ว่างก็อัพ อิอิ
คิดมาก กับ มองโลกในแง่ร้าย

วันนี้อยากจะมาเขียนเฉยๆ สำหรับคำที่หลายๆ คนให้คำจำกัดความมันเป็นสิ่งเดียวกัน แต่ถ้ามองกันดีๆ แล้ว ผมยังมองว่ามันไม่เหมือนกันนะ



อาจจะเคยได้ยินคนบ่นว่า ทำไมเธอเป็นคนคิดมากอย่างนี้ ทำไมเรื่องแค่นี้ก็คิดไปได้ขนาดนั้น หลายๆ ครั้งผมมองว่าเป็นการใช้คำที่ผิดนะ


สำหรับผม คำว่าคิดมาก ไม่ได้หมายถึงการที่เราเผชิญกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แล้วเราก็คิดไปเรื่อยจนถึงว่ามันอาจเป็นเพราะ....ก็ได้นะ แล้วเราก็รู้สึกเครียด เช่น การที่แฟนเราทำตัวแปลกๆ แล้วเราก็ไม่รู้จะคิดอะไรดี เลยคิดว่า สงสัยเค้าจะเบื่อเรา...


ผมมองว่าอาการอย่างนี้ไม่ใช่การคิดมาก ผมมองว่าเป็นการมองโลกในแง่ร้าย จนหลายๆ ครั้ง อาจจะเกินไป

การมองโลกในแง่ร้าย ผมคิดว่ามันไม่ใช่สิ่งที่ดีเลย มันเป็นการ ลดกำลังใจตัวเราเองอย่างมาก บางคนอาจจะเถียงว่าแต่โลกเราไม่ได้สวยงามอย่างที่เด็กๆ หลายๆ คนคิดนะ บางครั้งถ้าไม่คิดในแง่ร้ายไว้ก่อน ถ้ามันเกิดขึ้นจะทำใจไม่ได้นะ หรือ ถ้าเราไม่คิดในแง่ร้ายเราอาจจะลงมือกระทำไปแล้วนะ

ในส่วนนี้ผมมองว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของการคิดมากครับ



คำว่าคิดมากในสายตาผมผมมองว่าเป็นสิ่งที่ดี อาจมีคนสงสัยมันดียังไงหรอ สำหรับผมแล้วคิดมาก คือการที่บางคน ก่อนที่จะตัดสินใจลงมือทำอะไรก็มองจนครบทุกๆ โอกาสที่มันอาจจะเกิดขึ้นได้ อาจรวมถึงในแง่ร้าย คล้้ายการมองโลกในแง่ร้าย แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องผสมการมองในแง่ดีเข้าไปด้วยเนื่องจากมันเป้นส่วนหนึ่งของการคิดมากนี่หน่า อิอิ

สำหรับผมเอง ผมยอมรับว่าผมเป็นคนคิดมา ก่อนจะทำอะไร ผมก็มักจะนั่งคิดอยุ่นั้นแหละ บางครั้งประมาณความน่าจะเป้นเลยด้วยซ้ำ แล้วก็นั่งถ่วงน้ำหนักว่าตกลง ทำ หรือ ไม่ทำ จะดีกว่ากัน ผมมองว่าสังคมมันไม่ได้ขาวหรือดำชัดเจน มันเป็นเพียงความเสี่ยง ความน่าจะเป็น และความบังเอินที่อาจเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ สิ่งที่เราควรทำ คือไตร่ตรองให้แน่ใจ คิดถึงผลลัพธ์ ที่อาจเกิดขึ้น

แต่สิ่งหนึ่งที่เราไม่ควรทำอย่างยิ่ง คือการมองโลกด้านเดียว หรือมองโลกแง่เดียว ผมเชื่อว่าถ้าเราละความอคติ และมองการตัดสินใจได้ครบทั้งสองด้านแล้ว เราจะสามารถเป้นคนคนหนึ่งที่สามารถตัดสินใจได้ในทุกๆ สิ่งครับ


Create Date : 13 เมษายน 2553
Last Update : 13 เมษายน 2553 15:38:28 น. 3 comments
Counter : 678 Pageviews.

 
สำหรับผมมักใช้คำว่า คิดมาก กับทางที่ไม่ค่อยดี คือ คิดฟุ้งซ่าน คิดไม่เป็นประโยชน์ แต่ถ้าแง่ดีมักบอกว่า ให้คิดเยอะๆ ครับ ต่างกันไม๊เนี่ย อิอิ


โดย: gaius วันที่: 13 เมษายน 2553 เวลา:16:41:21 น.  

 


โดย: thanitsita วันที่: 13 เมษายน 2553 เวลา:16:57:58 น.  

 
whenever you felt that your heart is going to breakdown
feel it with the love of God ask for his and then you will
find out what is the truth love in Your life as he does for me!

GOD always forgive your mistake
the one that you cant even forget,
he always does it and always being with us
to help and blesss us for us whose heart is full of him


โดย: da IP: 124.121.247.146 วันที่: 14 เมษายน 2553 เวลา:0:03:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

KunikunDE
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




^^ แนะนำว่าไรดีอ่ะ อิอิ
Group Blog
 
<<
เมษายน 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
13 เมษายน 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add KunikunDE's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.