สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับครับ
 
มีนาคม 2555
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
30 มีนาคม 2555

คุณค่าของรูปภาพเก่าๆเมื่อวันวาน

เพราะความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทำให้เราถ่ายภาพได้ง่ายขึ้น เพียงมีกล้องราคาไม่กี่พันบาท เราก็สามารถถ่ายภาพได้มากมาย สวยก็เก็บไว้ ไม่สวยก็ลบทิ้ง จนบางคนมีรูปภาพมากมายเก็บไว้ในฮาร์ดดิส เมมโมรีการ์ด แฟลชไดรฟ์ หรือแม้แต่บันทึกเก็บไว้ในแผ่นซีดี ส่วนบางคนก็นำรูปไปอัดเก็บไว้ด้วยราคาใบละไม่กี่บาท จนกระทั่งมีอัลบั้มรูปเก็บไว้จนเต็มตู้เต็มชั้น

แต่คุณคิดเหมือนผมมั้ย จะมีสักกี่คนที่จะหยิบมันขึ้นมาดูบ่อยๆ

บางที เพราะความที่มันง่ายหรือเปล่า คุณค่าของมันจึงน้อยตามไปด้วย

ผิดกับภาพเก่าๆเมื่อครั้งวันวาน แม้ภาพจะมืด สีจะซีด รูปจะเอียง โฟกัสไม่ชัด หัวจะแหว่ง ขาจะขาด แต่ทำไมภาพเหล่านั้นมันช่างมีคุณค่ากับเราเหลือเกิน

...

จากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ครั้งที่ผ่านมา ทำให้ห้องพักของผมซึ่งอยู่ชั้นหนึ่งถูกน้ำท่วมไปด้วย ข้าวของเสียหายเกือบหมด เหลือเครื่องใช้ไฟฟ้าบางส่วนเท่านั้น เพราะเอาไปฝากเขาไว้ชั้นสอง

สิ่งที่ผมเสียดายที่สุดไม่ใช่ตู้เย็น ไม่ใช่ข้าวของเครื่องใช้ หรือแม้แต่หนังสือต่างๆที่สะสมมาสิบกว่าปี แต่มันคือรูปถ่าย รูปถ่ายที่หาที่ไหนไม่ได้อีก รูปตั้งแต่สมัยผมยังเป็นเด็กทารก สมัยประถม-มัธยม เกือบทั้งหมดหายวับไปกับน้องน้ำ บางส่วนที่เหลือก็เลอะเลือนไปเพราะคราบน้ำ ซึ่งผมก็ยังอุตส่าห์เอามาเป่าเอามาตากเก็บไว้ แม้บางภาพมันจะเลือนจนมองแทบไม่เป็นรูปก็ตาม แฟนถามผมว่ายังจะเก็บไว้อีกเหรอ ผมบอกว่าเก็บไว้

ยังดีหน่อยที่บางภาพผมเคยได้แสกนเก็บไว้ในคอมพ์บ้าง แต่ก็ถือว่าน้อยนักเมื่อเทียบกับภาพส่วนใหญ่ที่จมน้ำไป ทุกวันนี้ผมยังนั่งบ่น นั่งโทษตัวเองอยู่เลยว่าจะเอาภาพพวกนี้มาเก็บไว้ในห้องทำไม ในเมื่อเก็บไว้ที่ต่างจังหวัดก็ดีอยู่แล้ว เฮ้อ!



Create Date : 30 มีนาคม 2555
Last Update : 31 มีนาคม 2555 4:15:32 น. 0 comments
Counter : 856 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คุณหลง
Location :
นครสวรรค์ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




ชื่อหลงครับ

หนุ่มตามฝันจากบ้านไกล
ตอนนี้ทำงานโรงงานอยู่แถบชานเมือง
หวังว่าสักวันหนึ่ง อนาคตจะดีกว่านี้
ไม่อยากเป็นลูกจ้างใครแล้ว
แต่ แต่ แต่
ตอนนี้ขอทำงานเก็บเงินก่อน ^^

[Add คุณหลง's blog to your web]