-- วันว่าง-ทางไกล-ใจลุย --
 
มีนาคม 2553
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
2 มีนาคม 2553
 
 

[บทความแปล] ไขความเข้าใจผิดจากคำแปลการประชุม JYP จากแฟนคลับ


[บทความแปล] ไขความเข้าใจผิดจากคำแปลการประชุม JYP จากแฟนคลับ
Sunday, February 28 2010 Written by 2pmalways staff  

หากนำออก กรุณาให้เครดิตด้วย ขอบคุณคะ


For English, Please go to original blog here

ข้อ ความจากแฟนคลับชาวเกาหลี-อเมริกันคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ที่ประเทศอเมริกาและ ได้ติดตามกระแสการโจมตีสมาชิกทั้งหกคนที่เหลือ จึงตัดสินใจเขียนบทความนี้ขึ้นมาเพื่ออธิบายถึงข้อความต่าง ๆ ที่เว็บแฟนคลับต่างประเทศของ 2PM ได้ยกขึ้นมาโจมตี


หมายเหตุ ส่วนคำแปลของเว็บอินเตอร์อีกที่หนึ่ง ให้ลองไปหาอ่านกันเองนะคะ ทีมงานไม่ได้นำมาแปลลงเพราะคิดว่าคงมีหลายๆ ที่ได้แปลไว้แล้ว และที่เราเลือกแปลของคุณกล้วย ไม่ได้ทำเพื่อต้องการชี้นำใดๆ ทั้งสิ้น เพราะเราเชื่อว่า แฟนเว็บจะสามารถตัดสินทุกอย่างด้วยตัวเองได้ อยากให้ลองหาอ่านข้อมูลจากหลาย ๆๆที่แล้วลองพิจารณาด้วยตัวเองดู ว่าคุณจะรักพวกเค้าต่อไปหรือไม่ สำหรับพวกเราแล้วไม่ว่าจะอย่างไรแล้ว 2pmalways ยังจะสนับสนุน 6+1 ต่อไปเท่าที่เราจะทำได้
จากการที่ฉันได้อ่านความคิดเห็นของแฟน ๆ ในเว็บไซต์แฟนภาษาอังกฤษบางที่ ฉันรู้สึกว่าข่าวลือจากการประชุมของ JYP ที่แพร่ออกมานั้นค่อนข้างแย่เอาการ ทั้งกระแสเรื่องของสมาชิกในวงที่พูดจาหยาบคาย อวดดี และพูดถึงเจย์ในทางเสีย ๆ หาย ๆ ทำให้แฟนคลับหลายคนตกใจและผิดหวัง ฉันจึงอยากจะไขกระจ่างกระแสข่าวลือนี้ จากในแง่มุมของแฟนคนหนึ่งเช่นกัน...

ฉันเป็นคนเกาหลี -อเมริกันที่เคยได้ใช้ชีวิตและเรียนหนังสือมาแล้วทั้งที่อเมริกาและเกาหลี ตอนนี้อยู่ที่อเมริกาแต่บ้านเกิดที่ครอบครัวอยู่คือเกาหลี ฉันรู้สึกคับข้องใจกับเรื่องเล่าส่วนใหญ่จากที่ประชุมที่เล่ากันตามอิน เทอร์เนต จึงดาวน์โหลดไฟล์เสียงการประชุมทั้งหมดของ JYP มาฟังกับหูเอง ฉันสามารถใช้ภาษาเกาหลีและภาษาอังกฤษได้คล่องทั้งสองภาษาจึงหวังว่าคุณจะ เชื่อในสิ่งที่ฉันพยายามจะอธิบายประเด็นการตีความ (ผิดๆ) ที่กำลังแพร่กระจายไปทั่วขณะนี้....

จาก ที่ได้ฟังไฟล์เสียงการประชุม ฉันบอกได้ว่าสมาชิกทั้งหกคนวางตัวได้อย่างสุภาพตลอดการประชุม ในทางกลับกัน ฉันคิดว่าเป็นบรรดาแฟนคลับที่แสดงกริยาหยาบคายเกินความจำเป็นออกมา พวกแฟนคลับใช้เวลา 10 นาทีแรกของการประชุมเพื่อเถียงกับตัวแทนของบริษัทว่าพวกเขามีสิทธิ์ที่จะบัน ทึกภาพการประชุมทั้งหมด แม้ตัวแทนจาก JYP พยายามอธิบายอยู่หลายครั้งว่า ทางบริษัทอนุญาตให้มีการอัดเสียงการประชุมได้ แต่ไม่อนุญาตให้มีการบันทึกภาพเพราะเกรงว่าจะมีคนนำไฟล์ภาพไปใช้ในทางที่ก่อ ให้เกิดผลเสียต่อสมาชิก 2PM ในภายหลัง จากที่ได้ฟังคำขอร้องจากบริษัทนี้ (ก็สมเหตุสมผลที่เดียว) บรรดาแฟนคลับพากันหัวเราะ ใช้คำเสียดสีและวิจารณ์ (จากที่จับน้ำเสียงได้ในไฟล์เสียง) ว่าคำขอร้องของ JYP นั้นเหลือเชื่อ และฉันแทบไม่เชื่อหูตัวเองเมื่อได้ยินคำพูดจาหยาบคายบางคำระหว่างบทสนทนา นั้น สมาชิกทั้งหกคนนั่งนิ่งสงบระหว่างการเจรจานี้ และตัวแทนจากบริษัทก็ไม่ได้ขึ้นเสียงแม้แต่น้อย เขาเพียงแต่กล่าวย้ำเหตุผลจนกระทั่งแฟน ๆ ยอมรับ และเมื่อนั่งฟังต่อไปเรื่อย ๆ แฟนคลับที่ทำตัวไม่เหมาะสมหลายคนยังพูดแทรกสมาชิกทั้งหกหลายต่อหลายครั้ง ขณะที่พวกเขากำลังตอบคำถามของบรรดาแฟน ๆ

จุนโฮไม่ได้พูดว่า "ผมรู้สึกเกลียดพี่แจบอมจริง ๆ" อย่างที่เขาถูกกล่าวหา คำพูดของเขาไม่ควรถูกนำออกไปเผยแพร่โดยปราศจากบริบทที่แท้จริง ในความเป็นจริงแล้วที่เขาพูดคือ "ตอนนั้นพวกเราทุกคนรู้สึกตื่นเต้นมากที่พี่แจบอมจะกลับมา พวกเราทำงานหนักมากที่เกาหลี เช่นเดียวกับที่พี่เขาทำที่อเมริกา พวกเราพยายามบอกใบ้หลาย ๆ อย่างให้กับแฟน ๆ ว่าพี่เขาจะกลับมาได้ และพวกเราพยายามอย่างหนักเพื่อปูทางให้พี่เขากลับมาได้ แต่หลังจากที่พวกเราได้ทราบเรื่องว่าเกิดอะไรขึ้น...พวกเรา...ในชั่วเวลา หนึ่ง...เรารู้สึกเกลียดพี่แจบอมด้วยเช่นกัน" ที่เขาพูดคือคำว่า "พวกเรา" ไม่ใช่ "ผม" (“저희들” is plural) สิ่งที่เขาพยายามจะสื่อก็คือความรู้สึกเกลียดแจบอมขึ้นมาชั่วขณะ เพราะเขารู้สึกผิดหวังอย่างมากที่ภายหลังการพยายามอย่างหนัก(จากทั้งสองฝั่ง ) แต่แจบอมก็ไม่สามารถจะกลับมาได้...เขาไม่ได้เกลียดแจบอมในสิ่งที่เขาทำ (ไม่ว่ามันจะคืออะไรก็ตาม) แต่เป็นเพราะสิ่งที่แจบอมทำนั้นส่งผลทำให้เขากลับมาไม่ได้
ตอนจุนโฮพูดว่า "พวกเราพยายามอย่างหนักเพื่อปูทางให้พี่แจบอมกลับมาได้" บรรดาแฟนคลับพากันหัวเราะอย่างเสียดสี แล้วถามว่า "ใครปูทางนะ? ใครนะ?" จุนโฮจึงพูดใหม่อีกครั้ง "พวกเราทุกคนต่างทำครับ ทั้งบรรดาแฟน ๆ อันเป็นที่รักของเราซึ่งรักพี่แจบอม และพวกเราสมาชิกทุกคนด้วย พวกเราต่างทำงานหนักร่วมกันเพื่อพาเขากลับมา ไม่ใช่หรือครับ?" (ตรงนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว แต่ฉันรู้สึกเสียใจกับจุนโฮจริง ๆ ทั้งที่พวกเขาพยายามทำกันอย่างหนักเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อสาธารณชนหลัง จากแจบอมจากไป เขาได้พูดต่อจากนั้นด้วยว่า พวกเขาไม่เคยหยุดคิดถึงแจบอมเลยเมื่อขึ้นแสดงบนเวที หรือเมื่อออกรายการต่าง ๆ แต่จุนโฮกลับต้องมาถูกโจมตีจากแฟนๆจากที่เขาพูดแบบนี้มันช่างไร้ความเคารพ ต่อเขาจริงๆ)

ตอนที่ชานซองบอกว่าพวกเขายังคงรักพี่แจบอม ยังคงคิดถึงพี่แจบอมอย่างเพื่อนที่ดีที่สุดคนหนึ่ง และในวันข้างหน้าหากพวกเขารู้สึกคิดถึง ชานซองคิดว่ามันก็เป็นเรื่องที่ไม่เสียหายอะไรหากเขาจะพูดออกไปอย่างซื่อ สัตย์ว่าเขาคิดถึงพี่แจบอม เมื่อเขาพูดจบ แฟนคลับพากันหัวเราะเยาะให้กับคำพูดนั้น

หนึ่งในแฟนคลับที่เสียงดังที่สุดคือคุณแม่คนนั้น (เธอพูดย้ำหลายครั้งว่าเธอมีลูกชายที่อายุรุ่นราวคราวเดียวกับสมาชิกในวง) - (อะไรกัน?!!! แฟนคลับรุ่นคุณป้าที่ควรจะอายุมากแล้วยังมาทำร่วมด้วยกับเรื่องพวกนี้หรือ ?)- และเธอโจมตีสมาชิกทั้งหกเรื่องที่ปล่อยให้แจบอมจากไป "ราวกับขยะไร้ค่า" เธอพูดว่า ไม่ว่าสมาชิกในครอบครัวจะทำอะไรผิด พวกเราควรจะกอดเขาแน่น ๆ ไม่ใช่เขี่ยเขาทิ้ง เธอกล่าวถึงแจบอมที่ถูกทรยศหักหลัง (เพราะพูดเหมือนว่าสมาชิกทั้งหมด "ฆ่าเขา" และโยนให้เขากลายเป็นเหมือน "ขยะของประเทศชาติ") พวกแฟน ๆ ก็จะโยน 2pm ทิ้งเหมือนกัน (ฉันขอโทษนะ แต่การโจมตีของแฟน ๆ แบบนี้มันช่างน่าขัน ไม่อยากจะเชื่อเลยสักนิด) สมาชิก 2pm ทั้งหมดสุภาพอย่างมากขณะโต้ตอบ เมื่อเธอพูดจบ พวกเขาถามอย่างสุภาพว่าเธอมีคำถามใด ๆ จะถามหรือไม่ เธอพูดอะไรต่ออีกเล็กน้อย แต่ก็ยังคงไม่มีคำถามจริง ๆ ออกมา แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น พวกเขาก็ยังตอบรับและกล่าวว่า "พวกเราต้องขอโทษที่ทำให้ทุกคนเจ็บปวดครับ พวกเราเข้าใจความรู้สึกของทุกคนเพราะว่าพวกเราก็เจ็บปวดเหมือนกัน พวกเขาคิดจริง ๆ ว่าการนิ่งเฉยไว้จะเป็นการปกป้องพี่แจบอมที่ดีที่สุด และพวกเราพูดจากใจจริง ๆ" พวกเขากล่าวต่อไปว่าปัญหาที่อยู่นอกเหนือความรักของพวกเขาทุกคนต่อแจบอม และพวกเขาปรารถนาที่จะปกป้องแจบอม พวกเขาจึงไม่สามารถพูดมันออกไปให้แฟน ๆ ทราบได้ พวกเขากล่าวว่าในอนาคตเมื่อพวกเขาแต่งงานมีครอบครัวแล้ว พวกเขาจะยังคงคิดถึง 2pm ในฐานะ "พวกเราทั้ง 7 คน" เสมอ และนี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมพวกเขาจะต้องปกป้องแจบอมไปจนวันตาย (คำว่า "ไปจนวันตาย" อาจจะฟังดูเหมือนเป็นการแสดงแสร้งพูด แต่สำหรับในภาษาเกาหลีนั้นใช้กันมากกว่าและให้ความรู้สึกเช่นนั้นน้อยกว่าใน ภาษาอังกฤษ) พวกเขากล่าวย้ำว่าเขาจำเป็นต้องทำเช่นนี้เพราะเขารักแจบอม และกล่าวขอโทษหลายต่อหลายครั้ง
มีเรื่องเล่ากันว่าสมาชิก 2pm กล่าวว่าพวกเขาไม่มีทางให้อภัยแจบอม ซึ่งเห็นได้ชัดมากว่ามันไม่ถูกต้อง จุนโฮได้กล่าวออกมาชัดเจนว่า "พวกเราให้อภัยพี่แจบอม" เขาพูดต่อว่าถึงแม้เขาจะให้อภัยแล้วและจะยังคงรักอีกฝ่ายเหมือนอย่างพี่น้อง ความผิดที่เขาก่อนั้นก็หนักหนาเกินกว่าจะเปิดเผยให้กับแฟน ๆ ได้ และพวกเขาก็รู้สึกตกใจและจนคำพูดกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นไม่ต่างกัน เขายังกล่าวขอโทษอีกด้วยที่เขาจำเป็นต้องพูดเช่นนั้นออกมา

อูยองพูดว่า "ช่วยเข้าใจด้วยเถอะครับว่าแท้จริงแล้วพวกเราไม่ได้โยนพี่แจบอมออกไปจากใจ พวกเราเลย ได้โปรดให้สัญญากันได้ไหมครับ ไม่ใช่ระหว่างเราทั้ง 6 คน แต่เป็นกับพวกเราทั้ง 7 และทุก ๆ คนที่อยู่ที่นี่ พวกเราจะสัญญาว่าจะปกป้องเขาจนถึงที่สุด" แทนคำตอบ แฟนคลับบางคนหัวเราะ บ้างส่งเสียงคิกคัก พูดว่า ”쳇” (มันออกเสียงคล้ายกับ "Chet" แต่ออกเสียงตัว t เบามาก ๆ) ซึ่งสามารถได้ยินจากไฟล์เสียง (ในภาษาเกาหลี คำว่า 쳇 เป็นคำที่ใช้กันเพื่อแสดงออกถึงอารมณ์ว่าพวกเขาไม่เชื่อคำพูดของอีกฝ่าย เป็นคำพูดที่ไม่สุภาพและไม่ให้เกียรติคู่สนทนา นอกเสียจากจะพูดกันในบรรดากลุ่มเพื่อนฝูง ซึ่งในกรณีนี้ เห็นชัดอยู่แล้วว่าไม่ใช่)

มีคำถามกล่าวถึงเรื่องนี้ว่าสมาชิกทั้งหกได้ทราบข่าวจากปากของแจบอมโดยตรง หรือว่าฟังจากบริษัทมาอีกที จุนซูเป็นคนตอบคำถามนี้ เขากล่าวว่าในตอนแรกพวกเขาได้ฟังเรื่องทั้งหมดจากบริษัทก่อน แต่หลังจากนั้นพวกเขาก็โทรศัพท์ไปหาแจบอมและสมาชิกทั้ง 7 คนก็คุยกันผ่านทางโทรศัพท์ โดยตรง

ตอนที่ตัวแทนจาก JYP กำลังอธิบายถึงเหตุผลที่พวกเขาเขียนว่าแจบอมไม่สามารถกลับมาได้เพราะปัญหา ส่วนตัว (แทนที่จะปิดเป็นความลับหรือเลือกคำตอบอื่นที่ปลอดภัยมากกว่านี้) เขากล่าวว่าเพื่อไม่ให้สมาชิกอีกหกคนที่เหลือถูกมองว่าทรยศต่อแจบอม เขาจำเป็นต้องประกาศออกไป แฟนหลายคนขัดขึ้นมาว่า "แต่พวกเราคิดไปเรียบร้อยแล้วว่าพวกเขาเป็นพวกทรยศ" (ฉันรู้สึกเจ็บปวดที่แค่ต้องคิดถึงว่าสมาชิกทั้งหมดเองก็นั่งอยู่ด้วยและได้ ยินแฟนคลับของตนเองพูดเช่นนั้นโดยไม่มีโอกาสแม้แต่จะแก้ตัวใด ๆ) ตัวแทนของบริษัทกล่าวตอบคำถามข้างต้นต่อไปโดยไม่โต้ตอบคำประณามเหล่านั้น

หมาย เหตุ: นี่ไม่ใช่คำแปลทั้งหมด เป็นส่วนที่ฉันอยากหยิบขึ้นมาอธิบายเพื่อช่วยค้านกระแสข่าวลือต่างๆที่กำลัง แพร่ไปทั่ว และบางส่วนของไฟล์นั้นก็ซ่าและฟังยากในบางช่วง และฉันยังมีรายงานต้องส่งอาทิตย์หน้าเลยไม่สามารถฟังทั้งหมดได้ ที่หยิบมาพูดถึงเป็นแค่เก้าสิบนาทีแรกของไฟล์เสียง ฉันจะฟังเพิ่มและมาเพิ่มจุดอื่นๆเมื่อมีเวลา ในนามของแฟน 2PM ฉันจึงอยากจะช่วยไขประเด็นเข้าใจผิดเพราะมันเป็นเรื่องสำคัญ ให้แฟนๆของ 2PM ที่ฟังภาษาเกาหลีไม่ออก ฉันหวังว่าพวกคุณอ่านแล้วจะช่วยอะไรได้บ้าง
ป.ล. อัพเดทสั้นๆเพื่อยืนยันว่าเรื่องเล่าของแฟนในบางประเด็นนั้นเป็นความจริง จาก 90 นาทีแรก สิ่งต่อไปนี้คือความจริง

สมาชิกทั้ง 6 คนยอมรับว่าพวกเขาเห็นด้วยกับการที่แจบอมจะไม่กลับมาเป็น 2pm

สมาชิกคนหนึ่ง (ขอโทษด้วย แต่ฉันแยกเสียงตรงนี้ไม่ออก) กล่าวว่า สิ่งที่แจบอมได้ทำนั้น "ร้ายแรงมากพอจนพวกเราไม่สามารถยอมให้มันหลุดออกจากปากไปถึงแฟน ๆ ได้โดยเด็ดขาด" และขอให้ทุกคนเข้าใจและให้อภัยที่พวกเขาไม่สามารถบอกอะไรมากไปกว่านี้ได้

ตัวแทนของ JYP กล่าวว่า "ถ้าหากจะให้เปรียบเทียบแล้ว สมาชิกทั้งหกคนและบริษัทนั้นเป็นเหมือนผู้เคราะห์ร้ายในเหตุการณ์นี้ ในขณะที่แจบอมเป็นฝ่ายกระทำ" ข้อความข้างต้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของคำอธิบายว่าทำไมพวกเขาจึงเปิดเผยเรื่อง ที่แจบอมได้ทำความผิดซึ่งเป็นเรื่องของชีวิตส่วนตัว และทำไมทางบริษัทจึงต้องพยายามปกป้องสมาชิกที่เหลือของ 2pm โดยส่วนตัวฉันคิดว่าว่ามันไม่ได้แย่มากนักอย่างที่แฟนหลายคนคิดกัน ถึงแม้ว่ามันจะไม่ใช่สิ่งที่น่ายินดีเท่าไหร่กับการได้ยินว่าแจบอมเป็น "ฝ่ายกระทำ" แต่นั่นขึ้นอยู่กับทุกคน ว่าต้องการจะตีความมันไปในทางไหน

ตัวแทนของ JYP ยังบอกด้วยว่า (เกี่ยวข้องกับข้างบน) สมาชิกทั้งหกคนนั้น "สำคัญเช่นเดียวกันกับสมาชิกอีกหนึ่งคน" เขาไม่ได้พูดว่าสมาชิกอีกหกคนสำคัญ "มากกว่า" สมาชิกคนเดียว

ใครคนหนึ่ง (ฉันฟังไม่ออกว่าใคร แต่คิดว่าเป็นตัวแทนจากบริษัท) ตอบว่า "ใช่ครับ" เมื่อถูกตัวแทนแฟนคลับถามว่าความผิดของแจบอมนั้นร้ายแรงมากถึงขั้นที่ว่า ต่อให้ปัญหาเรื่อง myspace ไม่เคยเกิดขึ้น ยังไงแจบอมก็ต้องออกจากวงอยู่ดีอย่างนั้นหรือ ฉันเห็นแหล่งข่าวหลายที่ ๆ แฟนคลับกล่าวว่าสมาชิกทั้งหกคนก็ตอบว่าใช่ด้วย แต่จากที่ได้ฟังในไฟล์เสียงแล้วมีเพียงเสียงเดียวเท่านั้นที่ตอบ บางทีพวกเขาอาจจะผงกหัวรับกระมัง ฉันไม่อาจรู้ได้หรอก

Original article: fortyninepointfive banana
Eng-Thai by Wawa @2pamalways.com


เพิ่มเติม:[คำแปล] ไฟล์เสียงการประชุมจาก ALLKPOP






Free TextEditor




 

Create Date : 02 มีนาคม 2553
1 comments
Last Update : 2 มีนาคม 2553 20:33:23 น.
Counter : 637 Pageviews.

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: นนนี่มาแล้ว 2 มีนาคม 2553 22:09:30 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

 

mookob
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add mookob's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com