มีนาคม 2558

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
ประสบการณ์คลอดลูกแบบมึนๆ
มารอบนี้อาจจะแลดูยาวเผลอบรรยายละเอียดเชียว อ่านเล่นเพลินๆกันนะค่ะ

ท้องมาเนิ่นนานไม่มีวี่แววจะคลอดสักทีในที่สุดหมอเลยนัดทำการแอดมิทเร่งคลอดวันที่ 5 มี.ค.
อายุครรภ์ 40+4 W ถึงวันนัดก็ตื่นอาบน้ำแต่งตัวกินข้าวซ้อนมอไซสามีไปโรงบาล
ทุกอย่างปกติก็ไปที่ห้องคลอด หมอก็จะทำการตรวจภายในเราก่อน
ขณะที่หมอกำลังจะตรวจน้ำเดินแตกโพละใส่หมอเฉยเลย หมอบอกมดลูกเปิด 4 ซมแล้ว
เหล่าพยาบาลกับนศแพทย์ก็ช่วยกันให้เราเปลี่ยนเสื้อผ้า ถอดเครื่องประดับ
พยาบาล : ไม่รู้สึกเจ็บท้องบ้างเลยหรอค่ะ หรือมันชินแล้ว (ทำหน้าพิศวงสุดๆ)
เราก็มากรอกเอกสารนั่นนู่นนี่ เริ่มรู้สึกปวดท้องค่ะ ปวดท้องแบบเหมือนเวลาเราไม่สบาย
ปวดแบบทนได้ค่ะ และก็ไปโดนโกนโดนสวน ตอนนี้เริ่มไม่มีแรงค่ะปวดท้อง
สวนเสร็จสัก 2-3 นาทีเข้าห้องน้ำเลยค่ะ พยาบาลกำชับว่าต้องถ่ายออกให้หมด
แล้วพยาบาลก็พาเราไปขึ้นเตียงนอนรอคลอดค่ะ อารมณ์นั้นจะว่าชิลก็ชิล
จะว่าทรมานก็ทรมาน มันปวดท้องอารมณ์แบบที่หมดแรงหายใจเข้า-ออกทางปากรัวๆ
นศแพทย์ก็จะจับท้องเราและก็จับเวลา เค้าจะคุยกันตลอดเวลา ไม่ก็ช่วยกันจับ ไหนจะติดเครื่อง
ฟังเสียงหัวใจกับนับท้องแข็งอีก มันจะรู้สึกรำคาญมากๆเลยค่ะ
ไหนจะอาจารย์หมอคอยบ่นคอยสอนอีก
อาจารย์หมอ : เนี่ยดูคนไข้กำลังนอนหายใจด้วยความทรมาน และก็พล่ามๆสอนไปอีก
เนี่ยคนนี้ (หมายถึงเรา) พูดอะไรสักอย่างทำนองว่ามีการทนความเจ็บปวดได้สูง
แมวน้อยไปถึงรพ. 10.30 เวลา 12.30 หมอใส่ยาเร่งคลอดให้ในน้ำเกลือ
และคาดคะเนว่าแมวน้อยจะคลอดตอนประมาณราวๆ 5-6 โมงเย็น
พอใส่ยาเร่งคลอดสัก13.30 จากเจ็บท้องทุกๆ 3 นาทีกว่าก็เหลือทุกๆ 2 นาที
ตอนเจ็บท้องเนี่ยมันเจ็บมากจริงๆ นอนตะแคงซ้ายจิกหมอน ข่วนผ้าปู จะเจ็บไม่ถึง 1 นาที
และก็ปล่อยให้เราพักหายใจทุก 2 นาที แต่ทุกครั้งที่เจ็บคือมันทรมานสุดยอดจริงๆ
และตอน 2 นาทีสำหรับพักหายใจ พยาบาลก็เอาเอกสารมาให้อ่าน แนะนำวิธีดูแลตัวเองหลังคลอด
ยันเซ็นเอกสารอะไรไม่รู้ อารมณ์นั้นคือเขียนไม่เป็นตัวแล้ว นามสกุลดันยาวอีก
มันเจ็บจนเราร้องโอ้ยยยๆ พยาบาลก็เอายาแก้ปวดมาฉีดให้ และก็บ่นๆเรา
"อย่ารัองค่ะคุณแม่ เก็บแรงไว้เบ่งลูกนะค่ะ ต้องเบ่งเองนะค่ะ หายใจเขัาลึกๆและปล่อยช้าๆค่ะ
ยานี่จะทำให้ง่วงนะค่ะหลับได้หลับเลยค่ะ"
ตอน 2-3 นาทีแรกมันก็ง่วงอยู่หรอก แต่คือมันเจ็บท้องมากกว่า เราก็ร้องดังขึ้น พยาบาลอีกคนก็เดินมาดู
"เฮ้ย ร้องเสียงเหมือนคนกำลังคลอดเลยอ่ะ เหมือนเบ่งไปแล้วด้วย"
เค้าก็ช่วยกันพลิกตัวเราเพื่อดูปากมดลูก ปรากฎว่าจาก 5 มันกลายเป็น 10+1 เห็นผมลูกแล้ว
ทุกคนตกใจมากและเตรียมตัวทำคลอดไม่ถึง 5 นาทีเลยค่ะ
หลายคนถามว่าคลอดลูกเจ็บไหม เราตอบแบบมั่นใจมากว่าไม่เจ็บเลย
มันรู้สึกแบบเหมือนปวดอึหนักๆ เป็นก้อนที่ใหญ่มากกกก มันแบบมาแล้วเราต้องเบ่งออก
มันจะมีลมเบ่งมาค่ะ แรกๆเบ่งไม่เป็น พยาบาลก็จะบอกอย่าทำอย่างนั้นค่ะ ให่ทำอย่างนี้ค่ะ
ผ่านไปสักพักนึง พยาบาลหันไปหยิบอุปกรณ์อะไรสักอย่าง เราก็รวบรวมลำดับในหัว
1.หายใจเขัาให้ลึกที่สุด ลึกแบบลึกมากแล้วกลั้นไวัห้ามหายใจออก ห้ามออกทางปากด้วย ต้องกลั้นไว้
2.ให้ดึงอะไรสักอย่างมันเป็นเหมือนที่จับอยู่ข้างเตียง เหมือนแรงแขนเราไปลงกับตัวนี้
3.ขาให้ยันกับตัวขาหยั่ง
4.ออกแรงเบ่งแบบสุดชีวิต
เราลำดับทีละอย่างในหัวพยายามใจเย็นแล้วเบ่ง พยาบาลก็บอกอย่าเพิ่งเบ่งค่ะๆ
คือมันไม่ได้ไง มันมาแล้วมันต้องเบ่ง แล้วมันรู้สึกเลยว่ามันพรวดพุ่งออกมา
พยาบาลน่าจะทำการตัดสายรกแล้วชูลูกให้เราดู
" ผู้หญิงนะค่ะ "
เราที่โล่งแล้วแต่คือหมดแรงขั้นสุด ในสายตาคือเด็กตัวแดงๆม่วงๆเขียวๆกำลังร้องอยู่
แล้วก็มาถึงขั้นตอนเย็บแผลเหมือนกับว่าพยาบาลต้องทำอะไรบางอย่างตอนที่เรากำลังเบ่ง
แต่ทีนี้เค้าทำไม่ทันเพราะเราเบ่งพรวดออกมาเลย ทำให้เรามีแผลที่หนักมาก โดนยาชา 2 เข็ม
ใช้เวลาในการเย็บพอสมควร เข็มหลังๆนี่คือรู้สึกเลยค่ะว่าเข็มทิ่มผิวหนังรู้สึกถึงด้ายที่มันเคลื่อนที่
หลังจากนั้นเราต้องนอนตรงนั้นอีก 2 ช.ม. ได้ขึ้นห้องพักตอน 5 โมงเย็น
นศแพทย์ที่อยู่กับเราตลอดยืนมองเราด้วยสายตาแบบเหมือนสงสารบอกไม่ถูก
"คุณแม่คลอดแล้วซีดไปเลยนะค่ะ"
เราเดาว่าเพราะเราตัวเล็กมาก + ขาว สภาพตอนนี้คือหมดแรงและก็มึนๆยาแก้ปวดที่โดนฉีด
คงดูซีดและล่องลอยมากตอนนั้นคิดถึงแฟนตลอดเวลาเลยค่ะ มันเหมือนเราอยู่ในภาวะอ่อนแอ
ขึ้นห้องมาก็ไม่เจอใคร เนื่องจากพยาบาลบอกให้สามีกลับไปก่อน กว่าจะได้เจอคือพรุ่งนี้เช้า
นอนหมดแรง น้ำตาไหล ปัญหาต่อมาคือฉี่เองไม่ได้ ต้องสวนออก
อันนี้ก็ทรมาน ปวดฉี่มากตลอดเวลาแต่มันไม่ออก กว่าจะฉี่ได้เองก็เกือบรุ่งเช้าของอีกวัน
เจ็บแผลมากนั่งตรงๆไม่ได้เลย

ขนาดเราถือว่าโชคดีไม่เจ็บปวดท้องใดๆ เจ็บท้องคลอดก็แปปๆราวๆครึ่งช.ม. ช.ม.นึง
ตอนคลอดเราก็คลอดง่ายใช้เวลาไม่นาน แค่เกือบๆ 30 นาที แม่ๆคนอื่นที่ต้องนอน
ปวดท้องข้ามวันข้ามคืน คนที่ต้องเบ่งเป็นช.ม.ๆ เวลามีคนถามเป็นยังไงบ้างเราได้แต่บอกว่า
"รักแม่ให้มากๆนะ"



Create Date : 11 มีนาคม 2558
Last Update : 11 มีนาคม 2558 16:42:17 น.
Counter : 1513 Pageviews.

7 comments
  
สวัสดียามดึกค่ะ ขอบคุณที่ไปอ่านงานตะพาบนะคะ ตามมาอ่านงานเขียนเรื่องคลอดลูกเนี่ยเขียนได้ดีมากเลยค่ะบรรยายละเอียดดีมากๆๆๆ ทำให้นึกถึงตัวเราเองตอนคลอดลูกสาวเลยค่ะ อิอิ

โชคดีจังที่คลอดง่ายนะคะ ส่งกำลังใจมาให้ไลท์ให้คนแรกเลยค่ะ

หลับฝันดีนะคะ

โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 12 มีนาคม 2558 เวลา:2:04:54 น.
  
คลอดแล้วววววว ยินดีด้วยครับ ^__^

อ่านแล้วรู้สึกตื่นเต้นตามไปด้วยเลยครับ
ตอนเรียนผมเคยดูวีดีโอการทำคลอด
คนเรากว่าจะเกิดมาได้แต่ละคนนี่ลำบากเอาการเลย
แต่พอผ่านมาแล้วก็เป็นช่วงเวลาที่น่าประทับใจมาก

.....

แต่ที่ผมเห็นตอนคลอดกับตาตัวเองก็แมวที่บ้านนี่แหละ
(แมวจริง ๆ ไม่ใช่แมวแบบคุณแมวน้อยนะ ^^")
แบบว่ามันคงปวดท้องมาก นอนจิกกองหนังสือพิมพ์ข่วน ๆ กระจุย
แล้วก็เบ่งพรวดออกมา ตอนนั้นก็ตกใจเหมือนกันนะแบบว่าเพิ่งเคยเห็นครั้งแรก

.....

เห็นคุณแม่ตัวเล็กและน้ำหนักน้อยอย่างนี้
(แต่ลูกอยู่ในครรภ์ 40+4 weeks ถือว่าค่อนข้างนานนะ)
น้ำหนักแรกคลอดน้อยตามคุณแม่หรือว่าตามเกณฑ์ปกติครับ ^^

สุดท้ายนี้ขอให้ลูกสาวแข็งแรง เลี้ยงง่าย และโตไว ๆ นะครับ ^__^
โดย: ทุเรียนกวน ป่วนรัก วันที่: 13 มีนาคม 2558 เวลา:23:42:02 น.
  

,มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

จะบอกว่าบล็่อกนี้ตัวหนังสือเล็กมาก ผมมองไม่เห็นเลยอื

โดย: อาคุงกล่อง วันที่: 17 มีนาคม 2558 เวลา:21:42:03 น.
  
ท้องแรกถือว่าคลอดง่ายมากค่ะ

เป็นผู้หญิงเน๊าะ นี่คือความเจ็บปวดที่ผู้ชายไม่มีทางรู้สึกถึงความเจ็บปวดนี้ค่ะ
โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 25 มีนาคม 2558 เวลา:20:18:41 น.
  
สุขสันต์วันเกิดครับ
โดย: **mp5** วันที่: 28 มีนาคม 2558 เวลา:8:07:56 น.
  
สุขสันต์วันเกิด มีความสุขมากๆนะครับ
โดย: Ariawah Auddy วันที่: 28 มีนาคม 2558 เวลา:21:00:48 น.
  
ที่เรามาตรงกันเลย
โดย: ครีม IP: 49.230.188.166 วันที่: 28 เมษายน 2558 เวลา:23:03:14 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Kisshoneyz
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]



ยินดีต้อนรับสู่บ้านเล็กๆของแมวน้อยค่ะ มาเป็นเพื่อนกันเถอะนะ 
กรุ๊ป B ตัวจริง เพ้อฝันแบบราศีมีนเต็มตัว

เป็นแมวแต่เลี้ยงหมา


ไม่ชอบเกาหลี แต่รักBIG BANG