สุขกับสิ่งที่มีและเป็น...


 
มีนาคม 2554
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
8 มีนาคม 2554
 

บทแรก : วิจัยไม่ยากอย่างที่คิด



Free TextEditorSmiley พอพูดคำว่า "วิจัย" หลายคนหน้ามืด โดยเฉพาะคุณครูทั้งหลาย เพราะนอกจากจะไม่ชอบเอาเสียเลยกับตัวเลขแล้ว ยังรู้สึกว่ามันไม่ใช่เรา ... ไม่คิดว่าใช่เรา และ....ไม่มีทางใช่เรา...Smiley


     ครูหลายคนจึงปฏิเสธ และหันหน้าหนี และบางคนก็ตั้งคำถามว่า "มีใครรับจ้างไหม" เพราะเขาบังคับให้ทำ...


Smiley ถ้า Rjaantick จะบอกว่ามันไม่ยากอย่างที่คิด คุณจะลองเปิดใจรับฟังสักครู่ได้ไหมคะ


      งั้นลองมาอ่านคำถามและเลือกคำตอบต่อไปนี้นะคะ 


     1. ที่จริงเราน่าจะเปลี่ยนชื่อจากคำว่า "งานวิจัย" เป็น "การรายงานผลการทำงานอย่างเป็นระบบ" จะดูซีเรียสน้อยลงไหมคะ


            Smileyดูดีขึ้นนะ          หรือ              Smiley ซีเรียสเหมือนเดิม             หรือ    Smiley  ซีเรียสกว่าเดิม


    2. ถ้ารู้สึกซีเรียสน้อยลงมาอ่านต่อนะคะ


          ที่จริงงานวิจัยของครู เป็นสิ่งที่เราทำทุกวันอยู่แล้ว เพราะเราต้องสร้างสื่อที่แปลกใหม่ น่าสนใจ หรือพัฒนาสื่อต่าง ๆ มาใช้ในการแก้ไขปัญหาการสอน เช่น นักเรียนอ่านหนังสือไม่ออก เราก็ทำแบบฝึกเพิ่มเติมจากในหนังสือเรียน  นักเรียนไม่ชอบอ่านหนังสือเราก็ทำสมุดนิทานที่มีข้อความน้อยมีภาพเยอะแต่นำเสนอเนื้อหาหรือมีแก่นเรื่องเดียวกัน   หรือเด็กบางคนเรียนเก่งเกินไปจึงไม่สนใจเรียนเราก็หาวิธีการให้เขามาเป็นผู้ช่วยครูคอยสอนเพื่อน สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ครูทำกันมานาน ลองหันไปรอบโต๊ะในห้องพักครูสิคะ เราจะเห็นสื่อที่เราผลิตขึ้นเต็มไปหมด นั่นแหล่ะค่ะคือ นวัตกรรม


          ทีนี้งานวิจัยก็คือ การรายงานผลนวัตกรรมที่เราสร้างว่าใช้แล้วได้ผลไหม ทำให้เด็กเรียนดีขึ้นไหม ทำให้เด็กมีพฤติกรรมที่ดีขึ้นไหม ถ้าดีก็รายงานได้แล้ว แต่ถ้ายังไม่ดีก็เอามาปรับปรุงแล้วบันทึกว่ามีข้อด้อยตรงไหน อาจให้เด็กช่วยประเมินว่าทำไมไม่ชอบ หรือเราสังเกต แล้วนำมาปรับปรุงสื่อของเรา แล้วนำไปให้นักเรียนใช้อีก พอนักเรียนมีผลการเรียนดีขึ้น หรือมีพฤติกรรมดีขึ้น เราก็นำมารายงานให้คนอื่นรู้


        การรายงานให้คนอื่นรู้นี่แหล่ะค่ะ คือการเขียนรายงานการวิจัย


       ซึ่งคำว่า รายงานผลการทำงานอย่างเป็นระบบ ก็เพราะ เราต้องมีการบอกที่ไปที่มา วิธีการก็คือเอามาเขียน 5 บท ตรงนี้แหล่ที่ทุกคนปวดหัว เพราะไม่รู้จะเริ่มเขียนอย่างไร   เอาไว้โอกาสหน้าจะมาบอกทีละตอนนะคะว่าจะเริ่มอย่างไรดีี เอาเป็นว่าตอนนี้หลาย ๆ คนคงรู้สึกดีขึ้นนะคะ เพราะรอบโต๊ะเรามีผลงานที่รอการรายงาน (เป็นงานวิจัย) เกือบร้อยเกือบพันชิ้น โถ่แค่เขียนวิจัยปีละชิ้น กระจอกเสียแล้วเพราะคุณครูอย่างเรามีเป็นพันชิ้นเต็มโต๊ะ ทีนี้ใครมาว่าครูไม่ทำวิจัย สงสัยจะไม่เคยมาเยี่ยมโรงเรียนเสียละมั้ง 


        คราวหน้าเราหยิบสื่อที่ทำไว้ที่เราชอบสักชิ้นหนึ่งขึ้นมาวางบนโต๊ะ แล้วเรามาเริ่มต้นทำให้มันเป็นการรายงานผลอย่างเป็นระบบกันนะคะ ติดตามตอน 2 ค่ะ


         ทิ้งท้ายคุณรู้สึกดีขึ้นไหมคะ กับคำว่างานวิจัย 

     



            Smileyดูดีขึ้นนะ          หรือ              Smiley ซีเรียสเหมือนเดิม             หรือ    Smiley  ซีเรียสกว่าเดิม






Free TextEditor




 

Create Date : 08 มีนาคม 2554
3 comments
Last Update : 8 มีนาคม 2554 20:15:40 น.
Counter : 957 Pageviews.

 
 
 
 
ดูดีขึ้นจริงๆ ค่ะ
แต่ยาขมหม้อใหญ่ มันอยู่ตรงการเขียนรายงานนี่แหละค่ะ ของแท้
 
 

โดย: deawdai วันที่: 8 มีนาคม 2554 เวลา:21:22:12 น.  

 
 
 
ทักทายค่ะเอาใจช่วยนะค่ะจดทะเบียนบริษัท
 
 

โดย: secondcar (loveyoupantip ) วันที่: 31 กรกฎาคม 2554 เวลา:18:27:45 น.  

 
 
 
 
 

โดย: jodtabean (loveyoupantip ) วันที่: 6 สิงหาคม 2554 เวลา:1:32:05 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

Rjaantick
 
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




ชีวิต คือการแสวงหาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่จะอยู่และเป็นอย่างเป็นสุขบนสิ่งที่มีและเป็น
[Add Rjaantick's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com