Group Blog
 
<<
เมษายน 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
23 เมษายน 2554
 
All Blogs
 
รักอย่างไรให้ จี๊ด แต่ ไม่เจ็บ

รักอย่างไรให้ "จี๊ด" แต่ "ไม่เจ็บ" (teenpath)

พอพูดถึงเรื่อง ความรัก แน่ล่ะว่า ไม่พ้นต้องพ่วงท้ายต่อว่า เป็นความงดงาม ตื่นเต้น หวิวไหว และไม่มีใครหรอกที่อยากให้ความรักกลายเป็น เรื่องผิดพลาด

แต่ ก็อย่างที่เราเคยได้ยิน และยังได้ยินอยู่ถึงเพลงรัก ที่มีเนื้อหาที่พูดถึงด้านสุขและทุกข์ว่า มีจำนวนพอ ๆ กัน เวลารัก เราก็ต้องกังวลและเกิดคำถามตลอดเวลาว่า "แล้วเขาจะรักเราจริงไหมน๊า" "เธอจะรู้เห็นเป็นใจกับใครอีกหรือเปล่า" แต่ ถึงเรารู้กันดีว่า ความรักมีสองด้าน แต่ไม่ได้หมายความว่าเราต้องคาดหวังว่า เมื่อรักแล้วจะต้องพบกับการถูกเหยียบย่ำทำร้ายจิตใจด้วยวาจา ถูกทำให้อับอายต่อหน้าเพื่อนๆ รักด้วยลำแข้ง แขน ขา รักแล้วต้องนอนด้วยทั้งที่เราไม่ต้องการ พูดง่าย ๆ ว่า ความรักไม่ใช่การกลัวว่าอีกฝ่ายจะไม่พอใจหากเราไม่ยอมทำตามนั่นเอง

ความ รักไม่ได้มีความหมายคู่กับการถูกทำร้าย หากเป็นเช่นนั้น นั่นหมายถึง การใช้ความรุนแรง การเสี่ยงกับอันตราย ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดกับใครก็ได้ไม่ว่าจะจ๊าบ แซบ เงือก ฉลาด ล่ำ ฯลฯ และก็ไม่เกี่ยวว่าเป็น "เรื่องของใคร" เรื่องนี้เกิดขึ้นได้ทั้งกับผู้หญิงและผู้ชาย และกับเพื่อนเพศเดียวกันด้วย

อย่างแรกเลย ถ้ามีเรื่องแบบนี้เกิดกับตัวเองหรือกับเพื่อน ๆ ล่ะก็ ตัวเราอาจยังไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น เราจะคิดว่า "เฮ้ย เรื่องแค่นี้ จัดการได้" "อย่าไปถือสาเขาเลย แค่พูดจาเสียดสีเย้ยหยัน ตามนิสัย" บางที เราก็คิดว่า "ที่ เขาทำท่าหึงหวงแบบนั้น ก็เพราะรักฉันตะหาก" "ที่ตัวเองตบเค้าคงเพราะตัวเองทำไปเพราะอารมณ์น่ะ" "เขาจะยังรักเราเหรอ ถ้าเราขัดใจเขา ไม่ทำตามที่เขาบอก" "รักคือการอุทิศตน ทุ่มเทให้หมดทั้งใจ เอาไปเลย เอาไป เอาไปได้เลย"

หรือ บางที เราอาจเข้าใจดีว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น แต่เราไม่กล้าพอจะเลิกกับเขา เพราะกลัวความเหงา อายหากเพื่อนรู้ กลัวว่าถ้าบอกออกไป เรื่องจะยิ่งบานปลายไปกันใหญ่ กลัวว่าถ้าพ่อแม่รู้ขึ้นมา เราก็ต้องเลิกกับแฟน แล้วเราก็ต้องเสียเธอ เสียเขาไป หลายคนยอมร้องเพลงนี้ดังๆ ดีกว่าว่า "ฉันจึงเสียเธอไม่ได้ ถ้าเธออยากทำร้ายก็เชิญ แต่อย่าเดินหนีไปจากฉัน นึกเสียว่าสงสาร อย่าลงทัณฑ์ด้วยการลาจาก"

รู้ ไหมการสร้างความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะกับใคร รูปแบบไหนก็ล้วนแต่มีปัญหาและความโกรธเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะนี่คือส่วนหนึ่งของชีวิต แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราพบแบบรูปของความโกรธ ความหึงหวง การต้องการเป็นเจ้าข้าวเจ้าของชนิดที่รั้งไม่อยู่ หรือการทำร้ายร่างกายไม่ว่าจะตบ ตี ถูกบังคับให้มีเพศสัมพันธ์ แม้แค่เพียงครั้งเดียว เราก็ต้องหาคนช่วยแล้ว คิดดูดี ๆ สิ ลองนึกภาพว่า ถ้าเพื่อนรักของเรากำลังคบกับใครสักคน ที่พร้อมจะซ้อมเพื่อนเราโดยไม่รู้สึกผิดเลย เรารับได้จริงหรือ เราอยากให้ทั้งคู่ทุบตี ทำร้ายกันไปอย่างนั้นหรือ และเราเองก็จะทำกับเพื่อนรักของเราด้วยหรือไง

ทุก คนมีสิทธิในเนื้อตัวที่จะไม่ให้ใครมาทำร้าย ไม่ว่าจะด้านร่างกายหรือความรู้สึก ความรุนแรงและการล่วงละเมิดไม่ได้อยู่ ห้อยท้ายกับคำว่า ความรัก หรอกนะ

ฉะนั้น จะรักทั้งที ก็จงให้ จี๊ด แต่อย่าให้ เจ็บ


Create Date : 23 เมษายน 2554
Last Update : 23 เมษายน 2554 14:20:34 น. 0 comments
Counter : 444 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ลูกน้ำกว๊าน
Location :
พะเยา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ยินดีต้อนรับทุกท่าน นะคะ




อยากมีและอยากรู้จัก เพื่อนที่มีที่มาต่างกัน และอยากร่วมแชร์ ประสบการณ์ให้คนอื่น ได้รับรู้บ้าง เพื่อนๆชาว บลอคแกงค์เป็นอะไรที่ ใช่เลย ที่คอยอยู่ด้วยกัน ตลอดเวลา พอเรา เปิดดูครั้งใดก็จะมีคน นั่งเขียนบลอก นั่งอยู่ที่ หน้าจอ คอยเป็นเพื่อน กันเสมอ รัก ทุกคนใน บลอกแกงค์ ค่ะ
: Users Online
Friends' blogs
[Add ลูกน้ำกว๊าน's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.