มีนาคม 2551

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
เพราะทุกวินาทีมีค่า วิธีอ่านหนังสือให้เร็วเพื่อประหยัดเวลา
ในชีวิตประจำวันเราต้องอ่านหนังสือทุกวัน ตามป้ายโฆษณา โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ อ่านหนังสือสอบ หรือแม้แต่นวนิยาย ถ้าใครเจอปัญหากับการอ่านนวนิยายที่เช่ามาแล้วต้องคืนตามกำหนด กลัวว่าจะอ่านไม่ทัน เรามีวิธีอ่านหนังสือให้เร็ว แถมยังประหยัดเวลา และไม่ปวดตามาแนะนำให้ฟัง เทคนิคนี้เรียกว่า "Speed Reading" มี5ขั้นตอนดังนี้
1.เริ่มแรกโดยการ ให้คุณอ่านหนังสือ1นาที แล้วนับจำนวนคำที่คุณอ่านได้ จากนั้นให้คุณ นำกระดาษมาเขียนสิ่งที่คุณเข้าใจลงไปในกระดาษ ฝึกแบบนี้บ่อยๆ เราจะรู้ว่าความสามารถในการอ่านหนังสือของเราเร็วขึ้น
2.ขึ้นตอนที่สอง ในบางครั้งสายตาของเราไม่ได้จับจ้องที่ตัวหนังสือ หรือเรียกง่ายๆว่า ไม่มีสมาธิ เรามีวิธีฝึกง่ายๆก็คือ ใช้ดินสอขีดเส้นใต้ตัวหนังสือที่เราอ่าน จากซ้ายไปขวา เพื่อให้ตัวเรารู้ว่าได้อ่านถึงไหนแล้ว
3.ขึ้นตอนที่สาม หากเราต้องการฝึกความเร็วในการอ่านให้สูงขึ้นทำได้โดย ให้คุณฝึกโดยการอ่านหนังสือหรือบทความภายใน3นาที ให้พอเข้าใจ แต่ไม่ต้องบอกถึงรายละเอียดได้ทุกส่วน จากนั้นให้ฝึกอ่านบทความให้เหลือ2นาที และ1นาที ให้จบบท และเมื่อเราฝึกบ่อยๆ สมองของเราจะพัฒนาความเร็วขึ้นเพราะจะชินกับความเร็วที่เราฝึก แต่ถ้าเราไม่ฝึก สมองของเราจะชินกับความเร็วที่อ่านอยู่ประจำ
4.วิธีที่สี่ คือวิธีอ่านหนังสือในปราดเดียวให้เข้าใจ ให้เราฝึกโดยการ อ่านหนังสือปราดเดียวในหนึ่งบรรทัด แล้วใช้มือปิด จากนั้นให้เราเขียนสิ่งที่เข้าใจลงในกระดาษ แล้วจึงเปิดหนังสือดูความถูกต้องในสิ่งที่เราได้อ่าน พอจบรรทัดก็เริ่มฝึกในบรรทัดต่อไป
5.และขั้นตอนสุดท้าย ให้เราอ่านปลาดเดียวจากบนลงล่าง โดยใช้ดินสอลากลง และอ่านเป็นกลุ่มคำ หรือประโยค จากนั้นให้เราฝึกโดยไม่ใช้ดินสอลากลง ให้ใช้เพียงสายตา จับเฉพาะกลุ่มคำ แต่อาศัยวิธีจำเอา

เพียงเราฝึกทุกวันสม่ำเสมอเราจะสามารถประหยัดเวลาในการอ่านสือ และจะไม่มีปัญหาเรื่องอ่านหนังสือสอบไม่ทันขึ้นมาในหัว เพราะเราได้ฝึกวิธีอ่านหนังสือแบบ"Speed Reading" แล้วจะกลัวทำไมเมื่อกองหนังสือวางอยู่ตรงหน้าจริงมั้ย?



Create Date : 09 มีนาคม 2551
Last Update : 9 มีนาคม 2551 18:58:41 น.
Counter : 740 Pageviews.

5 comments
  
แวะมาอ่านเอาความรู้จ้า

ของเราใช้ได้แต่วิธีที่ 2 มาตลอดเลย
ไว้จะลองทำวิธีอื่นดูนะคะ
โดย: StarInDark วันที่: 9 มีนาคม 2551 เวลา:19:18:35 น.
  
เราเป้นคนอ่านเร็วมาก

และจำเร็ว(แต่ก็ลืมเร็ว)

วิธีของเราคือจินตนาการตามอิอิ งง ละสิ

แบบหนังสือเรียนเราก็อ่านไปวาดภาพไปในใจ(ในส้วมจะดีมากเพราะเงียบ)

ทุกวันนี้ก็เป็นอยู่(อ่านในส้วม)

ดีนะลองดู
โดย: flying_dragger วันที่: 9 มีนาคม 2551 เวลา:22:14:02 น.
  
โดย: หนังสือมือสอง (AngelTomorrow ) วันที่: 7 เมษายน 2551 เวลา:22:56:06 น.
  
ขอบคุณที่เขียนสิ่งดีๆ ไว้ให้อ่านกัน
โดย: Veronica IP: 124.122.210.188 วันที่: 28 มิถุนายน 2551 เวลา:20:24:14 น.
  
ขอบคุณที่ให้สิ่งดีๆ แก่สังคมนะ
โดย: today is good IP: 61.90.5.236 วันที่: 26 กรกฎาคม 2551 เวลา:23:27:14 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

เจ้าชายฟลุค
Location :
ชลบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



การเดินทางของเศษเสี้ยวกลไล เพื่อที่ผลักดันให้ตัวเองมีชิวิตเรียนรู้ คำว่าโลก