Group Blog
 
<<
กันยายน 2552
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
18 กันยายน 2552
 
All Blogs
 

ผลการประเมิณพัฒนาการ ((9เดือน))

ประเมิณพัฒนาการ ((9เดือน))


เมื่อวานนี้คุณแม่พาน้องน้ำปั่นไปประเมิณพัฒนาการมาค่ะ
ที่ "รพ.เพชรัตน์" เพชรบุรี


เพราะว่า .. แม่แป้นโกรธพญาไท3 (อีกแล้วแหร่ะค่ะ)
><


 


การทำการประเมิณในครั้งนี้เค้าก็ให้น้องน้ำปั่นเริ่มจาก
ดูการทรงตัวในการยืน
ซึ่งผลปรากฎว่า .. นั่นแน่ .. ทายถูกกันไหมคะ


น้องน้ำปั่นมีพัฒนาการดีในกล้ามเนื้อมัดใหญ่มากๆเลยค่ะ
จากครั้งที่ที่แล้วมาตอนหกเดือน
เรื่องกล้ามเนื้อมัดใหญ่นี่เองที่น้องน้ำปั่นติดปัญหา


 


 


คราวนั้นที่มา .. น้องน้ำปั่นยังนั่งเองไม่ได้เลยค่ะ
ซึ่งส่วนใหญ่เค้าจะนั่งเองกันได้แล้ว


 


 


วันที่กลับจากการประเมิณพัฒนาการ
คุณครูที่ดูแลเลยแนะนำวิธีสอนให้น้องนั่งเอง
แต่พอกลับมาถึงบ้าน .. แค่ละเริ่มลงมือสอนน้องน้ำปั่นก็ทำได้


จากนั้นก็นั่ง คลาน เกาะยืน ตั้งไข่ เป็นมาโดยรวดเร็วต่อเนื่อง
จนถือได้ว่าตอนนี้พัฒนาการด้านนี้แซงด้านอื่นๆไปแล้ว


 





ตอนนี้น้องน้ำปั่นยืนได้นานขึ้นเป็นนาทีนาทีแล้วนะคะ
และสามารถลุกยืนเองได้โดยไม่ต้องเกาะอะไรเลย

(เพียงแค่ใช้มือดันพื้นพยุงตัวขึ้นมา)


 


พัฒนาการด้านนี้ การบ้านของคุณแม่ต้องไปก็คือ


"สอนลูกก้าวขาค่ะ"


คุณแม่แค่คอยจับมือลูกแล้วให้ลูกก้าวเดินไปข้างหน้า


IMG_6610.jpg picture by pattamarak


ความสำเร็จในการเดินของลูก
แม่หวังว่า .. จะทำให้แม่ต้องอุ้มหนูน้อยลงนะคะ
(แม่ปวดหลังมากกก แต่ยายบอกว่าตอนแม่เจ็ดขวบยังให้อุ้มอยู่เลย)


 


------------------------------


คุณครูถามว่า "หนูสามารถชี้เพื่อแสดงความต้องการได้หรือยัง"
???
หนูทำได้แล้วค่ะ
แป้นชี้บอกโน่นบอกนี่ได้แล้ว
แม่กระทั้งจะให้เปิดทีวี เธอยังชี้พร้อมกับส่งเสียงได้เลย
><


 


หนูสามารถพูดเป็นคำที่มีความหมายเฉพาะเจาะจงได้
"หนูเรียกแม่เพื่อแสดงความหมายถึงแม่โดยเจาะจง"


 


ในสมุดพัฒนาการคุณครูเขียนบันทึกไว้ว่า
"หนูสามารถบ่นเป็นประโยคยาวๆได้"


หึ๋ยๆ .. คุณครูขา .. คุณแม่คิดว่าแป้นพูดซะอีกค่ะ ฮ่าๆ


 



แต่ไม่ใช่ทุกอย่างที่หนูจะล้ำหน้าเท่านั้น
ยังมีบางอย่างที่หนูยังอยู่ในเส้นแบบคาบลูกคาบดอกพอดี


IMG_6623.jpg picture by pattamarak



หนูยังเอาของสองสิ่งที่ถือไว้มาตีเข้าหากันไม่ได้
หลายครั้งน้องน้ำปั่นปรบมือได้ .. แต่นั้นก็ไม่ใช่ทุกครั้งไป
จะทำก็ต่อเมื่อดีใจมากๆกับอะไรสักอย่าง
ซึ่งบางทีหนูอาจไม่รู้ว่ามันคือการปรบมือ


 



IMG_6634.jpg picture by pattamarak

หลายครั้งที่หนูตีกลอง ตีระนาดได้
แต่นั้นก็ไม่ใช่การเอาของที่อยู่ในมือสองมือตีเข้าหากัน


 


หนูยังไม่สามารถโบกมือบ๊าย บาย
และ
เอาของในมือใส่ลงไปในที่ที่มีขนาดเล็กๆ


 


หนูยังไม่สามารถกลิ้งลูกบอลเพื่อส่งต่อให้คนอื่นได้


IMG_6643.jpg picture by pattamarak


การมาหาครูพัฒนาการเหล่านี้ไม่ได้มาเพราะแม่จะเร่งหนู
แต่แม่พามาเพื่อที่จะได้รู้ว่าแม่ควรจะดูแลหนูยังไงต่อไปมากกว่า


 


คุณครูพัฒนาการบอกว่า


"หนูจัดว่าเป็นเด็กที่มีพัฒนาการดี"
คือดูได้จากการที่มีพัฒนาการสองด้านขึ้นไปจากสี่ด้านดีขึ้นไป


 



สิ่งที่หนูทำไม่ได้ก็ไม่ใช่ว่าจะเลวร้ายอะไร


เพราะ


ในสิ่งที่หนูยังทำไม่ได้สำหรับเด็กโดยทั่วๆคือ 50 เปอร์เซนต์



แม่เชื่อว่า .. ไม่เกินสองอาทิตย์หนูจะทำได้


เย้ๆ


 


-----------------------------------------------



วันนี้แม่เพิ่งรู้ว่าอาชีพนักพัฒนาการเป็นอาชีพที่เหนื่อยเหมือนกัน
นี่ยังไม่รวมถึงการทำงานกับเด็กพิเศษที่ซนมากก


 


เพราะ .. แค่เท่าที่แม่ดูพี่เค้าประเมิณพัฒนาการหนู


หนูซนมากกกก
คุณครูจะให้หนูเล่นนี่ทำนั่น .. แต่หนูจะไปเล่นที่หนูอยากเล่นท่าเดียวเลย


IMG_6644.jpg picture by pattamarak


สุดท้าย .. คำขวัญจากคุณครูน้องแป้นคือ
"เด็กที่กล้ามเนื้อมัดใหญ่พัฒนาการดี ส่วนใหญ่เป็นเด็กที่ซนค่ะ"


 


เอิ๊กๆ ถือซะว่าแม่ภูมิใจแล้วกันโน๊ะ
ครูโชมมม


^^


 


----------------------


การบ้านวันนี้คือ
คุณครูให้แม่สอนหนูขีดๆเขียนๆค่ะ


IMG_6649.jpg picture by pattamarak


คุณครูบอกว่าคุณแม่เคยสอนหนูหรือยัง
ยังเลยลูก .. แม่ยังไม่เคยสอนหนูหรอกเพราะแม่กลัวปากกาทิ่มหนูเอา


 


แต่คุณครูบอกว่า .. ดูจากลักษณะการจับปากกาของหนูแล้ว
"หนูทำได้"


 


ต่อไปก็ให้สอนเข้าขีดเขียนเส้นสายบนกระดาษ


 


โอเครลูก .. เด๋ววันนี้แม่ไปซื้อสีสวยๆ ปลอดสารพิษมาให้หนูเล่นนะ


 


รักหนูที่สุดเลย คนเก่งของคุณแม่


^^


 




 

Create Date : 18 กันยายน 2552
9 comments
Last Update : 18 กันยายน 2552 12:12:55 น.
Counter : 439 Pageviews.

 

มาคนแรกเลย

 

โดย: 123 IP: 58.10.149.102 18 กันยายน 2552 12:57:35 น.  

 

โห เพิ่งรู้นะค่ะ ว่าเก้าเดือนนี้พัฒนาการเยอะมาก เดี๋ยวจำๆไว้เอาไว้ดูหลาน ตอนนี้เพิ่งจะสามเดือนกว่าเอง แต่เริ่มพูดแบบบ่นๆ แล้ว

น้องน่ารักจังเลยค่ะ

 

โดย: อุ๊จ้า IP: 113.53.8.195 18 กันยายน 2552 15:00:11 น.  

 

ใส่ชุดชมพูหวานเรยน้องน้ำปั่น ทีนี้ใครจะมาว่าน้องเป็นลูกชายน๊า เห็นแบบนี้แล้วนึกถึงตอนแม่เลี้ยงเรามาเลยอ่าค่ะพี่ปัฐม์
ปล.สาวน้อยเก่งมั่กๆ

 

โดย: Mee IP: 61.19.231.4 18 กันยายน 2552 15:55:43 น.  

 

ว้าววววๆๆๆน้ำปั่นโตขึ้นเยอะเลย

 

โดย: ปอจริงจัง IP: 58.137.30.201 18 กันยายน 2552 16:35:32 น.  

 

อ๊า น้องน้ำปั่นให้หวยหรือเปล่าคะ เห็นเป็นเลข 3 อิอิ

น้ำปั่นเก่งมาก สู้ๆน๊า

 

โดย: chollaphin IP: 58.8.3.89 18 กันยายน 2552 18:22:26 น.  

 

คุณแม่ช่วยนวดมือให้น้องดีมั้ยค่ะ ช่วยพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็ก

 

โดย: Money IP: 118.174.28.181 18 กันยายน 2552 21:22:31 น.  

 

เก้าเดือนแล้วสาวน้อย เร็วจางอ่า เขียนได้อีกต่างหาก เก่งจัง อยากเห็นแป้นทําหน้าเวลาเห็นตัวเองในกระจกอ่ะ 55

 

โดย: Koi IP: 118.174.26.47 18 กันยายน 2552 23:23:12 น.  

 

โห..ตอนนี้น้องภูมิ 11 เดือนแล้ว ยังทำได้ไม่ครบทุกอย่างตามที่คุณแม่น้องน้ำปั่นเขียนมาเลยค่ะ

 

โดย: kanok_noi 19 กันยายน 2552 17:37:28 น.  

 

เริ่มเก่งขึ้นแล้วน้องน้ำปั่น วันนี้หงานแหว่วมาเลยนะน้องชาย ฮ่าๆๆๆ

 

โดย: แนน IP: 124.121.101.19 21 กันยายน 2552 8:09:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


คุณแม่น้องน้ำปั่น
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add คุณแม่น้องน้ำปั่น's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.