มกราคม 2552

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
30
31
 
นิโคลา LA PETIT NICOLAS วรรณกรรมเยาวชนที่ชอบที่สุด
LA PETIT NICOLAS

วันก่อนไปค้นหนังสือให้เพื่อนแล้วเจอ 3 เล่มนี้เข้าโดยบังเอิญ
เราชอบมาก อ่านมาตั้งแต่เด็กๆ อ่านหลายรอบแล้ว เป็นวรรณกรรมเยาวชนฝรั่งเศส อายุน่าจะเกิน 50 ปีแล้ว
เป็นเรื่องราวของเด็กๆ (น่าจะอยู่วัยประถม) ประกอบด้วย
นิโคลา ผู้เป็นเจ้าของเรื่องนี้
อาญอง เรียนเก่ง และเพราะใส่แว่นจึงไม่มีใครกล้าชกหน้า
เออแดส ตัวโตที่สุดในชั้น จะชกหน้าถ้าไม่พอใจใคร
จอฟฟรัว รวยและขี้โอ่
อัลแซส์ท ตัวอ้วน กินตลอดเวลา
รูฟูส์ มีพ่อเป็นตำรวจ
แมกซ์ ตัวสูง ขายาว
โคลแตร์ เรียนเป็นที่โหล่ของห้อง
โจอาแชง (ไม่มีอะไรเด่นมั๊ง)
คุณครูประจำชั้น
ไอ้ชามซุป (ครูดูบอง) เป็นครูรักษาการณ์
ได้ชื่อนี้เพราะชอบพูดว่า “มองดูนัยน์ตาฉันให้ดีนะ” และเวลามองในชามซุปก็เห็นนัยน์ตาอยู่ (อ่านแล้วก็งงๆ)

เรามีอยู่ 3 เล่ม ไม่รู้ว่าทั้งหมดแล้วมีกี่เล่ม แต่ไม่เคยเห็นเล่มอื่นนอกจากนี้
เราไม่รู้ว่าจริงๆแล้วเริ่มจากเล่มไหนก่อน
แต่เล่มที่เรามีก่อนคือ นิโคลากับเพื่อนจอมยุ่ง


ตามมาด้วย หนูน้อยนิโคลา


และสุดท้าย นิโคลากับเพื่อนแสนซน


และนี่เป็นตัวอย่างเรื่องย่อๆจากเล่ม หนูน้อยนิโคลา

ตอน ที่ระลึกแห่งวัยเด็ก
วันนี้จะมีการถ่ายรูปเป็นที่ระลึก
จอฟฟรัวใส่ชุดมนุษย์ดาวอังคารมา และยืนยันจะใส่ชุดนี้ถ่ายรูป จากนั้นก็จัดแถวว่าใครจะยืนตรงไหน เด็กๆก็ทำเอาคุณครูปวดหัว
ในที่สุด ทุกคนเข้าแถวเรียบร้อย นิโคลานั่งบนพื้นสนามข้างๆ อัลแซส์ท เพื่อนตัวอ้วนกลม ซึ่งกินตลอดวัน ตอนนี้เขากำลังกินขนมปังไส้แยม ช่างภาพเห็นเข้าพอดีก็เลยบอกให้อัลแซส์ทหยุดกิน แต่อัลแซส์ทบอกว่า ถ้าเลิกกินเขาก็จะผอม เลยถูกคุณครูดุ เขาตกใจทำขนมหล่นเลอะเสื้อ
คุณครูเลยให้แลกที่กับเออแดส แต่เออแดสไม่ยอม เลยแอบชกหน้าอัลแซส์ท อัลแซส์ทเตะกลับแต่พลาดไปโดนอาญอง อาญองจึงร้องไห้คร่ำครวญว่าไม่มีใครรักเขา
กว่าคุณครูจัดการพวกเด็กๆให้เรียบร้อยได้ สุดท้ายช่างภาพก็เดินหนีหายไปโดยที่ยังไม่ได้ถ่ายรูป


ตอน สิงห์ตะวันตก
นิโคลาชวนเพื่อนๆมาเล่นคาวบอยและอินเดียนแดง แต่ก็ตกลงกันไม่ได้เพราะไม่มีใครอยากเป็นนักโทษ
… “แล้วใครจะเป็นนักโทษล่ะ” ฉันถาม
“ก็จอฟฟรัวไงไงล่ะ” เออแดสเสนอ “เราจะเอาเชือกมัดเขากับต้นไม้”
“ไม่..ไม่มีทางเสียละ ทำไมต้องเป็นฉันด้วยล่ะ” เขาแย้ง
“ฉันไม่ยอมเป็นนักโทษหรอก ฉันแต่งตัวดีกว่าพวกแกทุกคน”...
คุณพ่อจึงอาสาเป็นนักโทษให้ แต่คุณแม่มาเรียกพวกเราไปกินขนมพอดี พวกเด็กๆจึงทิ้งคุณพ่อที่ถูกมัดไว้กับต้นไม้ ซึ่งร้องตะโกนให้คนช่วยอยู่นานทีเดียว


ตอน ไอ้ชามซุป
ครูประจำชั้นไม่มา ไอ้ชามซุปจึงให้อาญองผู้เสนอตัวเองมาคอยดูแลเพื่อนๆ แต่ไม่มีใครสนใจ อยากจะเล่นกันมากกว่า
โจอาแชงเสนอตัวจะคอยดูลาดเลาอยู่หน้าประตูให้ แต่ก็เผลอหลับไป เลยถูกไอ้ชามซุปเปิดประตูกระแทกจมูกซะบวม
พอไอ้ชามซุปออกจากห้อง อาญองก็บอกโจทย์ให้เพื่อนๆทำเลขคณิต
… “ชาวนาคนหนึ่งไปตลาด ในตะกร้าของเขามีไข่ไก่ 28 ฟอง ราคาโหลละ 15 ฟรังค์”
“เพราะแกทีเดียวจมูกฉันเลยเป็นอย่างนี้” เสียงโจอาแชงแทรกขึ้นมา
“เออ ใช่!” โคลแตร์เห็นพ้องด้วย
“ให้มันกินหนังสือเลข ชาวนา ไข่ไก่ แล้วก็แว่นตาของมันซะเลยดีมั๊ย”
เท่านั้นเองอาญองก็ร้องไห้คร่ำครวญ...
ไอ้ชามซุปกลับมา แต่พวกเด็กๆก็ทำเอาหัวปั่น
ผู้อำนวยการเดินเข้ามาพอดีเลยถามว่าเกิดอะไรขึ้น
ไอ้ชามซุปบอกว่า ผมก็ไม่ทราบ เด็กคนนึงกลิ้งไปบนพื้นห้อง อีกคนนึงเลือดกำเดาไหลตอนที่ผมเปิดประตูเข้ามา พวกที่เหลือส่งเสียงเอะอะ ผมไม่เคยพบ เคยเห็นอะไรอย่างนี้มาก่อน
วันรุ่งขึ้นครูประจำชั้นมา แต่ไอ้ชามซุปไม่มา



Create Date : 29 มกราคม 2552
Last Update : 29 มกราคม 2552 20:24:51 น.
Counter : 2905 Pageviews.

6 comments
  
เห็นชื่อนิโคลา ก็เลยเข้ามา แต่ไม่ใช่นิโคลาที่เราเคยอ่านตอนเด็กๆ
สมัยก่อน ทวพ. เคยพิมพ์หนังสือเด็กจากเรื่องฝรั่งไว้หลายเรื่อง
มีเรื่องนิโคลาลูกพ่อ แต่ไม่ได้บอกว่าจากต้นฉบับเรื่องอะไร
จขบ. รู้ไหม
โดย: canossa IP: 161.200.255.163 วันที่: 30 มกราคม 2552 เวลา:16:10:59 น.
  
เรามีเหมือนกัน ...จากคำนำ (เล่มไหนไม่รู้) บอกว่าเรื่องชุดนี้ มี 4 เล่ม แค่คนแปลได้แปล และได้ตีพิมพ์ 3 เล่มเท่านี้แหละ ...และของเราหายไปไหนไม่รู้ 1 เล่ม ...
โดย: นัทธ์ วันที่: 31 มกราคม 2552 เวลา:1:23:08 น.
  
canossa ไม่รู้เหมือนกันค่ะ

นัทธ์ ต้นฉบับมี 4 เล่มเหรอคะ น่าเสียดาย เล่มหนูน้อยนิโคลาที่เรามีอยู่ หลุดเป็นแผ่นๆแล้วอ่ะค่ะ จะหาซื้อใหม่ก็ไม่เคยเห็นเลย
โดย: เด็กหญิงฟ้าใส วันที่: 31 มกราคม 2552 เวลา:14:34:00 น.
  
ชอบเหมือนกันค่ะ ตอนเด็กๆยืมจากห้องสมุด
แต่ตอนนั้นไม่ได้บ้าซื้อหนังสือ(เด็กมากๆ) เราเลยได้ซื้อเก็บอยู่เล่มเดียวเอง
โดย: PinGz (Kai-Au ) วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:1:19:27 น.
  
หนังสือโปรด แต่มีแค่ 2 เล่มแรกเท่านั้นคะ จี้มาก
^_^
โดย: yuii IP: 115.87.133.13 วันที่: 23 มิถุนายน 2553 เวลา:13:01:13 น.
  
ชอบเรื่องนี้มากครับอ่านตอนเด็กๆ
โดย: แชมป์ IP: 223.206.59.229 วันที่: 7 กรกฎาคม 2561 เวลา:18:19:57 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

เด็กหญิงฟ้าใส
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]