space
space
space
 
เมษายน 2562
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
space
space
18 เมษายน 2562
space
space
space

เริ่มต้นบริหารเงินแบบเศรษฐีฮ่องกง
     ผมเริ่มทำงานมาหลายปีเก็บเงินลงทุนบ้าง ใช้จ่ายส่วนตัวบ้าง แต่เป็นการบริหารแบบสะเปะสะปะ ไม่รู้ว่าเงินเดือนทั้งก้อนที่ได้มาควรแบ่งไปทำอะไรบ้าง สัดส่วนเท่าไหร่ จนผมได้มาอ่านบทความการบริหารจัดการเงินของเศรษฐีฮ่องกงท่านหนึ่งชื่อว่า ลี กา ชิง จึงทำให้ผมร้องเออขึ้นมาในใจ บริหารเงินแบบนี้สิตรงจริตเรามากที่สุด ลีกาชิง กล่าวว่าเราควรแบ่งเงินออกเป็น 5 กองดังนี้

     1. เงินสำหรับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน = 30%  
         ค่าใช้จ่ายพวกนี้ได้แก่ค่ากิน ค่าเสื้อผ้า ค่าเดินทาง เป็นต้น 


     2. เงินสำหรับสร้างสัมพันธ์กับผู้อื่น = 20%
         ให้กันเงินส่วนนี้ออกมาเพื่อสังสรรค์กับเพื่อน ๆ ที่ร่ำรวยกว่าเรา หรือมีความรู้มากกว่าเรา เพราะคุณจะได้ความรู้จากคนเหล่านี้มากมาย ช่วยเปิดโลกทรรศน์ให้กับตัวเอง ในส่วนตัวผมนั้นรวมเงินในส่วนที่ให้กับพ่อแม่ในก้อนนี้ไปด้วย


    3. เงินสำหรับการศีึกษา = 15% 
        เพราะความรู้ใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา คุณควรลงทุนเพื่อลับสมองให้กับตัวเองอยู่ตลอดเวลา


     4. เงินเพื่อให้รางวัลกับตัวเอง = 10%
         ให้รางวัลกับตัวเองด้วยการเดินทางไปพักผ่อนสถานที่แปลกใหม่ไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือต่างประเทศ 


     5. เงินเพื่อลงทุนสร้างความมั่นคั่ง = 25%
         นำเงินส่วนนี้ไปลงทุนต่อยอดไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจ, ซื้อพันธบัตร, กองทุน หรือแม้แต่หุ้น 


และนี่คือเคล็ดลับการบริหารจัดการเงินง่าย ๆ ของเศรษฐีฮ่องกง ผู้ติดอันดับเศรษฐีระดับโลก

ส่วนตัวผมเองไม่ได้เคร่งกับจำนวนเปอร์เซนต์ที่ระบุมากนัก แต่แบ่งเงินออกเป็น 5 กองตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ซึ่งการแบ่งเงินไปที่ส่วนต่าง ๆ ผมว่าอยู่ที่วัตถุประสงค์ของการใช้เงินก้อนนั้นด้วย เช่นค่าบริการมือถือบางคนอาจมองว่าเป็นค่าใช้จ่าย แต่บางคนมองว่าเป็นเงินท่ี่ใช้เพื่อสร้างสัมพันธ์กับผู้อื่นก็ได้ หรือการผ่อนบ้านตัวผมมองว่าเป็นค่าใช้จ่าย แต่บางคนอาจบอกว่ามันคือการลงทุน เพราะบ้านที่ตนอยู่นั้นมีการแบ่งพื้นที่ปล่อยเช่าด้วย 

ดังนั้นใจความสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่าคุณต้องแบ่งเงินเท่าไหร่ อยู่ส่วนไหน แต่วินัยในการบริหารจัดการเงินต่างหากที่สำคัญกว่า ถ้าทำตรงนี้ได้แล้ว คุณจะรู้ทันทีว่าเงินคุณไปอยู่ตรงไหนบ้าง
อย่างค่าใช้จ่ายผมแบ่งออกเป็น 2 ก้อนค่าใช้จ่ายรายเดือนเก็บไว้ในบัญชีออมทรัพย์ซึ่งดอกเบี้ยต่ำเรี่ยดิน ส่วนค่าใช้จ่ายรายปีผมเอาไปเก็บไว้ในกองทุนตราสารหนี้แทนซึ่งครบกำหนด 1 ปีต้องนำเงินก้อนนี้มาจ่ายหนี้ ผมก็ยังเหลือกำไรทิ้งไว้ในกองให้เงินทำงานแทนผมต่อไป
149



Create Date : 18 เมษายน 2562
Last Update : 18 เมษายน 2562 22:02:48 น. 0 comments
Counter : 501 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

mobiman
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add mobiman's blog to your web]
space
space
space
space
space