space
space
space
 
เมษายน 2562
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
space
space
25 เมษายน 2562
space
space
space

ออมเงินให้ดี ต้องเริ่มจากการรู้จักรายจ่ายของตัวเอง
ตามหลักการออมเงินแบบลีกาชิงทั้ง 5 ส่วนนั้น การรู้จักค่าใช้จ่ายของตัวเองเป็นสิ่งสำคัญมาก
เมื่อคนเราอยากเก็บเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราควรรู้ก่อนว่าในแต่ละเดือนตัวเองมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างที่ต้องจ่ายทุก ๆ เดือน ซึ่งตัวผมเองมองมากไปกว่านั้นว่าตัวเราเองก็มีค่าใช้จ่ายประจำปีเช่นกัน ดังนั้นเราก็ควรจะวางแผนสำหรับค่าใช้จ่ายส่วนนี้ด้วย แล้วค่าใช้จ่ายแต่ละอันมีอะไรบ้างล่ะ

ค่าใช้จ่ายรายเดือน
    1.ค่ากินในแต่ละวัน กำหนดไปเลยครับให้ตัวเองทานได้ไม่เกินกี่บาท
    2.ค่าเครื่องอุปโภคเช่น ยาสีฟัน, ยาสระผม อะไรพวกนี้ 
    3.ค่าสาธารณูปโภคเช่นค่าน้ำ, ค่าไฟ, ค่าอินเตอร์เนต
    4.ค่าส่วนกลางหมู่บ้าน
ถ้ามีมากกว่านี้ก็สามารถใส่เพิ่มได้


ค่าใช้จ่ายรายปี
    1.ค่าประกันรถ
    2.ค่าต่อภาษีรถ
    3.ค่าประกันชีวิต ในส่วนนี้บางคนอาจมองว่าเป็นการลงทุนก็ไม่ผิดอะไรครับ แต่ผมมองว่าเป็นค่าใช้จ่ายเนื่องจากถ้าผมหยุดส่งเบี้ย เงินต้นผมหายไปบางส่วนแน่นอน แต่ถ้าผ่อนมาสักระยะ ได้เงินคืนตามสัญญาและยกเลิกสัญญาไปก็ได้เงินคืนครบ ผมก็จะย้ายเงินส่วนนี้ไปอยู่ฝั่งลงทุนแทน
    4.ค่าเล่าเรียน 
    5.อื่น ๆ 

สาเหตุที่ผมต้องแยกค่าใช้จ่ายรายปีออกมาต่างหากก็เนื่องจากผมเล็งเห็นว่ากว่าผมจะเอาเงินก้อนนี้ไปใช้ก็อีกตั้ง 1 ปี จะดีกว่ามั้ยถ้าเอาเงินส่วนนี้ไปลงทุนในหลักทรัพย์ที่มั่นใจว่าผ่านไป 1 ปี ได้กำไรแน่ ๆ หากมองไปที่หุ้นก็ไม่แน่ว่าจะได้กำไรจริงหรือเปล่า ผมจึงเลือกที่จะลงทุนในกองทุนตราสารหนี้แทน อันนี้ยังไงก็ขึ้นแน่นอนแม้ไม่มากแต่ก็เอาชนะอัตราเงินเฟ้อและได้ผลตอบแทนมากกว่าดอกเบี้ยเงินฝาก 

จากนั้นผมก็หารเฉลี่ย 12 เลย จะได้รู้ว่าแต่ละเดือนต้องเก็บเท่าไหร่ และจัดการซื้อหน่วยกองทุนทุก ๆ เดือน ผลตอบแทนก็ไม่ได้ขี้เหร่นะ ดีกว่าวางเงินไว้ในบัญชีออมทรัพย์เฉย ๆ 

คราวหน้าจะเป็นวิธีการเลือกกองทุนในแบบของผม
 


Create Date : 25 เมษายน 2562
Last Update : 25 เมษายน 2562 23:01:26 น. 0 comments
Counter : 542 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

mobiman
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add mobiman's blog to your web]
space
space
space
space
space