กอดตัวเองเมื่อเหงาใจ...กอดตัวเองเพราะฉันไม่มีใคร...^^
<<
พฤศจิกายน 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
30 พฤศจิกายน 2551

***ว่าด้วยเรื่องของการ"เลือก"***

เมื่อวานฉันไปร้านหนังสือ

ฉันมีหนังสือที่หมายมั่นปั้นมือว่าจะต้องเอามาอยู่ในความครอบครองให้ได้

ครั้งแรกที่ฉันไปถาม "มีหนังสือ...มั๊ยคะ"

พนักงานก็ตอบฉันทันทีว่า "ต้องขอโทษด้วยคะ หนังสือหมดแล้ว"

ฉันยืนผิดหวังอยู่แป๊ปนึง เสียดายที่เรามาช้าไป

"ไม่เป็นไรอะไรจะเป็นของเรามันก็เป็นของเรา"

ฉันมักคิดแบบนี้กับทุกสิ่ง...

กลับมาที่วันนี้ ฉันเดินไปถามพนักงานอีกครั้งถึงหนังสือเล่มเดิม

พนักงานยิ้มรับ เดินนำไปหยิบมาให้ฉันทันที

ในใจฉันยิ้มปริ "วันนี้ฉันจะได้อ่านหนังสือที่ฉันเฝ้ารอสักที"

ฉันรับหนังสือมา ค่อยดูหน้าปกว่าใช่กับเล่มที่ฉันต้องการมั๊ย

ฉันค่อยๆเปิดทีละหน้า แต่ข้าม "คำนำ"ไปแบบไม่สนใจมอง

(ฉันไม่เคยอ่านคำนำ หรือ คำนิยม ของหนังสือเล่มไหนเลย

เพราะฉันคิดว่าหนังสือจะดีหรือไม่ดีฉันจะอ่านมันด้วยตัวเอง

ไม่ต้องให้ใครมาบอก เพราะที่เค้าบอกว่าดีฉันอาจจะไม่ชอบก็ได้)

...อ่านไปได้สักพัก

ฉันก็ค้นพบว่า หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่หนังสือที่ฉันอยากพากลับบ้าน

อื้มม บางทีหน้าปกที่ดึงดูด เสียงรอบข้างที่บอกว่าดีแค่ไหน

พอเราได้สัมผัสจริงมันกลับไม่ตรงใจเราซะเลย

ไม่ใช่หนังสือเล่มนั้นไม่ดี แต่เป็นเพราะเราไม่ศรัทธาสิ่งที่อยู่ในนั้น

สุดท้ายเราก็เอากลับไปวางลงที่เดิม

เดินมาอีกร้าน ฉันคิดถึงหนังสือเล่มหนึ่งที่เคยมีเมื่อนานมาแล้ว

ฉันชอบกระดาษด้านใน กระดาษสีน้ำเงิน อ่านแล้วเหมือนเห็น "ดาว"

ฉันเดินไปเจออีกเล่ม จากผู้เขียนคนเดียวกัน

ทั้งชั้นมีวางอยู่ 2 เล่ม..

แต่เล่มนึงสูงกว่าอีกเล่ม อีกเล่มดูใหม่กว่าเล่มสูง

เอาหล่ะสิ ฉันหยิบทั้ง 2 เล่มออกจากชั้น

มองเล่มซ้ายที ขวาที พยายามแยกความแตกต่าง

ปกติเวลาฉันซื้อหนังสือ ฉันจะดูไปถึงการไสสันกาวด้านข้าง

หน้าปกต้องไม่มีรอย ไม่ยับ ไม่เปื้อน

กระดาษด้านในต้องเรียบเท่ากันเสมอ ไม่มีหน้าเกิน ไม่เย็บผิด ไม่ติดกัน

"ช่างเลือก" คงไม่ผิด

พอลองมองหนังสือทั้งสองเล่มดูอีกที...

เนื้อหาก็เหมือนกัน ต่างกันที่รูปลักษณ์ภายนอกเท่านั้น

เล่มสูงดูจะบอบช้ำจากการผ่านมาหลายมือมากกว่า

บางทีอาจเป็นเพราะโดดเด่นกว่าเล่มอื่นๆ

ผู้คนเลยหยิบบ่อย เมื่อผ่านมือมากๆก็มีตำหนิจากคนแล้วคนเล่า

คนต่อไปที่มาเจอจึงไม่ซื้อไปแม้จะแปลกแต่มันก็ไม่สวยงามสมบูรณ์แบบเหมือนเดิมอีกแล้ว...

อีกเล่มแม้จะเล็กถูกบดบังด้วยเล่มสูงแต่ก็ใหม่กว่า ดูดี สีสวย

ฉันพิจารณาทั้งสองเล่มอีกครั้ง ก่อนจะวางเล่มนึงลงแล้วเลือกอีกเล่มกลับบ้านไปพร้อมกัน

...
คุณคิดว่าฉันเลือกเล่มไหนกัน??












Create Date : 30 พฤศจิกายน 2551
Last Update : 30 พฤศจิกายน 2551 21:39:33 น. 1 comments
Counter : 468 Pageviews.  

 
คิดว่า เล่มสูง อ่ะครับ


โดย: everything on วันที่: 3 ธันวาคม 2551 เวลา:9:24:34 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

งามครอบคลุมจักรวาล
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add งามครอบคลุมจักรวาล's blog to your web]