Group Blog
 
 
เมษายน 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
4 เมษายน 2551
 
All Blogs
 
เข็มขัดเพชรชิ้นสำคัญแห่งสยาม ทำไมไปปรากฏอยู่ที่ Victoria&Albert Museum ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี พ.ศ. 2551 ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปเที่ยวกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ สถานที่หนึ่งที่ได้แวะไปชมคือ พิพิธภัณฑ์ Victoria&Albert ที่อยู่ไม่ไกลจากห้าง แฮรอดส์ ที่นักช็อปคนไทยชอบไปกัน
อันที่จริงการไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ในประเทศอังกฤษนั้น ไปดูแล้วก็มีความรู้สึก 2 อย่าง อย่างแรกคือ อนาถใจและสมเพช อย่างที่สอง คือความภาคภูมิใจในความเป็นไทย
เมื่อไปชมพิพิธภัณฑ์ในประเทศอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นที่ลอนดอนหรือที่เมืองอื่นๆ สิ่งที่พบ คือ มหาสมบัติจากประเทศต่างๆ ทั้งที่เป็นอาณานิคม และไม่ได้เป็นอาณานิคมของเครือจักรภพอังกฤษ British Museum นั้น นับว่าเป็น แหล่งเก็บของโจรที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่อังกฤษได้ไปขโมยและซื้อมาจากประเทศต่างๆ เมื่อเข้าไปดู ก็จะพบ อภิมหาสมบัติของอียิปต์ ทั้งโคตรมัมมี่ และโลงศพฟาโรห์ รวมถึงหินแกะสลักรูปต่างๆ ที่อังกฤษได้ขนมา ของประเทศจีน และอินเดีย ก็พบว่าได้มีการขนประติมากรรมชิ้นสำคัญที่ประเมินค่าไม่ได้มาเก็บไว้เป็นห้องใหญ่ๆ หลายห้อง ที่ใกล้เคียงบ้านเราก็มีของพม่า ที่อังกฤษได้ขนมาแสดงไว้มากมายเช่นกัน ที่ตลกไม่ออก คือรูปสลักหินอ่อนนูนต่ำจากประเทศกรีก ที่มักมีแต่ตัวไม่มีหน้าและหัว และได้เขียนป้ายบอกไว้ว่า หัวได้ถูกเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ที่ประเทศกรีก แต่ตัวทั้งชิ้นได้ถูกขโมยเอามาไว้ที่นี่ที่ British Museum นี่คือความอนาถใจและสมเพช เมื่อได้มีโอกาสมาดูพิพิธภัณฑ์ที่ประเทศอังกฤษ
ส่วนความภาคภูมิใจก็คือ ในพิพิธภัณฑ์สถานที่สำคัญเหล่านั้น ไม่ได้มีของจากประเทศไทยมากนัก ที่เห็นก็มีเพียง พระพุทธรูปสมัยสุโขทัย อยู่ 2-3 องค์ ซึ่งก็เป็นพระพุทธรูปทั่วๆ ไป ไม่ได้เป็นชิ้นสำคัญอะไร ประกอบกับชามสังคโลกอีกสักตู้เล็กๆ ซึ่งก็ดูไม่เป็นเหมือนกันว่าเป็นของเก่าหรือเปล่า แต่ก็เชื่อว่า ระดับ British Museum คงแสดงของจริงละ นั่นแสดงถึงความเป็นไทยและเอกราชที่ควรภูมิใจ ที่คนอินเดีย คนจีน คนกรีก คนพม่า ไม่สามารถภูมิใจได้เหมือนคนไทยเมื่อมาเดิน British Museum
กลับมาที่ Victoria&Albert Museum ซึ่งได้ไปเดินชมมา ก็เหมือนที่ British Museum ซึ่งมีศิลปวัตถุชิ้นงดงาม จากประเทศต่างๆ มาแสดงแสนยานุภาพของเครือจักรภพอังกฤษเช่นเดิม แต่สิ่งที่สร้างความประหลาดใจก็คือในส่วนของศิลปะจากเอเชีย ชิ้นหนึ่ง คือเข็มขัดเพชรจากประเทศสยาม โดยช่างฝีมือสยาม เข็มขัดเพชรที่ประดับด้วยเพชรเจียระไนแบบโบราณ ขนาดประมาณด้วยสายตาใหญ่กว่าไข่นกกะทา จะกี่กะรัตไม่สามารถประเมินได้ และเพชรขนาดย่อมลงมาอีก 2 เม็ด และเพชรขนาดไม่เล็กที่ประดับเข็มขัดทั้งเส้นอีกไม่รู้กี่เม็ด ประเมินมูลค่าเพชร คงหลายร้อยล้านบาท แต่คุณค่าทางประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะสำหรับคนไทยแล้ว คงประเมินค่ามิได้




เข็มขัดเพชรเส้นนี้ ได้มีป้ายบอกไว้ว่า เป็นเข็มขัดเพชรที่ Queen แห่งประเทศสยาม ได้ทรงกับชุดไทย และได้อยู่ในภาพวาดอย่างเป็นทางการของพระองค์ที่ประดับไว้ในพระบรมมหาราชวัง






ซึ่งจากการค้นหาภาพดู ก็พบว่า สมเด็จพระศรีพัชรินทรา บรมราชินินาถ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงเข็มขัดเพชรเส้นหนึ่งซึ่งคล้ายกันมากกับเข็มขัดเพชรเส้นที่พบที่ พิพิธภัณฑ์ Victoria&Albert

จากคำอธิบายในภาพนอกจากเป็นเข็มขัดที่ทรงโดยพระบรมราชินีนาถแห่งสยามแล้ว ยังมีคำอธิบายเพิ่มเติมว่า ได้ถูกใช้ครั้งสุดท้ายโดยพระชายาของผู้แทนพระองค์ของพระมหากษัตริย์แห่งสยามในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระนางเจ้าอลิซาเบธที่ 2 พระบรมราชินีนาถแห่งสหราชอาณาจักร (เครือจักรภพอังกฤษ)

ซึ่งผู้แทนพระองค์ในครั้งนั้น คือ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ และพระชายา คือหม่อมอลิซาเบธ จักรพงษ์ ณ อยุธยา

คำถามสำคัญจากใจคนไทยคนหนึ่ง ก็คือ ของสำคัญของประเทศไทย และพระราชวงศ์ไทย ชิ้นสำคัญขนาดนี้ ไปอยู่ในพิพิธภัณฑ์ Victoria&Albert ได้อย่างไร และเป็นสิ่งที่ลดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย ให้คนไทยมีศักด์เท่ากับคนอินเดีย คนพม่า คนอียิปต์หรือไม่ ในการเดินชมพิพิธภัณฑ์ที่ประเทศอังกฤษ

หลังจากได้มีการนำเรื่องราวเกี่ยวกับเข็มขัดเพชรเส้นนี้ ไปโพสต์ต่อในกระทู้ในห้องสมุด ก็ได้มีท่านผู้รู้หลายท่านได้มาให้ความเห็นเพิ่มเติมและได้โพสต์รูปภาพเพิ่มเติม ก็ได้ข้อสรุปว่า เข็มขัดเพชรเส้นดังกล่าวเป็นของสมเด็จพระพันปีท่านจริง มีพระสาทิศลักษณ์ของพระองค์ท่าน ทรงเข็มขัดเพชรเส้นนี้ที่เป็นสมบัติของ Victoria&Albert Museum

พระสาทิศลักษณ์องค์ดังกล่าว ประดับอยู่ที่พระที่นั่งบรมพิมาน ในพระบรมมหาราชวัง เสียดายที่ไม่ได้ เก็บรูปดังกล่าวไว้ เพราะกระทู้นั้นได้หายไปเสียแล้ว มีแต่ภาพที่พอจะอ้างอิงได้ว่าอาจวาดมาจากรูปดังกล่าว หากมีท่านใดมีพระสาทิศลักษณ์องค์ดังกล่าว ขอได้โปรดโพสต์ไว้เป็นความรู้เพิ่มเติมด้วย



ได้รูปจากคุณ มาดู และ คุณปิ๊ก ด้านล่าง ขอรวบรวมไว้ที่เดียวกัน เพื่อประโยชน์ในการศึกษา








Create Date : 04 เมษายน 2551
Last Update : 20 ตุลาคม 2552 1:04:27 น. 22 comments
Counter : 26139 Pageviews.

 
เห็นด้วยทุกประการเลยค่ะ เป็นแหล่งเก็บของโจรแหล่งใหญ่จริงๆ รู้สึกเหมือน จขบ เวลาไปค่ะ


แฟนเราเองก็บ่นด้วย ไม่ได้ภูมิใจเลยค่ะ ยิ่งอ่านแล้วเศร้า ไม่สบายใจเลยค่ะ อยากให้เค้าคืนให้เรา ทำไงดีจะได้คืนคะ ของมีคุณค่าขนาดนี้ เอามาตั้งที่อังกฤษ เค้าก็ไม่ได้สนใจอะไรเท่าคนไทยหรอกค่ะ เสียดาย



โดย: grippini วันที่: 4 เมษายน 2551 เวลา:20:06:52 น.  

 
เห็นด้วยกับ จขบ. และคุณgrippini มากๆค่ะ ของไทยแต่ทำไม๊ ทำไม ไม่มีไว้ให้ลูกหลานคนไทยชื่นชมน๊า.....


โดย: the river of Aquarius วันที่: 4 เมษายน 2551 เวลา:23:28:37 น.  

 
เป็นแหล่งที่เก็บของโจรที่ใหญ่ที่สุดในโลก
เหมาะสมยิ่งนักกับคำนี้
..........


โดย: Yoawarat วันที่: 5 เมษายน 2551 เวลา:0:21:55 น.  

 
สวัสดีค่ะ ขอเชิญคุณมาร่วมแบ่งปันความคิด สิ่งที่น่าสนใจ ผ่านบล็อก กับพื้นที่ที่ให้คุณมากสูงสุดถึง 3 กิ๊กกะไบท์
พื้นที่ที่คุณสามารถแสดง เนื้อหา, รูปภาพ, อัลบั้มรูปภาพ, สไลด์โชว์, วีดีโอ, เสียง และหาเงินง่ายๆจากบล็อกด้วย Google Adsense กับเครื่องมือ widget ต่างๆ อีกมากมาย ใช้งานง่าย ปรับแต่งได้อิสระเหมือนโลกทั้งใบเป็นของคุณ. เข้าไปที่ bloggoo ด็อทคอม ได้เลยค่ะ.
ขออภัยหาก Comment นี้รบกวนเวลาคุณ ขอบคุณค่ะ.


โดย: bloggoo IP: 125.24.233.224 วันที่: 1 พฤษภาคม 2551 เวลา:21:21:08 น.  

 
อ่านแล้วอยากจะเป็นลมครับ สมบัติของชาติไม่รู้กี่ชิ้นต่อกี่ชิ้นแล้วที่จะต้องไปตกอยู่กับชาติอื่น รู้สึกเสียใจทุกครั้งที่ได้รับรู้ ไม่มีหน่วยงานไหนเลยหลอครับที่จะเข้ามาดูแลเรื่องนี้ ยิ่งเป็นชิ้นสำคัญด้วยแล้ว น่าเสียดายจริงๆครับ


โดย: ลาวดำเนินเกวียน IP: 124.120.13.13 วันที่: 16 พฤษภาคม 2551 เวลา:15:30:28 น.  

 
เป็นคนละเส้นกับพระพันปีใส่ เส้นในภาพปัจุบันได้ตกทอดที่พระทายาทคือเจ้าฟ้าเพชรัตน์ อลังการกว่าเส้นนี้อีก


โดย: ดำเกิง IP: 118.172.228.206 วันที่: 27 พฤษภาคม 2551 เวลา:23:24:42 น.  

 
คนละเส้นกับในรูปนะค่ะ


โดย: ดีดี IP: 118.172.230.174 วันที่: 16 มิถุนายน 2551 เวลา:0:45:42 น.  

 
พระปั้นเหน่งเพชรที่สมเด็จพระพันปีหลวงทรงในพระฉายาลักษณ์นั้น เป็นคนละองค์กับที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ที่กล่าวถึง หากแต่เป็นพระราชมรดกตกทอดมายัง สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาฯ และยังทรงเก็บรักษาไว้อย่างดีจนปัจจุบัน

ส่วนเข็มขัดเพชรในภาพนั้น ดูแล้วก็น่าจะเป็นของในสมัยเดียวกัน แต่ไปจัดแสดงอยู่ที่นั่นได้อย่างไรผมไม่ทราบแน่ อย่างไรก็ดี เป็นคนละองค์กับที่สมเด็จพระพันปีหลวงทรงในพระฉายาลักษณ์แน่นอนครับ ลวดลายและรูปทรงของเพชรแตกต่างกันอย่างชัดเจน

ส่วนพระปั้นเหน่งเพชรที่ตกทอดเป็นพระราชมรดกไปยังพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ นั้น ได้ทราบมาว่ายังอยู่ในกรรมสิทธิ์ของพระธิดา คือ หม่อมราชวงศ์นริศรา จักรพงษ์ ไม่ได้หายหกตกหล่นไปไหน

ไม่แน่ใจว่าเข็มขัดที่นำไปจัดแสดงที่มิวเซียม นั้นเป็นของใคร และอาจเป็นไปได้ว่าเป็นการให้ยืมจัดแสดง ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกอะไร เป็นปกติของพิพิธภัณฑ์ในต่างประเทศที่จะมีการยืมสิ่งจากเอกชนไปจัดแสดงได้ อาจจะเป็นไปได้ว่าพระทายาทท่านใดท่านหนึ่งให้ยืมไปจัดแสดง แต่ไม่ได้ขายหรือโอนกรรมสิทธิ์ไป ก็เป็นได้

นอกจากนี้ ผมว่าคำบรรยายที่วิกตอเรียแอนด์อัลเบิร์ตมิวเซียมเกี่ยวกับวัตถุชิ้นนี้ออกจะเชื่อถือไม่ใคร่จะได้นัก เพราะเครื่องเพชรชิ้นใหญ่ๆ งามๆ ของสมเด็จพระพันปีหลวงเช่นนี้ไม่ใช่ฝีมือช่างสยาม อย่างที่บรรยายไว้ หากแต่เป็นฝีมือช่างยุโรปที่สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง ทรงจ้างให้ทำหรือทรงซื้อหามาจากยุโรปเพื่อพระราชทานแก่พระมเหสีเทวีของพระองค์ การเจียระไนและเข้าเรือน ตลอดจนกลไกของการถอดประกอบพระปั้นเหน่งและรัดพระองค์ของสมเด็จพระพันปีหลวงนั้น ค่อนข้างซับซ้อนเกินฝีมือช่างไทยในยุคนั้นครับ


โดย: UP IP: 71.120.114.191 วันที่: 18 มิถุนายน 2551 เวลา:19:03:14 น.  

 
หากว่าคำบรรยายภาพนั้นกล่าวว่า "ได้ถูกใช้ครั้งสุดท้ายโดยพระชายาของผู้แทนพระองค์ของพระมหากษัตริย์แห่งสยามในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระนางเจ้าอลิซาเบธที่ 2 พระบรมราชินีนาถแห่งสหราชอาณาจักร"

นั่นก็ทำให้สันนิษฐานได้ว่าหม่อมราชวงศ์นริศรา จักรพงษ์ คงให้ยืมไปจัดแสดง ส่วนกรรมสิทธิ์นั้นผมมั่นใจว่ายังคงเป็นของหม่อมราชวงศ์นริศราฯ ไม่ได้จำหน่ายจ่ายโอนไปแต่อย่างใด

การจัดแสดงเครื่องเพชรในพระราชวงศ์ ไม่ใช่เรื่องผิดบาปอะไรนะครับ ยิ่งเป็นเครื่องเพชรซึ่งตกทอดไปยังทายาทที่กลายเป็นสามัญชนไปแล้วด้วย ก็ยิ่งเป็นเรื่องธรรมดา ผมว่ายังดีกว่าทายาทบางท่านบางองค์ เมื่อได้รับสมบัติแล้วก็นำไปขายให้ใครต่อใครไปก็ไม่ทราบ เอาไปแกะเรือน เจียระไนแบ่งย่อยเป็นเศษเพชรเล็กเพชรน้อย แต่ก็นั่นแหละครับ เครื่องอัญมณีในสมัยก่อนก็คือหลักประกันความมั่นคง ไม่ต่างอะไรจากคนเล่นหุ้นหรืออสังหาริมทรัพย์สมัยนี้ ถึงขายไปก็ไม่ใช่เรื่องผิดร้าย

กล่าวถึงการจัดแสดงเครื่องเพชรของพระราชวงศ์ต่อ ต่อให้เครื่องเพชรซึ่งยังเป็นพระราชกรรมสิทธิ์หรือพระกรรมสิทธิ์ ก็มีการเชิญออกมาจัดแสดงให้ประชาชนได้ชมกันอยู่เนืองๆ ในโอกาสพิเศษ มิพักต้องกล่าวถึงพระราชวงศ์ยุโรป ซึ่งมีการนำออกมาจัดแสดงอยู่บ่อยๆ แต่ผมจะกล่าวเฉพาะพระราชวงศ์ไทย ของหลวงก็ยังมีการเชิญออกมาจัดแสดง เช่น บนพระที่นั่งจักรีมหาปราสาทบ้าง ศาลาสหทัยสมาคมบ้าง หรืออย่างในปัจจุบันก็ที่ศาลาเครื่องราชอิสริยยศบ้าง หรืออย่างของส่วนพระองค์ เช่น พระราชมรดกในสมเด็จพระพันปีหลวงที่ตกทอดมายังสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอฯ ก็เคยได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้เชิญมาจัดแสดงที่ท้องพระโรงวังรื่นฤดีเมื่อหลายปีก่อน ประชาชนทั่วไปก็สามารถเข้าชมได้


โดย: UP IP: 71.120.114.191 วันที่: 18 มิถุนายน 2551 เวลา:19:13:15 น.  

 
ขอขอบคุณทุกความเห็น และข้อมูลเพิ่มเติมที่สร้างความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น
ขณะนี้ได้มีความเห็นเพิ่มเติมมากมายที่มีประโยชน์เกี่ยวกับเข็มขัดเพชรเส้นนี้ พร้อมด้วยรูปภาพสวยงามของเข็มขัดเพชรและพระปั้นเหน่งองค์อื่นๆ ที่น่าสนใจพร้อมประวัติรายละเอียด กรุณาติดตามไปดูรายละเอียดและความเห็นดีๆ เพิ่มเติมได้ที่
//www.pantip.com/cafe/library/topic/K6716816/K6716816.html
ขอขอบคุณทุกความเห็นดีๆ อีกครั้งหนึ่ง


โดย: ไทยชน วันที่: 22 มิถุนายน 2551 เวลา:18:19:33 น.  

 
คนละองค์แน่นอน ไม่ใช่ของเจ้าฟ้าเพชรฯ หรอก ยืนยันได้ ถ้าพิจารณาดูให้ดี (คงต้องพินิจมากหน่อย) จะเห็นว่าไม่เหมือนกันเลย องค์ของเจ้าฟ้าเพชร ฯ มีเพชรลูกใหญ่ตรงกลาง และเพชรลูกขนาดย่อมลงมาประมาณ 8 ลูก แต่อันข้างบนนี้ไม่มี
อีกทั้งลักษณะสายรัดก็ไม่เหมือน รวมทั้งแฉกบริเวณรอบก็ไม่เหมือน คาดว่าเป็นของสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ ซึ่งเป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ กับสมเด็จพระพันปี


โดย: bangkokguy IP: 58.136.49.103 วันที่: 19 กรกฎาคม 2551 เวลา:16:11:25 น.  

 
//www.pantip.com/cafe/library/topic/K6716816/K6716816.html

เป็นที่น่าเสียดายที่กระทู้ข้างบนนั้น หายไปเสียแล้ว ไม่ทราบว่าไปอยู่ในคลังกระทู้หรือเปล่า หรือลบหายไปเสียแล้ว ในกระทู้นั้น ได้มีท่านผู้รู้โพสต์รูปภาพสมเด็จพระศรีพัชรินทรา บรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเข็มขัดเพชรเส้นที่ปรากฎเป็นสมบัติของ Victoria&Albert Museum เป็นพระสาทิศลักษณ์ ทรงชุดไทย และทรงเข็มขัดเพชรเส้นดังกล่าว ซึ่งเป็นคนละเส้นกับที่เป็นพระราชมรดกที่ตกทอดถึงสมเด็จพระเจ้าภคิณีเธอ เจ้าฟ้าเพชรัตน์ฯ เป็นพระสาทิศลักษณ์ประดับอยู่ที่พระที่นั่งบรมพิมานในพระบรมมหาราชวัง ตามที่ V&A Museum ได้บรรยายไว้ รูปดังกล่าวไม่มีปรากฎอยู่ในภาพข้างบน จะพยายามหามาประกอบไว้ เพื่อให้ครบถ้วนสมบูรณ์ หรือหากท่านใดมีรูปดังกล่าว กรุณาโพสต์ไว้เพื่อเป็นความรู้และบันทึกทางประวัติศาสตร์ด้วย ก็จะขอบคุณมาก


โดย: ไทยชน IP: 58.64.89.208 วันที่: 7 ตุลาคม 2551 เวลา:10:10:40 น.  

 
ลองค้นดูในเว็บ V&A
เข้าใจว่า เจ้าของจะให้ยืมไปแสดงในนิทรรศการศิลปะไทยนะ


โดย: มาดู IP: 125.26.242.79 วันที่: 7 ตุลาคม 2551 เวลา:21:23:19 น.  

 
นี่ลิงค์
//www.vam.ac.uk/collections/asia/thai_arts/index.html


โดย: มาดู IP: 125.26.242.79 วันที่: 7 ตุลาคม 2551 เวลา:21:25:54 น.  

 
A spectacular focus for one of the cases is provided by a late 19th century diamond encrusted belt and pendant necklace on loan to the museum from the Thai royal family and formerly owned by Queen Saowabha Pongsri, Queen to King Rama 5th of Thailand (1868-1910).

ดีใจที่ได้ทราบว่า เข็มขัดเพชรชิ้นนี้ ยังเป็นสมบัติของคนไทย และได้รับการยืมไปจัดแสดงที่ V&A แต่ไม่ทราบว่าเมื่อไหร่จะส่งคืน ยืมถึงเมื่อไหร่
และหวังว่าคงไม่ได้เป็นการ On loan อย่างถาวร แบบที่พิพิธภัณฑ์ ต่างๆ ในยุโรป อเมริกา ชอบใช้กับสมบัติจากเอเชีย ที่ได้ไปกวาด และไปซื้อมา และเป็นที่รู้กันว่า คำว่า on loan เป็นการเลี่ยงบาลี ไม่ให้คนขายเสียหน้า และไม่ให้คนซื้อถูกตราหน้าว่าโขมยมา ก็แค่นั้น


โดย: ไทยชน IP: 58.64.93.70 วันที่: 12 ธันวาคม 2551 เวลา:8:08:45 น.  

 
คุณคิดว่าใครกันที่จะมีเข็มขัดค่าควรเมืองแบบนี้!
คุณคิดว่ารัดพระองค์เพชรแบบนี้ท่านมีแค่เส้นเดียวหรือ?
รัชกาลที่5 ท่านซื้อเครื่องเพชรเป็นถาดๆตอนเสด็จยุโรป
พระพันปีหลวงท่านใด้ชื่อว่าเป็นผู้มีพระราชทรัพย์มากที่สุด
ในเอชียอาคเนย์....เรามาช่วยตามสมบัติชาติคืนเถิด..
-0-


โดย: maya IP: 172.16.26.83, 118.175.16.2 วันที่: 12 พฤษภาคม 2552 เวลา:22:49:01 น.  

 
เข็มขัดนี่จำไม่ผิดใส่ครั้งสุดท้ายตอนควีนอลิสเบธที่2บรมราชาภิเษก โดนให้พระองค์เจ้าจักรพงค์ กับพระชายาเป็นตัวแทนราชวงค์ไปร่วมงาน ความงามของเข็มขัดเส้นนี้ทำให้ราชวงค์ต่างประเทศที่มาร่วมงานโดยเฉพาะราชวงค์อังกฤษ เช่นควีนมัม และควีนอสิสเบษ พอได้เห็นเข็มขัดนี่ต่างตื่นเต้นกันใหญ่ ต่างชมว่างดงามมากไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน เพราะความแปลกที่เป็นที่เป็นเข็มขัด


โดย: เดกห IP: 118.172.235.59 วันที่: 12 กรกฎาคม 2552 เวลา:20:04:10 น.  

 
//www.geocities.com/threeb.rm/belt1.html
ดูตาม link นี้แล้ว ภาพแรก กับภาพ close up เหมือนกับเข็มขัดที่แสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์


โดย: ปิ๊ก IP: 192.168.50.12, 124.157.170.91 วันที่: 17 สิงหาคม 2552 เวลา:21:54:01 น.  

 
ในรูป เป็นเข็มขัด และจี้ทับทรวง(แต่ขยายใหญ่)
เคยเห็นรูปหม่อมเอลิซเบ็ธสวมทั้งทับทรวง เข็มขัด และสร้อยโบว์เพชรปรับเป็นเทียร่า ถ่ายคู่กับพระองค์จุลในหนังสือของท่าน
ไปชมบ้านจักรพงษ์ที่เปิดให้คนทั่วไปดูตอนปีใหม่ ก็เห็นรูปนั้นแขวนอยู่ในห้องสมุด


โดย: มาดุฮ๊ฏณฮฐ IP: 124.157.148.247 วันที่: 2 ธันวาคม 2552 เวลา:17:51:05 น.  

 
"และเป็นสิ่งที่ลดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย ให้คนไทยมีศักด์เท่ากับคนอินเดีย คนพม่า คนอียิปต์หรือไม่"
บทความทู่เรศ .........และโง่สุดๆก็ตรงอียิปต์นี่แหละ สมัยก่อนถ้ายิ่งใหญ่กว่าอียิปคงจะเป็นโดเรม่อนย้อนเวลา


โดย: Itsara IP: 110.77.222.35 วันที่: 21 กรกฎาคม 2559 เวลา:21:54:30 น.  

 
Itsara ควรอ่านบทความอย่างละเอียด เพื่อที่จะแปลเจตจำนงของผู้เขียนได้ถูกต้อง ก่อนที่จะกล่าวหาผู้เขียนแบบผิด ๆ
คำด่าที่กล่าวออกมา ดูเหมือนจะเข้าตัวเองนะครับ



โดย: พิจารณาดี ๆ IP: 110.77.240.141 วันที่: 24 สิงหาคม 2559 เวลา:0:12:16 น.  

 
แทบจะไม่แปลกแล้วสมบัติราชวงศ์เก่าแก่ในยุคเก่าก่อนรวมสยาม ราชสกุลสละให้เป็นสมบัติของหลวงพิพิธภัณฑ์ แต่ละแหล่งไว้ ให้เป็นข้อมูลศึกษาของลูกหลานไทยรุ่นหลังแต่สุดท้ายได้ถูกเจ้าหน้าที่ดูแลของหน่วยงานในยุคนั้นๆ ขโมยกันไปขายทำเงินเป็นกอบเป็นกำเปลี่ยนชีวิตเขาเหล่านั้นจนรุ่นลูกหลานว่ากันได้เป็นเศรษฐีใหม่กันมากมาย เราสอบถามเพื่อนรุ่นอายุปลายทางชีวิตหลังเกษียญ ได้รับความจริงว่าแม้เพื่อนที่เป็นเพียงเจ้าหน้าที่เล็กๆในพิพิธภัณฑ์ยุคนั้นก็ยังฉกฉวยเอาเม็ดกระดุมทองคำ อัญมณีนพรัตน์สิ่งละเล็กละน้อยที่หลุดหูตา เพราะห้ามมิให้ถ่ายภาพกันในยุคก่อนอยู่แล้ว จึงได้มาขายซื้อที่ดินทำกินกันกว่างขวาง โจรมันก็คือพวกเฝ้าทรัพย์ส่วนนึงล่ะ แต่คนมีอำนาจก็ส่วนใหญ่อยู่ด้วย


โดย: ตีแตกความจริง IP: 159.192.250.94 วันที่: 15 มิถุนายน 2560 เวลา:15:53:07 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ไทยชน
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add ไทยชน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.