ธรรมะและสมาธิ
ขอให้มีจิตเบิกบาน ในการอ่านธรรมะบันเทิง และวางมันลง เพราะเป็นเรื่องที่รู้เฉพาะตน
สมุดทักทาย นิยายธรรมะ ถามมา-ตอบไป บทสวดมนต์ คำนำก่อนอ่าน
ความศักดิ์ของพระคาถาชินบัญชร คัมภีร์หมื่นโลกธาตุ
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
22 พฤศจิกายน 2551
 
All Blogs
 

เรื่องของชีวิต




เรื่องของชีวิต

ขึ้นชื่อว่าการมีชีวิต แต่ละคนต่างก็มีปัญหาแตกต่างกันออกไปไม่เหมือนกัน
สิ่งหนึ่งคือ เราต้องเข้าใจชีวิตเราก่อน ว่าเราเกิดมาเพื่ออะไร
เราจะได้เดินไปตามเส้นทางที่เราวาดหวังเอาไว้ อย่างถูกต้อง

เส้นทางเดินแต่ละคนไม่เหมือนกันต่างก็มีอุปสรรคแตกต่างกันออกไป
ถ้าเรามีจุดมุ่งหมาย

ชีวิตก็มีสิ่งที่เลือกเอาไว้ที่ปลายทาง เราเกิดมาเพื่อพัฒนาตนเอง พัฒนาจิตใจของตน เพราะถ้าเรามองไปรอบตัว

ทุกชีวิตล้วนแล้วแต่ทุกข์ ทุกข์มาก ทุุกข์น้อย สิ่งที่เรียกว่าสุขถาวรแทบไม่มี
สิ่งที่คิดว่ามีพอเอาจริงๆไม่นานก็แสวงหาเพิ่มเพราะเบื่อหน่าย

เราไม่สามารถที่จะเลือกให้เป็นเช่นนั้น เช่นนี้ได้อย่างถาวร
เพราะชีวิตไม่เที่ยง ทุกสิ่งไม่เที่ยง

มีแต่การเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ความดี ความเลว เป็นของโลก

ถ้าใจเราข้องเกี่ยวกับโลก เราก็มักจะแยกความคิดออกมาว่านี่ทุกข์ นี่สุข
แต่สิ่งที่

หลวงพ่อปราโมทย์สอนคือ ไม่มีคำว่าถาวร มีแต่ของชั่วคราวจับต้องไม่ได้

เราเลือกที่จะทำในสิ่งที่ดี มีเหตุและผล ทำตามกำลังของเรา สิ่งไหนที่ทำได้ให้ทำถึงที่สุด

สิ่งไหนที่ยังทำไม่ได้ให้ปล่อยวาง อย่าไปปรุงแต่ง วางใจลงเสียบ้าง

ทุกข์นั้นเพราะเราไปยึดอุปทาน ยึดเอาสมมุติ ถ้าเท่าทันใจด้วยสติ
ฝึกหัดตามรู้สึก
สติจะทำให้ชีวิตร่มเย็นเพราะตัดทุกข์ด้วยสติ โดยไม่ปรุงแต่งอารมณ์
เมื่อทำมากเข้า

จิตย่อมเข้าหาความเป็นกลางเพราะเห็นความจริงในสิ่งที่จับต้องไม่ได้ของขันธ์ 5 วันนั้นน้องก็จะเข้าใจ

ความจริงที่จิตไปยึดนั้นเพราะว่า

เราไม่รู้จริง ๆ นั้นเอง จริง ๆ แล้ว ยึดในสิ่งไม่มีว่ามี นี่คืออุปทาน

เราจึงเข้ามาฝึกการดูกาย ดูจิต ตามความจริง

เรื่องทางโลกก็ปล่อยไปตามโลก ทำหน้าที่ของลูกที่ดี พี่ที่ดี ทำสุดกำลังของเราแค่นี้ใจจะไม่ติเตียนตนเอง

ลองทำดูนะ
รักษาศีล จิตจะร่มเย็น หัดให้อภัยมาก ๆ
จิตจะมีเมตตามากขึ้น โทสะจะน้อยไปเอง





 

Create Date : 22 พฤศจิกายน 2551
5 comments
Last Update : 22 พฤศจิกายน 2551 14:50:58 น.
Counter : 509 Pageviews.

 

แวะมาอ่าน อย่างตั้งใจ

 

โดย: อัสติสะ 22 พฤศจิกายน 2551 16:46:45 น.  

 

ขอบคุณมากค่า

แวะมาอ่านทีไร ได้ข้อคิดดีๆ กลับไปเสมอเลยค่ะ

 

โดย: absoluteaommy 1 ธันวาคม 2551 15:38:35 น.  

 

ดีจัง ชอบนะครับ.

 

โดย: Free Man IP: 58.10.90.57 2 ธันวาคม 2551 12:17:54 น.  

 



Merry christmas & Happy New Year 2009
ขอให้สุขภาพแข็งแรง
ปัญหาทุกอย่างผ่านพ้น
มีความสุขมากล้น ท่วมท้นตลอดปีและตลอดไป




 

โดย: myshumi 25 ธันวาคม 2551 13:35:18 น.  

 



 

โดย: myshumi 28 ธันวาคม 2551 20:48:42 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


อ้องเขาค้อ
Location :
เพชรบูรณ์ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




คนโง่ที่หลงสิ่งแปรปรวนมานาน
Friends' blogs
[Add อ้องเขาค้อ's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.