กินปู ดูปลา นอนโฮมสเตย์@จันทบุรี

เป็นดันทุรังทริป (สุดๆ) + ชะโงกทัวร์ (หน่อยๆ) ทริปนี้เกิดจากการเห็นรีวิวในเฟสว่าจันทบุรีไม่มีรถก็ไปได้ น้องหมีเองก็จะกลับอินเดียแล้ว ถึงไม่มีสตางค์ยังไงก็ต้องไปให้ได้

กลับมาจากเมืองจันท์มันทำให้เรามองจังหวัดนี้เปลี่ยนไป จากการแว๊นมอเตอไซต์รอบจันทำให้รู้ว่าที่จันท์มีวัดกับศาลเจ้าเยอะมาก คนเมืองจันน่ารัก ใจดี เป็นมิตร มีจุดบริการข้อมูลนักท่องเที่ยวหลายจุด ทุกคนอธิบายเส้นทาง ประวัติสถานที่ ทำหน้าที่เจ้าบ้านที่ดี ขอบคุณทุกคนที่เราได้พบเจอพวกคุณเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราหลงเสน่ห์เมืองจัน เป็นจังหวัดที่ที่เที่ยวเยอะมาก เยอะจนกลัวว่าแค่ 2 วัน 1 คืนจะไปไม่ครบตามแพลน แต่พอถึงเวลาจริงเราทำเวลาได้ดีได้ไปนอกเหนือจากแพลน
เที่ยวเกือบครบแหน่ะ

เริ่มต้น ณ ขนส่งเอกมัยขึ้นรถทัวร์รอบแรกตี 5 เดินทาง 4 ช.ม. หาข้อมูลมาว่ามีร้านเช่ามอเตอไซอยู่ซอยท่าแฉลบ6 นี่เป็นความประทับใจแรกของเรา เค้ามีบริการรับ-ส่งที่บขส.ด้วยนะ เราโทรไปที่ร้าน ป้าเจ้าของร้านมารับเราที่บขส.ไปร้านเค้า รถใหม่สภาพดี มีหมวกกันน็อค เสื้อกันฝนให้ยืม มีแผนที่เที่ยวพร้อมอธิบายเส้นทางให้เราฟังอย่างละเอียด ค่ามัดจำ 1000 บาทกับบัตรปชช ค่าเช่าวันแรก 250 บาท วันต่อไป 200 บาท วันที่ 2 เราเช่าไม่ครบ 24 ช.ม. ป้าคิดแค่ร้อยเดียว เฮ้ย!ถูกมาก ไม่เคยเจอร้านคิดราคาแบบนี้เลย

1.ศาลพระเจ้าตากสินมหาราช

ที่แรกของเราแวะศักการะพระเจ้าตากกันก่อน หลังคาเป็นรูปหมวกเก๋มากๆ ติดกันเป็นศาลหลักเมืองกำลังบูรณะอยู่ แต่เข้าศักการะได้ปกติ เราไม่ได้เข้าไป

2.คุกขี้ไก่

ถูกสร้างขึ้นพ.ศ.2436 ฝรั่งเศสเข้ายึดจันทบุรี สร้างไว้กักขังชาวไทยที่ต่อต้าน โดยเลี้ยงไก่ไว้ด้านบน ไก่ก็จะอึลงมาโดนหัวนักโทษข้างล่าง

3.ตึกแดง

อยู่ใกล้กันกับคุกขี้ไก่ สร้างในปีเดียวกันเป็นกองบัญชาการของฝรั่งเศส ด้านในจะมีปืนใหญ่และแผ่นความรู้ให้อ่าน

2 สถานที่นี้เล็กมาก อยู่กลางชุมชนเลย ก็งงมากคิดว่าจะมีอะไรมากกว่านี้ แต่ก็ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่สำคัญของจันทบุรี

4.ชายหาดแหลมสิงห์

เดี๋ยวจะว่ามาไม่ถึงจัน ขอไปชะโงกดูทะเลจันสักหน่อย อื้อหือไม่เคยเห็นชายหาดที่ไหนเงียบสงบเท่านี้ ไม่มีคนเลยสักคน ไม่มีเตียงผ้าใบร้านรถเข็นตลอดแนวเหมือนที่อื่น เหมาะมานั่งพักผ่อนรับลมเย็นๆจริงๆ

5.สะพานตากสินมหาราช (สะพานแหลมสิงห์)

เห็นใครๆก็แวะมาเก็บภาพ เวลาเหลือเลยขอตามกระแสสักหน่อย เค้าบอกว่าสะพานนี้ยาวที่สุดในภาคตะวันออก

6.ปากคลองโฮมสเตย์

จะเที่ยงแล้วแวะเข้าเช็คอินที่พัก อาหาร 3 มื้อ บุฟเฟ่ต์เบียร์มื้อเย็น ที่นั่งตาข่ายริมน้ำ สัตว์เลี้ยงเข้าพักได้ ทั้งหมดนี้คือเหตุผลที่เราเลือกที่นี่ คนละ 1700 บาท 4 คนขึ้นไป 1500 บาท

พอมาถึงป้าบอกให้กินข้าวก่อนเลยพร้อมคำที่ว่าเติมได้นะ มีมันนี่โกลเด้นเจ้าถิ่นเดินมารับ อาหารมีทอดมันปลาร้อนๆ ปลาสลิดแดดเดียวทอดมากรอบๆร้อนๆ อร่อยมาก น้ำพริกปูไข่จิ้มกับผัก น้ำพริกออกเป็นรสเผ็ด แต่ก็อร่อย แกงหมูชมวงของขึ้นชื่อจันทบุรี หมูสามชั้นนุ่มมากรสเหมือนพะโล้ แกงส้มกุ้งไข่ชะอมอันนี้ไม่มีรสชาติเลยไม่อร่อย ปิดท้ายด้วยมังคุดเงาะสวยๆ

เราได้พักห้องที่มีระเบียง ในห้องพักจะเป็นแบบง่ายๆ ห้องน้ำเล็กๆสะอาด ที่นี่ต้องเอาผ้าเช็ดตัว แปรงสีฟัน ยาสีฟันมาเอง พักผ่อนจนพอใจลุยยามบ่ายกันต่อดีกว่า

7.วัดมังกรบุปผาราม (วัดเล่งฮั่วยี่)

วัดใหญ่โตและสวยงามมาก มีเทพเจ้าจีนให้สักการะเยอะมาก มีกระถางธูปให้ปัก 10 จุดแหน่ะ เค้าว่าวัดนี้เป็นส่วนของหางมังกร

8.น้ำตกพลิ้ว

เสียค่าเข้าคนละ 40 บาทไม่มีที่จอดรถ ต้องจอดที่ลานจอดรถชาวบ้าน 20 บาท

- สถูปพระนางเรือล่ม ภายในบรรจุบางส่วนของพระอังคารพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 (พ.ศ. 2424) เพื่อเป็นที่ระลึกแก่สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี

- พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์

- อลงกรณ์เจดีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วย พระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวีอัครมเหสี ได้โปรดปรานให้สร้างเจดีย์ทำด้วยศิลาแลงขึ้น ที่บริเวณหน้าผาด้านหน้า น้ำตกพลิ้ว เมื่อ พ.ศ. 2419 เพื่อเป็นที่ระลึกในการเสด็จประพาส น้ำตกพลิ้ว

เรามาที่นี่ด้วยความตั้งใจจะมาดูปลาพลวง มีเยอะมากจริงๆ ตื่นเต้น น้ำตกไหลลงมาแรงมาก มีนักท่องเที่ยวมาเยอะพากันลงเล่นน้ำสนุกสนาน ส่วนเราขอแค่เท้าจุ่มน้ำให้ปลาตอดพอ น้ำเย็นมาก ฝนตกหนักแต่ตกๆหยุดๆ เวียนหัวกับอากาศไปต่อดีกว่า

9.จุดชมวิวลานหินสีชมพู อันนี้อยู่ในพื้นที่ห้ามล่าสัตว์ป่าคุ้งกระเบน เสียค่าเข้า 20 บาท เข้าไปลึกพอควร จะเจอกับผาหินสีชมพู วิวสวยมาก หินพวกนี้เป็นสีชมพูเองโดยธรรมชาติ ชมพูแดงๆม่วงๆ กว่าจะได้ภาพมุมนี้มาก็ปีนป่ายทุ่มเทกันสุดตัว

กลับมาทานมื้อเย็น คุณลุงมาถามว่าเราจะไปนั่งเรือดูป่าชายเลนไหม เราตะลอนมาทั้งวันไปไม่ไหวแล้วขอนั่งจิบเบียร์รอดีกว่า มื้อเย็นเริ่ม 18.30-21.00 น. มีกุ้งลายเสือเผามาตัวใหญ่ๆ เนื้อแน่นๆกินไม่กี่ตัวก็อิ่ม ปูทะเลนึ่งอันนี้ตื่นเต้นมาก มีไข่ด้วย แกะออกมาเนื้แน่นมาก เนื้อเยอะ ไม่ได้กินแบบนี้มานานมาก ปลากระพงทอดน้ำปลาเบิ้ลไป 2 จาน กุ้งอบเกลือ พล่าปลากินกับน้ำจิ้มถั่วหวานๆ เพิ่งเคยกินครั้งแรกอร่อยดี หอยนางรมสดๆตัวหใญ่ๆเนื้อหวานๆ กุ้งแช่น้ำปลาสดมาก กุ้งตัวใส เนื้อหวาน เคี้ยวแล้วเพลินดี แกงจืดเต้าหู้ไว้ซดสักหน่อย ปิดท้ายด้วยแตงโมหวานๆ

เป็นช่วงเวลาที่เครียดที่สุดก็ว่าได้ เมื่อของชอบมากทุกอย่างมาตั้งอยู่ตรงหน้าไม่รู้จะเลือกเอาอะไรเข้าปากก่อนดี

Day 2

ตั้งใจจะตื่นเช้าออกเที่ยวแต่พายุเข้าช่วง 2 วันที่เราไปพอดี ฝนตกไม่หยุดเลย เดินไปกินข้าวเช้า
มีข้าวต้มเครื่องแบบให้ตักเอาเองตามใจชอบ กาแฟ โอวัลติน ปาท่องโก๋จิ้มนม เส้นจันท์ผัดปูอาหารประจำจันทบุรีแยกจานแคปหมูกับปูไว้ให้ อันนี้อร่อยดีรสชาติหวานๆ แคปหมูเอามาผัดแบบนี้เพิ่งเคยกินอร่อย นอนเล่นrovถึง 10.30 น. ฝนปรอยๆลุยฝนดีกว่าอยากเที่ยว ฝนปรอยๆเดี๋ยวตกเดี๋ยวหยุดตลอดวัน

10.ชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัว
จะเป็นบ้านไม้สไตล์เก่าที่ทำใหม่แต่ยังคงรูปแบบเดิม ไม่รู้เพราะฝนตก เพราะสายแล้ว หรือเพราะเป็นวันธรรมดาไม่มีอะไรขายเลย เสียใจ ตลาดวาย ขนมควยลิง หอยพอก หอยใหญ่ลุงทม อดกิน ฮืออ

11.อาสนวิหาร พระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล เป็นโบสถ์ที่สวยงามมากๆแลนด์มาร์คของจันทบุรี เข้าไปถ่ายรูปภายในโบสถ์ได้ด้วย ป้าที่ดูแลโบสถ์ใจดีมาก เราใส่ขาสั้นป้าเอาผ้ามาพันให้เรา เดินไปเปิดไฟให้เราถ่ายรูป เล่าประวัติย่อๆของโบสถ์ให้ฟัง โบสถ์นี้มีอายุ 108 ปีแล้ว ด้านในมีรูปพระนางประดับพลอย 200000 เม็ด พอเปิดไฟแล้วสวยมาก เพดานโบสถ์ทำเป็นรูปท้องเรือโนอาห์

12.ชุมชนเก่าริมน้ำจันทบูร
เป็นบ้านรูปแบบเก่าบอกเล่าประวัติศาสตร์ 300 ปี มีแผนที่ มีสตรีทอาร์ทตามข้างทาง มคาเฟ่สมัยใหม่มาเปิดหลายร้าน แต่มันยังคงมีความเป็นชุมชน ยังคงเงียบสงบ มีเสน่ห์ในแบบสไตล์เก่า
เส้นทางประมาณ 1 กม. เดินต่อมาจากอาสนวิหารได้เลย

มาถึงจันทบูณต้องขอชิมก๋วยเตี๋ยวทะเลเจ๊อี๊ด สั่งเป็นต้มยำทะเลธรรมดามีทั้งกุ้ง กั้ง ก้ามปู รสชาติเปรี้ยวนำ ชอบมากๆ ถูกปากค่ะ คราวหน้าจะสั่งพิเศษ มีขนมถ้วยด้วยไม่แน่ใจว่าเรียกว่าขนมถ้วยตะไลรึป่าว ข้างล่างเป็นสีน้ำตาลหวานมาก น้ำส้มมะปี๊ดของกินเมืองจันท์อีกหนึ่งอย่าง เปรี้ยวปรี๊ดสมชื่อจริงๆ

บางเวลาคาเฟ่ เจ้าของร้านเคยเป็นนักเขียนขายหัวเราะ ด้านในตกแต่งด้วยผลงานเจ้าของร้านนั่นแหล่ะ ร้านเล็กๆ เล็กมาก แต่นั่งไปนั่งมาแล้วมีความสุข ร้านอบอุ่นทุกคนบริการดีเป็นกันเอง เจ้าองร้านวาดรูปเหมือนให้เราฟรีด้วย สั่งโกโก้กับบัตเตอร์เลมอนซอส ตัวขนมด้านบนรสเปรี้ยว ส่วนแป้งบัตเตอร์นุ่มมาก มีโปสการ์ดด้วยถ้าเขียนในร้านแถมฟรีแสตมป์ส่งตู้หน้าร้านได้เลย

ไอติมจรวด ร้านเก่าแก่จันทบูร แท่งละ 10 บาท

13. ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียงพระยาตรัง

ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียงนั้นมีเฉพาะที่จันทบุรีเท่านั้น  เพราะคำว่า “เลียง” นั้นหมายความว่า อาหารอะไรก็ตามที่ต้องโขลกกับครก ก๋วยเตี๋ยวหมูเลียงจึงหมายถึงก๋วยเตี๋ยวที่มีส่วนผสมของสมุนไพรที่ผ่านการโขลกนำมาทำน้ำซุป ซึ่งหนึ่งในเคล็ดลับของร้านก็คือสมุนไพรที่ชื่อว่า “เร่ว” ลักษณะคล้ายข่า มีกลิ่นหอม เมื่อนำมาโขลกปรุงเป็นน้ำซุปของก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง

มีร้านขายเยอะมากเสิร์ชกูเกิ้ลคนส่วนใหญ่เลือกมาทานร้านนี้ ไม่ไกลจากจันทบูรมากขี่รถไปต่อได้เลย ร้านใหญ่มาก มีนักท่องเที่ยวแวะทานเยอะเลย ลองสั่งเส้นเล็กหมูมาทานคู่กับน้ำอัญชันผสมมะปี๊ด น้ำซุปก๋วยเตี๋ยวรสหวานอร่อย ส่วนน้ำพอผสมแล้วความปรี๊ดก็ลดน้อยลงรสชาติแปลกดี แนะนำควรลองก๋วยเตี๋ยวหมูเลียงดูถ้าคุณมาจันท์

14.ศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนอ่าวคุ้งกระเบน เข้าชมฟรี เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติเดินจนเหนื่อย แต่ทางเก๋ดีมีทั้งทางแยก สะพานแขวน หอคอย บางจุดต้นไม้ขึ้นมากลางทางเดินซะงั้น แล้วมีมุมนึงเป็นริมน้ำ โหยมาช่วงเย็นๆแบบนี้วิวสวยมาก ถ่ายรูปรัวๆ ทุกคนใช้เวลาที่มุมนี้นานสุด ปีนป่ายหอคอยขึ้นไปดูวิวนั่งหอบลิ้นห้อยกันทีเดียว

15.จุดชมวิวพระยืน อยู่ระหว่างทางไปจุดมชมวิวเนินนางพญา ขับผ่านเลยขอแวะถ่ายรูปสักหน่อย มีศาลานั่งรับลม มองเห็นวิวอ่าวคุ้งวิมาน ขับขึ้นไปอีกหน่อยมีจุดชมวิวพระสังกัจจายน์แต่ไม่ได้แวะจอด

16.ชุดชมวิวเนินนางพญา แลนด์มาร์คจันทบุรีอีกหนึ่งจุด คนมาถ่ายรูปเยอะมากๆ มีคู่รักเอากุญแจมาคล้องด้วยเหมือนอยู๋โคเรีย แอ๊บถ่ายรูปกันสนุกสนานฝนตกอีกแล้วแว๊นหนีฝนไปต่อค่ะ

17.อู่ต่อเรือสมเด็จพระเจ้าตากสิน (อู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงาม) รู้มาจากป้าร้านเช่ามอไซว่า "ศาลพระเจ้าตาก มี 2 ทีนะหนู " ไหนๆเวลาเหลือขอแวะไปสักหน่อยดีกว่า ศาลพระเจ้าตากใหญ่มาก ใหญ่กว่าในเมืองอีก มีเรือรบให้ดูด้วย ยังมีพิพิธภัณฑ์ อู่ต่อเรือด้วย เสียดายตอนไปไม่ได้เดินให้ทั่วแค่เก็ยภาพนิดหน่อย ตรงนี้จะอยู่ในชุมชนก็ว่าได้ มีชาวบ้านมานั่งพักผ่อนมีที่นั่ง เครื่องเล่นคล้ายๆสวนสาธารณะหมู่บ้าน น้ำมันหมดมีร้านขายน้ำมันขวดๆไม่แพงเลยรอดตัวกลับเข้าเมืองได้

18.ตลาดน้ำพุ เราจะปิดทริปนี้ด้วยการตระเวนกินที่ตลาดน้ำพุ ร้านแรกที่แนะนำคือปลาหมึกย่าง ธงชัย โดยปกติแล้วเป็นคนไม่กินปลาหมึกแห้ง แต่ยอมรับว่าร้านนี้อร่อยจริง น้ำจิ้มอร่อยาก ปลาหมึกนุ่ม เค้ามีเคล็ดลับที่ทาน้ำจิ้มที่ตัวปลาหมึกแล้วปิ้ง

ร้านต่อมาเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวขลุกขลิก ในส่วนของก๋วยเตี๋ยวรสชาติธรรมดามาก แต่ที่ห้ามพลาดคือข้าวคลุกพริกเกลือของดีเมืองจันท์อีกแล้ว มันคือข้าวผัดกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสชาติเปรี้ยวๆเค็มๆอร่อยมาก
แวะซื้อเส้นจันท์ผัดปูร้านป้าจิตต์เจ้าดังอยู่ตรงโรงหนังสยามรามา เป็นร้านแผงลอยตั้งอยู่หน้าร้านตัดเสื้อซีซาร์ซื้อมาฝากน้องสาว น้องกินแล้วบอกอร่อยมาก

ทริปจันทบุรีของเราก็จบลงอยากจะมาอีก บางที่ก็อยากไปซ้ำ บางที่ก็เดินดูยังไม่ทั่วเลย บางที่ก็ยังไม่ได้ไปเลย สัญญาว่าถ้าคราวหน้ามาอีกจะกินให้เยอะกว่าเดิม

Last Update : 24 สิงหาคม 2560 22:16:36 น.
Counter : 2003 Pageviews.

คุณสองแผ่นดิน, คุณกะว่าก๋า, คุณkae+aoe, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณหอมกร, คุณtuk-tuk@korat, คุณสาวไกด์ใจซื่อ, คุณทุเรียนกวน ป่วนรัก, คุณบาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน, คุณเริงฤดีนะ

ตามมาเที่ยวด้วยครับ
จันทบุรี ไปเที่ยวไม่กี่ที่ิเองครับ ตามแมวน้อยไปเที่ยวไปได้หลายที่คุ้มค่ามากครับ
โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 24 สิงหาคม 2560 เวลา:23:38:46 น.

สวัสดียามเช้าครับ

พี่ก๋ายังไม่เคยไปเมืองจันท์เลย
ดูในบล็อก
มีหลายสถานที่น่าไป
มีหลายเมนูน่าชิม

โหวต travel blog ครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 25 สิงหาคม 2560 เวลา:6:28:23 น.

Kisshoneyz Travel Blog

ตามเที่ยวด้วยค่ะ หลากหลายสนุกเลยนะคะ เวลาไปเที่ยวนี่แต่ละวันหมดเร็วจริงๆ เนอะ
โดย: kae+aoe วันที่: 25 สิงหาคม 2560 เวลา:8:33:58 น.

ตามไปเที่ยวด้วยค่ะ

Kisshoneyz Travel Blog

ไปเยี่ยมสวนบ้านอื่นบ่อยๆ เดี๋ยวก็รู้เรื่องสวนเองค่ะ

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) วันที่: 26 สิงหาคม 2560 เวลา:16:09:43 น.

ตามมาเที่ยวด้วยค่ะ
ที่จันทบุรีที่เที่ยวเยอะ ของกินก็เยอะ
ไม่ได้ไปนานแล้ว ไว้ต้องหาโอกาสไปอีกค่ะ
โดย: เนินน้ำ วันที่: 26 สิงหาคม 2560 เวลา:16:44:48 น.

ได้ไปเที่ยวเยอะที่..... ผมเองทำสวนอยู่จันทบุรี หลายปี และ
เคยทำงานใน อ.ท่าใหม่ ยังได้เที่ยวน้อยกว่าด้วยซ้ำ 555

ผมชอบไปน้ำตกพลิ้ว.. เขารักษาสภาพป่า น้ำได้ดีมาก..

ที่จันทบุรี มีอาหารอร่อยเยอะ สด ด้วย... ที่ชอบไปอีกที่
คือ ท่าแฉลบ... อาหารทะเลสดดีครับ

งั้นโหวต

Kisshoneyz Travel Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 26 สิงหาคม 2560 เวลา:18:46:36 น.

เที่ยวครบเลย
โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 26 สิงหาคม 2560 เวลา:20:15:15 น.

ปลาหมึกย่างธงชัยน่าสนใจมากค่ะ ร้านบางเวลา
เหมือนเคยออกทีวี ขอบคุณที่พาไปเที่ยวนะคะ

โดย: หอมกร วันที่: 26 สิงหาคม 2560 เวลา:22:31:42 น.

เราก็ชอบจันท์หละ อยากไปอีก อาหารอร่อยยย แฮร่

ที่เห็นและเป็นมา Art Blog ดู Blog
บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน Review Food Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Photo Blog ดู Blog
โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 27 สิงหาคม 2560 เวลา:20:38:37 น.

โหยยยยย

เมืองจันท์นี่สถานที่เที่ยวเยอะจะตาย
มีทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและทางประวัติศาสตร์
แถมอาหารการกินก็หลากหลายอีกต่างหาก ผลไม้ก็มี >_<
แต่ตรงที่คุณแมวน้อยเขียนถึงช่วงเวลาที่เครียดที่สุด
เพราะมีแต่อาหารที่ชอบมาตั้งอยู่ตรงหน้านี่...
กะให้คนอ่านอิจฉาเล่นใช่ม้ายยยยยย 55

รูปการ์ตูนร้่าน "บางเวลาคาเฟ่" ลายเส้นน่ารัก ๆ แบบนี้ผมจำได้นะ
"น้อยหน่า ขายหัวเราะ" ใช่มั้ยครับ ^^
โดย: ทุเรียนกวน ป่วนรัก วันที่: 27 สิงหาคม 2560 เวลา:21:58:38 น.

เดี๋ยวนี้ไปเที่ยวต้องไปหลาย ๆ คนค่ะ ไป 2 คนกินได้นิด ๆ อิ่มหล่ะ
โดย: บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน วันที่: 1 กันยายน 2560 เวลา:8:15:56 น.

บรรยากาศดี น่าเที่ยวจังเลยค่ะ โดยเฉพาะบางเวลาคาเฟ่ น่านั่ง
โดย: sawkitty วันที่: 3 กันยายน 2560 เวลา:20:56:44 น.

ตามมาชม
มาชิม
มา Vote ค่ะ
โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 5 กันยายน 2560 เวลา:8:23:14 น.

Kisshoneyz

ยินดีต้อนรับสู่บ้านเล็กๆของแมวน้อยค่ะ มาเป็นเพื่อนกันเถอะนะ
กรุ๊ป B ตัวจริง เพ้อฝันแบบราศีมีนเต็มตัว