วันนั้นถ้าไม่มีเธอ วันนี้คงไม่มีฉัน
 
ตุลาคม 2550
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
8 ตุลาคม 2550

ทำดีได้แต่อย่าให้เด่น

ลูกรัก...

เมื่อทำงานอยู่กับใคร ไม่ว่าจะเป็นงานราชการหรืองานเอกชน ขอให้ลูกพยายามศึกษานิสัยใจคอของผู้ใหญ่หรือเจ้านายให้ดี ทั้งนี้เพราะผู้ใหญ่แต่ละคนไม่เหมือนกัน ประเภทน้ำนิ่งไหลลึกก็มี ประเภทปากหวานก้นเปรี้ยวก็มี ประเภทปากปราศรัยใจเชือดคอก็มี ประเภทพูดจากะเราดี ชมเราตลอดเพื่อหลอกใช้เราทำงานให้ แต่ว่าไม่เคยให้อะไรเราเป็นชิ้นเป็นอันก็มี ถ้าเราหลงลมปากคนอย่างนี้เราจะเหนื่อยตลอดไป แต่ของดีๆ เขาจะให้แก่พวกพ้องหรือคนใกล้ชิดของเขาหมด แล้วมาพูดให้กำลังใจเราให้ทำดีต่อไป อย่าท้อแท้อะไรทำนองนี้ ประเภทปากหวานก้นเปรี้ยวอย่างนี้แหละร้ายนักละลูกเอ๋ย ส่วนประเภทน้ำนิ่งไหลลึกนั้นต้องดูไปนานๆ จึงจะรู้ว่าดีจริงหรือไม่ ดูที่การกระทำ เขาอาจจะไม่ชมเรา แต่พอถึงเวลาอาจให้บำเหน็จรางวัลเราก็ได้ ประเภทปากร้ายใจดีนั้น ขอให้เราอดทนเขาให้ได้เท่านั้นแหละเป็นได้ดีทุกรายไป

หากลูกได้ทำงานกับผู้ใหญ่ที่ปากหวานก้นเปรี้ยว ไม่มีความยุติธรรม มีความลำเอียงและหูเบา ก็ต้องระวังตัวระวังใจ ทำงานเพื่องาน ทำไม่ให้ผิดพลาดบกพร่องเท่านั้นก็พอแล้ว อย่าไปหวังอะไรมาก ที่เตือนลูกอย่างนี้มิใช่จะสอนลูกให้เป็นคนเห็นแก่ตัว แต่เตือนเพื่อให้ลูกป้องกันตัวไว้ ไม่ต้องเหนื่อยและทุ่มเทกับงานเกินไป แต่ผลที่ได้รับกลับเป็นความช้ำใจและขมขื่นเพราะผู้ใหญ่ไม่ยุติธรรม ภาษิตที่กล่าวไว้ว่า “ทำดีได้แต่อย่าเด่นจะเป็นภัย ไม่มีใครอยากเห็นเราเด่นเกิน” นั้นยังเป็นอมตะอยู่เสมอ การทำความดีนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่ทำดีต้องให้ถูกบุคคลด้วยจึงจะได้ผลดีจริง




 

Create Date : 08 ตุลาคม 2550
1 comments
Last Update : 8 ตุลาคม 2550 11:38:37 น.
Counter : 272 Pageviews.

 

พ่อเราสอนคำนี้อยู่เสมอ เห็นด้วยจริงๆ

 

โดย: Aery IP: 144.5.59.109 8 ตุลาคม 2550 12:22:05 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


iamdoraemon
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




S! Radio
Canon แคนน่อน
เพลง เรื่องจริง / ป๊อด ธนชัย อุชชิน
ศิลปิน เพลงประกอบโฆษณา : Canon
อัลบั้ม Canon แคนน่อน
ดูเนื้อเพลงคัดลอกโค้ดเพลงนี้
[Add iamdoraemon's blog to your web]