Ride within your own skill limits.
"Speed is nothing unless you know what to do with it"

Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
14 กรกฏาคม 2552
 
All Blogs
 

ทริป " สะบายดี หลวงพระบาง" Final


19 มี.ค. 2552


วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเดินทางใน ลาว ผมคิดว่าขอเที่ยวเก็บภาพ ใน เวียงจันทร์ ในช่วงสายๆ แล้วค่อยกลับมาที่โรงแรม เก็บของออกเดินทางกลับ.


ณ. ลานจอดรถหน้าโรงแรม ผมกำลังตรวจเช็ค น้องเคโละ ก็มีน้องๆ พนักงานประจำโรงแรมหลายคนมามุงดู และซักถามเรื่องรถ หลังคุยกันได้พักหนึ่ง ผมก็พอได้ข้อมูลว่า รถมอไซด์ที่ลาวแพงกว่าฝั่งไทยมาก มีรถทำในจีนขายในราคาถูกกว่าแต่คุณภาพสู้ของไทยไม่ได้(รถจีนผมเห็นวิ่งกันเต็มไปหมด) และเขายังมีความเชื่อว่ารถมีหม้อน้ำเท่านั้นที่เดินทางไกลๆได้.


เริ่มออกเที่ยวเก็บภาพที่แรก คือ Patuxay มีลานกว้าง พร้อมน้ำพุ(เปิดเฉพาะตอนค่ำ) สถานที่นี้ต้องเป็นที่ที่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องมาแน่ๆ เพราะเต็มไปด้วย ช่างภาพอาชีพ รับถ่ายภาพเต็มไปหมด ผมเห็นช่างภาพที่นี้ทุกคนจะสะพาย Printer ขนาดเล็กติดตัวไว้ด้วยเมื่อถ่ายภาพเสร็จก็จะพิมพ์ภาพส่งให้ลูกค้าได้เลย สุดยอดจริงๆ







ผมเดินหามุมเก็บภาพไปเรื่อย มีช่างภาพชาวลาวท่านหนึ่งแนะนำให้ผมลองไปที่ Stupa That Lung เป็นอีกที่ที่สามารถเก็บภาพสวยๆได้ ไม่รอช้าผมพา น้องเคโละ มุ่งหน้าไปทันที


ด้านหน้า Stupa That Lung เป็นลานจอดรถกว้างมากๆ ผมจอด น้องเคโละ ไว้แล้วหิ้วหมวกสะพายกล้องเดินชม. (ไม่เห็นมีคนเก็บค่าจอด เลยไม่รู้จะเอาหมวกไปฝากใคร)







ที่นี้มีไกด์เดินกันมากแต่งตัวเหมือนในหนังเลย นุ่งผ้าซิ่นเสื้อเข้ารูป ทำให้ผมเสียสมาธิพอควร. (ผมแพ้คนในเครื่องแบบด้วย)







"สวัสดีครับ" มีเสียงทัก เป็นครังที่สองที่ผมได้ยินคำนี้ ครั้งแรกที่ปั้มน้ำมันที่ หลวงพระบาง มีหนุ่มคนไทยปั้นจักรยานมาทัก.


เสียงนั้นมาจากไกด์ชาวไทย ที่พานักท่องเที่ยวไทยพร้อมขบวนรถยนต์เดินทางจากไทยเข้ามาเที่ยวในลาว ผมได้นั่งพูดคุยกับแกหลายเรื่อง รวมถึงเรื่องเส้นทางตอนลาวเหนือที่คดเคี้ยวบนเขาที่ผมผ่านมา ซึ่งแกเคยพารถมอไซด์ Yamaha มาทดสอบเพื่อต่อไปยังจีน.


ก่อนแยกผมได้ถามว่า "ทำไม่ถึงทักผมเพราะเห็นผมถือหวมกกันน็อก หรือ?"
แก่ตอบว่า "เปล่าดูจากการแต่งตัว คนไทย-ลาว แต่งตัวต่างกัน ดูไม่ยาก"
ผมนั่งคิด จริงของแก คนลาวแต่งการสุภาพเรียบร้อยกว่าคนไทย ทั้งชายและหญิง.







เหลือเวลาไม่มาก ผมก็พา น้องเคโละ วนไปอีกหลายที่แต่ไม่ได้เก็บภาพ มีอาคารเก่าหลายแห่ง เห็นธนาคารไทยพานิชย์สวยดี รถยนต์ส่วนใหญ่ก็เป็นรถราคาแพง เช่น Lexus, Hummer


ที่เวียงจันทร์ ควันรถไม่มากเท่า กทม มีแต่ฝุ่นบนถนนที่ค่อนข้างมาก.







เกือบเที่ยงผมกลับมาเก็บของที่โรงแรม น้องๆกลุ่มเมื่อเช้าออกมาลา...โชคดี


ผมหมายตาร้านอาหารไว้ก่อนกลับจะ เป็นร้านที่เห็นคนเต็มร้าน จุดเด่นคือ ควันไก่ย่างหอมๆ ที่นี้เรียก ปิ้งไก่ ผมเดินเข้าไปได้โต๊ะว่างพอดี สังเกตโต๊ะอื่นเขามากันเป็นกลุ่มๆ พอสั่งไก่ถึงได้รู้ว่าเขาขายเป็นไม้ ไม้ละ 1 ตัว
มาคนเดียวไม่มีตัวช่วยด้วย "ไก่+ลาบหมู+ข้าวเหนียว+เป๊ปซี่" เกือบได้อายโต๊ะข้างๆ พยายามกินจนหมด.


ไก่ตัวละ 50,000 กีบ ผมว่าแพงนะ แต่นึกถึง พวกก๋วยเตี๋ยว ก็ชามละ 10,000 กีบ แล้ว สรุปอาหารที่ลาวนี้แพงกว่าเมืองไทย มาก มีอาหารอย่างเดี๋ยวที่ผมว่าสมราคาคือ ไอ้ขนมปังยาวๆมีใส้แบบแซนวิสด์ ที่ผมชอบเพราะอันเดียวอิ่ม ราคา 8,000-10,000 กีบ.







หลังจากอิ่มจากมื้อกลางวัน ผมก็เดินทางมายังด่านข้ามพรมแดน บริเวณตีนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่นี้เมื่อสัปดาห์ก่อนผมก็ได้มาครั้งหนึ่งแล้ว (ทริป "สะบายดี หลวงพระบาง" ตอน 1) ผมยังจำหน้า แม่หญิงลาว ณ.ชั้น 2 ห้องเบอร์ 5 ได้ที่ปฎิเสธผมอย่างนุ่มนวล ไม่ไห้ผมพา น้องเคโละ ข้ามมาลาวได้อย่างดี ใจยังคิดว่าผมต้องไปพบเธออีกหรือเปล่า...กลัวเธอจะว่าผมดื้อจริงๆ







ตอนนี้ไม่คิดอะไรมากไปกว่า เอกสารต่างๆ ยังอยู่ครบเปล่า ทั้งหนังสือเดินทาง สำเนาทะเบียนรถ เอกสารศุลกากรนำรถออก และเอกสารการนำรถเข้าลาว เอกสารทุกอย่างยังอยู่ครบสบายใจ.


เลยฝาก น้องเคโละ หมวกกันน๊อก ไว้กับเจ้าหน้าที่ลาว (ผมเห็นแกชอบ น้องเคโละ แถมขอลองคล่อมด้วย) แล้วผมก็ออกไป Shopping เดี๋ยวค่อยมาทำเรื่องข้ามแดน.







เมื่อทุกอย่างพร้อม ผมก็พา น้องเคโละ เข้าไปติดต่อช่องทางออก ใบหน้า แม่หญิงลาว ณ.ชั้น 2 ห้องเบอร์ 5 ยังวนไปวนมาในหมวกกันน๊อก เจ้าหน้าที่ลาวยื่นเอกสารคืนผม พร้อมกับพูดบางอย่างซึ่งผมไม่ทันได้ฟัง ผมทำหน้างงๆ แกเลยพูดซ้ำว่า "GO"


น้องเคโละ ไม่รอช้าพุ่งออกจากด่านอย่างรวดเร็ว แล้วก็มาติดไฟแดงแยกก่อนขึ้นสะพานเพื่อสลับทางเดินรถ จากวิ่งชิดขวาเป็นวิ่งชิดซ้าย ตามกฎหมายไทย แต่แล้วฝนก็เริ่มตก (มี.ค. ฝนไม่น่าตก นะ)


พ้นแยกไฟแดง ผมก็เริ่มเร่งความเร็วหวังจะหนีฝน แต่เทวดาท่านคงอยากให้ผมและ น้องเคโละ ชุ่มฉ่ำก่อนกลับบ้าน ต้องติดรอขบวนรถไฟซ้ำอีก ผมได้แต่ยืนตากฝนรอรถไฟชุ่มฉ่ำไปทั้งตัว







ผมพา น้องเคโละข้ามสะพานมิตรภาพ วิวข้างบนสวยดี สุดปลายสะพานคือ ฝั่งไทย ผมจอด น้องเคโละ แล้วเริ่มดำเนินการทางเอกสารทางของผมและของ น้องเคโละ ขลุกขลักนิดหน่อย ตรงที่เจ้าหน้าที่ถามว่า เอา น้องเคโละ ออกไปได้อย่างไร? แต่ทุกอย่างก็ผ่านได้ด้วยดี







สิ้นสุดกับทริปนี้ ทริป "สะบายดี หลวงพระบาง"
หลวงพระบาง เป็นสถานที่ที่ผมฝันอยากมาเที่ยวมาหลายปีแล้ว
แต่ไม่มีโอกาศจนผมดัน เอาความอยากมารวมกับความชอบขี่สองล้อ ทริปนี้เลยเกิดขึ้นแบบนี้.


ได้มาเมืองที่อยากมา ด้วยวิธีขี่สองล้อที่ชอบ คุ้มค่ามากๆ

ไม่รู้สึกเหนื่อยหรือลำบาก เพราะเหลือเราคนเดียวแล้วไม่รู้จะบ่นกับใคร...ฮา

ไม่เหงา เพราะมี น้องเคโละ เป็นเพื่อน ถ้า น้องเคโละ ไม่วิ่ง หงอยเหงาแน่ๆ







ต้องขอขอบคุณ

- น้องข้าวโอ๊ต ที่เป็นเพื่อนร่วมทางในช่วงต้นๆ อยากให้เดินทางจนจบจริงๆนะ
- เจ๊บอย ที่คอย service น้องเคโละ ทั้งก่อนเดินทางและหลังเดินทาง
- น้องกิ๊ฟ bigbike เชียงของ ที่นำทางฝ่าความมืดเข้า เชียงของ
- พี่น้องชาวลาว ที่เป็นนาย-นางแบบ จำเป็นให้ผม
- บริษัทผมที่ทำงาน ที่ยอมให้ผมลาออกโดยไม่ยื้อ...เที่ยวโดยไม่ต้องกังวล










 

Create Date : 14 กรกฎาคม 2552
24 comments
Last Update : 14 กรกฎาคม 2552 17:52:22 น.
Counter : 781 Pageviews.

 

แวะมาเที่ยวลาวด้วยคนคะ

 

โดย: NIRISSA 14 กรกฎาคม 2552 18:42:24 น.  

 

......แอบมาดูรูปจ้ะ......

......เกือบลืมไป วันนี้ลองดมดูแล้ว รถตาเจษไม่เหม็นนะจ๊ะ......

 

โดย: jetsada.999 14 กรกฎาคม 2552 20:18:08 น.  

 

แวะมาเที่ยวหลวงพระบางต่อค่ะ


 

โดย: เอื้องสามปอย 14 กรกฎาคม 2552 20:32:55 น.  

 

น้อง เลโกะ ที่แท้ก็ มอไซค์ ??? 55555555+น่าร้ากกดีค่ะ

ว่าแต่ น้องเลโกะ นี้เด็กผญ. ใช่ไหมค่ะ

ขับเบาๆ นะ เอิ๊กๆ

 

โดย: M1zz191 14 กรกฎาคม 2552 20:56:10 น.  

 

พี่ครับอยากไปแบบพี่จัง........กายพร้อม....ใจพร้อม.....แต่ตังยังมะพร้อม........รอนิด.....น้องไปตามพี่แน่..................พี่เจ๋งมาก

 

โดย: หมูน้อย (tum222 ) 14 กรกฎาคม 2552 21:34:31 น.  

 

โอ้...รูปฉวยมั่กๆ จร้า...

 

โดย: Ezy-SeaHill 14 กรกฎาคม 2552 22:11:34 น.  

 

That Luang stupa พระธาตุหลวง ที่นครเวียงจันทน์ ครับ ดูเหมือนจขบไม่ได้ไปหอพระแก้ว วัดสีเมือง และสีสะเกด

 

โดย: In Trend IP: 96.255.16.241 15 กรกฎาคม 2552 1:11:14 น.  

 

+++ว่าแต่ น้องเลโกะ นี้เด็กผญ. ใช่ไหมค่ะ

+++โดย: M1zz191

น้องเคโละ ครับ เป็นกบสีเขียว กวนๆหน่อย


+++รอนิด.....น้องไปตามพี่แน่

+++โดย: หมูน้อย

ถ้าพร้อมก็ไปเลยครับ แล้วมาเล่าให้พังด้วยนะ


+++โอ้...รูปฉวยมั่กๆ จร้า...

+++โดย: Ezy-SeaHill

ขอบคุณมากครับ


+++ดูเหมือนจขบไม่ได้ไปหอพระแก้ว วัดสีเมือง และสีสะเกด

+++โดย: In Trend

พอดีหมดเวลาก่อนนะครับ ต้องกลับโรงแรม ไว้มีโอกาศไปใหม่ครับ

 

โดย: Draco 15 กรกฎาคม 2552 12:54:53 น.  

 

+++......เกือบลืมไป วันนี้ลองดมดูแล้ว รถตาเจษไม่เหม็นนะจ๊ะ......

+++โดย: jetsada.999

ตาเจษไม่มีทางได้กลิ่นหรอก เพราะกำลังเห่อ นิ (อิจฉามากๆ)

 

โดย: Draco 15 กรกฎาคม 2552 12:58:38 น.  

 

ว้าาาวว น่าไปมากๆ ค่ะ ภาพสวยอีกด้วย

 

โดย: blue passion 17 กรกฎาคม 2552 13:57:44 น.  

 

สุดยอดเลย ขี่รถจักรเที่ยวแบบนี้ อิอิอิ ( คนลาวเรียกมอเตอรไซย์แบบนี้อ่ะ )

 

โดย: d_regen 17 กรกฎาคม 2552 20:46:02 น.  

 

ครับผมแค่ยิ้มเอง
ความสุขที่เกิดขึ้นได้ง่ายๆ
ไม่ต้องจ่ายตังค์ซ์อด้วยครับ

 

โดย: wheel we go 19 กรกฎาคม 2552 20:08:30 น.  

 

มาชวนดูว่าทริปหลวงพระบางของแฟงเป็นงัยค่ะ แต่คงไม่มันส์เท่าของพี่แน่ๆ
แอบอิจฉานะเนี้ย อยากบิดรถเที่ยวอย่างงี้มั้งอ่ะ

 

โดย: d_regen 20 กรกฎาคม 2552 20:48:17 น.  

 

อยากไป...อยากไป...

 

โดย: ฟ้าใส (n'lovely ) 23 กรกฎาคม 2552 10:54:00 น.  

 

จริงอ่ะ...พักที่เดียวกันเลยเหลอค่ะ
คนดูแลบ้านนน่ารักเนอะคุยกันถูกคอมากเลย

 

โดย: d_regen 23 กรกฎาคม 2552 21:08:29 น.  

 

+++ จริงอ่ะ...พักที่เดียวกันเลยเหลอค่ะ

+++ โดย: d_regen


จริงครับ เป็นเรือนพักหันหน้าออก ม.โขง น้องคนดูแลแกกางมุ้งนอนหน้าทีวี แกก็คุยสนุกดีแถมยังให้แผนที่หลวงพระบางแก่ผมด้วย

 

โดย: Draco 24 กรกฎาคม 2552 8:57:30 น.  

 

ขอส่งยิ้มยามเช้าครับ ยิ้มกันแแแแแยะๆนะครับ

 

โดย: wheel we go 25 กรกฎาคม 2552 6:44:43 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

และขอบคุณคุณที่นำภาพงามๆ มาฝากกันค่ะ

 

โดย: อุ้มสี 26 กรกฎาคม 2552 19:11:52 น.  

 

เอายิ้มมาส่งยามเช้าเช่นเคยครับ
ยิ้มกันแยะๆนะครับ

 

โดย: wheel we go 28 กรกฎาคม 2552 4:26:48 น.  

 

+++ เอายิ้มมาส่งยามเช้าเช่นเคยครับ
+++ ยิ้มกันแยะๆนะครับ

ขอบคุณมากครับ วันนี้จะยิ้มทั้งวันเลย

 

โดย: Draco 28 กรกฎาคม 2552 9:48:02 น.  

 

เอ้ย ลาออกไปเที่ยวหรอ ? เหมือนช้านเลย....ของฉันต้นปีหนนึง อาทิตย์ก่อนอีกหน มันจะมีอีกไหมฟะเนี่ย..คราวหน้าไปไหนชวนบ้างล่ะ ฮ่าๆๆๆ ฉันมีฮอนด้าเวฟ

 

โดย: podduang-pk 30 กรกฎาคม 2552 12:30:49 น.  

 

เกาะล้อไปเที่ยวด้วยคนครับ...
เอาไว้หาโอกาส ไปเยือน หลวงพระบาง อีกครั้ง

 

โดย: rongrongnan IP: 125.24.153.168 3 สิงหาคม 2552 11:24:12 น.  

 

น่าไปแต๊ๆ

 

โดย: babyfresh IP: 114.128.111.25 10 กันยายน 2552 16:05:12 น.  

 

มีแผนว่าจะไปอยู่พอดีคับ....
แต่รอเพื่อนๆว่างกันก่อนอะนะ...
ตอนนี้เก็บตังอย่างเดียว...555

 

โดย: oM motorcycle IP: 113.53.217.116 12 ตุลาคม 2552 23:43:15 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Draco
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]







Friends' blogs
[Add Draco's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.