I cannot do great things on this earth, I can only do small things with great love...
Group Blog
 
<<
กันยายน 2549
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
19 กันยายน 2549
 
All Blogs
 
กันยายน 49 : เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย....

นับเป็นเวลา กว่า 8 เดือน ที่ผมไม่ได้เข้ามาจัดการอะไรใด ๆ กับ Blog นี้เลย..

เหตุผลต่าง ๆ มากมายที่จะเอามาอ้างได้ แต่สิ่งเดียวก็คือความขี้เกียจนั่นเอง

แต่วันนี้... วันที่ใจมันอยากจะบันทึกอะไรดี ๆ อีกสักอย่างไว้ในความทรงจำ.. อยากจะเสียเวลา สละความขี้เกียจมาบันทึกไว้ ถึงหนังที่เป็นสุดยอดหนังไทยในดวงใจในตอนนี้ของผม ... Seasons Change... เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย...



ชื่อเรื่อง มาจากบทเพลงสุดโปรดของผม เพลงที่ทำให้ผมได้พบรักกับค่ายเพลงเล็ก ๆ อย่างเบเกอรี่ และนำความหมายของบทเพลงดี ๆ มาสู่ชีวิต

เค้าโครงเรื่องที่อ้างอิงการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล ไปกับการเปลี่ยนแปลงของหัวใจของวัยรุ่น... มันทำให้ผมได้มองย้อนกลับไปในอดีต...

จากการดูหนังเรื่องนี้ ไป 4 รอบเพื่อเป็นการสดุดี แก่บทเพลง Four Seasons ของ Vivaldi ที่นำมาเป็นเพลงเมนของเรื่อง ทำให้ผมได้พบข้อดีที่ผมประทับใจดังนี้




1. สำหรับผม Seasons Change ไม่ใช่หนังรัก แต่มันคือหนังชีวิตวัยรุ่นคนหนึ่งที่ได้สะท้อนว่า การเลือกอะไร จงใช้สติ และความรักในสิ่งนั้น มิใช่ความหลง..

ชีวิตไอ่ป้อม ที่มันเอาความประทับแรกต่อนางในฝันของมัน กำหนดเส้นทางชีวิตของมันมาโดยตลอด โดยที่มันไม่ได้กลับมามองเลยว่า สิ่งที่มันกำลังทำ ความฝันที่มันไล่ตาม เป็นความฝันของมัน หรือความฝันของเธอกันแน่ ... จนเมื่อวันนึงมันใช้หัวใจของมันมอง มันมีสติ มีเวลาที่จะได้คิด.. มันก็ได้เลือกสิ่งที่มันคิดว่าเหมาะกับมันที่สุดแล้ว...

ถ้าย้อนไปตอนเด็ก ๆ ข่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ แล้วผมได้มาดูหนังเรื่องนี้ ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า ผมในวันนี้จะเลือกเรียนมาทางสายนี้หรือเปล่า.. ผมว่ามีคนไม่น้อย ที่เลือกเรียนตามเพื่อน ตามสังคม และตามความเชื่อว่าเราเรียนได้.. และมันจะให้อาชีพที่ดีต่อเราในอนาคต... ถ้าถามว่าชอบไหม.. จะมีสักกี่คนที่ตอบว่า ชอบได้อย่างเต็มปาก และมาจากใจ



2. นักแสดง... ไม่พูดถึงหน้าตา แม้ว่า มันจะโดนใจอย่าวแรง โดยเฉพาะบทของดุจดาว.. ที่ผมว่า นี่แหล่ะ คือนางในฝันของนักเรียนมัธยมชาย หลาย ๆ คนอย่างแท้จริง...

แต่ผมกำลังพูดถึงความเป็นธรรมชาติ ที่ดูแล้วไม่เหมือนดูหนัง ดูแล้วเหมือนได้ดูชีวิตตัวเอง กับเพื่อนสนิท กับกลุ่มทะโมนที่บ้าบอเตะบอลด้วยกัน การไปแอบมองเชียร์หลีดเดอร์หญิงประจำโรงเรียน ผมว่า มันดูเป็นธรรมชาติดี



3. บทหนัง.. แม้องค์ที่ 3 ของหนังจะดูรีบร้อนจบไปสักหน่อย แต่ผมชอบบทหนังเรื่องนี้ตรงที่แฝงคำคม และอีกข้อที่สำคัญคือ หนังไม่พยายามตลก... ซึ่งก็ต้องถือเป็นข้อดีที่ส่งผลไปที่นักแสดงว่า ทุกมุขที่ใส่ มันดูเหมือนมุขสด ๆ ที่ออกมาจริง ๆ มันเป็นตลกที่ธรรมชาติ เราเล่นกับเพื่อนเรายังไง มันก็ออกมาในหนังเรื่องนี้คล้าย ๆ กัน เวลาเรากวนทีนเพื่อนยังไง ไอ่กลุ่ม Ass-Holy ในหนังมันก็กวนทีน คล้าย ๆ กัน

"วงที่เมิงพูดมาอ่ะนะ ทั้ง โง่ จน บ้า"

"'มันอยู่เยอรมันเว้ย... อีกแล้วนะมึง ไม่รู้แล้วชอบพูด"

"โจ๊กว่าร้อน เจอเธอ ร้อนยิ่งกว่า..." โป๊ก!!!!

"เดี๋ยวกูเข้าไปชนนะ แล้วมึงเข้าไปเคลมเลย"

"เพื่อนนะเว้ย... หารค่าห้องด้วย"

"อ้อมสุนิสาอ่ะเหรอ... เปล่า พิยดา"

"P..2 ...C"

"กูแกะแล้ว.. อ่ะ ตามึงแกะมั่ง"

"แอส โฮลี่"




4. บทเพลงประกอบ.. เพลงคลาสสิคตลอดเรื่อง เพราะ พอเหมาะ และดูไม่ยัดเยียด รวมถึง เพลงที่ใช้ในช่วงต่าง ๆ ของเรื่อง โดยส่วนตัว ผมชอบจังหวะที่ใช้เพลงเล่นของสูงมาก... มันโดน!!!



5. ถ่ายภาพ (นี่มันครบองค์ประกอบหนังแล้วมั๊งเนี่ย) ภาพถ่ายสวย วิวดี แม้บางฉากจะดูสร้างภาพไปบ้างเช่นฉากเปิด อย่างฉากลูกบอล หรือฉากกระดาษปลิวไปมา.. แต่โดยรวมผมชอบนะ มันให้อารมณ์ในแต่ละฤดูดี



6. ที่ขาดไม่ได้ ก็คงเป็นคำคมในหนังเช่น
ป้อม: ทำไมอาจารย์มาอยู่เมืองไทย
อาจารย์: ผมชอบ
ป้อม: แค่นี้???
อาจารย์: มันยังต้องมีอะไรมากกว่านี้อีกเหรอ...

หรืออย่างเช่น
"เราอยู่กับลูกอีกไม่นาน แต่ลูกมันต้องอยู่กับที่มันรักไปตลอดชีวิต"

"กูไม่ได้ห่วงมึง.. กูห่วงกู" อันนี้ผมรู้สึกว่าเพื่อนมันจริงใจดี...

"มึงจะรอให้ดาวหล่นจากฟ้ามาใส่มึงเหรอว่ะ"



7. คำพูดอีกมากมายเหมือนกัน ที่มันทำให้เราได้คิดต่ออีกเยอะ โดยเฉพาะไอ่ประโยคคลาสสิคของหนังเรื่องนี้ ที่หลาย ๆ คนยกให้ว่า มันเทียบได้กับ ... "แกมาทำอะไรเอาตอนนี้" ของดากานดา ในเพื่อนสนิท..

"ไม่ชอบกินผัก.. ทำไมไม่บอก"

ซึ่งตีความกันได้แล้วแต่จะจินตนาการกันเลยทีเดียว




8. กลิ่นอายของหนัง ที่มันคล้ายกับการ์ตูนอาดาจิเหลือเกิน.. ผมเป็นคนชอบอ่านการ์ตูนอาดาจิมาก โดยเรื่องที่อาดาจิแต่ง มักใช้ภาพ สื่อความหมาย เพื่อให้เราตีความ และพระเอก นางเอก มักจะเป็นพวกปิดบังความรู้สึก.. แต่ก็ทำอะไรดี ๆ ให้อีกฝ่ายเสมอ โดยที่อีกฝ่ายถ้าไม่สังเกต ก็ไม่รู้ตัว..
ที่ผมเห็นในเรื่องนี้ก็เช่น ฉากอ้อมทำเป็นลืมร่ม.. ไอ่ป้อมกางร่มให้ แต่ถ้าสังเกตุร่มที่ไอ่ป้อมกางให้ ก็จะรู้ว่า ไอ่นี่ก็สุภาพบุรุษกับอ้อมใช้ได้ทีเดียว.. หรือฉากที่วิ่งไปซื้อคะน้าหมูกรอบมาเพิ่ม ที่ก็แนว ๆ เลยทีเดียว



9. ทั้งหลายทั้งปวงของหนังเรื่องนี้ คงต้องยกให้เป็นความดี ความชอบของสิ่งที่เรียกว่า "หน้าหนัง.." และการโปรโมททั้งหลายที่ทำให้ผมอยากดู..

โดยเฉพาะ Teaser ที่ว่า

"2546 ... แฟนฉัน ... 2548 ... เพื่อนสนิท ... ปีนี้ ... คุณจะเลือกอะไร ... รักครั้งแรก ... หรือเพื่อนสนิท ... แต่บางทีก็เลือกไม่ได้ เพราะ ... เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ... Seasons Change เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"

มันโดนเพราะ 2546 ผมคิดว่าแฟนฉันคือหนังไทยที่ผมชอบที่สุด.. 2548 ผมก็เทหัวใจผมให้กับเพื่อนสนิท.. แล้วมาปีนี้ Seasons Change ก็ทำให้ผมกลายเป็นผู้ชายหลายใจไปซะแล้ว


Poster ของหนังที่มีอยู่ 4 แบบ
1. แบบรวม ป้อมทำท่าตีกลอง โดยมีดาวและอ้อมทำท่าเล่นดนตรีอยู่ข้างๆ - เพราะอากาศมันชอบแปรปรวน หัวใจก็เลยชอบปรวนแปร
2. แบบฤดูร้อน มีอ้อมเป็นตัวหลัก - เพราะเป็นฤดูร้อน หัวใจจึงคึกคักพองโต
3. แบบฤดูฝน มีป้อมเป็นตัวหลัก - เพราะเป็นฤดูฝน หัวใจจึงชุ่มชื่นฉ่ำใจ
4. แบบฤดูหนาว มีดาวเป็นตัวหลัก - เพราะเป็นฤดูหนาว หัวใจจึงโหยหาไออุ่น

ซึ่งแบบแยกสามฤดู ก็สื่อความหมาย และ Charactor ของตัวละครได้ชัดเจนทีเดียว

เขียนมาซะมากมาย ก็แค่อยากบันทึกความทรงจำที่ดีที่มีต่อหนังเรื่องนี้ไว้


...ก็ชอบ มันต้องมีอะไรมากกว่านี้อีกหล่ะ...





Create Date : 19 กันยายน 2549
Last Update : 19 กันยายน 2549 18:12:10 น. 8 comments
Counter : 2432 Pageviews.

 
นั่นน่ะสิเนอะ "ก็ชอบ มันต้องมีอะไรมากกว่านี้อีกล่ะ"

โดนเลย สำหรับคำพูดนี้ ในเวลาที่กำลังสับสนตัวเองแบบนี้



โดย: kannasan วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:20:48:30 น.  

 
อยากดูอย่างแรง....

อย่างแรงงงงง..........



ชอบคำนี้อะ เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย
ไม่รู้สินะ ผมรู้สึกว่า .... โดยเฉพาะหน้าหนาว แล้ว.....

หัวใจมันจะอ่อนแอลงอย่างเห็นได้ชัด......


ว่าแต่ ดูหนัง แล้วตีความเป็นเหมือนกันนะเฟร่ย...ไม่น่าเชื่อ


โดย: มาเก็บดอกไม้ IP: 203.213.7.131 วันที่: 20 กันยายน 2549 เวลา:19:32:34 น.  

 
โอ้..ลุงน๊อตอัพบล็อกซะที
หนังเรื่องนี้น่าดูมากๆ
ช่วงนี้ว่างแล้ว อิฉันจะพยายามไปดูให้ได้ค่ะ

ปล. ยินดีกับพี่ต้าด้วยนะจ๊ะ ^^


โดย: น้าน้องบอย IP: 58.8.158.71 วันที่: 20 กันยายน 2549 เวลา:23:00:38 น.  

 
แวะมาทักทาย


โดย: hrmguy วันที่: 29 กันยายน 2549 เวลา:11:19:18 น.  

 
มาเยี่ยมลุงน๊อต หุๆๆ


ชอบ Seasons Change ด้วย

ดูแล้ว หัวใจอบอุ่น


โดย: [Zonic] วันที่: 7 ตุลาคม 2549 เวลา:18:34:07 น.  

 
Happy New Year 2007 ค่ะ ลุงข้างเดียว


โดย: NaNongPloy วันที่: 31 ธันวาคม 2549 เวลา:0:40:57 น.  

 
สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่น็อต


โดย: kannasan วันที่: 1 มกราคม 2550 เวลา:19:02:47 น.  

 
ดูเเล้วมันมากๆ


โดย: โอด IP: 125.24.99.245 วันที่: 15 พฤศจิกายน 2552 เวลา:0:49:59 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

OneSide
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add OneSide's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.