ยังจำ เพื่อนเก่า(คนข้างบ้าน) ได้อยู่ไหม
Group Blog
 
 
กันยายน 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
27 กันยายน 2551
 
All Blogs
 
การเดินทาง ต้นไม้ใหญ่ อาคารสูงและแดดร้อนๆ

ช่วงหลังชีวิตซัดเซพเนจร
หาหลักแหล่งแน่นอนลำบาก
เผอิญเมื่อสองสามปีก่อนเจอต้นไม้ใหญ่
เป็นต้นที่มีใบปกคลุมให้ร่มเงาเราได้
จึงอยากเข้าไปพักพิงอาศัย
ข้อแม้มีอย่างเดียว คือ ต้องรดน้ำให้ปุ๋ย
มันก็น่าจะได้อยู่
เพราะก็มีคนพักอยู่ใต้ต้นไม้หลายคน
ช่วยกันคนละนิดละหน่อย
เดี๋ยวก็สบาย
อยู่มาไม่นาน
ไอ้เราหรือขยันทำงาน เผื่อแผ่คนอื่นด้วย
ได้มาแล้วแบ่งปัน ช่วยๆ กันไป
กลับกลายเป็นเราซะเองที่ต้องนำคนอื่น
เป็นผู้นำก็ดี
แต่ทีนี้ผู้นำต้องรับผิดชอบ
ผู้นำในความคิดของคนอื่น
ผู้นำต้องมีเยอะกว่าคนอื่น
ดังนั้นผู้นำจึงต้องรับหน้าที่ดูแลต้นไม้
เมื่อ คนอื่นไม่ใส่ใจ รอเราอย่างเดียว
เราเองก็ต้องลองทำดู
วันนี้มันเกินตัว
ต้นไม้ใหญ่ที่เห็น จำนวนปุ๋ยที่ต้องใช้
จำนวนมากเกินความสามารถของเราคนเดียว
เพื่อนๆ ที่อยุ่ใต้เงา ก็หวังพึ่งเราอีกนั้นแหละ
อยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่มันก็ดี
มีร่มมีเงาใบไม้
เป็นที่พักพิงถาวร
ใครผ่านไปมาก็ดูน่าเกรงขาม
ไปถามใครเขาก็รู้จัก
กว่าจะเป็นต้นไม้ใหญ่ ก็ผ่านอะไรๆ มาก็เยอะ
เป็นเราเสียเอง
ที่มันเกินตัว
ปุ๋ยที่ใส่ลงไปไม่พอ ใบไม้เริ่มเหี่ยว
เราก็ทุ่มสุดตัว แต่ยังไม่ดีพอ
ต้นไม้ใหญ่ ตอนนี้ไม่คิดจะแผ่รากเพิ่ม
ต้นไม้ใหญ่ไม่คิดจะใช้กิ่งใช้ใบให้เป็นประโยชน์
ต้นไม้ใหญ่รอปุ๋ยจากเราอย่างเดียว
จะว่าไปมานั่งคิดดู
ตอนหลังมานี่
แทบจะไม่ได้อาศัยร่มเงาจากต้นไม้ใหญเลย
เราหรือเที่ยวออกมาเดินตากแดด
หาปุ๋ย หายา ต่อน้ำ มารดต้นไม้ใหญ่
ชีวิตแทบจะไม่ได้ไปนั่งพักใต้ร่มใบ
มีแต่คนอื่น คนเก่าๆ คนที่รอเรา
เขาก็คงอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ของเขาเรื่อยมา
มองดูเราที่เดินออกมารับแสงแดดร้อนๆ
พวกเขากลับหาประโยชน์จากใต้ร่มเงานั้น
บางคนก็ใช้เป็นแหล่งทำมาหากิน
บางคนก็ใช้ประโยชน์จากกิ่งไม้ ใบไม้
บางคนก็คิดว่าเขาเป็นต้นไม้เสียเอง
มีผม คนเดียว
เขาบอกว่า ผมเป็นผู้นำ
วันนี้
ผมว่า ผมเดินออกแดดเสียจนชินแล้ว
เดินมาไกลพอสมควร
เดินออกมาพบสิ่งใหม่ๆ
ผมเดินมาพบร่มเงาแบบใหม่
บางที่บางแห่ง ไม่จำเป็นต้องใช้ปุ๋ย ใช้ยา
บางที่บางแห่ง เป็นอาคารหลังโตๆ
บางที่บางแห่ง เป็นห้องแอร์เย็นสบาย
บางที่บางแห่ง เป็นอาคารสูงๆ รับลมเย็นๆ
บางที่บางแห่ง มีความยุติธรรม
ผมเดินทางมาไกล
พอกลับไปอีกทีก็ใจหาย
ผมพบกับสิ่งใหม่
แต่ก็ยังไม่ขาดหายกับต้นไม้ใหญ่
ผมว่ายังไงซะเราก็มาจากต้นไม้ต้นนี้
ตอนนี้ วันนี้
ผมเดินทางออกมาบ่อยครั้ง
ซึ่งคนใต้ต้นไม้ หรือ ต้นไม้ใหญ่เอง
ก็คงรู้ว่า
ผมคงนานๆ กลับไปที่นั้น
และต้นไม้คงเข้าใจว่า
ผมยังรู้สึกดีๆ กับต้นไม้ซึ่งให้ผมได้พักพิงยามเหนื่อย
แต่วันนี้
ผมก็ยังอยากเดินทางไกล
เพื่อพบกับสิ่งใหม่ๆ
แต่ไม่ลืมกับสิ่งเก่าๆ

เราทุกคน
ส่วนใหญ่เป็นอย่างงี้หรือเปล่า
ครับ





Create Date : 27 กันยายน 2551
Last Update : 9 มกราคม 2552 21:01:54 น. 3 comments
Counter : 279 Pageviews.

 
เคยยึดต้นไม้ใหญ่เป็นที่พักพิงมา5ปี
ออกเดินทางมานานแล้ว
................
ไม่เคยลืมต้นไม้ต้นเดิม
แต่ชีวิตก็ไม่เคยได้หยุดนิ่งเช่นกัน
...........................



โดย: ผ่านมาอ่านใต้ต้นไม้ (Triumph Patavee int ) วันที่: 27 กันยายน 2551 เวลา:10:59:05 น.  

 
ขอบคุณมานะค่ะ สำหรับ blog ที่แนะนำ ให้เข้าไปดู

ช่วยได้แยะเลย...

ขอบคุณจริงๆ


โดย: สาวน้อยคนโง่ (sha..la..la..la ) วันที่: 27 กันยายน 2551 เวลา:18:25:39 น.  

 
ลองมองอีกแง่ไม๊คะ

ระหว่างทางไปหาปุ๋ยหายามาใส่ต้นไม้ใหญ่
บางทีมันก้อคงมีอะไรน่าสนใจ พอที่จะให้ลืมความเหนื่อยล้า
วันนึงเมื่อกลับมา มันคงเป็นพลังเพื่อจะทำให้ต้นไม้ใหญ่กลับมางอกงามเหมือนเคยได้ดีเหมือนกัน


ปล. ท่านอนไมเคิลได้ใจเจงเจง


โดย: กระเพราไก่...ไม่ใส่กระเพรา วันที่: 28 กันยายน 2551 เวลา:17:20:47 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

greenteamsurvey
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เพื่อนเก่า (คนข้างบ้าน)
Friends' blogs
[Add greenteamsurvey's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.