คนเราสามารถมีชีวิตอยู่ได้.... ไม่ว่าอยู่ที่ไหน nobuta power enter !! :))
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2557
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
24 ตุลาคม 2557
 
All Blogs
 

น้องมะม่วง by พี่ตั้ม วิศุทธิ์ พรนิมิตร

ตั้ม วิศุทธิ์ พรนิมิตร





พี่ตั้ม วิศุทธิ์ คือนักวาดการ์ตูน หลักๆเลยคือนักวาดการ์ตูนล่ะค่ะ แล้วก็เป็นนักดนตรีด้วย ที่จะเขียนถึงพี่ตั้มใน blog เอาไว้ เพราะช่วงนี้เสพงานของพี่ตั้มอยู่ นั่นคือหนังสือการ์ตูนภาพ ชุดน้องมะม่วงจังค่ะ

เป็นหนังสือภาพการ์ตูน ประกอบคำคมสั้นๆอ่ะค่ะ แต่อ่านแล้วเข้าใจง่าย ได้แง่คิด ได้มุมมองใหม่ๆ ซึ่งส่วนมากเป็นแง่มุมที่สดใสของชีวิตนะ
เคยฟังพี่ตั้มให้สัมภาษณ์รายการนึง เกี่ยวกับที่มาของตัวการ์ตูนน้องมะม่วงจัง เกิดจากการที่งานเขียนของพี่แกเดินมาจนสุดทางละ คือแต่เดิมพี่ตั้มเขียนเรื่อง he she it (เป็นคอลัมน์ การ์ตูนขนาด ประมาณ 4 หน้ากระดาษในนิตยสารอะเดย์ ) หลังจานั้นก็มีผลงานตามมาอีกสองสามเรื่อง
แต่ทีนี้ด้วยความที่งานเขียนของพี่ตั้ม จะเป็นลายเส้นการ์ตูนที่ยุกยิกๆ ไม่เน้นสวย (จริงๆพี่แกก็ไม่เน้นเข้าใจด้วยแหล่ะ 55) คือมันเป็นการ์ตูนแนวปรัชญาหน่อย คำน้อยๆ แต่ได้มาก ประมาณนี้ ทีนี้พี่แกอยากลองเปลี่ยนแนวดูบ้าง คืองานก่อนหน้าจะเป็นข้อความที่มาจากใจแกหมดเลย บางตอนหนัก

พี่ตั้มเลยลองสมมุติตัวการ์ตูนตัวนึงขึ้นมา เป็นคนที่มองโลกง่ายๆ มองอะไรชัดเจน ตรงไปตรงมา ก็เลยได้มาเป็นเด็กหญิงมะม่วง กับหมาชื่อมะนาว (เป็นหนังสือภาพ)

น่ารักดีอ่ะ อ่านง่าย ลายเส้นน่ารัก คือจริงๆเราก็อ่าน he she it ในอะเดย์มาก่อน เข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง ก็ยอมรับจริงๆว่ามันค่อนข้างเสพยากสำหรับผลงานพี่ตั้ม (แต่คิดว่าไม่ยากเกินไปนะคะ )
พอมาเจอ การ์ตูนภาพน้องมะม่วงนี่หลงรักเลย อ่านเพลิน อ่านแล้วได้มุมมองได้คิดนะ สำหรับเรา

แล้วพอได้ฟังคลิปที่พี่แกให้สัมภาษณ์รายการหรือหนังสือต่างๆ คือจะบอกว่า พี่แกอินดี้ มากกกกกกก
มีความเป็นตัวของตัวเองค่อนข้างสูงมาก แต่สูงในที่นี้ก็ไม่ใช่ว่าไม่แคร์โลกนะ เราว่าเราชอบพี่แกตรงที่เป็นคนมองโลกในมุมของความจริง โลกใบเบี้ยวๆใบนี้ มันมีสีดำ มันมีขาวนะ แล้วมันยังมีสีเทา ประมาณนี้

ที่เห็นว่าเป็นตัวของตัวเองสูงและไม่ค่อยแคร์ใครเนี้ย จริงๆแล้วเราว่าพี่ตั้มเป็นคนที่เสพพระธรรมในพุทธศาสนา จนเข้าถึงและเข้าใจในระดับหนึ่งเลยล่ะค่ะ ดูจากคำพูดและความคิดดูจากงานเขียนของพี่ตั้ม ฟีลมันให้อารณ์ประมาณนั้นล่ะค่ะ ...มองโลกในมุมจริง

เราชอบทัศนคตินึงที่พี่ตั้มเคยพูดเอาไว้ ความหมายประมาณว่า

"ทำอะไรก็ได้ ที่ตัวเองทำได้ แต่มีหลักง่ายๆคือจะไม่ลงแข่งในสนามที่คิดว่าตัวเองแพ้แน่นอน"
คือทำอะไรทำตามกำลังที่เรามี ทำในสิ่งที่เราทำได้ เช่น เราวาดการ์ตูนได้ แต่อาจไม่เก่งมาก เราเล่นดนตรีได้ แต่ก็ไม่เก่งมาก แต่เราสามารถทำทั้งสองอย่างได้ เราก็ทำในแบบที่พอดีๆตัว

ที่สำคัญเลย พี่ตั้มเป็นนักเขียนไทยคนแรกที่ได้ตีพิมพ์ กับสำนักพิมพ์ที่ญี่ปุ่น (แต่พี่แกก็ออกตัวว่าเป็นแค่สำนักพิมพ์เล็กๆ แถมพิมพ์เกี่ยวกับการ์ตูนโป๊..55) แต่แกก็ไม่เกี่ยงงาน โอกาสมาถึงเล็กๆแต่ก็ทำหมด (เออเราชอบพี่แกตรงนี้ด้วยล่ะ คือไม่เกี่ยงงานเลย ค่ะ)

แล้วผลลัพท์ที่ได้ คือตอนนี้ พี่ตั้มกลับมาอยู่เมืองไทย แต่มีผลงานตีพิมพ์ ทั้งที่เมืองไทย และที่ญี่ปุ่น แถมตัวการ์ตูนยังมีลิชสิทธิ์ เป็นโลโกกับผลิตภัณฑ์ต่างๆอีก( ..เจ๋งเนอะ)

สังเกตว่าพี่ตั้มจะเป็นคนที่ค่อนข้างถ่อมตัว เราชอบอีกความคิดนึง
ที่บอกว่า
"ชีวิตมันก็เท่านี้ล่ะ เราก็แค่ทำในสิ่งที่เราทำได้ สิ่งที่เราทำไม่ได้ เราก็แค่ไม่ทำ ก็แค่นั้นเอง"

ฟังแล้วเป็นคำธรรมดานะคะ แต่ เออ มันง่ายดีอ่ะ (นึกออกเนอะ)
คือ จริงๆแล้วชีวิตมันแค่นี้เองมั้ย แต่เราไปเติมให้มันยากเอง
สุขก็ยิ้ม ทุกข์ก็ร้องไห้
เราเองก็แค่คนเล็กๆคนนึงบนโลกใบนี้
จะต้องแบกอะไรไว้มากมาย
เราแค่ไหลไปตามช่วงจังหวะของชีวิตในแต่ละวัน
แล้วก็ใช้ชีวิตแค่นั้นเอง

...อืมมม ชีวิตมันแค่นี้จริงๆนะ

ตั้ม วิศุทธิ์ พรนิมิตร เลยเป็นนักเขียนอีกคนนึงที่เราชื่นชมค่ะ
ปล.การ์ตูนภาพน้องมะม่วง มีขายตามร้านหนังสือนะคะ (เห็นเป็นแค่หนังสือภาพที่มีคำไม่กี่คำ แต่จริงๆก็แอบแพงเหมือนกันค่ะ ถ้าเทียบกับราคาเรตของหนังสือที่พิมพ์ในบ้านเรา ลองหาดูกันนะคะ)

เผื่อจะตกหลุมรักน้องมะม่วงเหมือนกัน ^^
แถมตัวการ์ตูนน้องมะม่วงค่ะ (น่ารัก)




 

Create Date : 24 ตุลาคม 2557
1 comments
Last Update : 24 ตุลาคม 2557 22:44:27 น.
Counter : 7229 Pageviews.

 

ชอบมะม่วงมากๆเลยค่ะ เป็นเเฟนคลับน้องมะม่วง

 

โดย: คนตัวเท่ากัน IP: 180.180.163.113 10 พฤศจิกายน 2557 11:35:34 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


nobuta wo produce
Location :
น่าน Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




ปาฎิหาริย์คืออะไร เคยได้ยินประโยคนี้กันไหมคะ ?

"เมื่อประตูบานหนึ่งปิดลง จะมีประตูอีกบานเปิดเสมอ"
ประตูบานที่สองนั่นล่ะ คือปาฎิหาริย์
หน้าที่ของทั้งคนที่เชื่อและไม่เชื่อในปาฎิหาริย์ก็คือ
"หาประตูบานนั้นให้เจอ"


Cr. ประภาส ชลศรานนท์


หวังว่า มิตรภาพดีดี จะเกิดขึ้น ใน blog นี้นะคะ

New Comments
Friends' blogs
[Add nobuta wo produce's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.