ถ้าเราทำได้ คุณก็น่าจะทำได้ซิ...

 
กุมภาพันธ์ 2554
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728 
 
22 กุมภาพันธ์ 2554
 

เอาละ ตัดสินใจ...ลองฝึกดู


ก็เพราะเลี้ยงหมาซะจน "เสียหมา" (จริงๆ แล้วเป็นเพราะเรานิสัยเสียเองด้วยแหล่ะ???) ก็เกิดปัญหาในภาพรวมว่า ท่าทางเราต้องแบ่งสังคมหมาและสังคมคน


หลังจากม้วนตัวคิดหาทางแก้ปัญหากันอยู่หลายตลบ ไม่ว่าจะเป็น



  • ย้ายที่อยู่ให้เค้า (โน่นน พาไปอยู่วังน้ำเขียวที่มีสนามกว้างงง อากาศดี น่าจะมีความสุข) <<< ไม่ไม่ บรรยากาศแบบนั้น ควรให้เราย้ายไปอยู่ ไม่ใช่เจ้าน้องหมาไป

  • พาไปฝึกที่โรงเรียน ก็โทรไปถามครู.."อ๋อค่ะ ต้องมาอยู่ักับเราสามเดือนนะคะ เรื่องฉีดยาไม่ต้องห่วงค่ะ เดี๋ยวเราพาไปเอง" <<< เอ๊ ..นี่ก็ไม่ได้เจอพ่อจอมเกเร 3 เดือนเลยเหรอ (บางคนในบ้านบอกว่า..อย่าเอาไปเลย คิดถึงเค้า นั่น!!)

  • พาไปหาคุณหมอ ที่เจอกันมาแต่้อ้อนแต่ออก คุณหมอบอกว่า ...หนูว่าแล้ววว เค้าต้องข่มพี่ (อ้าว!หมอ) แต่คุณหมอก็ให้คำปรึกษาได้ดีมาก ให้ข้อมูลแต่ไม่ชักจูงให้เราเชื่อไปซะทั้งหมด (ให้ข้อมูล แต่ไม่ตัดสินใจให้นั่นเอง) <<< (บางคนในบ้านบอกว่า...จริงๆ ต้องพาไปหาจิตแพทย์หมาป่ะ ???)


ในที่สุด ความบังเอิญก็ทำให้ได้เจอ blog ของคุณหญิง  //www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji ที่นำทฤษฎีของ Cesar มาปรับพฤติกรรมสุนัข..คำแนะนำใน blog แต่ละข้อดีมากๆ ..ยกให้คุณหญิงเป็นคุณครูเลย



การแก้ปัญหาส่วนใหญ่  มักจะร่วมกับการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้เลี้ยงด้วย // เน้นให้น้องหมาได้ออกกำลังกาย // ฝึกให้เค้าทำนั่นโน่นนี่ เพื่อดึงพลังงานเค้าออกมาให้หมด // ฝึกด้วยกันบ่อยๆ ทำให้ทั้งหมาและคนปรับตัวและเข้าใจกันได้มากขึ้น แต่แน่นอน ทุกคนในบ้านต้องยอมรับการฝึกในทางเดียวกันหมด และใช้กติกาเดียวกัน



ตอนนี้ ผ่านมาได้เกือบเดือนแล้วหลังจากเริ่มฝึก .. เอ่อ..คงไม่สามารถไปถึงการแข่งขันใดๆ ได้นะ ขอแค่ลดความถี่ของเสียง "เป๋าตุง!! หยุดดด" ลงได้บ้างแบบนี้ ก็ดีแล้วหล่ะ :)


 และทีนี่ เราก็เริ่ม list ปัญหาออกมาก่อน ว่าเราควรต้องแก้อะไรบ้าง  .... โอ้ย สงสัยต้องฝึกจนเกษียณ ^^"  --- อย่างแรกที่ลองทำไปแล้ว แล้วคิดว่า เป๋าตุงคงพอฝึกได้ คือ การนั่งรอก่อนทานข้าว...แค่ฝึกเรื่องนี้เรื่องเดียว ก็ต้องฝึกความอดทนของคนฝึกพอสมควร เพราะเมื่อไรที่เค้าไม่นิ่ง เราก็จะเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ ...ทำอย่างนี้อยู่เกือบเดือน... จนตอนนี้ทุกคนในบ้านสามารถให้ข้าวเป๋าตุงได้ โดยนับ 1-30 เหมือนๆ กัน --- เอาละ เดี๋ยวจะค่อยๆ ทยอยเล่าว่า ฝึกแก้ปัญหาแต่ละอย่างเราเจออุปสรรคอะไรบ้าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทั้งหมดนี้ขอยกเครดิตให้คุณหญิง Yoya&Jiji  และขอบคุณ ณ โอกาสนี้ที่แบ่งปันความรู้มาให้ สิ่งที่คุณหญิงเผยแพร่มา เชื่อว่าช่วยให้หลายครอบครัวสงบสุขขึ้นเยอะเลยค่ะ





 

Create Date : 22 กุมภาพันธ์ 2554
3 comments
Last Update : 22 กุมภาพันธ์ 2554 22:47:53 น.
Counter : 2455 Pageviews.

 
 
 
 
สู้ๆนะคะ หญิงเป็นกำลังใจให้เสมอ

ถ้ามีปัญหาสงสัย ติดขัด เข้าไปถามหญิงได้ในบล็อกเลยนะคะ

-------------
หญิง โยจา จีจี้ ยูจิ
 
 

โดย: Yoja&Jiji วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:8:20:47 น.  

 
 
 
ขอบคุณคุณหญิงมากค่ะ :)
 
 

โดย: ผมม้าหน้าเหมือนแมว วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:22:18:39 น.  

 
 
 
สู้ตาย ค่ะ บ้าเรื่องก็ฝึกไม่อยากค่ะขอแค่เราใจแข็งนิดหนึ่ง อย่าใจอ่อนกับความขี้อ้อน และน่ารักของเค้าละ
 
 

โดย: ส้มกลมๆ วันที่: 3 มีนาคม 2554 เวลา:15:08:33 น.  

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

ผมม้าหน้าเหมือนแมว
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ข้อแตกต่างหนึ่งระหว่างสิ่งที่เราต้องศึกษาเอง
กับการเรียนรู้แบบมีครูสอน คือ เวลาเราทดลอง
ทำแบบฝึกหัด หากเรียนในห้อง ยังมีคุณครูคอย
ตรวจให้ แต่ถ้าศึกษาเอง คงต้องหาครูนอกห้อง
ช่วยตรวจอีกที

Blog นี้มีเจตนาเพื่อ เล่าเรื่องผลการฝึกในเรื่องต่างๆ
ตามสื่อที่ได้ศึกษา ไม่ว่าจะเป็นจากใน pantip หรือ
แหล่งอื่นๆ แล้วมาเล่าให้คุณครูฟังว่า "ครูคะ หนูลอง
ทำตามแล้วได้ผลแบบนี้ค่ะ ผิดตรงไหนคะเนี้ย"
-- และคาดหวังว่าเพื่อนๆ ที่กำลังทำแบบฝึก (คล้ายๆ เรา)
จะมาช่วยให้เราลอกการบ้าน (หรือวิธีการ) บ้าง
ก็จะขอบคุณมากค่ะ :)
[Add ผมม้าหน้าเหมือนแมว's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com