space
space
space
 
มีนาคม 2565
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
space
space
24 มีนาคม 2565
space
space
space

เลี้ยงลูกอย่างไรให้พูดได้ 2 ภาษา ขอคำแนะนำครับ
สวัสดีครับ ตามหัวข้อเลยว่าเราจะเลี้ยงลูกอย่างไรดีให้พูดได้ 2 ภาษา ต้องบอกก่อนว่าส่วนตัวไม่ได้เป็นคนเก่งภาษาอังกฤษเลย เพียงแค่พออ่าน เขียน และพูดตอบโต้ได้แบบเป็นคำๆไป แต่ว่าพอมีลูกเนี่ย เราก็อยากให้ลูกเก่งภาษาอังกฤษกับเค้าบ้างเพราะว่าตอนเด็กๆเราก็รู้สึกอยากเก่แต่ก็ไม่เก่งซักที ตอนนี้มีโอกาสที่จะเลี้ยงลูกตั้งแต่เด็ก ภาษาอังกฤษน่าจะจำเป็นที่เราต้องทำให้ลูกชินมากที่สุด

ในบทความที่แล้วเราได้พูดถึงเรื่องที่นอนเด็กที่เป็นแบบเบาะกันลูกแหวะนม ได้มีท่านผู้อ่านใจดีท่านหนึ่งบอกว่าตอนนี้เราสามารถพูดภาษาอังกฤษกับเค้าได้แล้ว เพื่อให้เค้าพูด 2 ภาษาได้ คือผมเองก็เป็นคุณพ่อที่ไม่เก่งภาษากะว่าเลี้ยงน้องจนกว่าจะพูดคำว่าพ่อ หรือ แม่ หรือ หม่ำๆ ได้ก่อนแล้วจะเริ่มฝึกภาษาอังกฤษเป็นคำ ไปพร้อมกับเค้า แต่พอมาอ่านเม้นแล้วเราควรจะเริ่มพูดอะไรกับเค้าดีนะ จะสามารถเปิดเป็นเพลงภาษาอังกฤษ หรือเป็นหนังที่เป็นภาคภาษาอังกฤษแทนได้มั้ย อันนี้มีคำถามจริงๆ อยากให้คนที่เคยเลี้ยงลูกแล้วโตขึ้นมาพูดภาษาอังกฤษได้แนะนำทีครับ ด้วยตัวพ่อเองก็ไม่มั่นใจเรื่องภาษาเหมือนกัน

น้องร้องเก่งมาก

มันคงจะดีไม่น้อยเลยนะครับที่ลูกพูดอิ้งได้ตั้งแต่เด็ก ผมเคยเห็นเพจดาราคนนึงที่ในเฟสบุค เค้าใช้ปากกาแปลภาษาให้เด็กเล่นและฟังคำศัพย์เป็นภาษาอังกฤษ กับภาษาจีนได้ด้วย เห็นลูกเค้าชื่อน้องเชอร์รินมั้ง เก่งภาษามากๆเลย อันนี้เราเข้าใจว่าทั้งพ่อและแม่เค้าคงเก่งภาษา แต่ว่าถึงจะเก่งภาษาขนาดไหนก็เก่งเกินไปที่จะทำให้ลูก 2-3 ขวบพูดได้ทั้งจีนและอังกฤษ อันนี้ผมโคตรยกย่องการเลี้ยงของเค้าเลย สำหรับผมตอนนี้อย่าว่าแต่พูดกับเค้าเป็นภาษาอังกฤษเลยครับ ภาษาคยังไม่รู้เรื่องเลย เรื่องบ่อยเกิ้น ช่วงนี้กำลังจะครบเดือนแรกแล้ว แต่เราก็ยังไม่ค่อยเข้าใจกันอยู่ดีในบางครั้งเราไม่รู้เลยว่าจะทำยังไงให้เค้าสบายตัว เปลี่ยนแพมเพิสก็แล้ว จับให้เค้าเรอก็แล้ว ท่าไม้ตายคือให้กินนม ก็เงียบไป 2 นาทีแล้วก็ร้องอีก ที่สำคัญสำลักนมออกปากออกจมูกเลย บางครั้งเราก็ปล่อยให้เค้าร้องจนพอใจแล้วเราก็ค่อยป้อนนมให้เค้า ถ้าแบบนี้ได้ผลครับ กินแล้วเงียบนอนเลย หลังๆช่วงดึกๆ เราก็ใช้วิธีนี้ตลอด คือปล่อยร้องซักพัก 5 นาทีแล้วก็เข้าไปป้อนนม แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่า แฟนผมมันไม่ยอมให้ทำแบบนั้น การปล่อยลูกร้องคงจะบาดใจเค้ามาก จนเค้าป้อนนม สุดท้ายหนักกว่าเดิมนมพุ่งออกจมูกกับปาก เราก็ไม่รู้จะทำยังไง จะพูดไปเดี๋ยวก็ทะเลาะกัน เราเลยต้องเฉยๆไว้ แต่เรื่องภาษานี้เราอยากให้เค้าเก่งจริงๆครับ ยังไงขอคำแนะนำด้วยนะครับ


Create Date : 24 มีนาคม 2565
Last Update : 24 มีนาคม 2565 15:16:22 น. 5 comments
Counter : 527 Pageviews.

 
ผมคนเดิมครับผม 5555

ตอนนี้หลานผมกำลังจะ 2 ขวบปลายเดือนนี้ ค่าdefaultภาษาเค้าคือไทยนะครับ เพราะเรียนรู้จากสิ่งต่าง ๆ รอบตัว คนรอบข้างพูด
แต่ภาษาที่ 2 คือ อังกฤษ ทีแรกผมก็ไม่มั่นใจ แต่ตั้งแต่ 1 ขวบมาเค้าตอบสนองได้มากก็แน่ใจเลยว่าเค้าได้ 2 ภาษาจริงๆ

ต้องบอกก่อนว่า ผมกับพี่สาวก็แค่สื่อสารได้ครับ ไม่ได้ โทอิก 900 ไรงี้

เริ่มจากเพลงได้เลยครับ ร้องเพลงง่าย ๆให้เค้าชินหูก่อนเลย บ้านผมก็ไม่ได้เริ่มพูดอังกฤษด้วยตั้งแต่เดือนแรก เพราะยังไม่ได้ศึกษา กว่าจะตั้งหลักได้ก็ขึ้นเดือนที่ 2 อันนี้ทำตามที่ศึกษาพร้อมปรับให้เหมาะกับครอบครัวเรานะครับ

***ต้องบอกว่า เด็ก 2 ภาษาไม่ใช่เด็กที่พูดอังกฤษได้
แต่เค้าสามารถคิดเป็นอังกฤษ เข้าใจ และพูดออกมาเหมือนที่เราพูดไทยนี่แหละครับ ไม่มีการแปลจากไทยเป็นอังกฤษก่อนพูด***

เริ่มแรกต้องเซตคนพูดอังกฤษ ก่อนว่าใครจะเป็นคนพูดหลัก บ้านผมตายายพูดไทย พูดแค่ศัพท์บางคำเป็นอังกฤษกับเค้าช่วยด้วยอีกแรง พ่อ(พี่เขย) พูดไทย แม่(พี่สาว) พูดอังกฤษ50 ไทย 50 ผม พูดอังกฤษ80-90เลยครับ หลักนี้เพื่อให้เค้าเรียนรู้ได้ในอนาคตว่าภาษาไหนคือไทย ไหนคืออังกฤษ ป้องกันการสับสนภาษา

สองคือ ทำเรื่อยๆ สม่ำเสมอ..... ตรงนี้อาศัยใจไม่ท้อครับ พูดด้วยไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ 2-3เดือน ผมเริ่มจากเจอตอนเช้าก็ Good morning, today is very nice day... the sky is cute, so cute like you อะไรก็ว่าไปครับ พูดเล่นเหมือนพูดไทยนั่นแหละ อุ้มไปเดินเล่นก็ Bird cat dog sky อะไรไปเรื่อยๆ แต่ต้องบอกว่า กว่าเค้าจะจำได้เค้าอาจต้องได้ยินเกือบ 200 ครั้งนะครับ ต้องอดทน คนพูดอังกฤษต้องอดทนไม่หลุด ไม่ท้อ ชวนดูนกดูอะไรก็ชวนเป็นอังกฤษ
สมองเค้าตอนนี้เรียนรู้จากบริบท ภาษากาย เพื่อสื่อความหมาย เค้าจะค่อย ๆ เชื่อมโยงสิ่งที่ได้ยินกับเหตุการณ์ได้เอง เป็นธรรมชาติเลย แค่ทำสม่ำเสมอ

สามคือ Flash card ดีกว่าปากกานั่นมากครับ แพงด้วยปากกาพูดได้ แนะนำ Flash card เล่นได้ตั้งแต่ 4 เดือนหาวิธีเล่นได้จาก youtube เลยครับ อีกอย่างคือนิทานภาษาอังกฤษ คุณพ่ออ่านก่อนครับว่ามันเป็นภาษาง่ายๆ รึป่าว แล้วอ่านซ้ำๆ ทุกวันให้เค้าฟัง ร้องเพลงอังกฤษกัน เค้าจะคุ้นเคย หลักการคือเค้าต้องคุ้นเคยไม่รู้สึกว่ามันเป็น

สี่คือ ทำให้ภาษาอังกฤษอยู่รอบตัวครับ ให้ศัพท์เค้าบ่อยๆ พอ ๆ กับการให้ศัพท์ภาษาไทย เจออะไรก็พูดศัพท์กับเค้า คุณพ่อเรียนรู้ไปพร้อมเค้าเลยครับ พูดประโยคง่าย ๆ ที่ใช้ได้บ่อยๆ พูดได้ทุกวันกับเค้า ทุกวันจริงๆ ครับ เค้าจะเรียนรู้มันเอง Turn back, smileแล้วยิ้มให้เค้า, hand upแล้วจับมือเค้ายก สอนอวัยวะก็ชี้ของเรา ชี้ของเค้า เอามือเค้าไปจับ

ห้าคือ....อดทนครับคุณพ่อ 555555 เข้มแข็ง อดทน แรกๆ มันจะเหมือนเฟลๆ แต่แค่สม่ำเสมอ อย่ากดดันเค้า อย่ากดดันตัวเอง ทำไมเรื่อยๆ ผลลัพท์สวยงามมาก ปลิ้มใจมาก

แต่เค้าอาจจะพูดได้ช้ากว่าเด็กภาษาไทยนิดหน่อยนะครับ
หลานผมเริ่มพูดตอนซัก 10 เดือน ตาๆ ยายๆ แม่ๆ นี่ค่าจะขวบ2เดือน อันนี้ไม่รู้เหมือนกัน แต่เค้าจะช้ากว่าเพื่อนนิดนึง เนี้ยมาพูดรู้เรื่อง บอกความต้องการได้ก็ 1 ขวบ 10 เดือนครับ เพื่อนไปถึงไหนแล้ว 5555 แต่พอพูดได้แล้วก็พูดได้เลย ไม่ต้องกังวล
แต่ถ้าเราพูดแล้วแปล แคทแมว เบิร์ดนก คนพูดอังกฤษไม่สม่ำเสมอ พูดเป็นบางอารมณ์ เค้าจะงงครับ แล้วการสอน 2 ภาษาจะล้มเหลวได้ และอาจจะพูดช้ามากคือเกิน 2 ขวบพูดไม่รู้เรื่องก็มี หรือ ไม่เข้าใจอังกฤษ

เท่านี้แหละครับ สม่ำเสมอและเข้มแข็งเท่านั้นครับคุณพ่อ


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 24 มีนาคม 2565 เวลา:17:01:26 น.  

 
ตอนนี้หลานผมรู้ร่างกายตัวเอง ไทย-อังกฤษ สัตว์ ไทย-อังกฤษ สิ่งของ ไทย-อังกฤษ พูดอะไรเค้าก็เข้าใจ

ตัวอย่างที่ผมคุยกับหลาน
- เค้าเปลี่ยนชุดนอนเส็ด ผมก็ส่งชุดเก่าให้เค้า Put them into basket เค้าก็จะเดินเอาผ้าไปใส่ตะกร้า
- เค้าพยายามเปิดตู้เย็น ผม...What are you doing? เค้า...อื๊ดด อิ้ดดด ผม... if you want to open, you say open...เค้า open
- where is your..........? where is a.....? เอาไว้เล่นสนุกๆ เหมิอนเกมส์
- วันหยุด today i'm free, where do you want to go? เค้า...บอกชื่อห้าง
- let's go to playpark. you can meet many friends there. Friend...is...someone you can play something fun with them, you can talk and want to meet them everyday. อธิบายอังกฤษในอังกฤษ
- paper....A space you can paint and write down
- what is that sound?
- วันก่อนกลับไปบ้าน เค้าบอก ตัสเว่อ ตัสเว่อ แล้วชี้ไปนอกบ้าน ผมงง ภาษาอะไรวะเนี้ย จนเค้าจูงมือเดินไปชี้ ดอกแคคตัว Cactus flower ครับ!!! น้างงมาก 555555
- วิ่งๆ เค้าจะพูด Run Run Run ผมก็จะ mind the step and slow down เค้าจะทำเป็นก้าวช้าๆ 5555 กวน
- pee?! go to potty go go go วิ่งสิครับวิ่งๆๆๆ
- ล่าสุดเค้าออกมาเจอรถผมขี้นกบานเลย เค้าก็ร้อง อี๋! bird poo on น้าน้า car แล้วหันมา "อี๋ ด๊ำดำ" 55555

พูดเป็นธรรมชาติ ง่ายๆ เอาศัพท์ง่ายที่สุด รูปประโยคไม่ต้องถูก ฟังง่ายเข้าใจง่ายๆ ก่อนเลยครับ แค่นี้พอแล้ว แกรมม่าโยนทิ้งไปเลย


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 24 มีนาคม 2565 เวลา:17:27:31 น.  

 
ปล. ผมทำแบบนี้ตั้งแต่เค้า 2-3 เดือน จนตอนนี้ 24 เดือน
รวมระยะเวลาที่ทำมาคือ 21เดือน หรือ 630 วันนะครับ

เน้นครับว่า สม่ำเสมอ และ เป็นธรรมชาติ ไม่ force ทั้งเราทั้งเค้า


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 24 มีนาคม 2565 เวลา:17:29:17 น.  

 
สุดยอดครับ ผมจะลองทำดูครับ ขอบคุณมากๆครับ เป็นพระคุณอย่างสูง


โดย: สมาชิกหมายเลข 6646848 วันที่: 25 มีนาคม 2565 เวลา:13:58:23 น.  

 
ยินดีครับผม


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 25 มีนาคม 2565 เวลา:14:12:06 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

สมาชิกหมายเลข 6646848
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6646848's blog to your web]
space
space
space
space
space