ธันวาคม 2555

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
ขั้นตอนการขอวีซ่าอิตาลี1






ในเคสของเราวีเยี่ยมเยือนแฟนและครอบครัว

เป็นการขอวีซ่าไปอิตาลีครั้งแรกเราขอไป 10 วัน

เอกสาร

1 จดหมายรายงานตัว ซึ่งในจดหมายนี้จะต้องบอกรายละเอียดของตัวเราว่าเป็นใครมาจากไหน ทำงานอะไร และบอกเหตุผลในการขอวีครั้งนี้ ระบุวันไปกลับ ชื่อคนเชิญ รู้จักกันได้อย่างไร เป็นภาษาอังกฤษ

2 สำเนาพาสปอต+พาสปอต

3 สำเนาทะเบียนบ้าน

4 สำเนาบัตรประชาชน+บัตรประชาชน

5 สเตทเม้นต์ (เราทำย้อนหลัง 6 เดือน)

6 ใบรับรองการทำงาน

7 ใบรับรองสถานภาพนักศึกษา (ตอนนั้นเรียน มสธ และ ปวส ที่พาณิชย์สยาม) เราขอทั้งสองที่เลย ฮ่าๆๆ

8 รูปถ่าย 2 นิ้ว 2 ใบพื้นหลังสีขาว

9 ประกันการเดินทาง เราซื้อของ ACE ซื้อไป 10 วันจ่าย 690 บาท

10 ใบจองตั๋วเครื่องบินไปกลับ เราจองกับ TG191 (ฟรี)

11 ปริ้นแบบฟอร์มคำรองขอวีซ่าจากเน็ตแล้วกรอก

เอกสารคนเชิญ

1 จดหมายเชิญ ก็จะเขียนในลักษณะคล้ายกับจดหมายรายงานตัวของเรา แต่เขาต้องบอกด้วยว่าให้คนนี้มาพักที่บ้านจากวันนี้ถึงวันนี้เป็นเวลากี่วันก็ว่าไป และรับรองออกค่าใช้จ่ายกินอยู่เที่ยวและค่าตั๋วเครื่องบินก็ว่าไป แฟนเราเขียนเป็นภาษาอิตาเลี่ยน

2 สำเนาพาสปอต

ตอนนั้นการขอวียังไม่ยื่นผ่าน VFS เราต้องโทรจองคิวด้วยเบอร์อันแสนแพง(คิดเอง) นาทีละ9บาท

จากนั้นทางสถานทูตก็นัดวันให้เราไปสัมภาษณ์ พอไปถึงเจ้าหน้าก็ดูเอกสาร อันไหนที่ไม่ใช้เขาจะดึงคืนเรา

เจ้าหน้าที่ ไปทำอะไร

เรา ไปเยี่ยมเยือนแฟนและครอบครัวค่ะ

เจ้าหน้าที่ ไปกี่วัน

เรา 10วันค่ะ

เจ้าหน้าที่ คุณต้องสัมภาษณ์นะ ทางเราจะโทรติดต่อไปอีกที

เรา ค่ะ (ฮ่วยแล้วทำไมผู้หญิงสองคนก่อนหน้าเราให้มารับเล่มอีกเจ็ดถัดมาฟ่ะ)

เราก็กลับไปทำงานครึ่งวัน ประมาณบ่ายสามของวันเดียวกันมีเจ้าหน้าที่สถานทูตโทรบอกวันไปสัมภาษณ์ เอาละสิได้เวลาสนุกแล้ว เขาว่าลุงหนวด(ท่านทูต ณ ตอนนั้น)โหดและดุมาก และแล้วเราก็ได้จ้องตากะลุงหนวดซ๊ะที ทั้งกลัว ทั้งเกร็ง ภาษาอังกฤษก็สเนคฟิชฟิช ท้องไส้ปั่นป่วนไปหมด 

ลุง what your name?

เรา นั่งเฉยตุ่ย เพราะคิดว่าชื่อก็มีในจดหมายรายงานตัวที่ลุงอ่าน (วอนไหมละ หุหุ)

ลุง what you are name !!!!!!!?

เรา ฮ่วยอะไรฟ่ะ (ยังไม่สำนึก)

ล่าม เขาถามชื่อเราอ่ะ

ลุง ยกมือขึ้นให้พี่คนสวยเป็นสัญลักษณ์ว่าอย่าไปบอกมัน

เรา เรารีบตอบเลยว่า มาย เนม อีส หนูฮิ่น อินเตอร์ค่ะ ฮ่าๆๆๆ (ชื่อสมมุตนะคะอย่าคิดจริง)

ลุง what work do you do?

เรา เมคเลนส์ค่ะ

ลุง what???

เรา พลาสติกเลนส์ค่ะ

ลุง ahhh ,do you buy frame from Italy?

เรา เฟรน อะไรหว่า??? เรามองปากไม่เห็นหนวดบัง ฟัง เฟรม เป็น เฟรน 

ลุง ถอดแว่นออกมาพร้อมกับชี้ไปที่กรอบแว่นแล้วพูดว่า frame frame!!!

เรา โอ้ โน โอนลี เลนส์

ลุง Ammm, how long you go?

เรา เทน เดย์

ลุง why only 10 day,so short time?

เรา ไอ แฮฟ ไฟ เดย์ ฮอลิเดย์ อิน สงกรานต์ แอน ไอ อาค ไฟ เดย์ ฮอลิเดย์

จากนั้นลุงก็หันไปคุยกะพี่คนสวยเป็นภาษาอิตาเลี่ยน เราได้ยินแต่ ชิงเกวะ พอลุงพูดจบ พี่คนสวยก็บอกให้เราไปซื้อทราเวลเชค 500 ยูโร ตอนนั้นงงสิครับ มันคืออะไรฟ่ะ แต่สุดท้ายก็ได้มันมา เราซื้อที่ไทยพานิชสำนักงานใหญ่รัชโยธิน เหตุผลก็คือยอดเงินสุดท้ายในสเตทเม้นเรามี 33 บาท และไม่มีบัตรเครดิตใดๆเลย กลัวเราไปอดอยากที่โน่นเลยให้ซื้อเชคติดตัวไปด้วย(แลกได้ที่ธนาคารในอิตาลี) เผลอๆเจอแจ็คพอต ต.ม ที่อิตาลีขอตรวจเอกสาร ดูเงิน จะได้มีโชว์ไง เยี่ยมไปเลยอิอิ หลังจากซื้อมายื่นแล้ว อีก7 วันเรามารับเล่มคืน ได้วีมานอนกอดละ ทีนี้ก็จัดการซื้อตั๋วรอวันบินโลด

เราต้องกลับไปรายงานตัวที่สถานทูต ตอนที่กลับมาถึงไทย เข้มได้อีก เราต้องมาสถานทูตถึง 5 ครั้งเลยทีเดียว

1 เอาเอกสารมายื่น

2 มาสัมภาษณ์

3 เอาทราเวลเชคมายื่น

4 มารับเล่มคืน

5 มารายงานตัวตอนกลับถึงไทย

ขั้นตอนการขอวีซ่ามาอิตาลีครั้งแรกของเราก็จบลงด้วยประการชะนี้ เอิงเอย




Create Date : 12 ธันวาคม 2555
Last Update : 26 ตุลาคม 2559 2:20:31 น.
Counter : 4376 Pageviews.

2 comments
  
อยากไปอิตาลี แต่ไม่มีโอกาสไปสักที ขอบคุณสำหรับแชร์ข้อมูลดีๆ นะคะ
โดย: ป้าพี วันที่: 12 ธันวาคม 2555 เวลา:7:49:19 น.
  
ด้วยความยินดีค่ะ
โดย: lovelyaudy วันที่: 12 ธันวาคม 2555 เวลา:18:52:54 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

lovelyaudy
Location :
นนทบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



รู้ว่าเสี่ยงแต่อยากจะขอลอง