" สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่ NEWTON-THAI ครับ

 
ตุลาคม 2548
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
25 ตุลาคม 2548
 

+/+/+----ประสบการณ์ท่องเที่ยว ในพระนครศรีอยุธยา -----/*/*/*/*/

ประกาศ ตอนนี้ Blog ของผมจะอัพเดตทุกต้นเดือน และกลางเดือนนะครับ เวลาอาจจะคลาดเคลื่อนไปบ้าง แต่ไม่เกิน 3 วันนะครับ ทั้ง ห้องหน้ารวมเรื่อง และ ห้องรถยนต์ ขอบคุณครับ

หมายเหตุ หากมีเรื่องเฉพาะกิจ ก็จะอัพเดตเร็วตามเวลาอันสมควร...

------------------------------------------------------------------------------

อยุธยาเมืองเก่าของเราแต่ก่อน

ใช่แล้วครับ พระนครศรีอยุธยา อดีตราชธานีของไทยที่อยู่ยืนยาว มาถึง 417 ปี แต่ในเวลา 417 ปีนี้ ก็สร้างความเจริญ ทั้งด้านวัฒนธรรม ประเพณี วัตถุต่างๆ ซึ่งความเจริญต่างๆได้สืบทอดมาจนถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์

ผมได้ไปทัศนศึกษาที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รถออกเดินทางจากโรงเรียนประมาณ 7โมงเช้า ก่อนออก ผมก็ได้ซื้อขนมที่ 7-eleven ที่ตรงข้ามโรงเรียน เพื่อหม่ำในรถกันหิว

ผมจำได้เลย ที่ๆแรกที่ได้ไปก็นี่เลย วัดใหญ่ชัยมงคล ที่โดดเด่น ผมว่าก็คงเป็นเจดีย์องค์ใหญ่ตั้งโดดเด่นสวยงามยิ่งนัก ผมหลงใหลเสน่ห์ความสวยงามของโบราณสถานแห่งนี้ จริงๆผมก็เดินรอบๆ กับเพื่อน มีไกค์คอยแนะนำประวัติสถานที่ให้ แน่นอน ต้องใช้เวลาไม่นาน ไม่งั้นไม่ทัน

ที่ที่ผมไปที่ที่สอง แหมยังชมไม่ทันอะไรเลย ออกรถซะแล้ว ไปพระราชวังหลวง และวัดพระศรีสรรเพชรญ์ วัดคู่วังในสมัยกรุงศรีอยุธยา

อากาศ ร้อนสุดๆ ไม่ได้เอาหมวกมาซะด้วย ทนเดินต่อไป ผมเดินผ่านเจดีย์ใหญ่ 3 องค์ ของวัดพระศรีสรรเพชญ โอยยย ร้อนจริงๆครับวันนั้น แต่แวะที่นี่ ผมได้ซื้อของฝากแถวนั้นกลับบ้านด้วย ผมคิดไม่ออกว่าจะซื้ออะไรดี ก็เลยซื้อตามเพื่อน

โรตีสายไหม 1 ถุง พอแล้ว

ไม่นานนักก็ต้องรีบออก

เพราะต้องใช้ระยะเวลาแทบไม่ถึงวันมั๊ง
บ่าย 3 โมง ต้องออกจากอยุธยา

ผมขึ้นรถ รถที่พามาก็ออก ระหว่างทาง
ก็รับประทานอาหารกลางวันในรถ

อาหารที่ว่าคือ

ข้าวผัดกระเพราหมู ไข่ดาว

ตอนนั้น รถเค้าจะพาไปที่หมู่บ้านอรัญญิก
ซึ่งมีชื่อเสียงในการทำมีด

พอไปถึง เค้าสาธิตการตีมีดตีดาบนี่แหละ

ผมมองไม่ค่อยเห็น คนมันเยอะ
เบียดไม่ทัน

ผมเลยไปดูมีดดาบที่แสดงเอาไว้

ดูๆ แต่ไม่ซื้อ ตามภาษาคนขี้เหนียว...

ดูที่นี่ก็นานพอสมควรนะ ไม่รู้มันมีอะไร

ไม่เท่าไหร่ก็พากลับโรงเรียนแล้ว

แต่ว่า

เค้าไม่ใช่ให้มาตัวเปล่านะ

อะไรก็ไม่รู้ มีงานให้ทำอีก

ทั้งแต่งกลอน วาดรูป เขียนตอบคำถาม

เซ็งสุดๆ

ก็จบแล้วครับ ถึงแม้ผมจะไม่ลงภาพให้ดู กล่าวพรรณนาก็ไม่ค่อยเก่ง แต่ทุกคำ ล้วนพิมพ์และนึกจากประสบการณ์ที่ผ่านมาอย่างตั้งใจดี...

Mr.Newton




 

Create Date : 25 ตุลาคม 2548
3 comments
Last Update : 25 ตุลาคม 2548 21:41:10 น.
Counter : 568 Pageviews.

 
 
 
 
มาเยี่ยม MR.Newton ครับ


ผมยังไม่เคยไปเที่ยวอยุธยาเลยอ่ะครับ
เที่ยวแต่รัชดา(ใน Pantip นะครับ)
 
 

โดย: MR.Runabout วันที่: 26 ตุลาคม 2548 เวลา:23:00:15 น.  

 
 
 
เหอะๆๆเราเป็นคนยุดยาอ่ะค่ะ
ที่จริงเราชอบไปวัดนะถ้าถามเรื่องวัดอ่ะได้
ไงปีใหม่นี้เราคงได้ไปไหว้พระ 9 วัดอยู่แหละ
อยากไปจังเลยนะ
 
 

โดย: akekiko วันที่: 22 ธันวาคม 2548 เวลา:13:55:24 น.  

 
 
 
อยากไปเที่ยวจังเลยแต่ไม่มีเวลาไปเพราะยุ่งกับการเรียนนะ
 
 

โดย: เมย์ IP: 203.113.51.104 วันที่: 26 มกราคม 2550 เวลา:10:42:11 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

mr.newton
 
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เรียบๆ ง่ายๆ ชีวิตสบายๆ นั่นคือตัวผมเอง จะให้ชีวิตสับสนไปทำไม ไม่เข้าใจ
[Add mr.newton's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com