Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
23 ตุลาคม 2553
 
All Blogs
 

บริษัท ทาสของแผ่นดิน จำกัด.............รู้จักกันไหม...?????????



ทาสของแผ่นดินผู้รวยน้ำใจ
ธานินทร์ พันธ์ประภากิจ


99/359-360 ซอยสุขุมวิท 24 ถนนสุขุมวิท เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10250 - 02-6341301

หลังชีวิตที่อยู่ตรงกลางระหว่างความเป็นความตายจากการถูกลอบยิง
45 วันที่นอนอยู่ในห้องไอซียู เขาได้เห็นเตียงข้าง ๆ จากไปทีละคน ๆ

จนเป็นภาพที่เกือบจะชินตา

45 วันที่นอนไม่พูดกับใคร ทำให้ได้คิด และทำให้มองเห็นสัจธรรมของชีวิต
"น้ำหนักของผมตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 77-78 กิโลฯ ถ้าเผาแล้วจะเหลืออยู่

ประมาณ 1 กิโลฯ เผาแล้วแทบจะเป็นผง มันไม่เกิดประโยชน์อะไร แต่ขณะนี้ที่ผมยังมีชีวิตเดินอยู่บนแผ่นดินนี้ ฉะนั้นวันนี้ที่ผมยังมีชีวิตเดินอยู่ ผมอยากจะทำอะไรตอบแทนแผ่นดิน"
การรอดตายและกลับมามีลมหายใจอีกครั้งจึงถือเป็นจุดเปลี่ยน ที่ทำให้เขาดำเนินชีวิตเป็นมนุษย์ที่มีคุณค่าอย่างแท้จริง ด้วยการตอบแทนคุณแผ่นดินที่เขาได้อาศัย ขอช่วยเหลือผู้ยากไร้ โดยเดินตามรอยพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ปัจจุบันคุณธานินทร์ พันธ์ประภากิจ เป็นประธานบริษัททาสของแผ่นดิน ได้ก่อตั้งศูนย์ผ่าตัดต้อกระจก-ต้อเนื้อให้แก่ประชาชนผู้ยากไร้ทั่วประเทศ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น บริการรักษาผู้ป่วยทางดวงตา มีทั้งผู้ที่เดินทางมาขอความช่วยเหลือจากทางศูนย์ฯ และทางศูนย์ฯ จัดทีมลงพื้นที่ไปยังถิ่นทุรกันดารในจังหวัดต่าง ๆ





ศูนย์ผ่าตัดต้อกระจก-ต้อเนื้อ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ทำมากี่ปีแล้วคะ
ทำมาทั้งหมด 3 ปี

ถ้านับเป็นตัวเงินก็คือไม่น้อยเลย
เรื่องค่าใช้จ่ายหรือตัวเงินผมไม่เคยคิดเลย ผมคิดเพียงว่าเกิดมาไม่ได้เอาอะไรมา เวลาตายก็ไม่ได้เอา อะไรไป สิ่งที่ผมทำเพราะมีโอกาสดีกว่าคนอื่นเท่านั้นเอง ผมมีร้านให้เขาเช่า มีที่ดิน มีหลายอย่างที่ผมสามารถ ทำเงินได้จากแผ่นดินนี้ แล้วก็นำเงินนี้กลับคืนไปให้กับผู้ยากไร้ในแผ่นดิน ผมไม่ได้เป็นคนรวย ที่ผมมีเงิน เงินไม่ใช่ของผม เงินเป็นของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพราะในแบงก์ไม่มีรูปผม มีแต่พระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ท่าน ฉะนั้นถ้าเราเอาเงินมาใช้ในสิ่งที่ถูก เราไม่ต้องไปกลัว เราไม่ได้นำเงินไปค้ายาบ้า ค้ายาเสพติด หรือทำผิดกฎหมาย

ทราบว่าทางศูนย์ฯของคุณธานินทร์ไม่รับเงินบริจาคด้วย
ที่ผมไม่รับเงินบริจาคจากใคร เพราะกลัวว่าเวลาคนรวยเอาเงินมาบริจาคแล้วไม่ยอมไปเสียภาษี คนรวยมาบริจาคแล้วก็ขอใบเสร็จจากผมไปหักภาษี ผมเลย ไม่รับบริจาคจากใคร กลัวเขาเอาไปโกงภาษี ถึงเขาไม่โกง แต่ก็ไม่รู้จักให้ เพราะฉะนั้นไม่ต้องนำมาบริจาคให้ผม แต่เอาไปบริจาคให้ประชาชนแทน ยังมีประชาชนที่ยากไร้ อีกเยอะ ยังมีเด็กนักเรียนที่ยากจนอีกมากที่กำลังรอ ความช่วยเหลือจากคนรวย แทนที่จะเอาเงินไปแต่งตัวไฮโซไฮซ้อ แหวนเพชร สร้อยคอราคาแพง ๆ ความสุขมันไม่เหมือนกับการแบ่งปันให้กับคนจน ๆ ใส่ไปมันก็คือเศษหิน หรือทำเพชรตกตรงไหน บางทีคนก็ไม่รู้ว่าเป็นของจริงหรือของปลอม นานปีมีสักครั้งก็ยังดี เอาเงินไปช่วยคนระดับล่างดีกว่า เขารู้อยู่แล้วว่าเราเป็นไฮโซไฮซ้อ

เปิดศูนย์ฯมา 3 ปี มีเรื่องประทับใจไหมคะ
มีมากมายครับ อย่างเช่นผมเคยช่วยผ่าตัดตาคนชราที่อายุ 106 ปี ผมดีใจมาก ๆ เลย เปรียบเสมือนเหลนของเขา เราช่วยให้เขามองเห็นได้ ดีใจมากที่เรา ได้ช่วยคนแก่คนเฒ่าคนชรามากมายเหลือเกิน ได้ช่วยเหลือคนที่เขาไม่มีเงินจริง ๆ ได้ช่วยคนที่เขาถูกที่อื่น ปฏิเสธ แต่ผมไม่ปฏิเสธ ประชาชนที่มาหาผมจะไม่มีผู้หนึ่งผู้ใดที่ผมจะปฏิเสธ เขาจะมาจากไหนในโลกนี้ ผมจะช่วยเท่าที่เราจะทำได้ และผมคิดว่าเราต้องทำให้ได้ ทำไมต้องทำให้ได้ ก็เพราะว่าเราทำได้ สิ่งที่ผมทำอยู่ทุกวันนี้ถือว่าเป็นเกียรติประวัติของผมนะ เราไม่เสียชาติเกิดได้ทำประโยชน์มากมายให้กับอีกหลายชีวิต

ยังมีคนรอความช่วยเหลืออีกมาก เหมือนแบกภาระไว้ไหม
...คนอื่นไม่จำเป็นต้องมาแบกเหมือนผม แต่อย่างน้อยอยากให้ทุกคนที่มีกำลังมีความคิดดี ๆ กับคนยากจน ถ้าผมไปอาศัยอยู่ในบ้านใครแล้วไม่รู้จักตอบแทนบุญคุณ ดีแต่ เอารัดเอาเปรียบ เขาจะเรียกผมว่าคนเนรคุณ แล้วผมอาศัยอยู่ในแผ่นดินไทยกว้างใหญ่ไพศาล ถ้าเอาแต่กอบโกย โกงกินแผ่นดิน ไม่ให้ความช่วยเหลืออะไรเลย สร้างความทุกข์ยากให้กับพระเจ้าแผ่นดิน แบบนี้เขาเรียกว่าทรราชของแผ่นดิน เพราะฉะนั้นผมขออาสามาเป็นทาสของแผ่นดิน และเดินตามรอยพระยุคลบาท ไม่มีอะไรที่จะมีคุณค่ามากกว่าการทำคุณงามความดีให้กับแผ่นดินนี้ ไม่ใช่คิดแต่จะเอาอะไรจากแผ่นดินนี้ สิ่งหนึ่งก็คืออย่าเอาเปรียบใครในแผ่นดินนี้


อยากให้ช่วยฝากข้อคิดในสิ่งที่คุณธานินทร์เคยผ่านมา จนถึงวันนี้
...ผมอยากให้ทุกคนไม่ท้อถอยกับความพยายาม และอย่าคิดเคืองแค้น น้อยใจในโชคชะตา แต่ตัวคุณต้องขยันด้วย อย่ารออย่างเดียว คุณไปไหว้พระทุกวัน ขอพระทุกวัน แต่คุณไม่ทำ ไม่ขยัน ไม่เกิดประโยชน์ คุณไปขอพระให้ถูกล็อตเตอรี่ เดี๋ยวอีก 15 วันมาขอพระอีก ถ้าเกิดล็อตเตอรี่งวดนั้นไม่ออก คุณก็บอกว่าพระท่านไม่ศักดิ์สิทธิ์ คุณไปขอท่านเอง พระท่านไม่เคยให้ล็อตเตอรี่ใคร แต่ถ้าคุณขยัน คุณทำดี ช้าหรือเร็ว วันหนึ่งคุณต้องได้ดี ผมถามว่า เมื่อไหร่คุณจะได้ดีถ้าคุณไม่รู้จักคำว่าพอ แล้วเมื่อไหร่คือคำว่าพอ ก็ถ้าพอเมื่อไหร่ คุณก็มีความสุขเมื่อนั้น


ธานินทร์ พันธ์ประภากิจ ทาสของแผ่นดิน
ผู้ถวายไม้จันทร์หอมสร้างพระโกศพระพี่นาง

เปิดใจครั้งแรก กับ...ธานินทร์ พันธ์ประภากิจ ผู้ถวายท่อนไม้จันทน์หอม สร้างพระโกศสมเด็จย่า และสมเด็จพระพี่นางฯ

พร้อมเจริญรอยตามในหลวง ด้วยการเปิดบริษัท ทาสของแผ่นดิน รักษาต้อกระจกฟรีให้กับคนจน
ความ จงรักภักดี แปลว่า "ความยอมสละตนเพื่อประโยชน์แห่งท่าน" คือถึงแม้ว่าตนจะต้องได้รับความเดือดร้อนรำคาญ ตกระกำลำบากหรือจนถึงต้องสิ้นชีวิตเป็นที่สุด
ก็ยอมได้ทั้งสิ้น เพื่อมุ่งประโยชน์อันแท้จริงให้มีแก่ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ....ความจงรักภักดีแท้จริงนี้เอง คือความรักชาติซึ่งคนไทยสมัยใหม่พอใจพูดอยู่จนติดปาก
แต่จะมีสักกี่คนที่จะทำได้อย่างแท้จริง…

วันนี้ WhO? จะพาไปรู้จัก ธานินทร์ พันธ์ประภากิจ ประธานกรรมการบริษัท ทาสของแผ่นดิน จำกัด ผู้ประกาศความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์
และหวังที่จะเดินตามรอยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการดำเนินชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง

เข้าเฝ้าในหลวง คือที่สุดในชีวิต
จะ มีสักกี่ครั้งในชีวิตของคนธรรมดาสามัญ ที่จะมีโอกาสเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างใกล้ชิด แต่สำหรับคุณธานินทร์นั้นไม่เพียงการได้เข้าเฝ้าที่สร้างความประทับใจ
แต่ พระราชดำรัส “ขอบใจ” ยิ่งทำให้เขามีความสุขจนไม่อาจลืม...สีหน้าและแววตาแห่งความปลื้มปีติปรากฏ บนใบหน้าชายวัย 51 ปี ขณะเดียวกันเขาพลางชี้ไปยังจดหมายที่ใส่กรอบอย่างดี
ซึ่ง ติดบนผนังห้องทำงานอันมีใจความว่า “ตามหมายแจ้ง ความประสงค์ถวายท่อนไม้จันทน์หอม เพื่อใช้ในงานพระราชพิธี ถวายพระเพลิงสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
สำนักพระราชวังได้นำถวาย ความกราบบังคมทูล พระกรุณาทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทแล้ว ทรงขอบใจ หจก.เอ็ม.เอ.ที. อิมปอร์ต-เอ็กซปอร์ต…”
คุณ ธานินทร์ เล่าถึงที่มาของไม้จันทร์หอมดังกล่าวว่า เกิดจากเมื่อครั้งไปทำธุรกิจในประเทศพม่า จึงได้ซื้อท่อนไม้จันทน์นี้กลับมาเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายในหลวง
จนเมื่อ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เสด็จสวรรคต เขาจึงน้อมเกล้าฯ ถวายท่อนไม้จันทน์หอมอีกครั้ง พร้อมเป็นผู้อัญเชิญ
ท่อนไม้จันทน์หอมมาสร้าง พระโกศถวายสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ดังใจความในจดหมายอีกฉบับที่สร้างความภาคภูมิใจให้เจ้าตัวไม่น้อย
ตาม ที่จังหวัดประจวบ ได้มอบหมายให้อ.กุยบุรีรับผิดชอบดำเนินการนำ ไม้จันทน์หอม จากอุทยานแห่งชาติกุยบุรี นำส่งสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร วันจันทร์ 11 ก.พ.51
เพื่อนำไปสร้างพระโกศในพระราชพิธี พระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางฯ การทำพิธีสักการะไม้จันทน์หอม
เพื่อนำไปใช้สร้างพระโกศในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพ ระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางฯ
ตาม หนังสือที่อ้างถึง บ.ทาสของแผ่นดิน ได้เสนอเรื่องการนำช้าง 12 เชือก เป็นพระราชพาหนะในเคลื่อนพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางฯ ไปเพื่อสำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี
พิจารณาคณะกรรมการฝ่ายจัดการ พระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ เมื่อวันที่ 20 มี.ค. มีมติเห็นสมควรให้ดำเนินการจัดงานพระราชพิธี โดยอัญเชิญพระศพ
สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ตามแบบโบราณราชประเพณี
“แค่ ผมได้หนังสือของพระองค์ท่านที่ทรงขอบใจมา กระดาษ 1 แผ่นนี้ ผมว่ายิ่งกว่าได้ยศฐาบรรดาศักดิ์ เป็นกระดาษที่มีคุณค่ามากกว่าเงินตราเสียอีก
ถึงมีเงินเป็นแสน เป็นล้านก็ไม่สามารถมีหนังสือฉบับนี้ได้ แล้วก็เป็นหนังสือที่ประทับอยู่ในหัวใจ ในชีวิตของ ผมจะปิดทองใต้ฐานองค์พระปฏิมา แม้คนอื่นจะมองไม่เห็นก็ตาม
เพียงแค่ให้พระองค์ท่าน หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์รู้ก็พอแล้ว” รางวัลชีวิตอันยิ่งใหญ่ของคุณธานินทร์ที่น้อยคนนักจะ ได้รู้

ธานินทร์ ทาสของแผ่นดิน
แม้ เจ้าตัวจะไม่อยากเปิดเผยเรื่องราวแห่งความดีที่เค ยทำ แต่นั่นกลับเป็นสิ่งที่หลายคนควรรู้ โดยเฉพาะช่วงชีวิตกว่าจะเป็นธานินทร์ ผู้เป็นเจ้าของบริษัททาสของแผ่นดิน
และผู้ก่อตั้งศูนย์ผ่าตัดต้อกระจก-ต้อเนื้อ ฟรีแก่ประชาชนในเวลานี้
คุณ ธานินทร์ เรียนจบจาก ปวช.พาณิชย์วิทยาลัย สีลม จากนั้นได้เข้าไปเรียนที่ มหาวิทยาลัยรามคำแหง คณะรัฐศาสตร์ แต่เรียนได้เพียง 9 หน่วยกิตก็เลิกเรียน
เพราะรู้สึกว่าการเรียนก็ได้แค่เรียนรู้เท่านั้น สู้ทำงานเองจะดีกว่า เขาจึงตัดสินใจออกมาทำธุรกิจกับเพื่อน จำหน่ายสินค้าประเภทรถยนต์ มอเตอร์ไซด์
หนังสัตว์ กระดูกสัตว์ เสื้อผ้า และเครื่องใช้ต่างๆ กับต่างประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น อเมริกา ลาว เขมร เวียดนาม สิงคโปร์ และจีน ในนาม หจก.เอ็ม.เอ.ที อิมปอร์ต-เอ็กซปอร์ต
จวบจนกระทั่งได้มาทำหน้าที่ เป็นที่ปรึกษา บริษัท เพรสซิเดนท์ ปาร์ค (President Park) พร้อมกับเป็นผู้ควบคุมดูแลอาคารทั้งหมด จากนั้นจึงก่อตั้งบริษัท ทาสของแผ่นดิน จำกัด
เมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว เพื่อจัดตั้งศูนย์ผ่าตัดต้อกระจก-ต้อเนื้อแก่ประชาชน โดยเขาเล่าถึงที่มาของชื่อบริษัทว่า ต้องการให้เห็นอุดมการณ์อันแน่วแน่ที่จะแก้ไขในสิ่งผิด

“ในอดีตชาติหรือปัจจุบันเราทำผิดมาก็มากทำถูก มาก็มาก อยากให้มองว่าระหว่างที่ เรามีชีวิตอยู่ไม่ควรมีการแบ่งชนชั้นวรรณะ หรือแบ่งเชื้อชาติศาสนา
แต่ให้ยึดมั่นในองค์ พระมหากษัตริย์ ประเทศไทยเป็นเมืองที่น่าอยู่และเป็นแผ่นดินที่ร่มเย็นมาก
“ พ่อแม่ผมอยู่ในประเทศไทย แล้วผมก็เกิดในแผ่นดินนี้ ทุกคนอาจเห็นผมตัวดำ สีผิวผมที่ดำนี้คือสีดิน แล้วถ้าตัวผมไม่ดำผมจะเป็นทาสของแผ่นดินได้ยังไง
เคย มีอุทาหรณ์สอนใจผมว่า ผมน่าจะเกิดเป็นลูกของคุณทักษิณ เพราะผมจะได้เป็นคนรวย มีเงินเยอะๆ ผมจะเดินทางไปหาประชาชน เดินตามรอยพระยุคลบาทของในหลวง
พ่อผมจะเป็นอะไรก็เป็นไปไม่เกี่ยวกับผม แต่ผมจะเดินออกไปหาคนจนในถิ่นทุรกันดาร คิดว่าน่าจะเป็นความสุขใจในชีวิต วันนี้ผมจึงกล่าวขานขนานนามต่าง ๆ
ในชีวิตของผมว่า ขอถวายชีวิตเป็นราชพลีแด่พระองค์วงศ์จักรี ธานินทร์ทาสของแผ่นดิน”

ศูนย์ผ่าตัดต้อเกิดจากลมหายใจสุดท้าย
ศูนย์ ผ่าตัดต้อกระจก-ต้อเนื้อ ฟรี ดังกล่าว เกิดขึ้นจากพลังแห่งศรัทธา ในบุญและบาป โดยครั้งหนึ่งคุณธานินทร์เคยถูกลอบยิงเกือบเอาชีวิตไม่รอด
สาเหตุ เกิดจากสองสามีภรรยาซึ่งเป็นที่รู้จักและมีชื่ อเสียงในแวดวงสังคม เอาภาพถ่ายของตัวเองขณะยืนอยู่หน้าทัชมาฮาลวางติดไว้ ด้านบนผนังด้านบนและ
เอา รูปเจ้าแม่อุมาเทวีวัดแขกไว้ด้านล่าง เมื่อคุณธานินทร์เห็นเข้าจึงรู้สึกเป็นสิ่งที่ไม่สมค วร พร้อมกับเขียนเรื่องนี้ลงในหนังสือของตัวเองเพื่อบอก ให้ประชาชนได้รับรู้
ประเด็น นี้เองอาจสร้างความโกรธแค้นและกลายเป็นชนวนลอ บสังหาร โดยเขาถูกมือปืนยิงบริเวณหน้าบ้านย่านสีลม ลูกปืนเข้าที่ศรีษะทำให้ต้องรักษาตัวอยู่ที่ ร.พ.กรุงเทพคริสเตียน
ใน ห้องไอซียูนานถึง 45 วัน และต้องทำการผ่าตัดถึง 6 ครั้ง “เป็นช่วงเวลาที่ได้เห็นคนเสียชีวิตมากมายมหาศาล สัจธรรมเกิดขึ้นมาทันทีว่า ภาพที่เห็นคนตาย
คิดในทางบวกถือเป็นความสุข เพราะไม่ได้นอนกับคนที่รักเราอย่างเดียว แต่ได้นอนกับคนที่ต้องตายทุกวัน คิดว่าน้อยคนนักที่จะได้มานอนกับคนตายแบบนี้
ระหว่างที่อยู่ไอซียูยัง ได้ยินเสียงทุกคนพูดตรงกัน คงอยู่ไม่เกินครึ่งชั่วโมง แต่ครึ่งชั่วโมงนั้นทำให้รอดตายมาได้ นับว่าโชคดีและเป็นบุญอย่างหนึ่ง
ถาม ว่าสะทกสะท้าน กับความตายไหม บอกได้เลยว่าไม่มี เลยได้คารมเด็ดๆในชีวิตว่า ไม่เคืองแค้นน้อยใจในโชคชะตา ไม่เสียดายเวลาถ้าสิ้นไป เพราะว่าไม่มีอะไรจะเสียแล้ว”
เหตุนี้ ชีวิตที่เหลืออยู่ เขาจึงขอแทนคุณแผ่นดินด้วยการตั้งศูนย์ผ่าตัดต้อกระจกขึ้น เพื่อรักษาผู้ยากไร้

“ วันนั้นคิดว่า ถ้าผมกลับมาได้จะตอบแทนบุญคุณให้กับแผ่นดินที่
เรา อาศัยอยู่ได้ยังไง ถ้าไปกิน-นอนอยู่กับใครสักคนโดยไม่ทำอะไรให้ แต่อยู่อย่างสุขสบายไม่ช่วยเหลือและเกื้อกูล ไม่ทำอะไรให้เลย เขาจะเรียกว่าเนรคุณไหม
และถ้าผมอยู่ในแผ่นดินนี้ ไม่ช่วยเหลือแล้ว ยังกอบโกยโกงกินผืนแผ่นดิน เขาจะเรียกผมว่าทรราชของแผ่นดินหรือเปล่า”
ชีวิตเฉียด ตายทำให้เข้าใจในความเป็นมนุษย์และบุญคุณที่ต้องทดแทนแผ่นดิน
เมื่อ แนวคิดในการเปิดศูนย์ผ่าตัดต้อกระจกทำท่าว่าจะเ ป็นจริง คุณธานินทร์ จึงปรึกษากับ นพ.วิทิต อรรณเวชกุล ผอ.โรงพยาบาลบ้านแพ้วในขณะนั้นทันที
แม้คุณหมอจะถามย้ำถึงความเชื่อมั่นว่าทำแน่หรือ เพราะต้องใช้เงินจำนวนมหาศาล แต่เขากลับมั่นใจว่าต้องทำได้
“เมื่อ ปรึกษาหารือกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงสั่งซื้ออุปกรณ์การผ่าตัดดวงตา จากต่างประเทศ และสั่งซื้อรถห้องผ่าตัดเคลื่อนที่หลายสิบล้านบาท
โดยเงินทั้งหมดในการซื้อ อุปกรณ์เป็นเงินส่วนตัวของผมที่ได้เก็บสะสมตลอดทั้งชีวิต ผมต้องการช่วยเหลือชาวบ้านผู้ยากไร้
คนไทยในแผ่นดินด้วยกัน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว”

จาก นั้นเขาได้จัดทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรงพยาบาลบ้านแพ้ว ลงพื้นที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี โดยครั้งนั้นมีผู้ป่วยถึง 200 ราย หลังจากที่ผู้ป่วยได้รับการผ่าตัดต้อกระจก
และสามารถมองเห็น อีกครั้ง ทุกคนต่างร้องไห้ดีใจ วิ่งเข้ามากอดเขาด้วยความซาบซึ้ง
ตลอด เวลา 3 ปีที่ผ่านมา ศูนย์แห่งนี้สามารถทำให้ผู้ที่เป็นต้อกระจกมองเห็นได ้ประมาณ 600,000 ราย และในปี 2549 พบผู้ป่วยตกค้างสะสมกว่า 100,000 ราย
ณ วันนี้หากถามว่าเหนื่อยไหม คุณธานินทร์ ตอบกลับทันทีว่า “ไม่เหนื่อยเลย” เพราะแม้กำลังกายจะสู้คนอื่นไม่ได้ หรือกำลังเงินอาจสู้ประชาชนคนรวยไม่พอ
แต่เขาเชื่อว่ากำลังใจของเขาใหญ่กว่าคนรวยในแผ่นดินไ ทยมากมายมหาศาล
“ผมมาช่วยเหลือชาวบ้าน เพราะผมแบกความจนเอาไว้ การแบกความจนจะทำให้รู้ว่า เกิดเป็นคนอย่าลืมตัว เกิดเป็นวัวอย่าลืมตีน ดังนั้น
ถ้า เราแบกความจนเอาไว้จะไม่ลืมความจนเลย วันนี้เราแบกความจนเอาไว้ก็จะพาประชาชนพ้นทุกข์ได้ และหากเราแบกความรวยเอาไว้เมื่อไร เราจะกลายเป็นคนลืมตัว
ถ้าตายไปแล้วขึ้นสวรรค์ ขณะเดียวกันก็ยังมีคนยากจนอยู่ในแผ่นนี้ ขอกลับลงมาเกิดในแผ่นนี้ดีกว่า
ผม ไม่ได้คิดที่จะเปิดศูนย์นี้เท่านั้น แต่มีความตั้งใจจะสร้าง ร.ร.อนุบาลเรารักในหลวง เพื่อต้องการปลูกรากแก้วให้กับเด็กๆ” เขาเล่าถึงสิ่งที่ได้ช่วยเหลือชาวบ้านใ
ห้หมดทุกข์ด้วยแววตาที่มุ่งมั่นเช่นเดิม ชีวิตที่เหลืออยู่ของ ธานินทร์ พันธ์ประภากิต เขาขอเดินรอยตามพระยุคลบาทองค์
พระ บาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจนกว่าชีวิตจะหาไม่ เพราะสิ่งที่ผู้ชายคนนี้แบกไว้ ไม่ใช่ความรวย ไม่ใช่ความดี แต่คือ “ความจน” ที่เขาจะแบกไปตลอดชีวิต...


ขอให้ทุกคนประสบแต่ความสุขสำเร็จในสิ่งที่ปรารถนาทุก ๆๆ ท่าน......ครับ



jadin_08

oct.23,53




 

Create Date : 23 ตุลาคม 2553
3 comments
Last Update : 23 ตุลาคม 2553 9:31:01 น.
Counter : 1559 Pageviews.

 

ขอบพระคุณค่ะ

 

โดย: คนไทย IP: 61.90.79.171 23 ตุลาคม 2553 11:07:07 น.  

 

ตาลาย

 

โดย: jejeeppe 23 ตุลาคม 2553 21:26:54 น.  

 

คนดียังไงก็ไม่ตาย

 

โดย: คนจน IP: 115.67.92.198 16 เมษายน 2554 18:17:02 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


สายลม08
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




Friends' blogs
[Add สายลม08's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.