Ride within your own skill limits.
"Speed is nothing unless you know what to do with it"

Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2553
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
4 พฤศจิกายน 2553
 
All Blogs
 

สองล้อเที่ยว "Lao - Vietnam" 2

ตอนต่อจาก "สองล้อเที่ยว Lao - Vietnam 2 # Teaser"



เราเริ่มออกเดินทางจากไทยทาง จ.น่าน ผ่าน สปป.ลาว เพื่อไปเวียดนาม เป้าหมายคือ เมือง SAPA

โดยขากลับจะย้อนขึ้นเหนือแวะ เมืองพงสาลี ใน สปป.ลาว



แผนการเดินทาง ก็กำหนดไว้โดยไม่มีกำหนดวันกลับ

เพราะหากติดปัญหาที่พรมแดนหรือเส้นทางกันดานมาก ก็คงต้องปรับไปตามสถานการ



พาหนะของผม คือ น้องเคโละ ผมจัดการส่งไป จ.น่าน ล่วงหน้าเพื่อให้บัดดี้ผู้จะร่วมเดินทาง

จัดการเสริมที่วางสัมภาระด้านท้าย ส่วนผมนั่งรถทัวร์พร้อมขนสัมภาระตามไป

สัมภาระทั้งหมดเรายัดไว้ในถุงกันน้ำ ครึ่งหนึ่งเป็นเสื้อผ้า อีกครึ่งเป็นเครื่องมือซ่อมรถเบื้องต้น



แล้ว KSR ทั้งสองคัน ก็ออกโลดแล่นไป ท่ามกลางสายฝน




ตลอด 10 วัน เรื่องมันมากมาย ต้นเหตุของเรื่องทั้งหมดเพราะเป็นฤดูฝน ทุกอย่างมันเละ แฉะ ลื่น

ทุกวันก่อนนอน เราวางแผนเดินทางของวันรุ่งขึ้นและทบทวนผลงาน ความเร็วเฉลี่ยทำได้แค่ 25-35 Km/h



จาก 10 วัน มี 6 วันที่เราไปถึงเป้าหมายในยามค่ำคืน ขี่มันไปมืดๆ หยุดก็ไม่ได้

มีพักที่ SAPA และ พงสาลี เมืองละ 2 วัน ที่ไม่ต้องขี่ข้ามเมือง และวันสุดท้ายกลับเข้าไทยที่ระยะทางไม่ไกล



สรุป มีเพียงวันเดียวที่เรา ถึงเมืองเพียงแค่หลังพระอาทิตย์ตกดินไปไม่นาน



เรื่องกลัวผีเพราะขี่กลางคืน ขอบอกว่าตัดไปได้เลย ตอนนั้นมันไม่มีเวลาให้คิดแล้ว

ถนนเปียกๆ กรวด ทราย เลน โคลน หลุม ด้านหนึ่งเป็นเขาอีกด้านเป็นเหว ไม่มีกันตก มืดสุดๆ

คิดหาวิธีเอาตัวรอดจากสิ่งเหล่านี้ดีกว่า




สภาพถนนในลาวและเวียดนามตอนเหนือฝั่งตะวันตกคล้ายกัน คือเป็นเขาสูงชัน

วันที่เราจะเข้าเมือง SAPA ต้องวิ่งไต่ขึ้นเขาเหมือนเดิมคือวิ่งฝ่าความมืดไป ฝนก็ตกปรอยๆ หมอกลงหนามาก

หนาว..ลมแรง หากจำไม่ผิด GPS บอกเราอยู่สูง 1800-1900 m อาจเพราะมันเป็นเทือกเขาเดียวกับ Fansipan



ช่วงนี้ บัดดี้ ที่มีอยู่คนเดียวของผมก็หายไปจากกระจกมองหลัง

กรรม ... มืดก็มืด หนาวก็หนาว เปียกก็เปียก หมอกก็หนามองไรก็ไม่เห็น

ทางบนเขาก็คดเคียว คิดในใจตกเขาไปแล้วหรือเปล่า?



ดับเครื่องจอดรอดีกว่า ... พระเจ้ามันมืดมาก ลมก็แรง

ซักพัก ก็เห็นแสงไฟ ฟุ้งๆ มาในกลุ่มหมอก ... บัดดี้ ผมมาแล้ว



... ดีใจสุดๆ



เรื่องมันมากมาย ไม่รู้จะเล่าอย่างไร ลองดูคลิปอันใหม่ดีกว่า ทนดูชัก 7 นาที.. นะ









ต่ออีกนิด ในเวียดนามมีคนหลายชนชาติ แถบๆตอนเหนือจะมีชนชาติไท ภาษาของเขากับเราใกล้เคียงกัน

พวกที่อยู่ในชนบทบ้านเรือนเขาจะสังเกตง่าย คล้ายบ้านทางภาคเหนือของเราแต่ใต้ถุนจะยกสูง

ผู้หญิงแต่งกายเสื้อแขนยาวมีผ้าโพกผม เขาจะแต่งกายเหมือนๆกันทั้งหมู่บ้าน

บางคนที่เข้ามาทำงานในเมืองหรืออาศัยในเมือง อันนี้ดูไม่ออกเพราะเขาจะพูดเวียดและแต่งกายปกติ



ที่ผมพบหลายคนทำงานในเมือง เขามักจะทักเราก่อนเพราะเขาได้ยินเราพูดไทย

บางคนบอกเขาเป็นไทดำ บางคนก็บอกเขาเป็นไทขาว ผมก็ไม่รู้ว่ามีกี่ไท



แต่ที่แน่ๆ ผมเป็น ไทยแลนด์









 

Create Date : 04 พฤศจิกายน 2553
6 comments
Last Update : 4 พฤศจิกายน 2553 2:30:14 น.
Counter : 4908 Pageviews.

 

อรุณสวัสดิ์ยามเช้าครับ
แวะเกาะล้อตามเที่ยวเวียดนามด้วย

 

โดย: pragoong 4 พฤศจิกายน 2553 6:33:51 น.  

 

แวะมาทักทายครับ มาตามไปเที่ยวด้วยครับ

 

โดย: กัปตันลูกชุบ 4 พฤศจิกายน 2553 9:41:48 น.  

 

ตามมาเที่ยวด้วยคนครับ

 

โดย: auraball 4 พฤศจิกายน 2553 13:49:38 น.  

 

มาตามเที่ยวด้วยคนค่า

 

โดย: ฟ้าสางที่ปางสวรรค์ 4 พฤศจิกายน 2553 21:43:46 น.  

 


คิดถึงเหมือนเดิมครับ

 

โดย: f18hornet IP: 118.175.15.235 24 พฤษภาคม 2555 17:02:10 น.  

 

ว่างๆคงได้พบกันอีกนะครับพีดุ๋ย

 

โดย: f18hornet 9 ตุลาคม 2555 8:05:50 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Draco
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]







Friends' blogs
[Add Draco's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.