คนจนเล่นหวย คนรวยเล่นหุ้น ตอนที่1 จะหวยหรือหุ้นดี








            สวัสดีครับคอหวยทั้งหลาย เป็นไงกันมั่งครับ หลังจากได้ลุ้นกันทุกวันที่ 16และ1 ของทุกเดือน 55 ผมเดาว่า คงมีทั้งเสียงหัวเราะและร้องไห้ไปตามกัน อิๆๆๆ (ผมกะโดนครับ) ว่าด้วยเรื่องราวของการพนันนั้น เรื่องโชคนับว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะลงเงินไปแล้วเราไม่มีสิทธิ์รู้เลยว่าจะออกหัวหรือก้อย จำได้ตั้งแต่เริ่มซื้อหวยมา ผมถูกหวยมาสองรอบครับ รอบแรก 30 บาท รอบสอง 50 บาท เจ็บใจว้าๆๆๆๆเมื่อเทียบกันต้นทุนเป็นแสนๆๆๆครับพี่น้อง แต่ก็ต้องดิ้นรนกันต่อไป ใจมันเรียกร้องครับ
            อ่ะ ที่นี้มาพูดถึงเรื่อง หุ้น(ส่วน) กันบ้างครับ ผมขอสรุปตามแบบผมคร่าวๆอย่างนี้ครับว่า หุ้นนั้น เป็นการลงทุนเพื่อหวังผลกำไรเป็นหลัก (อันที่จริงก็หวังทุกการลงทุนนั่นแหละ) ผลประโยชน์ที่ได้รับก็ตามส่วนนั้นละครับ และหุ้นนั้น ผมว่าน่ะถ้าจะเทียบกับการเล่นการพนันทุกอย่างแล้ว มันเป็นอะไรที่ เสี่ยงน้อยที่สุดครับ และไม่ต้องมีทุนมากก็ลงทุนได้แล้วครับทุกวันนี้ๆๆๆ 
            และที่บอกว่า หุ้นมีความเสี่ยงต่ำเมื่อเทียบกับการพนันอย่างว่า เพราะเราเลือกลงทุนได้ตั้งแต่หลักร้อยครับ ไปจนเป็นแสนเป็นหมื่นล้าน ตามแต่งบที่เรามี จริงๆอันนี้ผมการันตีเลยครับ และเมื่อหุ้นขึ้นเราก็ได้หุ้นลงเราก็ยังอยู้ได้ อาจจะดูเหมือนขาดทุน เช่น ตอนซื้อ 11 บาท แล้วราคากลับมาลงที่ 10 บาทงี้ หากเราคิดที่ผลต่างราคาเหมือนว่าขาดทุนไปบาทหนึ่งน่ะ จริงป่ะ แต่จริงๆคือมันไม่ใช่อย่างนั้นครับ คนละเรื่องกันเลย ที่เราดูเหมือนว่าขาดทุนไปหนึ่งบาทนั้น ดูดีๆๆๆน่ะเราขาดทุนอย่างไร ไม่ได้ขาดทุนครับ เพราะเราไม่ได้ขายสักหน่อยนี่ จริงป่ะ แต่หากเราขายไปที่ 10 บาทเราก็ขาดทุนอย่างว่าแหละ 
             ความจริงข้อหนึ่งของคนที่ขาดทุนอย่างกรณีที่กล่าวมานั้น เมื่อหุ้นตัวที่เราถืออยู่นั้นตก เราเป็นไงครับ ตกใจสิครับ บวก ลบ คูณ หาร ออกมายอมรับผลการขาดทุนไม่ได้ครับ ทีนี้ทำไงดีเอ่ย ทำไง ก็ขายออกสิเออ ไม่ขายจะรอให้มันลงกว่านี้รึ 
             พอได้ขายออก หรือเรียกตัดขาดทุน นั้นก็รู้สึกโล่งใจครับ จริงไหมๆ ท่านๆที่เคยเล่นมาผมว่าต้องได้เจออารมณ์นี้กันมาแทบทุกคนละครับ ทีนี้ก็นึกว่าทุกอย่างจะดี ถ้าราคายังดิ่งลงเหวต่อไป การตัดสินใจของคุณครั้งนี้ก็ถูก (ยินดีด้วยครับ) แต่หลายครั้งกลับไม่เป็นอย่างนั้นสิครับ เมื่อเราตัดสินใจขายหุ้นตัวนั้นออก แล้วไปซื้ออีกตัวที่คิดว่าน่าซื้อกว่าตอนนี้ พอสักพักหุ้นตัวที่เราขายออกไปนั้นกลับดีดตัวมาในราคาที่คุณเสียดาย ทำไงละครับทีนี้ (อ้าปากค้างครับ 55555) ผมเองก็เป็นบ่อย อาการแบบนี้ 
            จริงๆแล้วอีกทีครับ ถ้าราคามันไม่ลงมาจนน่าตกใจมากมายขนาดนั้น ประกอบกับราคาลงเพราะอะไรนั้น เราจำเป็นต้องรอบ้างครับ ถ้ายังคิดว่าหากถืออยู่สักพักราคาจะดีดตัวกลับมาอย่างแน่นอน ก็อย่าเพ่งไปคิดเสี่ยงกับอีกตัวที่เรายังไม่แน่ใจเลยครับ ทนรออีกสักพัก อย่างน้อยๆรอให้เสมอทุนก่อนค่อยคิดว่าจะเอาอย่างไรต่อไป 
             เห็นไหมครับ ข้อเปรียบเทียบการลงทุนกับการพนัน เสี่ยงเหมือนกัน แต่ระดับความเสี่ยงที่ได้รับนั้นไม่เท่ากันครับ ยิ่งการพนัน จะหวยหรือไรก็ตาม เมื่อลงเล่นไปนั้นแน่ๆคุณเสียแล้ว หากได้คือเสมอทุน แต่หุ้นนั้นอย่างน้อยๆเราก็พอที่จะรักษาทุนไว้ทั้งหมดหรือบางส่วนไว้ได้หากกิจจการขาดทุน แต่หากกิจการมีกำไรโอการที่เราจะได้ผลต่างราคาหุ้นและเงินปันผลนั้้นสูงมากครับ ซึ่งคนจนที่รวยจากการเล่นหุ้นนั้นก็มีให้เห็นได้ไม่ยากแล้วครับทุกวันนี้ 




และนี่จึงเป็นผลต่างครับ อยากให้ท่านๆได้ตรองดูครับ 





































Create Date : 16 เมษายน 2559
Last Update : 17 เมษายน 2559 5:33:44 น.
Counter : 1338 Pageviews.

1 comments
  
โดย: Beautiful Thailand วันที่: 13 พฤษภาคม 2559 เวลา:12:54:21 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Museum Of Life
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]







เมษายน 2559

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
  •  Bloggang.com