Welcome2myBlog

เกาะเต่า

ทริปเกาะเต่า จ.สุรษฎร์ธานี ไปเมื่อเดือนพฤษภาคม 2546 คราวนี้ผู้ร่วมชะตากรรมกับเรามีเพียง 3 คนเท่านั้น คือเรา แฟนเราและน้องสาวที่เป็นลูกพี่ลูกน้องของเรา รูปแผนที่มาจากเวปนี้ค่ะ

เริ่มต้นด้วยพ่อเราไปเที่ยวกับที่ทำงานมาก่อน เห็นรูปก็ เฮ้ยสวยนี้ ไหนหาข้อมูลหน่อยสิ อืมมมพออ่านข้อมูลในเน็ต โอ้วววว อยากไปมากเลย หาสมาชิกไปร่วมชะตากรรมอีกครั้ง คนแรกคงหนีไม่พ้นแฟนเรา คราวนี้ชวนเพื่อนแต่ไม่มีใครไป แต่น้องสาวที่ตอนนั้นอยู่เชียงใหม่อยากไปนัดกันเสร็จสรรพ ก็ได้วันเดินทาง

ขอออกตัวไว้ก่อนนะคะว่าประสบการณ์ที่เราเขียนนี้ เราต้องการเพียงเล่าให้ฟัง ในฐานะนักท่องเที่ยวสมัตรเล่นเท่านั้น

ต่อกันเลยค่ะ เราได้รับความไว้วางใจ (จริงๆแล้วบังคับ) ว่าจะเลือกเดินทางรูปแบบไหน จากข้อมูลที่ได้รับการเดินทางไปเกาะเต่ามีหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของแต่ละคน เราเลือกเดินทางโดยรถทัวร์จากสายใต้ค่ะ แล้วก็ไปขึ้นเรือ ณ ปากน้ำชุมพร เพื่อไปเกาะเต่า โดยเราเลือกเรือนอนค่ะ เพราะถูกที่สุดเพียง 200 บาทเท่านั้นหรือ 150 ไม่แน่ใจ เรือจะออกทุกวัน โดยเที่ยวกลางคืนเรือออกประมาณ 5 ทุ่มถึงเที่ยงคืน (คือปัจจุบัน อาจจะมีการเปลี่ยนเรื่องเวลาเดินเรือไปแล้วก็ได้นะคะ) ไปถึงเกาะเต่าตอนเช้าค่ะ โอเคเลยทุกอย่างลงตัว เลือกรถทัวร์ที่ออกแล้วไปถึงตัวเมืองชุมพรประมาณ 3 ทุ่ม กว่าถึง 4 ทุ่ม ดูเหมือนไม่ยุ่งยากเลยเนอะ

แต่มันต้องมีแต่แน่ค่ะ ให้เราจัดทริปมันต้องเกิดเรื่องไม่ธรรมดา ไปถึงเมืองชุมพรปุ๊ป เดินออกมาจากท่ารถกะว่าจะหารถไปส่งที่ปากน้ำ แต่ชุมพรเป็นเมืองเงียบๆ ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวอย่างเชียงใหม่ ไม่มีรถรับจ้างเหลือแม้แต่คันเดียว ตุ๊กๆก็ไม่มี เอาไงเนี้ย หันไปมามีมอไซต์รับจ้างส่งซิกอยู่ เค้าบอกว่าไม่มีรถแล้ว มีแต่มอไซต์รับจ้างนี้แหละ ไม่มีทางเลือกแล้ว ก็ต้องจากมอไซต์รับจ้างนี้แหละ เค้าก็คิดแพงอ่ะนะ เพราะจากในเมืองกว่าจะถึงปากน้ำก็ประมาณ 10 กม. จ้างไป 2 คัน อัด 3 คน 1 คัน

พอไปถึงปากน้ำปุ๊ปพุ่งตรงไปที่เคาเตอร์ขายตั๋วเลย หวังว่าเรามาเร็วกว่าเวลาเยอะ คนก็ไม่มีเราจะต้องได้ที่นอนดีๆแน่เลย ซื้อตั๋วเรืออย่างมั่นใจ แล้วก็ถามว่าเรือลำไหนค่ะ เค้าชี้ไป อู้ววว สภาพเรือประมงดีๆนี้เอง แต่ลำใหญ่ เอ้าขึ้นเรือเลยพวกเพราะไม่เห็นกำหนดที่นั่งเหมือนนั่งรถทัวร์เลย พอขึ้นเรือไปเราก็เดินขึ้นไปบนชั้น 2 ชิ้ง________เหมือนการ์ตูนเลย อึ้งค่ะอึ้ง เตียงนอนห้องนอนไปไหนเนี้ยไม่เห็นมีเลย หมอนผ้าห่ม เสื่อยังไม่มี การจัดสัดส่วนที่นอนไม่เห็นมี ภาพที่เห็นโล่งเหมือนลานวัด มีเด็กน้อยนอนหลับปุ๋ยอยู่กับพี่สาว ตกลงเราต้องนอนบนพื้นกระดานใครจะเอาหัวเอาเท้าไปทิศทางไหนตามสบาย เอาไงดีอ่ะ

สรุปแล้วก่อนที่เรือจะออกเรา 3 คนตัดสินใจมานอนข้างล่าง จากสภาพที่เห็นเรือนี้มีไว้ขนของจากฝั่งไปที่เกาะ ทั้งของกินของใช้ ส่วนผู้โดยสารเหมือนเป็นรายได้เสริมค่ะ ถึงเวลาเรือออก เย้ เรือออกแล้วจะได้ไม่ต้องมานั่งกร่อย พอเรือออกเราก็ยืนหน้าออกไปรับลมทะเล (เหมือนหมาเลย ชอบยื่นหน้าเวลาเอาใส่รถ) โหยสดชื่น เกาะในฝันอยู่ข้างหน้าอีกไม่กี่ชั่วโมง หลับมาตื่นเดียวก็ถึง

แต่พอเรือออกความวิบัติเริ่มมาเยือนค่ะ ไอ้ชั้นล่างที่ไม่มีใครนอกจากน้องผู้หญิงกับน้องสาวตัวเล็ก ที่เราชวนคุยเรื่อยเปื่อยเกี่ยวเกาะเต่า เห็นน้องสมัครใจมานอนข้างล่างทุกอย่างคงโอเช พอดึกเข้าสิ่งแรกที่เริ่มรู้ได้คือความร้อนค่ะ เพราะชั้นล่างมันคือห้องเครื่องนี้ค่ะ ส่วนไอ้ที่นอนอยู่ เรานอนบนเครื่องยนต์ ยิ่งดึกยิ่งร้อน เอาแค่ผ้าเช็ดตัวมารองนอน แต่ก็ต้านกระแสไม่ไหว ร้อนหลังไปหมดค่ะ แถมยังมีควันออกมาอีก โอ๊ยยยย มันจะอะไรนี้ เห็นแก่ของถูกก็งี้แหละ เราเลยตัดสินใจเดินไปข้างบน ภาพที่เห็น โอ้วววว คนมาจากไหนจากลานวัดที่โล่ง ตอนนี้เต็มไปด้วยคนนอนเรียงเป็นตับๆ ล้นออกมาตรงกาบเรือ ไม่มีที่ว่างเลย กลับลงมาด้วยความผิดหวังแฟนเอ๋ย น้องเอ๋ยเราต้องทนไปจนถึงเช้านะคะ มาแล้วกลับไม่ได้

จากไม่สามารถนอนบนห้องเครื่องได้ เอาว่ะมีถังแช่วางเรียงอยู่นั้นแหละจุดหมายเรา ขึ้นไปนอนเลยค่ะ แฟนเราโชคดีถังอยู่ในสภาพใหม่ แต่ของเราเก่ามีรอยแตก ตอนแรกก็ไม่เป็นไร นอนๆไปไอ้รอยแตกนั่นข้างในมันเป็นฟองน้ำที่ชุ่มไปด้วยน้ำ เปียกค่ะ ต้องนอนตัวงอๆๆ พอสักประมาณตี 2 ฝนตกค่ะ ขนาดข้างล่างยังโดนซะเม็ดใหญ่ ไอ้พวกข้างบนที่นอนตรงกาบเรือก็ไม่เหลือแน่ๆ เพราะกาบเรือไม่มีหลังคา

เอาล่ะประมาณตี 4 กว่า "ไฟอะไรน่ะ" "เฮ้ยฝั่งนี้หวา" เฮ้ยเรือมันก็วิ่งเร็วนี้นา 4 ชม. ก็ถึงแล้ว ไหนบอกว่าใช้เวลาเดินทาง 6 ชม.ไง เอาตื่นเว้ย ถึงแล้วเก็บของ พวกเราสามคนก็เก็บของ เอาล่ะถึงเร็วไม่ว่า ดีกว่าอยู่บนเรือนรกนี้แล้ว นั่งรอนานแสนนาน ไมเรือมันจอดว่ะ ไม่เห็นเทียบท่า ปรากฏว่าเรือเทียบท่าตอน 6 โมง ตามกำหนดเวลาถึงเป๊ะ ไม่มีดีเลย์ ไม่มีถึงก่อน แต่มึงจอดรอ แล้วขณะที่จอดรอนะคะเค้าไม่ดับเครื่อง เรือไม่วิ่ง ลมไม่โกรก เอ้าสูดเข้าไปไอ้ควันนี้ เอาให้มันเต็มปอด เอาให้มันตายไปเลย

หลังจากเรือเทียบท่า ปากเราก็เริ่มคันอยากด่าก็อยาก แต่กลัวโดนประนาม ตอกกลับว่า "จะเอาไรนักหนา" ขอร้องเอาข้อมูลมาลงในเน็ตน่ะ มันไม่ชวนให้คิดอย่างนี้เลย เอามาเป็นข้อมูลท่องเที่ยวเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับคนไม่ฟุ่มเฟือยอย่างเรา ขนาดคนไทยยังขนาดนี้ ฝรั่งคงอึ้ง

จริงๆแล้วเรือที่ไปเกาะเต่ามันมี 3 แบบ เรียงจากราคาถูกไปแพงคือ เรือนอน เรือเร็วมีให้บริการ 3 บริษัท คือลมพระยา เอกวินน์ แล้วอะไรอีกอันจำไม่ได้ แล้วก็สปีดโบ๊ต ยิ่งแพงยิ่งเร็ว ส่วนนักท่องเที่ยวเลือกเดินทางมาแบบที่ 2 มากที่สุด อย่างบริษัทเอกวินน์มีขายเป็นแพคเกจรวมค่ารถทัวร์จากข้าวสารและค่าเรือ

เราวางแผนกันว่าจะมาพัก 3 คืน เรือเทียบท่าที่แม่หาดพอเดินขึ้นมาถึงฝั่ง โอ๊ย อยากวิ่งไปจูบแผ่นดิน หลังจากดมควันมาร่วม 6 ชั่วโมง จุดหมายของวันแรกคือที่พัก น้องสาวเราบอกว่าไปหาด "โฉลกบ้านเก่ากันเถอะ ดูในเน็ตเรื่องที่พักมาแระ เอาอันนี้แหละ"การเดินทางไปหาดโฉลกบ้านเก่า คือ มีรถรับจ้างเป็นรถกระบะ มีให้เห็นทั่วไป เค้าก็มาถามเลย "ไปไหนน้อง" บอกที่หมายเสร็จสรรพ พี่แกโฆษณาว่าพี่แกรับบริการนำเที่ยวนะ เอาเบอร์พี่ไว้

เมื่อถึงหาดโฉลกบ้านเก่า เราให้รถไปส่งยังที่พักที่หมายหัวไว้ พอไปถึงด้วยความที่เช้ามาก ยังไม่ใครตื่นเลย เอ้านั่งรออีก ปรากฏว่าที่พักเต็ม เดินหาเข้าไปไอ้ที่ใกล้เคียงก็เต็มหมด (ช่วงหยุด 3 วันคนไทยเยอะ) เฮ้ย ปอดๆ จะเจอไรเนี่ย เดินไปจนไปได้ที่พักชื่อ "ซันไซน์อะไรสักอย่าง 2" ราคาที่พักไม่แพงประมาณ 350-450 บาท หาร 3 55ถูก บ้านพักก็ธรรดามีที่นอน หมอน ผ้าห่มให้ก็โอเคล่ะ มีพัดลมด้วยนะ (จะตื่นเต้นทำไม) น้ำไหล ไฟสว่างก็โอเคแล้ว

รูปนี้ถ่ายตอนไปถึงแล้วตระเวนหาที่พัก นั่งรอคนตื่นมาทำงาน มีหมาเป็นเพื่อนเต็มหาดเลย

หลังจากได้ที่ซุกหัวนอนแล้ว เที่ยวแล้วค่ะ เดินไปหาดข้างเคียงที่อ่าวเทียนออก หาดเล็กๆ สงบ ดูสวยกว่าโฉลกบ้านเก่า ระหว่าง 2 หาดนี้มี จุดวิวพอยท์ที่หน้าสนใจคือจุดชมวิว "จอห์น-สุวรรณ" มีหรือจะพลาด ปีนป่ายกันเข้าไป ลืมเล่าไปตอนหนึ่งพอเราเริ่มวางแผนจะไปไหนกันดี เราก็เลยเรียกบริการรถแท๊กซี่ ในเกาะที่บอกว่าบริการนำเที่ยวคือที่ไหนบ้าง ก็โทรเรียกเค้ามา

วันแรกเริ่มต้นที่จุดชมวิวจอห์น-สุวรรณ พอมองลงมาจะเห็นหาดสองหาด ทางซ้ายคือโฉลกบ้านเก่าทางขวาคือหาดเทียนออก พอมองลงมาจะเห็นว่าน้ำทะเลสองฝั่ง สีอ่อนเข้มไม่เท่ากัน ทางซ้ายสีฟ้าอ่อน ทางขวาฟ้าเข้มกว่า พอถ่ายรูปเสร็จ ก็ให้แท๊กซี่นำเที่ยวไปเรื่อยค่ะ ก็ไม่ใช่จุดสำคัญอะไร ส่วนมากก็จะเป็นจุดชมวิวดีแทค (เพราะมีเสาดีแทคตั้งอยู่) มองลงมาเห็นหาดทรายรีอยู่ทางขวา แล้วก็หาดแม่หาดทางซ้าย ถ่ายรูปคุยโทรศัพท์เสร็จก็ไปต่อค่ะ พี่เค้าพาที่ที่พักที่อยู่ปลายสุดของถนนหลักซึ่งที่นี้เราจะได้เห็นวิวจากเกาะเต่าไปเกาะนางยวนค่ะ

คืนนั้น(คืนแรก)กลับมากินข้าวในร้านของที่พักนั้นแหละ พอพนง.เอาเมนูมาให้ OMG ไม่มีภาษาไทยค่ะ ตกลงว่าเราอยู่ประเทศไทยหรือเปล่า จะสั่งแค่ก๋วยเตี๋ยวยังเลือกไม่ถูก ตอนนั้นภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงเท่าปัจจุบัน ถ้ากลับไปคราวนี้แม่จะล่อสั่งให้หนำใจเลย ที่บอกว่าไม่มีภาษาไทยในเมนูก็เพราะว่าเค้าคงดูที่ลูกค้าน่ะค่ะ คงไม่ค่อยมีคนไทยมาพักแถวนี้ แถมพนง.ยังเป็นคนพม่าอีก บางคนพูดไทยได้ ฟังได้ บางคนฟังได้อย่างเดียว พูดไม่ได้ แต่ภาษาอังกฤษนี้ปร๋อกันทุกคนแต่ไปร้านอื่นก็มีลูกจ้างไทย เมนูภาษาไทยนะคะ ส่วนมากหาดโฉลกบ้านเก่าจะมีชาวต่างชาติมาพักเป็นส่วนใหญ่ คนไทยจะนิยมที่พักที่หาดทรายรีค่ะ

วันที่ 2 กิจกรรมที่พลาดไม่ได้คือการดำน้ำ (สนีอคเกิ้ล) ดูปะการัง มีทางเลือกที่คนส่วนมาก 99% เลือกกันคือการซื้อทัวร์พาไปชมดำน้ำดูปะการังน้ำตื้น

บอกแล้วไงว่าไม่ธรรมดา ด้วยความงกและคิดว่าไม่คุ้มค่า เราเช่าเรือไปพายดีกว่า เพราะเมื่อวานเห็นราคาแล้วค่าเช่าเรือคายัคทั้งวัน 350-450 เท่านั้น เราพายกันเลย พอถึงจุดดำน้ำเราก็เอาเรือผูกไว้แล้วเราก็ดำไปดู ง่ายจะตายเห็นไหม ทั้งแฟนแล้วก็น้องเออออกัน ไว้ใจพี่สาวคนนี้อีกแล้ว ตกลงเช่าเรือค่ะ เราไปเช่าเรือตอนประมาณ 10-11 โมงเช้า เรือลำนี้นั่งได้ 3 คน

เราเริ่มพายออกจากหาดโฉลกบ้านเก่า อ้อมแหลมจอห์น-สุวรรณ มองเห็น Buddha Rock จุดแรกที่แวะดำน้ำคือตรงทะเลบริเวณหาดเทียนออก เราผูกเรือไว้กันทุนที่ตื้นที่สุด แล้วก็ ตู้ม ลงไปแหวกว่าย ดำผุดดำว่าย เรา 3 คนทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จน 4 โมงกว่าแล้วเราพายเรือมาได้ถึงแค่หาดหินวงเท่านั้น ส่วนจุดดำน้ำตื้นที่เรารู้ได้ว่าอยู่ตรงไหนก็ได้แผนที่แนะนำการท่องเที่ยวที่มีแจกค่ะ

ถึงเวลาต้องกลับแล้ว เราคงต้องพายเรือกลับทางเก่า ฝนก็ทำท่าจะตก น้ำทะเลมืดเชียว พายเรือกลับมาด้วยความกังวลในความปลอดภัย เหมือนกับว่าตอนกลับนี้พายยากขึ้น อาจะเป็นเพราะกระแสน้ำกระแสลม เราพายมาจนใกล้ถึงแหลมจอห์น-สุวรรณแล้ว ปรากฏว่าคลื่นลมทะเลใหญ่มาก แรงด้วยพายแล้วแทบจะไม่ขยับเลย แถมถูกไซโคด้วยเรือหางยาวที่พานักท่องเที่ยวไปดำน้ำอีก เค้าต้องชะลอเรือเพราะคลื่นแรง แถมคนในเรือก็กรี๊ดๆ แล้วก็มองมาทางเรา 3 คน ตอนนั้นแบบไม่ไหวแล้ว เอาไงดี เอางี้ไหมเราพายกลับไปที่อ่าวเทียนออก อ่าว 2 อ่าวอยู่ใกล้กันเดินมายังแป๊ปเดียวเอง เราเอาเรือขึ้นฝั่งเสร็จแล้วก็ลากเรือกลับไปที่ร้านไง ถึงตรงนี้เรายอมรับคะว่าเราโง่ เรือตอนอยู่ในน้ำแสนเบา แต่เมื่อขึ้นบกแล้ว 3 คนยังลากไหว เลยต้องจ้างรถกระบะขนเรือกลับไปที่ร้าน เจ้าของเรือก็คงขำๆในใจ สรุปเรากลับถึงที่พักกัน 6 โมงเย็น ใช่เวลาในทะเล 8 ชม.

มาทะเลครั้งนี้ทำเรารู้จักคำว่า sun burn คืนนั้นเรานอนแล้วรู้สึกแสบแข้งขาไปหมด แต่น้องสาวกับแฟนบอกไม่เห็นรู้สึกไรเลย เรานอนพลิกตัวไม่ได้เลยค่ะ ถูก็ไม่ได้แสบไปหมด

วันที่ 3 ตื่นมาวันนี้เรามีโปรแกรมย้ายที่พักค่ะ ที่หมายคือหาดทรายรี เรา move ไปที่หาดทรายรีตอนสายๆ ที่พักราคา (โดยเฉลี่ย) จะสูงกว่าหาดโฉลกบ้านเก่านิดหน่อยถึงมาก ซึ่งราคาขึ้นอยู่กับความสวยงามและความสะดวกสบายของที่พักเป็นหลัก เพราะฉะนั้นที่พักหน้าตาธรรมดา ไม่ติดหาด 150 บาท ก็ยังหาได้ค่ะ

บรรยากาศสบายๆอย่างนี้หาได้ไม่ยาก ถ่ายที่หาดทรายรี

วันที่ 3 นี้เราไม่ได้ไปไหน ตอนแรกตั้งใจจะไปนางยวน แต่สภาพแฟนกับน้องเริ่มแย่แล้วค่ะ 2 คนนี้เกิดอาการ sun burn เลยต้องพักหน่อย เราเลยเดินกันไปถ่ายรูปที่หิน จ.ป.ร. แล้วก้ไปที่แม่หาดเพื่อไปซื้อตั๋วกลับ ครั้งนี้เราเลือกกลับด้วยเรือเร็ว พอดีตอนมาถึงแม่หาดวันแรก พอเราถึงปุ๊ปก็จะมีคนมาเสนอขายบัตรโดยสาร ทัวร์ ที่พัก เยอะไปหมด แต่มีคนหนึ่งหลุดมาจากไหนไม่รู้เราจึงได้ราคาตั๋วเรือกลับราคาถูกกว่าปกติ (หรือเปล่า) เค้าขายให้เรา 350 บาทค่ะ ถือว่าถูกเลย วันนี้เป็นวันเก็บข้อมูลทั่วไป เช่น สอบถามราคาคอรส์ดำน้ำ เดินซื้อของใน 7-11 ราคาแพงกว่าปกตินิดหน่อยในเรตที่รับได้ ที่เกาะเต่า (ณ เวลานั้นมี 7-11 2 แห่งค่ะ)

ตอนเย็นวันนั้นดำน้ำเล่นนิดหน่อยเท่านั้น เตรียมตัวกลับวันพรุงงนี้ค่ะ

ร้านขายโรตี ตรงหน้าร้าน 7-11 สาขาหาดทรายรีค่ะ ฝรั่งมามุงดูโรตีกันใหญ่

เรือลำนี้แหละค่ะที่เราจะโดยสารกลับ

ปล.พรุ่งนี้มาเขียนต่อค่ะ แล้วก็รูปยังไม่มีนะคะ เพราะไม่ได้สแกนไว้ ยังไงแวะเข้ามาดูรูปทีหลังนะคะ

Last Update : 23 ตุลาคม 2549 19:59:00 น. 8 comments

ตามมาเที่ยวเกาะเต่าอีกแล้วค่ะ....

โดย: largeface วันที่: 7 ตุลาคม 2549 เวลา:11:47:27 น.

คุณ largeface ตามมาเที่ยวหลายเกาะแล้วยังไม่ถึง คราวนี้ถึงเกาะแล้วนะเพราะตั้งใจจะเขียนให้ยาวๆค่ะ เลยไม่ค่อยมีเวลา

โดย: +JoeJang+ วันที่: 21 ตุลาคม 2549 เวลา:1:47:01 น.

No cmpolaints on this end, simply a good piece.

โดย: Eddy IP: 183.110.231.124 วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:5:02:55 น.

acAG4u , [url=//sfimpcrvupob.com/]sfimpcrvupob[/url], [link=//srjgxfbwjnct.com/]srjgxfbwjnct[/link], //uchvvmfjbwzs.com/

โดย: xoykzrzyk IP: 115.238.100.27 วันที่: 1 มีนาคม 2556 เวลา:15:12:04 น.

PkW6gP , [url=//ikjearrwegnu.com/]ikjearrwegnu[/url], [link=//nzeulugchaol.com/]nzeulugchaol[/link], //sbnnnjpxoued.com/

โดย: qeeihlvf IP: 168.63.76.33 วันที่: 1 มีนาคม 2556 เวลา:15:12:29 น.

TUPVEZ , [url=//zgglhlfxgqgf.com/]zgglhlfxgqgf[/url], [link=//hkkuzmwlhlfp.com/]hkkuzmwlhlfp[/link], //suggotvypyfb.com/

โดย: ubrsfjinp IP: 201.99.29.243 วันที่: 1 มีนาคม 2556 เวลา:15:12:35 น.

dCzDDK , [url=//pghedgjiqsln.com/]pghedgjiqsln[/url], [link=//kjgrxtjkzqtt.com/]kjgrxtjkzqtt[/link], //flcgjxnepwgp.com/

โดย: frxjkwngs IP: 124.240.187.80 วันที่: 1 มีนาคม 2556 เวลา:15:13:08 น.

cBX7xt , [url=//ymptvopaihkj.com/]ymptvopaihkj[/url], [link=//dngifhuhojvf.com/]dngifhuhojvf[/link], //enbhztdobmvd.com/

โดย: qysxwemjp IP: 93.161.142.178 วันที่: 4 มีนาคม 2556 เวลา:22:40:47 น.

+JoeJang+
เชียงใหม่ Thailand

เพิ่งเริ่มลองเขียน Blog ยังไม่มีอะไรน่าสนใจ เท่าไหร่น้า..ไว้จะมาอัพเดทบ่อยๆ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม
[Add +JoeJang+'s blog to your web]