Dr.Danai @ DNT Consultants
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728 
 
26 กุมภาพันธ์ 2550
 
All Blogs
 

ไขปัญหาคาใจ ธุรกิจ บริหารคน การวิจัยปริญญานิพนธ์ (3)

สามารถคุยกับ ดร.ดนัย เทียนพุฒในด้านการจัดการธุรกิจ กลยุทธ การบริหารคน รวมถึงปัญหาการวิจัยทางธุรกิจได้ที่นี่ครับ


ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants




 

Create Date : 26 กุมภาพันธ์ 2550
122 comments
Last Update : 17 มกราคม 2551 8:51:58 น.
Counter : 1622 Pageviews.

 

เรียนอาจารย์ดนัยที่นับถือ

ดิฉันกำลังเรียน MBA/HRM เป็นเทอมที่สองที่อังกฤษค่ะ รู้สึกหนักใจในหลาย ๆ วิชาเพราะเนื้อหาวิชาใหม่สำหรับความรู้หรือสิ่งที่เคยเรียนมาก่อน อยากเรียนถามอาจารย์ในเรื่อง change management ค่ะ คือดิฉันได้งานมาชิ้นหนึ่งให้เขียนเกี่ยวกับ "the manner in which Leadership can be used within the change process and how it can support managing the complexity of organisational change". ดิฉันรู้สึกว่าหัวข้อนี้เป็นหัวข้อที่กว้างมาก จึงอยากขอคำแนะนำอาจารย์ว่าดิฉันควรจะเริ่มค้นคว้าอย่างไร และในงานเขียนนั้นควรจะครอบคลุมเรื่องอะไรบ้าง ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

 

โดย: มณีรัตน์ IP: 58.8.123.8 26 กุมภาพันธ์ 2550 15:43:38 น.  

 

เรื่อง change management

ในเรื่องของ Change Managemant ถ้าจะอธิบายง่าย ๆ
โดยหลักการแล้วจะมีอยู่เช่น

โมเดลการเปลี่ยนแปลงของเลวิน (Lewin’s Change Model)
ซึ่งแบ่งการเปลี่ยนแปลงออกเป็น 3 ขั้นตอนคือ
ขั้นที่ 1 การละลายพฤติกรรม (Unfreezing) ในระยะนี้จะเป็นการเกี่ยวข้องกับการลดแรงต่างๆ ของพฤติกรรมที่มีอยู่ในองค์การ ซึ่งความสำเร็จในส่วนนี้จะผ่านทางกระบวนการทางจิตวิทยาที่นำไปสู่การไม่ยึดติดกับพฤติกรรมในปัจจุบันด้วยการให้สารสนเทศเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ต้องการ การจูงใจสมาชิกขององค์การให้เข้าร่วมกิจกรรมการเปลี่ยนแปลง
ขั้นที่ 2 การเปลี่ยนใหม่ (Moving) ในระยะนี้คือ การเข้าสู่พฤติกรรมขององค์การ ฝ่ายงาน บุคคล ในระดับใหม่ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับสิ่งที่สอดแทรกอยู่ในระบบเพื่อพัฒนาพฤติกรรม คุณค่าและทัศนคติใหม่ผ่านการเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างองค์การและกระบวนการ
-ขั้นที่ 3 การคงสภาพพฤติกรรมใหม่ (Refreezing) ขั้นตอนนี้เป็นการรักษาการเปลี่ยนแปลงให้มีเสถียรภาพในระดับใหม่ ความสำเร็จนี้จะเกิดจากการใช้กลไกสนับสนุนจากการเสริมแรงขององค์การแบบใหม่ เช่น วัฒนธรรมองค์การ ปทัสฐาน นโยบายและโครงสร้าง

คราวนี้ถ้าพิจารณาในด้านของผู้บริหารคือเรื่องของการดำเนินการเปลี่ยนแปลงซึ่งต้องใช้ "Leadership" ที่สูงมาก
ผมแนะนำให้อ่านหนังสือของ

1. John P. Kotter on What Leaders Really Do - by John Paul Kotter - 184 pages
2.Leading Change - by John P. Kotter - 187 pages
3.The Heart of Change - by John P. Kotter, Dan S. Cohen - 208 pages


ซึ่งได้รับการยอมรับสูงมากในการปรับเปลี่ยนองค์กรโดยเฉพาะ วิธีการที่ผู้นำจะทำให้สำเร็จและหลีกเลี่ยงความล้มเหลวในการเปลี่ยนแปลงองค์กรได้อย่างไร

และหากต้องการศึกษาเฉพาะ วัฒนธรรมและการปรับเปลี่ยนองค์กร

ให้ศึกษาการจัดการการเปลี่ยนแปลง (Change Management) ของ Cummings และ Worley (2005)

สำหรับการเขียนจะเป็นตามหลักการของ Academic Writing เช่น

1.The Introduction
-General statements
-Thesis statement

2.The Body
2.1 Reason
paragraph 1
2.2 Reason
paragraph 2
*Each paragraph has a
-topic sentence (Intro...
-supporting sentence ( Idea ,Explain, Example, Describe..)
-concluding sentence

3.The Concluding paragraph
-It signals the end of the paper.
-It summaries the main points.
-It leaves the reader with the writer's final thoughts on the topic

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai (dnt ) 26 กุมภาพันธ์ 2550 16:31:55 น.  

 

นอกจากได้แนวคิดและข้อแนะนำที่เป็นประโยชน์อย่างสูงแล้ว ยังทำให้ตระหนักว่าเรื่องนี้ต้องศึกษาอย่างมากด้วย ภายในระยะเวลา 1-2 สัปดาห์ที่ต้องทำให้เสร็จคงยากไม่ใช่น้อย แต่ยังไงต้องขอขอบคุณอาจารย์มากค่ะ

 

โดย: มณีรัตน์ IP: 138.253.85.32 27 กุมภาพันธ์ 2550 15:20:44 น.  

 

ขอเป็นกำลังใจให้ทำงานตามที่ได้รับเสร็จและประสบความสำเร็จทางการเรียนครับ


ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.126.151 27 กุมภาพันธ์ 2550 16:48:13 น.  

 

ต้องการให้อาจารย์ช่วยบอกถึงทฤษฎีสมัยใหม่หลังปี 1950เป้นทฤษฎีอะไรก็ได้และมีประวัติด้วย

 

โดย: สินีนาฏ ทองสุภาภรณ์ IP: 124.157.229.25 14 มีนาคม 2550 14:00:17 น.  

 

ต้องการให้อาจารย์ช่วยบอกถึงทฤษฎีสมัยใหม่หลังปี 1950เป็นทฤษฎีอะไรก็ได้และมีประวัติด้วย

 

โดย: สินีนาฏ ทองสุภาภรณ์ IP: 124.157.229.25 14 มีนาคม 2550 14:01:42 น.  

 

คงต้องย้อนกันมากเลยครับผมอาจจะแยกให้เห็นเพื่อ
เป็นแนวทางในการค้นคว้าและศึกษาจะดีกว่าครับ
-ด้านกลยุทธ เช่น
1.7-S Framework McKinsey
2.Five forces
3.Diamond Model
4.BCG
5.Scenario Analysis
6.Core Competency
7.Balanced Scorecard
8.Blue Ocean Strategy
etc.
สรุปแล้ว ผมแนะนำเวบไซท์ให้เข้าไปค้นแล้วกันนะครับมีตามที่อยากได้ทั้งหมดเลย
12การจัดการ


ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.120.245 14 มีนาคม 2550 17:35:00 น.  

 

เรียน อ.ดนัย
เนื่องจากต้องทำการวิจัยเพื่อการศึกษา จึงขอทราบว่าถ้าต้องการหาหนังสื่อเรื่อง "การประเมินผลการปฏิบัติงาน การปฏิบัติงาน บุคลากรสาธารณสุขระดับตำบล : รายงานการวิจัยระดับโครงการวิจัย เพื่อการพัฒนาบุคลากรสาธารณสุขระดับตำบล" จะไปหาได้ที่ไหนค่ะ
รบกวนด้วนนะคะ

 

โดย: อรทัย สำราญพานิชย์ IP: 202.28.180.201 15 มีนาคม 2550 17:57:48 น.  

 

เรียนคุณอรทัย

ถ้าเรื่องการประเมินผลการปฏิบัติงานทางธุรกิจพอจะแนะนำได้ครับ
ค้นจากGoogle ได้เลย

โดยเฉพาะในต่างประเทศตอนนี้จะใช้คำว่า Performance Management or Performance Measurement ครับ ซึ่งครอบคลุมในเรื่องนี้

ส่วนในด้านราชการผมแนะนำที่ กพร. กับ สำนักงาน กพ.
ซึ่งด้านสาธารณสุขเคยเห็นมีหน่วยงานทำระบบสาธารณะสุขโดยเฉพาะแต่ผมไม่แน่ใจว่าชื่ออะไร

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.127.104 15 มีนาคม 2550 22:38:03 น.  

 

เรียนอาจารย์ดนัย

ตอนนี้กำลังหาหัวข้อทำวิทยาพนธ์อยู่ค่ะ ทราบว่าอาจารย์เป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Balanced Scorecard อาจาย์พอจะแนะนำประเด็นที่จะมาพัฒนาเขียนเป็นวิทยานิพนธ์ได้ไหมคะ หรืออาจจะเป็นเรื่อง HR ด้านอื่น ๆ ที่เมืองไทยต้องการผู้รู้และน่าสนใจศึกษาก็ได้ค่ะ งานวิจัยนี้ ดิฉันต้องการศึกษาจากเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ และศึกษาจาก case studies โดยไม่ใช้การวิจัยเชิงปริมาณ เช่น สัมภาษณ์หรือสร้างแบบสอบถาม เพราะการจะทำเช่นนั้นในต่างประเทศ คงไม่ง่ายเนื่องจากเราไม่มีคนรู้จักมากพอ ขอบคุณล่วงหน้าอีกครั้งค่ะ

 

โดย: มณีรัตน์ IP: 138.253.85.32 19 มีนาคม 2550 20:01:00 น.  

 

ประเด็นเรื่องการทำ Thesis ในระดับปริญญาโทส่วนใหญ่
จะเน้นลักษณะการนำแนวคิด หรือ ทฤษฎี ไปปฏิบัติ ดังนั้น การทำวิจัยในเชิงปริมาณจึงเป็นทางออกที่ง่าย

ขณะที่ความท้าทายใหม่คือการ Create ในสิ่งที่เรียกว่า
Paradigm , Principle , Model ซึ่งจะอาศัยการวิจัยเชิงคุณภาพ หรือ Mixed Research Methodology ซึ่งจะยากกว่าวิธีแรก แต่น่าสนใจกว่า

ปัจจุบัน ในทางธุรกิจ นิยมการศึกษา Case Study มากขึ้น
แต่ต้องเข้าใจว่าหาก ใช้การวิจัยที่เป็นรูปแบบผสมจะดีกว่า
และถ้าศึกษาในเมืองไทยก็น่าสนใจเพราะยังมีอะไรที่น่าศึกษาอีกมาก

ประเด็นที่น่าทำวิจัย
1.ผมคิดว่าน่าจะศึกษาต่อในเรื่อง Intellectual Capital Management เนื่องจาก
มีน้องคนหนึ่งเรียนที่ Cass Business School -UK ชื่อ
Maleeya Jotisakulratana ทำวิจัยเรื่องนี้
"The Development of Intellectual Capital Management in Research and Organization in Thailand " ( August 2006)
โดย ทำการสัมภาษณ์ 2 หน่วยงานในประเทศไทย และสัมภาษณ์ผมในฐานะผู้เชี่ยวชาญและทำ Dissertation ด้านนี้
ผมเห็นว่าน่าจะศึกษาต่อในเชิงของการนำไปปฏิบัติเพราะมีข้อมูลมากอยู่แล้ว

2.ในด้าน HR ของเมืองไทย ผมเห็นว่ามีความสับสนที่ท้าทายต่อการศึกษา เช่น
-ในพัฒนาการระหว่าง Role & Function ที่จะรองรับการเป็น Strategic Player หรือ Strategic capabilities Unit
-ความแตกต่างระหว่าง HRD & HRM , HC
-เครื่องมือใหม่ ๆ ด้าน HR เช่น PM , LM , TM , HR Scorecard , Competency Based Approach in HRM
เหล่านี้ในเมืองไทยไม่มีรูปแบบในทางปฏิบัติซึ่งเป็นที่ยอมรับ
-จุดอ่อนมากที่สุดของการวิจัยของนักศึกษาไทยในระดับปริญญาโทเมืองไทยยังคงเลือกศึกษาเฉพาะบริษัทใหญ่ๆ
ซึ่งเป็นเพียง Image building จึงมีพัฒนาการขององค์ความรู้ด้าน HR ที่น้อยเพราะไม่ Practical
หรือ ดุความสัมพันธ์ของตัวแปรด้านภูมิหลังกับความสำเร็จด้านHR ฯลฯ ซึ่งน่าจะเลิกศึกษาได้แล้ว

3.ถ้าสนใจด้าน HR อาจลองคิด หัวข้อดูว่าจะร่วมในโครงการวิจัยด้าน HR กับทางทีมผมได้ไหมเพราะกำลังทำ Proposal ที่จะศึกษา " ทิศทางและความท้าทายใหม่ของ HRM 2020 " เนื่องจากเป็นงานที่ผมทำต่อเนื่องจากเคยศึกษาด้านHR ของเมืองไทย โดยคาดการณ์ไว้ 10ปี (2540-2550)

4.เรื่อง BSC & KPIs เป็นสิ่งที่ผม ริเริ่มในเมืองไทยก่อนที่จะมีใครได้รู้จัก และไม่ได้ทำตาม Kaplan & Norton ทั้งหมดใช้เพียงแนวคิดเท่านั้น และพัฒนารูปแบบให้ธุรกิจไปใช้
ถ้าอยากศึกษาจริง ๆ ลองทำเป็น Case study ว่า
-ผม เริ่มนำรูปแบบของ Kaplan ไปใช้อย่างไรในระยะที่ 1 ประมาณ1-3 ปี
-พอระยะที่สองเมื่อ Kaplan ออกเล่ม 2 มา เป็นช่วงที่ผม Run ในเมืองไทยแล้วซึ่งสอดคล้องกับ เล่ม 2 พอดี
-ระยะที่ 3 ผมมีวิธีการทำ Strategy map & Corporate KPI ในรูปแบบเฉพาะของผม แต่ประสิทธิภาพ ไม่ต่างจาก Kaplan และ นำไปสู่การวัดด้วย KPIs ได้ตลอดทั้งองค์กร
-ระยะที่ 4 ผมพัฒนาระบบ KPI Scoring ขึ้นมาซึ่งในKaplanไม่มีเพราะ ผมเชี่ยวชาญด้าน HR มาก่อนที่จะทำด้าน Strategic Management

ลองคุยกับทาง Advisor ดูถ้าทำได้ผมยินดีให้การสนับสนุน หรืออาจจะหาหนังสือ ผมอ่านก่อนก็ได้

ยินดีที่ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดครับ

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.128.127 20 มีนาคม 2550 22:39:49 น.  

 

อาจารย์ดนัยคะ

ไม่ทราบจะขอบพระคุณยังไงสำหรับคำแนะนำดี ๆ แต่เนื่องจากดิฉันมีข้อจำกัดในการทำวิทยานิพนธ์ครั้งนี้อยู่ที่ว่า ดิฉันคงไม่ได้กลับไปทำงานค้นคว้าที่เมืองไทย ฉะนั้นคงเข้าถึงเอกสารต่าง ๆ ของทางเมืองไทย โดยเฉพาะของอาจารย์ไม่ง่ายนัก ทำให้ไม่สามารถศึกษาเรื่อง HR ทางเมืองไทยได้โดยตรง ที่ทำได้คงเป็นเพียงการศึกษา case studies ต่าง ๆ จากเอกสารงานวิจัยทางนี้

แท้จริงแล้วดิฉันสนใจในสิ่งที่อาจารย์ริเริ่มในเรื่อง BSC ของเมืองไทย โดยเฉพาะในแง่มุมที่แตกต่างจาก Kaplan & Norton และดิฉันก็สนใจที่จะทำงานร่วมกับทีมวิจัยของอาจารย์มากค่ะ แต่การจะทำเช่นนี้ คงต้องมีการอ่านงานของอาจารย์ และขอคำแนะนำจากอาจารย์เพิ่มเติม ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร แต่เนื่องด้วยข้อจำกัดด้านเวลาที่ดิฉันต้องส่งหัวข้อวิทยานิพนธ์ภายในสิ้นเดือนนี้ เพราะจะมีการกำหนดที่ปรึกษาให้ในช่วงปิดอีสเตอร์ กอปรกับดิฉันยังมีรายงานชิ้นใหญ่อีกสองชิ้นที่ต้องส่งในช่วงเวลาเดียวกัน ทำให้การกระทำเช่นนี้เป็นไปได้ยาก

ตอนนี้รู้สึกยังมืดแปดด้านค่ะ แต่กำลังพยายามศึกษาเกี่ยวกับ BSC อยู่ค่ะ หากอาจารย์มีคำแนะนำเพิ่มเติม จักขอบพระคุณมากค่ะ

 

โดย: มณีรัตน์ IP: 138.253.85.32 21 มีนาคม 2550 6:09:43 น.  

 

อาจารย์คับ

ผมพึ่งเข้าเว๊ปไซด์นี้ครั้งแรกอะคับ แล้วได้อ่านการให้คำแนะนำที่อาจารย์ให้กับเพื่อน ๆ ผมก็เป็นคนหนึ่งที่กำลังจะทำวิทยานิพนธ์อยู่อะคับ ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงของการหาหัวข้อที่จะไปคุยกับอาจารย์อยู่ หากผมจะทำหัวข้อเกี่ยวกับ การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย

อาจารย์ว่าเรื่องดังกล่าวสามารถทำเป็น Thesis ได้หรือเปล่าคับ

เนื้อหาการเขียนนั้นจะเขียนเกี่ยวกับการรวมตัวของธุรกิจค้าปลีกรายย่อยในประเทศไทย แล้วใช้เทคโนโลยีทางด้าน Internet และการจัดการด้าน Logistic Supply chain, GPRS และ Customer online service

อาจารย์เห็นว่าเป้นอย่างไรคับ และอยากให้อาจารย์ช่วยให้คำแนะนำในการปรับปรุง หรือเพิ่มเติมสิ่งที่มีด้วยอะคับ

รบกวนด้วยนะครับ

ขอบคุณครับผม

วรพล

 

โดย: วรพล IP: 202.57.140.26 21 มีนาคม 2550 16:20:54 น.  

 

คุณมณีรัตน์
ลองจัดลำดับงานที่จะทำและคิดว่าอะไรจะเป็นไปได้มากที่สุด
....แล้ว ลุยเลยครับ.....ยอมเหนื่อย ให้เต็มที่ไว้ค่อยสบายในภายหลัง

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.122.177 21 มีนาคม 2550 22:52:40 น.  

 

คุณวรพล

ก่อนอื่นต้องขอบอกให้ทราบก่อนครับว่า

ในส่วนที่ค่อนข้างเป็นวิชาการอยากให้ใช้ภาษาที่เหมาะหน่อยครับ
-โดยส่วนตัวผมเองไม่ได้ถือตัวอะไรในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นนะครับ แต่
สิ่งที่ไม่สบายใจเนื่องจากที่ Blog นี้มีผู้มาศึกษาทุกระดับความรู้จนถึงระดับสูงสุด

ดังนั้นภาษาที่ใช้ขอเป็นภาษาที่ ถูกหลักไวยากรณ์
การพิมพ์ผิดไม่มีปัญหา.....รับได้ครับ
ไทยปนฝรั่งก็ได้ครับเพราะว่าอาจเข้าใจง่ายกว่า

แต่ผิดเพราะเป็น In-Trend ผมอาจถูกวิจารณ์ว่าให้การสนับสนุน

OK ! ครับ
เรื่องของธุรกิจค้าปลีกเป็นสิ่งที่น่าศึกษาโดยตัวธุรกิจเองอยู่แล้ว
-แต่ประเด็นที่พูดถึงผมเคยเห็นมีการทำมาบ้างแล้วจึงอาจไม่น่าสนใจ
ข้อแนะนำจากผม
1.ถ้ายังสนใจด้านค้าปลีกจริง ๆ'ให้ลองอ่าน Literature Review ด้านนี้ดูว่ามีอะไรแนะให้ศึกษาต่อบ้าง
2.อยากให้อ่านวิธีการได้หัวข้อจากที่ Blog นี้ด้วยครับ

จะทำ Thesis และ Dissertation ให้สำเร็จได้อย่างไร

ลองศึกษาดูนะครับ

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.122.177 21 มีนาคม 2550 23:20:43 น.  

 

อาจารย์ดนัยคะ

ขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ มีหัวข้อหนึ่งที่อาจารย์กรุณาเสนอแนะมาเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่าง HRD และ HRM เป็นเรื่องที่ดิฉันสงสัยอยู่ค่ะ อาจารย์ช่วยกรุณาอธิบายความแตกต่างคร่าว ๆ ได้ไหมคะ

 

โดย: มณีรัตน์ IP: 138.253.85.32 22 มีนาคม 2550 1:56:03 น.  

 

อาจารย์ดนัยครับ

ขอบคุณมากนะครับสำหรับคำแนะนำทั้งในส่วนของหัวข้อ และการใช้ภาษา ผมจะนำไปปรับปรุงครับผม

ในส่วนของหัวข้อ เราจะทราบได้อย่างไรครับว่าหัวข้อของเราที่จะทำมีคนอื่นได้ทำไปแล้ว เนื่องจากผมไปดูที่ //thesis.tiac.or.th/ ก็ไม่เห็นมีหัวข้อดังกล่าว หรือการดูแค่นี้ยังไม่เพียงพอครับ

รบกวนช่วยแนะนำด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

วรพล

 

โดย: วรพล IP: 202.57.140.26 22 มีนาคม 2550 9:07:54 น.  

 

คุณวรพล

ต้องขอชมและขอบคุณมากครับที่ให้ความร่วมมือ

โดยปกติฐานข้อมูลของแต่ละ U จะมี Link เชื่อมกับข้อมูลงานวิจัยอยู่แล้ว
และที่ สภาวิจัย ฯ(ชื่อเดิม) จะมีฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ทั่วประเทศ ครับแต่อาจ Up Date ไม่ทัน

ในการทำวิจัยเรามักจะค้นงานวิจัยตามที่บอกไว้ข้างต้น
เป็นเบื้องต้นและในฐานข้อมูลพวกนี้ครับ
-ABI
-Proquest PQDT
(ฐานข้อมูลบทคัดย่อ ป.โท ป.เอก ทั่วโลก)
-IEEE/IEE (ThaiList) ฐานข้อมูลสิ่งพิมพ์
-Dissertations
-DCMS(Thailist)
ทั้งหมดเป็นฐานข้อมูลออนไลน์ แต่จะเข้าได้อยู่ที่ แต่ละ U ซื้อฐานข้อมูลนั้นๆ หรือไม่

สำหรับเรื่องที่ถามผมเคยเห็นหนังสือพิมพ์ตีพิมพ์ว่ามีการนำระบบIT มาจัดการด้านค้าปลีกได้เต็มรูปแบบ
และที่ Tops มีการใช้แล้ว ลองศึกษาในเรื่อง Tops-Spot rewards Card

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.122.159 22 มีนาคม 2550 9:55:09 น.  

 

คุณมณีรัตน์

ผมคงไม่บอกว่าจะวิจัยอะไรตรง ๆ(โดยมารยาท) แต่จะบอกสิ่งที่เป็น Phenomenaให้ครับ

ในเมืองไทยมีความแปลกมากที่พยายามจะแยกงาน
HRM & HRD ออกจากกันอย่างสิ้นเชิง

โดยเฉพาะในด้านแนวคิด
เช่น HRD จะเป็นเรื่อง การพัฒนารายคน หรือฝึกอบรม
การพัฒนาอาชีพ และพัฒนาองค์กร
แต่ทั้ง 3 งาน ไม่สามารถทำด้วย HRD ได้จะต้องทำผ่าน HRMมากกว่า 50%

และที่สับสนมาก ๆ คือฝ่าย HRD จะพยายามทำเรื่อง PM ซึ่งไม่ใช่งาน HRD และ HR ก็ทำเองไม่ได้เพราะเป็นงานระดับกลยุทธองค์กรและปัจจุบันในต่างประเทศพัฒนาเป็น CPM -Corporate Performance Management Office

ยิ่งการที่ HR- HRD เมืองไทยไปสนใจ Engagement ยิ่งเป็นการหลงทางเพราะฝรั่งกับไทยเป็นคนละ Concept

แต่ถ้าเป็นฝ่าย HR ที่รวมเรื่องทั้งหมดนี้ไม่แยกงานเป็น HRM & HRD จะไม่มีปัญหาหรือมีน้อย

การบริหารคนไม่ใช่เรื่อง Engagement แต่เป็น การInvestment

ขณะที่ งานด้านHR โดยเฉพาะ HRM ในด้าน การให้ Line ปฏิบัติด้าน HR หรือ Outsource มีพัฒนาไปมากกว่าการเป็น PNL Admin(ธุรการงานบุคคล)

สุดท้าย HR สมัยใหม่ จะป็น HC (HUMAN CAPITAL)

ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ผม ได้มาจาก การทำ In-Depth Interview กับผู้บริหารฝ่าย HR แต่ต้องศึกษาเพิ่มครับ

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.122.159 22 มีนาคม 2550 10:30:49 น.  

 

อาจารย์ดนัยคะ

'มณีรัตน์' กลับมาอีกครั้งค่ะ รายงานสองตัวที่ต้องส่งภายในอีกสองวันนี้ได้ทำเสร็จแล้ว และก็คิดว่าได้หัวข้อวิทยานิพนธ์ที่สนใจแล้วค่ะ ดิฉันมีความคิดอยากจะทำในเรื่อง HR strategy กับ Knowledge workers ค่ะ คงเป็นไปในทำนองว่าบริษัทมีวิธีการอย่างไรในการบริหารคนที่มีความสามารถ สิ่งที่ยังไม่แน่ใจคือว่า จะทำในภาพรวมกว้าง ๆ เกี่ยวกับการบริหารบุคคลเหล่านี้ ซึ่งหมายถึงตั้งแต่ recruit, attract, retain, and manage หรือว่าจะเจาะลึกในด้านด้านหนึ่ง เช่น การรักษาบุคคลเหล่านี้ไว้

คิดว่าต้องส่งหัวข้อไปก่อน หลังปิดอีสเตอร์มีรายงานและสอบอีกหลายตัว หลังจบเรื่องเหล่านี้ จึงจะมีเวลาคิดเรื่องวิทยานิพนธ์อย่างจริงจัง

 

โดย: มณีรัตน์ IP: 138.253.85.32 28 มีนาคม 2550 18:41:09 น.  

 

คุณมณีรัตน์

HR Strategy เป็นเรื่องที่พูดกันมาก แต่การLinkage กับกลยุทธองค์กรทำได้ค่อนข้างยาก หรือทำให้ดีได้ยาก
แต่ถ้าสนใจทำ อยากให้ศึกษาหนังสือ ของ Dave Ulrich
โดยเฉพาะ เล่มล่าสุดThe HR Value Proposition: A Blueprint for the Future of HR

ส่วน Knowledge worker น่าสนใจครับอาจจะตรงกระแส Talent Mgt พอดี ซึ่งมาจาก 2 แนวคิดคือ Drucker ที่เป็นคนแรกที่ได้พูดเรื่องนี้ กับ Talent ที่ในต่างประเทศมองว่าเป็น A New trends of HR ซึ่งสับสนระหว่าง องค์ความรู้หลัก (HR Concept) กับรอง ( Career planning & Succession plan)
หลังจากนั้นจะเห็นแนวทางครับว่า จะทำอะไรดี
ยินดีด้วยที่งานสำเร็จไปบางส่วน และ อีสเตอร์เป้นอะไรที่ดีครับ ได้ทั้งไข่และช็อกโกแลต และหยุดยาว

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.120.115 28 มีนาคม 2550 19:41:09 น.  

 

เรียนท่าน ดร.ดนัย เทียนพุฒ

ผมรับราชการครู ตำแหน่งรองผู้อำนวยการโรงเรียน สนใจในเรื่องของ BSC ในความเห็นของอาจารย์ ถ้าเราจะนำBSC ไปประยุกต์ใช้ในการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เราควรจะเริ่มต้นอย่างไร ควรออกมาในรูปแบบใด จะมีปัจจัยและองค์ประกอบอย่างไร(ต้องขออภัยที่ยังไม่ได้ศึกษา BSC ของอาจารย์ พรุ่งนี้จะไปซื้ออ่าน เพื่อเปรียบเทียบกับkaplan ตามที่อาจารย์กล่าวถึง)

ขอขอบพระคุณครับ
ธัญญา
3/4/50

 

โดย: ธัญญา IP: 124.121.7.37 3 เมษายน 2550 23:39:54 น.  

 

ถ้าพิจารณาว่าโรงเรียนเป็นนิติบุคคล ในความเห็นผมการใช้ BSC จะมีความเหมาะสมมากๆๆๆ
1.เรา (โรงเรียน)สามารถคิดอะไรได้เอง ดังนั้นจึงมีสภาพเหมือนหน่วยงานอิสระ หรือ ใกล้เคียงกับหน่วยธุรกิจแต่มุ่งกำไรน้อย
2.โรงเรียน ระดับ สพฐ. อาจจะมองที่เป้าหมาย (Goal) เป็นหลักว่าถ้าจะจัดการศึกษาระดับนี้จะมีเป้าหมายอย่างไร ซึ่งอาจไม่จำเป็นที่จะต้องมีวิสัยทัศน์ก็ได้เพราะยังไงก็ถูกคุมด้วยหน่วยงาน 2 ระดับคือ เขตพื้นที่การศึกษา และ สพฐ. ที่ต้องมีวิสัยทัศน์อยู่แล้ว อย่างเก่งจะดูที่ภารกิจก็ได้
3.หลังจากนั้น หากต้องการทำ "แผนที่กลยุทธ" ( Strategy Maps) ให้นำเป้าหมาย หรือ ภารกิจของโรงเรียนมาจัดทำ
-โมเดลกลยุทธ ที่ประกอบด้วย ขอบเขตผลลัพธ์สำคัญ สมมติฐานทางกลยุทธ หรือ แผนที่กลยุทธของเป้าหมาย และ KPIs
-สรุปทุกโมเดลกลยุทธ จะได้ Strategy maps & Corporate KPIs ของโรงเรียน
4.ให้แต่ละหมวดวิชา หรือ กลุ่มวิชา(ไม่แน่ใจว่าเรียกอะไรครับ)จัดทำโมเดลกลยุทธระดับของตนเอง ทำกลยุทธย่อย และแผนปฏิบัติการ
5.ให้อจ.แต่ละท่านในหมวดวิชา จัดทำ แผนงาน และKPIs รายบุคคล
6.การวัดผลสำเร็จ
ระดับ ผอ. ดูที่ Strategy maps & Corporate KPIs
ระดับหัวหน้าหมวด หรือ กลุ่มวิชาดูที่ โมเดลกลยุทธระดับตนเอง และ KPIs ของ อจ.แต่ละท่าน
ระดับ อจ. ดูที่ KPIs รายบุคคลของตนเอง

ทั้งหมดมีเท่านี้ละครับ ตามแนวทางของผมที่นำ BSC & KPIs มาปรับใช้ในธูรกิจ

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.124.86 4 เมษายน 2550 21:50:00 น.  

 

สวัสดีครับอาจารย์ ผมได้อ่านหนังสือเรื่อง ค่าตอบแทนตามผลสำเร็จ ของอาจารย์แล้วชอบมากเลยครับ อาจารย์เขียนได้ดีและครอบคลุมมากครับ แต่ในบางเรื่องผมอ่านก็ยังไม่เข้าใจลึกซึ้ง อยากหาอ่านเพิ่มเติมโดยละเอียด มิทราบว่าอาจารย์พอจะแนะนำหนังสือ หรือหลักสูตรอบรมเกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่างไรบ้างครับ ขอบคุณครับ

 

โดย: wi IP: 125.27.17.187 27 เมษายน 2550 12:15:27 น.  

 

ความจริงแล้ว ถ้าจะเข้าใจได้ดีในเรื่องค่าตอบแทนตามผลสำเร็จจะต้อง
-มีพื้นฐานด้านการบริหารค่าตอบแทนก่อน
-มีพื้นฐานในความเข้าใจเกี่ยวกับความสามารถ
-มีพื้นฐานในเรื่อง การจัดการผลงาน
ทั้งหมดนี้จะทำให้เข้าใจเรื่องนี้ได้ดีครับ

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.116.49 28 เมษายน 2550 17:58:52 น.  

 

เรียน ท่านอาจารย์ ดร. ดนัย เทียนพุฒ
ปัจจุบันอยู่ระหว่างเรียนปริญญาโท และสนใจเรื่อง "competency base management" การบริหารงานที่เน้นความสามารถ ซึ่งเคยได้รับการอบรมจากอาจารย์ครั้งหนึ่ง สนุกและได้ความรู้มากค่ะ ไม่ทราบว่าอาจารย์มีการจัดทำหนังสือหรือรวบรวมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเพิ่มเติมหรือเปล่าค่ะ หรือท่านอาจารย์จะแนะนำหนังสือเล่มใดเพื่อค้นคว้าเพิ่มเติม สนใจค่ะอยากจะศึกษาเพือทำรายงานสำหรับวิชาการจัดการองค์กรที่อยู่ศึกษาอยู่ค่ะ
ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

 

โดย: วรรณพร IP: 210.80.128.183 29 เมษายน 2550 22:47:57 น.  

 

เรียน ท่านอาจารย์ ดร. ดนัย เทียนพุฒ
ปัจจุบันอยู่ระหว่างเรียนปริญญาโท และสนใจเรื่อง "competency base management" การบริหารงานที่เน้นความสามารถ ซึ่งเคยได้รับการอบรมจากอาจารย์ครั้งหนึ่ง สนุกและได้ความรู้มากค่ะ ไม่ทราบว่าอาจารย์มีการจัดทำหนังสือหรือรวบรวมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเพิ่มเติมหรือเปล่าค่ะ หรือท่านอาจารย์จะแนะนำหนังสือเล่มใดเพื่อค้นคว้าเพิ่มเติม สนใจค่ะอยากจะศึกษาเพือทำรายงานสำหรับวิชาการจัดการองค์กรที่อยู่ศึกษาอยู่ค่ะ
ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

 

โดย: วรรณพร IP: 210.80.128.183 29 เมษายน 2550 22:48:19 น.  

 

เรียนคุณวรรณพร

ผมมีหนังสือเล่มใหม่ชื่อ
ความสามารถในทรรศนะ ดร.ดนัย เทียนพุฒ
วางจำหน่ายแล้วครับ

สนใจติดตามได้ครับ
ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.117.132 1 พฤษภาคม 2550 23:56:39 น.  

 

สวัสดีค่ะ ดร.ดนัย เทียนพุฒ ตอนนี้ดิฉันกำลังศึกษาระดับปริญญาตรีปีที่ 3 สาขาการจัดการสำนักงาน และได้รับมอบหมายจากอาจารย์ให้จัดทำรายงานเกี่ยวกับ Benchmarketting และ Scenario Analysis หาข้อมูลได้บางส่วนแล้วแต่ก็ยังไม่เข้าว่าทั้งสองตัวคืออะไร ใช้ประโยชน์ได้อย่างไร อยากให้ ดร.ดนัยช่วยตอบคำถามหน่อยน่ะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

 

โดย: ทิพวรรณ จันทร์เลื่อน IP: 203.113.76.11 2 พฤษภาคม 2550 14:46:46 น.  

 

คุณทิพวรรณ
จริง ๆ แล้ว ข้อมูลลึก ๆ จะหาได้จาก
www.12manage.com
สำหรับ Benchmarking เป็นกลยุทธทางธุรกิจลักษณะหนึ่งเช่น การนำหน่วยงานหรือ บริษัทเราไปเปรียบเทียบกับบริษัทอื่น ที่ดีกว่า เพื่อหา ตัวแบบ หรือโมเดลในการพัฒนาบริษัท หรือ ศึกษาว่าบริษัทอื่น ในเรื่องนี้เขาทำสำเร็จได้อย่างไร
ส่วน Scenario Analysis เป็นวิธีการทางกลยุทธในการวิเคราะห์ หรือ สร้างทัศนภาพของธุรกิจ ว่าจะมีกี่ ทัศนภาพ ที่เป็นไปได้ เพื่อนำไปกำหนด วิสัยทัศน์ หรือ กลยุทธธุรกิจในอนาคต

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.130.153 2 พฤษภาคม 2550 22:05:41 น.  

 

เรียน ท่านอาจารย์ ดร.ดนัย เทียนพุฒ ครับ

หัวหน้างานผมมักไม่ค่อยฟังลูกน้องเท่าไร
ในฐานะ HR เราจะแนะนำหัวหน้างาน อย่างไรดี หรือให้ไปอบรมอะไรดีครับ

ขอบพระคุณอย่างสูงครับ

 

โดย: สุรัตน์ IP: 125.25.4.173 7 พฤษภาคม 2550 20:46:40 น.  

 

หัวหน้าประเภทนี้ ค่อนข้างยากในการแก้ไข
1.การส่งไปอบรม โปรแกรมสัมมนาตามปกติมักไม่ค่อยได้ผล
2.การอบรมด้านจิต หรือ สมาธิจะทำให้ดีขึ้น แต่ใช้เวลานานกว่าจะรู้ตัวและยอมรับ

ทางออกที่เร็วคือ
1.ใช้การประชุมกับลูกน้องและ ให้มีผู้บังคับบัญชาที่สูงกว่าเข้าร่วมประชุมด้วย เพื่อควบคุมหรือเปิดให้มีการพูดคุยกัน
2.ให้จัดทำกลุ่มคุณภาพ ในงานนั้น ๆ โดยให้หัวหน้าทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา มีลูกน้องเป็นประธานกลุ่ม

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.122.8 8 พฤษภาคม 2550 9:13:12 น.  

 

เรียน ดร.ดนัย ที่นับถือ
ขอรบกวนเรียนถามอาจารย์ดนัยครับ ว่าผมจะเลือกอ่านหนังสือเกี่ยวกับ BSC & KPIS ที่อาจารย์จัดพิมพ์ขึ้นเล่มไหนก่อนดีครับ เพื่อที่จะนำไปปรับปรุงองค์กรให้ดีขึ้นครับผมอ่านบทความของอาจารย์มาบ้าง และสนใจเกี่ยวกับ Systemic Scorecard มากครับ ขอบคุณมากครับ.

 

โดย: กฤษฎา IP: 124.120.216.72 10 พฤษภาคม 2550 21:27:45 น.  

 

สำหรับ BSC & KPIs
-ภาคที่ 1 โมเดล KPIs เพื่อ Benchmarking จะอธิบายแนวคิดของ BSC และเน้น ตัวอย่าง KPIs เป็นหลัก
-ภาคที่ 2 BSC Version 3.0 เป็นการ Run ระบบ BSC & KPIs เต็มรูปแบบ
-ภาคที่ 3 คิดเชิงกลยุทธ เป็นการจัดทำ Vision & Mission
ซึ่งมีตัวอย่างมากมาย

เล่ม 4 กลยุทธขั้นสูง Balanced Scorecard เป็นการประยุกต์ใช้ ในแต่ละวิธี และตามลักษณะธุรกิจ

เล่ม 5 เป็นเล่มที่ว่าด้วย Marketing KPIs

ถ้า Systemic Scorecard ยังเป็นบทความอยู่ครับ
สนใจอ่านได้ที่
//www.oknation.net/blog/DNT


คำแนะนำ ในแต่ละเล่มได้อธิบายจุดเด่นไว้แล้ว ถ้ายังไม่เคยทำเลย ภาคที่ 1 OK เลยครับ

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.123.214 10 พฤษภาคม 2550 22:39:25 น.  

 

ไม่ทราบว่าอาจารย์พอมี case study ให้ผมสัก 2 - 3 เรื่องมั้ยครับ พอดีอยากได้ไปทำเป็นรายงานน่ะครับ รบกวนด้วยนะครับ ขอบพระคุณครับ

 

โดย: พีรพงษ์ IP: 203.144.241.41 11 พฤษภาคม 2550 15:40:20 น.  

 

ขอโทษนะครับอาจารย์ พอดีผมลืมบอกหัวเรื่องไป เกี่ยวกับเรื่องการบริหารจัดการบุคคล โดยการนำ bsc&kpi มาช่วยในการจัดการครับ ขอบคุณครับ

 

โดย: พีรพงษ์ IP: 203.144.241.41 11 พฤษภาคม 2550 15:43:47 น.  

 

คุณพีรพงษ์
สามารถศึกษาได้จากหนังสือของผมเรื่อง BSC & KPIs



ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.119.217 13 พฤษภาคม 2550 23:39:34 น.  

 

ปัจจุบันเรียนปริญญาตรี ได้ทำรายงานเรื่อง 360 องศา ซื้อหนังสือของอาจารย์มาอ่าน เรื่อง การประเมินระบบ 360 องศา FEEDBACK มาอ่านแล้ว แต่ไม่เข้าใจว่าจะเริ่มหัวข้อส่วนไหนก่อน เพราะยังงงอยู่ค่ะ

 

โดย: ปาริชาติ IP: 124.120.110.147 26 พฤษภาคม 2550 15:12:59 น.  

 

ต้องเริ่มที่แนวคิดและความเป็นมาก่อนครับ

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.121.15 28 พฤษภาคม 2550 8:59:49 น.  

 

กราบเรียน ดร.ดนัย เทียนพุฒ
ดิฉันกำลังศึกษาอยู่ระดับปริญญาโท มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตอนนี้ได้เขียนวิทยานิพนธ์ในเรื่องของ competency อยู่และกรณีศึกษาเป็นหน่วยงานราชการ(องค์กรอิสระ) อยากรบกวนท่านดนัยให้ความรู้เพิ่มเติมหรือแนะนำหนังสือเกี่ยวกับหัวเรื่องนี้ด้วยนะค่ะ..เพราะว่าดิฉันได้อ่านหนังสือของท่านดนัยและของท่านสุกัญญา แล้วยังไม่ค่อยเข้าใจนะคะ
กราบขอบพระคุณล่วงหน้าด้วยค่ะ

 

โดย: เอื้อมพร IP: 203.113.50.11 5 มิถุนายน 2550 23:25:04 น.  

 

ลองหนา หนังสือผมเล่ม
-ความสามารถในทรรศนะ ดร.ดนัย เทียนพุฒ
-ความสามารถปัจจัยชนะของุรกิจ และ คน

น่าจะช่วยได้ครับ

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.126.177 7 มิถุนายน 2550 14:44:47 น.  

 

กราบเรียนดร.ดนัยที่เคารพ
หนูป็นนักศึกษาปี2 คณะบริหารธุรกิจ กำลังเรียนวิชาการตลาด หนูมีเรื่องจะขอรบกวนดร.ดนัยให้กรุณาช่วยวิเคราะห์แนวคิดในการสร้างคุณค่าให้ลูกค้าพอใจและสิ่งแวดล้อมทางการตลาดพร้อมยกตัวอย่างให้หน่อยนะคะ
คือหนูไม่ค่อยจะเข้าใจความหมายเลยคะและช่วงนี้งานเยอะมากกกกกกกหนูพยายามหาข้อมูลแล้วนะคะแต่ก็ไม่ทราบว่าจะเรียบเรียงส่งอาจารย์ว่ายังไง
หวังว่าท่านคงสงสารเด็กต่างจังหวัดคนนี้นะคะ
กราบขอบพระคุณอย่างสูงคะ

 

โดย: นักศึกษาปี2 IP: 203.113.76.9 14 มิถุนายน 2550 3:45:11 น.  

 

ลองไปดูแนวคิดทางการตลาดในBlog ผมที่

//www.oknation.net/blog/DNT/category/MK

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.121.254 14 มิถุนายน 2550 10:30:20 น.  

 

กราบเรียน อาจารย์ดนัย ที่เคารพ
ดิฉันกำลังศึกษาระดับปริญญาโท สาขาการบริหารการพยาบาล มีความสนใจที่จะทำสาระนิพนธ์ในเรื่อง การคิดเชิงกลยุทธ์ รบกวนอาจารย์ช่วยชี้แนะด้วยค่ะ
ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

 

โดย: สุวภัทร IP: 203.170.234.5 17 มิถุนายน 2550 8:16:07 น.  

 

คุณสุวภัทร

ลองบอกที่ศึกษามาและเล่าให้ฟังว่าคิดไว้อย่างไร มีไอเดียอะไรบ้าง ฯลฯ

ถึงจะสามารถแนะนำได้ครับ

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.123.45 17 มิถุนายน 2550 8:46:32 น.  

 

กราบเรียน ดร.ดนัยที่เคารพ
ดิฉันเรียนอยู่ปี 3 คณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ ดิฉันได้เรียนวิชาระเบีบยวิจัยทางธุรกิจซึ่งไม่ใช่วิชาเอก อ.ได้มอบหมายงานให้คิดหัวข้อวิจัยที่ตรงกับสาขาของตัวเองดิฉันไม่ทราบว่าจะเอาหัวข้ออะไรดีที่คิดไว้ก็จะเอาเรื่อง HR กับ outsourcing ดิฉันไม่ทราบว่าประเทศไทยมีระบบนี้มากแค่ไหนและเพื่อน ๆบอกว่ามันยากเกินไปรึเปล่า ก็เลยอยากปรึกษาค่ะ
กราบขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

 

โดย: กิตติพร IP: 202.28.9.80 20 มิถุนายน 2550 14:36:37 น.  

 

กราบเรียน ดร.ดนัยที่เคารพ
ดิฉันได้อ่านหนังสือที่ท่านดนัยได้แนะนำแล้วได้ความรู้เพิ่มเติมและเข้าใจในเนื้อหาของ competency แล้ว ต่อมาคือการนำเอามาประยุกต์ใช้กับหน่วยงานและให้ตรงกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งเอาไว้รบกวนท่านดนัยให้คำแนะนำด้วยคะเพราะว่าประธานที่ปรึกษาท่านต้องการหาตัวชี้วัด
1. เพื่อวิเคราะห์สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับพนักงานอัยการ
2. เพื่อวัดระดับสมรรถนะของพนักงานอัยการ ในเขต 8 จังหวัดภาคเหนือ
3. เพื่อระบุปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาสมรรถนะของพนักงานอัยการในงานของสำนักงานอัยการ เขต 5

 

โดย: เอื้อมพร IP: 203.113.50.10 20 มิถุนายน 2550 18:13:12 น.  

 

คุณกิตติพร

มีการทำครับหลายบริษัท โดยเฉพาะ โรงงานอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในนิคมอุตสาหกรรมมีการทำระบบ Outsourcing ด้าน HR

คำแนะนำ ให้ลองติดต่อตามชมรมบริหารงานบุคคลในแต่ละนิคมอุตสาหกรรม แล้วสอบถามว่ามีบริษัทไหนทำบ้างจะได้เข้าไปศึกษา

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.120.55 20 มิถุนายน 2550 23:54:17 น.  

 

คุณเอื้อมพร

เรื่องที่ถามนี้ต้องทำทั้งระบบ การแนะนำทางบล็อกคงทำได้ยาก
ผมเห็นว่าขอคำแนะนำจาก กพร. หรือ สำนักงานกพ. ดีกว่าครับ เพราะเป็นราขการ และเป็นเจ้าของเรื่องพร้อมมีตัวอย่างที่ขอได้ ซึ่งจะตรงตามที่ราชการต้องการ และผมใช้คนละวิธี พร้อมกำหนดระดับความสามารถคนละแบบที่ไม่เหมือนทางราชการ ครับ

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.120.55 20 มิถุนายน 2550 23:59:52 น.  

 

กราบเรียน ดร.ดนัยที่เคารพ
ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณ ดร.ดนัยอย่างยิ่งค่ะที่ได้ให้คำตอบมา ดิฉันขอรบกวนปรึกษาอีกนิดหนึ่งนะคะ คือดิฉันไม่ทราบว่าจะวิจัยเรื่อง HR outsourcing ไปในทิศทางไหน จะเป็นปัญหา หรือว่าทิศทางในอนาคต เพราะดิฉันแทบจะไม่ทราบข้อมูลเรื่องนี้เลยจะไปศึกษาได้ที่ไหน ดิฉันเจอแต่เนื่อหาภาษาอังกฤษค่ะ
กราบขอบพระคุณอย่างยิ่งค่ะ

 

โดย: กิตติพร IP: 202.28.9.61 21 มิถุนายน 2550 9:32:54 น.  

 

เรียนคุณกิตติพร

1.อยากให้อ่านเกี่ยวกับการทำวิจัยในบล็อกของผมก่อน
2.หลังจากนั้นทำตามที่ได้แนะนำไว้ คือการ ทำ Literature review ตามเรื่องที่อยากทำวิจัย พอได้ข้อมูลมากพอแล้ว
3.ค่อยเอาประเด็นมาคุยกับผมครับ


ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.125.63 21 มิถุนายน 2550 10:08:19 น.  

 

เรียน ท่านอาจารย์ ดร อนัย เทียนพุฒ ที่เคารพ

 

โดย: เกรียงไกร สืบสัมพันธ์ IP: 203.151.17.62 29 มิถุนายน 2550 12:03:17 น.  

 

เรียน ท่านอาจารย์ ดร อนัย เทียนพุฒ ที่เคารพ

ผมขอเรียนถามอาจารย์ถึงแนวคิดการเปลี่ยนแปลงองค์กร (ORGANIZATION CHANGE) ของนักวิชาการ 2 ท่าน คือ BARNARA SENIOR กับ KENNETH WEXLEY
มีมุมมองที่เหมือน หรือต่างกันอย่างไรครับ
ขอขอบพระคุณท่านอย่างยิ่งที่ให้ความรู้ในประเด็นข้างต้นนี้

 

โดย: เกรียงไกร ส .สัมพันธ์ IP: 203.151.17.62 29 มิถุนายน 2550 12:07:24 น.  

 

อยากได้ชื่อนักขายแนวความคิดของนักขายคนนั้นชีวิตเขาเคยผ่านอะไรมาบ้างกว่าจะประสบความสำเร็จด้านการขาย

 

โดย: มณธิรา IP: 124.157.203.47 29 มิถุนายน 2550 13:56:33 น.  

 

เรียนดร.ดนัย
ขอความกรุณานะคะอยากได้ชื่อนักขายแนวความคิดของนักขายคนนั้นชีวิตเขาเคยผ่านอะไรมาบ้างกว่าจะประสบความสำเร็จด้านการขาย

 

โดย: มณธิรา IP: 124.157.203.47 29 มิถุนายน 2550 13:57:51 น.  

 

นักขาย เช่น

คุณไพบูลย์ สำราญภูติ
พญ.นลินี บ.กิฟารีน
ศ.ไกรฤทธ์ บุญเกียรติ
ลองค้นประวัติของท่านเหล่านี้ดู

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.122.224 30 มิถุนายน 2550 22:20:38 น.  

 

เรียน ดร.ดนัย
ดิฉันปฏิบัติงานในหน่วยงานราชการ (มหาวิทยาลัย) ซึ่งปฏิบัติงานด้าน QA ซึ่งมีการวัดคุณภาพ การศึกษา ซึ่งขณะนี้หน่วยงานอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลง มีบุคลากรหลายสายพันธุ์ ได้แก่ ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง อยากศึกษา เรื่อง strategic management เพราะอยากให้คนทำงานเป็นระบบ และจะได้วัดเรื่องของ Competecy เพื่อผูกกับค่าตอบแทนสนใจหัวข้อ HR ของอาจารย์ รวมทั้ง KPIs Scoring อยากได้รูปแบบและตัวอย่างการจัดการแบบ strategic management เพื่อนำไป KM ให้ระดับหัวหน้าได้นำไปใช้ในการบริหารฝ่าย (เพราะระบบราชการหัวหน้ายังเป็นบุคลากรเก่าแก่ทำงานไม่เป็นระบบ ทำตามหน้าที่เท่านั้น) พอเครื่องมือ pmqa การบริหารจัดการภาครัฐเข้ามา ตั้งรับไม่ทัน ขอความกรุณาอาจารย์ช่วยให้ความรู้ด้วยน๊ะค่ะ จักเป็นพระคุณยิ่ง (ให้ข้อมูลเพิ่มเติม..ดิฉันมีพื้นฐานเรื่อง BSC ค่ะ ชอบเครื่องมีนี้มากเพราะนำมาประยุกต์ใช้กับงานแล้วสนุกค่ะ) ksukho@kku.ac.th ยังไงตอบทางเมล์ก็ได้น๊ะค่ะ

 

โดย: สุคนธ์ กลิ่นผกา IP: 222.123.226.62 4 กรกฎาคม 2550 23:42:54 น.  

 

คุณสุคนธ์

ผมเห็นว่าระบบ Q...ทั้งหลายในบ้านเราตามฝรั่งมากไปและโดยเฉพาะ มหา'ลัย ถูก สกอ. และ สมส.ทำให้เป็นองค์กรราชการการที่เต็มไปด้วยงาน Paperwork ดังการพัฒนามหา'ลัยจึงวนเวียนอยู่กับ กฎ มากมาย ที่สกอ.กำหนด ด้วยเหตุผลเดียวที่อ้างคือมาตรฐานคุณภาพ

การที่ภาครัฐทำเรื่อง PMQA ความจริงแล้วคือระบบรางวัลคุณภาพที่ลอกแบบมาจาก สหรัฐอเมริกา

อย่างไรก้ตามผมคิดว่าเดินมาถูกทางครับถ้าจะทำเรื่อง Strategic Management ให้เป็นระบบ ส่วนเรื่องCompetency ไม่ใช่เรื่องยากอะไร แต่ที่ทำถูกต้องจริงๆ มีน้อยมาก

คำแนะนำอยากให้อ่านเรื่องจัดการกลยุทธในBlog ผมก่อน
หรือไม่ก็อ่านหนังสือผมในด้านการคิดเชิงกลยุทธ และข้อเขียนใหม่ๆ ที่นี่ครับ
ครับ

Blog...Dr.Danai Thieanphut

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai (dnt ) 6 กรกฎาคม 2550 0:23:03 น.  

 

ขณะนี้ระบบราชการจะออกจากระบบพีซี
ดังนั้น การพิจารณาว่า ระบบบริหารงานบุคคลของท้องถิ่นเช่น เทศบาล อบต. ควรออกจากระบบพีซี หรือไม่ ควรกำหนดประเด็นศึกษาจากปัจจัยอะไรบ้าง รบกวนอาจารย์ให้ข้อแนะนำ

 

โดย: คนท้องถิ่น IP: 210.246.178.2 6 กรกฎาคม 2550 8:04:58 น.  

 

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.126.105 7 กรกฎาคม 2550 11:32:18 น.  

 

เรียนท่าน ดร. ดนัย

ตอนนี้ดิฉันกำลังศึกษาอยู่ระดับ ป.โท ค่ะ และกำลังหนักใจกับหัวข้อวิทยานิพนธ์อยู่ค่ะ เพราะว่ายังไม่ลงตัว แล้วก็ไม่ทราบว่าจะพอเป็นหัวข้อได้มั้ย (ต้องทำ 12 credit และต้องได้รับการตีพิมพ์ด้วย)

ตัวดิฉันเองมีความสนใจที่จะทำวิทยานิพนธ์ในเรื่องเกี่ยวกับทองคำ

ตอนแรกที่คิดไว้คือ จะศึกษาถึงเรื่องการพยากรณ์ทิศทาง/แนวโน้มการขึ้นลงของราคาทองคำ แต่พอได้ลองอ่านข้อมูลต่างๆ รวมกับหัวเรื่องก็พอจะมีคนทำมาแล้ว โดยใช้วิธีทางสถิติต่างๆ รวมทั้งกับจริงๆ แล้วการดูแนวโน้มมันก็มีวิธีทางเทคนิคที่เขาใช้กันอยู่แล้ว

ตอนนี้ก็เลยคิดเปลี่ยนหัวข้อใหม่ คิดว่าจะศึกษามาในทางแนวของเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถาม เกี่ยวกับผู้ประกอบการร้านทอง อ่ะค่ะ หัวข้อที่คิดไว้ก็คือ การศึกษาพฤติกรรมและทัศนคติของผู้ประกอบการร้านทองที่มีต่อการเลือกใช้บริการประกันภัยร้านทอง แต่ตัวดิฉันเองก็ยังไม่แน่ใจว่ามันจะใหญ่พอที่จะใช้ได้มั้ย

ดิฉันจึงขอรบกวนท่านอาจารย์ ช่วยให้ข้อคิดเห็นและช่วยชี้แนวทาง และอยากได้มุมมองในหัวข้อเรื่องที่ท่านอาจารย์คิดว่าน่าจะศึกษาด้วยค่ะ

(ตอนนี้หนักใจในเรื่องเวลาในการทำด้วย และเนื้อหาที่ต้องทำเป็นภาษาอังกฤษ กลัวจบไม่ทันเพื่อนด้วย เพื่อนๆ ทำ 6 credit เป็นภาษาไทย <ไม่ต้องตีพิมพ์> ค่ะ)


ขอขอบพระคุณอาจารย์ล่วงหน้าเป็นอย่างสูงค่ะ

 

โดย: สุมลตรา IP: 58.10.9.212 8 กรกฎาคม 2550 21:35:29 น.  

 

คงต้องให้ข้อมูลผมมากกว่านี้หน่อยครับ
1.อย่างแรกเรียนที่ไหน สาขาอะไร เพราะสิ่งเหล่านี้จะบอกให้รู้ว่า ภูมิหลังพอที่จะทำเรื่องดังกล่าวได้หรือไม่
2.ทัศนะผม ธุรกิจร้ารทองคำเป็นธุรกิจปิดในเมืองไทย จึง
ไม่แน่ใจว่าคุณสุมลตรา ครอบครัวทำธุรกิจนี้อยู่หรือ
หรือมีคนใกล้ชิดทำอยู่ เช่น อยู่ในสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจทองคำ

3. การประกันภัย ผมฟังดูแล้วถ้ายังไม่มี Literature Review คิดว่าไม่น่าสนใจ

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.122.19 9 กรกฎาคม 2550 9:36:21 น.  

 

เรียนท่านอาจารย์

ขณะนี้ดิฉันเรียนที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สาขาการจัดการสำหรับการเป็นผู้ประกอบการค่ะ

ครอบครัวดิฉันประกอบธุรกิจนี้อยู่ค่ะ

ตอนแรกคิดว่าเป็นสิ่งที่ยังไม่มี น่าจะลองทำ
สงสัยคงจะคิดผิด

คงต้องรบกวนอาจารย์ช่วยให้ความเห็นด้วยค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะ

 

โดย: สุมลตรา IP: 58.10.9.147 9 กรกฎาคม 2550 9:45:31 น.  

 

ถ้าจะทำจริงๆ ลองศึกษาแนวคิด ของ Ward ในเรื่องธุรกิจครอบครัว แล้วดูว่าจะใช้กับธุรกิจค้าทอง ได้อย่างไร หรือ หากรู้จักคุณ หมอ กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ (ห้างทองแม่ทองสุข) น่าจะมีคำแนะนำที่ดีครับ

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.127.25 9 กรกฎาคม 2550 15:34:27 น.  

 

ดิฉันไม่รู้จัก คุณ กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ เป็นการส่วนตัวค่ะ

ยอมรับว่าหนักใจมากๆ



แล้วในทัศนะของอาจารย์ อาจารย์คิดว่ามีเรื่องไหนที่น่าสนใจบ้างคะ


ขอบพระคุณมากค่ะ

 

โดย: สุมลตรา IP: 58.10.9.147 9 กรกฎาคม 2550 23:41:08 น.  

 

ผมแนะนำให้ตั้งหลักอย่างนี้สำหรับ นศ. ป.โท ทุกท่าน และเป็นสิ่งที่ควรจะทำ มากกว่าที่จะถามว่า "น่าจะทำวิจัยในเรื่องอะไร? " ซึ่งผมรับรองได้ไม่มี อจ. ท่านใดบอกตรง ๆ ให้หรอกครับ

1.ลองพิจารณาสาขาที่เรียนว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง เช่น กรณีของคุณสุมลตราเรียนสาขาด้านการเป็นผู้ประกอบการ
2.วิธีการที่จะรู้ว่ามีอะไรน่าสนใจ ต้อง
- อ่านหรือ ภาษาวิจัยเรียกว่า การทบทวนวรรณกรรม(Literature Review) ในเรื่องผู้ประกอบการ
-จึงจะพบว่า จริง ๆๆ แล้วมีอะไรน่าที่จะศึกษา หรือ ทำวิจัยได้บ้าง
3.เมื่อได้เรื่องที่สนใจจะทำวิจัย ( Research Interest ) ก็ถือว่าสำเร็จไปมากแล้วครับ
-ลงมือลุยเลย คือ อ่านอย่างจริงจัง
-เน้นให้อ่าน Journal ทางวิชาการ โดยเฉพาะต่างประเทศที่เป็นวารสารติดอันดับนำในด้านนั้น ๆ ไม่แนะนำให้อ่านวารสารภาษาไทยโดยเฉพาะที่วางขายแบบตลาดทั่วไปเนื่องจากจะไม่ได้หัวข้อ หรื่อสิ่งที่จะทำวิจัย
4. ลองสรุปเป็นกรอบเลา ๆ ว่าจะทำวิจัยอะไร อย่างไร ที่ไหน
-ต้องศึกษาระเบียบวิธีวิจัย จึงจะพอเขียนได้
5. ถ้าทำตามนี้ได้ จะคุยกับผมได้ว่า ควรจะทำวิจัยในเรื่องที่ว่านี้เหมาะสมไหม หรือ ที่คิดไว้จะทำวิธีนี้ถูกต้องไหม
หรือ จะคุยกับ ผอ.โครงการเลยก็ได้ ถ้าทำตามที่บอกมาตั้งแต่ 1-4 แล้ว

****ผมจะให้คำแนะนำได้ ก็ต่อเมื่อทำ 1-4 แล้วเช่นกันครับ*****

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.121.180 10 กรกฎาคม 2550 8:20:41 น.  

 

ขอบพระคุณอาจารย์มากสำหรับคำแนะนำค่ะ

จะนำไปปฏิบัติค่ะ



คงต้องขอรบกวนปรึกษาอาจารย์อีกในภายภาคหน้าด้วยนะคะ

 

โดย: สุมลตรา IP: 58.10.9.76 10 กรกฎาคม 2550 17:27:33 น.  

 

ด้วยความยินดีครับ

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.123.76 11 กรกฎาคม 2550 8:57:51 น.  

 

กราบเรียนอาจารย์ ดร.ดนัย เทียนพุฒ

ผมเป็นนักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผมกำลังทำวิจัยเรื่อง IMC ซึ่งเน้นในส่วนของการทำ CI (Corporate Identity) ซึ่งมีเรื่องอยากขอเรียนถามอาจารย์ประมาณสองสามข้อดังนี้ครับ
1.เนื้อหาวิชาการในบทที่สองซึ่งนอกจากจะมีเรื่องของการทำ CI แล้ว ควรจะมีทฤษฎีด้านใดบ้างที่ควรนำมาประกอบใช้ครับ
2.การประเมินผลของงานลักษณะนี้โดยธรรมชาติแล้วต้องใช้เวลานาน ไม่ทราบว่าจะมีมุมมองต่อการประเมินงานในรูปแบบอื่นหรือไม่ครับ
3.และเนื่องจากงานในลักษณะนี้มีหลายหน่วยงานที่รับทำงานในลักษณะนี้อยู่แล้ว การค้นหาแนวทางใหม่ๆ ในการทำ CI ที่พอเป็นกรณีศึกษาจึงถือว่าจำเป็น จึงอยากจะขอคำแนะนำจากอาจารย์เพื่อเป็นแนวทางครับ

ขอขอบพระคุณอาจารย์ล่วงหน้าเป็นอย่างสูงครับผม

 

โดย: วรัญญ์ IP: 202.28.27.3 16 กรกฎาคม 2550 21:05:41 น.  

 

คุณวรัญญ์

1.ดูที่ชื่อเรื่องครับว่ามี Keyword อะไร ในบทที่ 2 ก็จะมีครบตามนั้น
2. ลองศึกษาในลักษณะต่อไปนี้
2.1 Cross-Case เป้นการศึกษาข้ามกรณีศึกษาหรือ
2.2 Cross-Section (การวิจัยแบบตัดขวาง) คือ การวิจัยโดย ดูช่วงเวลาหนึ่งหรือจุดหนึ่งของเวลา ผลการวิจัย เป็นผล ณ ช่วงเวลานั้น
2.3 Longitudinal (การวิจัยแบบต่อเนื่อง) คือ การวิจัย โดยดูช่วงเวลายาว หรือ หลายครั้ง ผลการวิจัย เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
เพื่อเอาชนะปัญหา ด้านเวลา

3. คำตอบอยู่ในข้อ 2 ลองศึกษาเจาะลึกในการวิจัยแต่ละประเภทตามที่ผมแนะนำไว้ จะตอบคำถามได้ทั้ง 3 ข้อครับ

คำแนะนำ ผมมองว่าCI จะเป็นประโยชน์ ถ้าทำให้องค์กรดำเนินกลยุทธให้ประสบความสำเร็จได้ มองพิจารณาและศึกษามิตินี้ดู

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.124.122 17 กรกฎาคม 2550 10:35:27 น.  

 

เรียน ท่านอาจารย์ดนัย เทียนพุฒ ที่เคารพ ครับ

ผมกำลังศึกษาระดับป.เอก และกำลังเสนอ Concept paper ต่อ Adviser ซึ่งผมสนใจเรื่อง ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งผมศึกษาใน field การศึกษา ไม่ทราบว่าจะสามารถต่อยอดให้ถึง Dissertation ได้หรือไม่ และจะเหมาะสมกับการทำวิจัยระดับปริญญาเอกหรือไม่ครับ
กราบขอความกรุณาท่านอาจารย์ช่วยชี้แนะด้วยครับ
ขอกราบขอบพระคุณอย่างสูงครับ

 

โดย: จำนงค์ กิจวิรัช IP: 161.200.255.162 19 กรกฎาคม 2550 0:35:54 น.  

 

ลองอ่านวิธีการที่ผมบอกไว้ก่อนครับ หลังจากนั้นค่อยมาพูดคุยกัน
****
ผมแนะนำให้ตั้งหลักอย่างนี้สำหรับ นศ. ป.โท -เอก ทุกท่าน และเป็นสิ่งที่ควรจะทำ มากกว่าที่จะถามว่า "น่าจะทำวิจัยในเรื่องอะไร? " ซึ่งผมรับรองได้ไม่มี อจ. ท่านใดบอกตรง ๆ ให้หรอกครับ

1.ลองพิจารณาสาขาที่เรียนว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง เช่น กรณีของคุณสุมลตราเรียนสาขาด้านการเป็นผู้ประกอบการ
2.วิธีการที่จะรู้ว่ามีอะไรน่าสนใจ ต้อง
- อ่านหรือ ภาษาวิจัยเรียกว่า การทบทวนวรรณกรรม(Literature Review) ในเรื่องผู้ประกอบการ
-จึงจะพบว่า จริง ๆๆ แล้วมีอะไรน่าที่จะศึกษา หรือ ทำวิจัยได้บ้าง
3.เมื่อได้เรื่องที่สนใจจะทำวิจัย ( Research Interest ) ก็ถือว่าสำเร็จไปมากแล้วครับ
-ลงมือลุยเลย คือ อ่านอย่างจริงจัง
-เน้นให้อ่าน Journal ทางวิชาการ โดยเฉพาะต่างประเทศที่เป็นวารสารติดอันดับนำในด้านนั้น ๆ ไม่แนะนำให้อ่านวารสารภาษาไทยโดยเฉพาะที่วางขายแบบตลาดทั่วไปเนื่องจากจะไม่ได้หัวข้อ หรื่อสิ่งที่จะทำวิจัย
4. ลองสรุปเป็นกรอบเลา ๆ ว่าจะทำวิจัยอะไร อย่างไร ที่ไหน
-ต้องศึกษาระเบียบวิธีวิจัย จึงจะพอเขียนได้
5. ถ้าทำตามนี้ได้ จะคุยกับผมได้ว่า ควรจะทำวิจัยในเรื่องที่ว่านี้เหมาะสมไหม หรือ ที่คิดไว้จะทำวิธีนี้ถูกต้องไหม
หรือ จะคุยกับ ผอ.โครงการเลยก็ได้ ถ้าทำตามที่บอกมาตั้งแต่ 1-4 แล้ว

****ผมจะให้คำแนะนำได้ ก็ต่อเมื่อทำ 1-4 แล้วเช่นกันครับ*****

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.117.97 19 กรกฎาคม 2550 8:49:44 น.  

 

กราบเรียน อาจารย์ดนัย
ดิฉันกำลังศึกษาอยู่ระดับ ปริญญาโท ในเทอมการศึกษาหน้า ต้องเรียนวิชาการบริหารกลยุทธ์ จึงใคร่รบกวนอาจารย์ช่วยแนะนำหนังสือไว้สำหรับอ่านเพิ่มเติมด้วยค่ะ
(สมมุติว่าอาจารย์เป็นคนสอนวิชานี้ ไม่ทราบว่าจะแนะนำหนังสือเล่มใด ให้กับนักศึกษาคะ

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าเป็นอย่างสูงคะ

 

โดย: สุภาพร IP: 58.9.93.44 20 กรกฎาคม 2550 11:38:47 น.  

 

สามารถศึกษาและดูได้จาก ตัวอย่างที่ผมสอน MBA ม.ธนบุรี
1.วิชาการบริหารกลยุทธ
2.
หนังสืออ้างอิงและอ่นเพิ่มเติม


ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.124.116 20 กรกฎาคม 2550 13:20:37 น.  

 

กราบเรียนอาจารย์ดนัย
ดิฉันกำลังทำวิจัยเกี่ยวกับการตลาดธุรกิจธนาคาร (โดยเป็นหัวข้อความแตกต่างธนาคารรัฐวิสาหกิจกับธนาคารพาณิชย์) ดิฉันสามารถหาหนังสืออ้างอิง หรือบทคัดย่อได้จากแหล่งใดบ้างคะ

 

โดย: สรัญญ์ IP: 202.5.85.168 29 กรกฎาคม 2550 20:11:16 น.  

 

คุณ สรัญญ์

1.ถ้าบทคัดย่อลองติดต่อบรรณรักษ์ห้องสมุด มหา'ลัย ที่เรียนจะสามารถบอกได้ดีที่สุด

2.เรื่องธนาคารในบ้านเรามีทำกันมาก
-ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
-TDRI
-มหา'ลัยชั้นนำ เช่น มธ. มก. ฯลฯ จะมีการศึกษาไว้มาก
-ศูนย์วิจัย ของธนาคาร


ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.123.147 29 กรกฎาคม 2550 22:45:12 น.  

 

เรียน ท่านอาจารย์ดนัย เทียนพุฒ ที่เคารพ

ดิฉันกำลังศึกษาอยู่ ป.ตรี คณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ ดิฉันได้ศึกษาการทำวิจัยในหัวข้อ ความพึงพอใจของ suppliers และตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการสุ่มตัวอย่าง ดิฉัมมีรายชื่อของ suppliers และบริษัทเรียบร้อยแล้วมีประมาณเกือบสองร้อยบริษัท ปัญหาอยู่ที่ว่าดิฉันไม่ทราบว่าจะกำหนดจำนวนการสุ่มประชากรได้อย่างไร และวิธีไหน เพราะว่าหนึ่งบริษัทมี supplier เพียงหนึ่งคน ถ้าสุ่มเยอะเกินไปดิฉันกลัวจะออกภาคสนามไม่ทัน ส่วนมากอาจารย์จะให้เวลาทำเพียงหนึ่งอาทิตย์เท่านั้นค่ะ

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าเป็นอย่างสูงค่ะ

 

โดย: อนุสสรา IP: 202.28.12.49 15 สิงหาคม 2550 13:07:50 น.  

 

คุณอนุสสรา

วิธีการสุ่มตัวอย่าง
ทำได้ในหลายลักษณะ เช่น
-การใช้ตารางสุ่มตัวอย่าง
-การใช้สูตรคำนวณว่าควรจะมีตัวอย่างเท่าไหร่
สิ่งเหล่านี้ อจ.ที่สอนวิจัยน่าจะบอกอยู่แล้ว

สำหรับกรณีของ นศ. ข้างต้น อาจจะทำได้ง่ายขึ้นโดย
-กำหนดเกณฑ์การสุ่มตัวอย่างขึ้นมา เช่น
1.เป็น Suppiers ที่ติดต่อกับบริษัทมาไม่น้อยกว่า 5 ปี
2.มียอดการฝากขาย หรือ ขายขาด หมุนเวียน ไม่ต่ำกว่า 10ล้าน บาท ต่อเดือน
ฯลฯ
เรา ก็จะเลือกตัวอย่างได้ตรงกับการที่จะศึกษา ซึ่งลักษณะเช่นนี้เรียกว่า Purposive Sampling


ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.120.243 17 สิงหาคม 2550 22:59:22 น.  

 

เรียน ท่านอาจารย์ดนัย เทียนพุฒ ที่เคารพ

ดิฉันกำลังศึกษาอยู่ ป.ตรี ชั้นปีที่ 2 ได้รับมอบหมายงานจากอาจารย์ให้ทำรายงานในเรื่องของ "marketing and innovation"ซึ่งดิฉันไม่มีความรู้ในเรื่องนี้เลย รบกวนอาจารย์แนะนำด้วยว่าจะหาข้อมูลเหล่านี้ได้จากที่ไหน แล้วมีกรณีศึกษา หรือว่าตัวอย่างบริษัทไหนบ้างที่มี marketing and innovation
ขอขอบพระคุณล่วงหน้าเป็นอย่างสูงค่ะ

 

โดย: จารุวรรณ IP: 202.28.12.47 26 สิงหาคม 2550 12:16:47 น.  

 

ขณะนี้ดิฉันกำลังศึกษาระดับปริญญาโทสาขาการบริหารพยาบาล มหาวิทยาลัยขอนแก่น สนใจจะศึกษาเรื่องของการประเมิน 360 องศา ซึ่งจากการสอบถามมีโรงพยาบาลบางแห่งนำไปใช้แล้วประสบความสำเร็จ และบางแห่งก็เกิดปัญหาความขัดแย้งในองค์กร ดิฉันจึงสนในที่จะศึกษา ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการประเมิน 360 องศาในโรงพยาบาล ดิฉันอยากทราบว่าใความเป็นไปได้หรือไม่ และอยากทราบว่ามีงานวิจัยที่เป็นของต่างประเทศหรือของไทย ได้ทำไว้หรือไม่ เพราะจากการทบทวนวรรณกรรมของไทยไม่มี จึงรบกวนขอคำแนะนำจากอาจารย์ ในการททวนวรรณกรรมและเกี่ยวกับหัวข้อในการทำวิทยาพนธ์เรื่องนี้ ขอบคุณมากค่ะ

 

โดย: ปาณิตา IP: 58.137.23.2 28 สิงหาคม 2550 10:27:37 น.  

 

คุณจารุวรรณ

ในห้องสมุดมีแน่นอน ครับ ถ้าทาง net ค้นได้จาก Google
หรือไม่ก็ค้นที่ หน่วยงานด้านนวัตกรรม ของรัฐบาล มีทำด้านนี้อยู่แล้วครับ

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.117.175 29 สิงหาคม 2550 9:38:46 น.  

 

คุณปาณิตา

ผมเห็นว่าทำได้ครับ อ่านหนังสือผมเรื่องนี้ก็ได้
และถ้าทำ literature review แล้วไม่มีในเมืองไทยยิ่งน่าสนใจทำครับ

คำตอบอยู่ที่ ห้องสมุดออนไลน์ ในเมืองไทยผมเคยเห็นมี(Abstract) แต่จำไม่ได้ว่าของมหา'ลัยไหนทำ ต้องสืบค้นดู
แต่ถ้ามีฐานข้อมูล Thesis/Dissertation ในต่างประเทศมีแน่นอน (แต่อาจจะไม่ใช่ รพ.)
ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.117.175 29 สิงหาคม 2550 9:47:08 น.  

 

เรียน ดร.ดนัย เทียนพุฒ ที่เคารพ
ดิฉันเป็นเจ้าพนักงานเภสัชกรรมของโรงพยาบาลโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร แล้วดิฉันมีความสนใจที่จะศึกษาต่อในแขนงการแพทย์แผนไทย โดยต้องทำการศึกษาเป็นเวลา5ปี แต่ด้วยดิฉันเพิ่งจะเริ่มทำงานได้เพียง6เดือนทางโรงพยาบาลจึงไม่ให้ศึกษาต่อ และฐานทางครอบครัวไม่ค่อยร่ำรวยอะไร ดิฉันจึงอยากจะใคร่ถามท่านเกี่ยวกับกองทุนหรือแนวทางอื่นๆที่จะทำให้ดิฉันเรียนในสาขานี้ เพราะเป็นสาขาวิชาที่ชอบและใฝ่ฝันอยากเรียนเป็นอย่างมาก
ขอแสดงความขอบคุณ
สุพรรณณี แพงศรี
เจ้าพนักงานเภสัชกรรม
โรงพยาบาลโพนนาแก้ว
(common_k@hotmail.com)

 

โดย: สุพรรณณี (เจ้าพนักงานเภสัชกรรม) IP: 61.19.65.61 7 กันยายน 2550 9:25:21 น.  

 

คุณสุพรรณณี

ปัจจุบันนี้ในแต่ละสถาบันการศึกษาจะมีเงินให้กู้ยืมของรํฐบาล โดยผ่านทาง "กองทุนกู้ยืมทางการศึกษา" ชื่อทำนองนี้ (เมื่อเรียนจบแล้วมีระยะเวลาปลอดหนี้ หลังจากนั้น 15 ปี จึงจะเริ่มใช้คืน ไม่แน่ใจว่าหลักการนี้ยังให้อยู่หรือไม่)
ผมคิดว่าลองติดต่อทางสถาบันการศึกษาที่จะศึกษาดูว่ามีหรือไม่หลักเกณฑ์เป็นอย่างไร จะทำให้วางแผนการเรียนได้ถูกต้องครับ

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.123.155 7 กันยายน 2550 23:45:28 น.  

 

ดร.ดนัย เทียนพุฒ ที่เคารพ
ดิฉันเป็นนักศึกษาค่ะ กำลังศึกษาการใช้ bsc ในธุรกิจ sme ของไทยอยู่ อยากทราบว่าการใช้ bsc ในธุรกิจ SME ในประเทศไทยนั้น เป็นเช่นไรบ้างค่ะ ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงไร และอาจารย์พอจะทราบแหล่งศึกษาข้อมูลหรืออาจารย์พอจะมีกรณีศึกษาไหมค่ะ ช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

 

โดย: สิริลักษณ์ IP: 202.44.135.35 8 กันยายน 2550 21:45:32 น.  

 

คุณสิริลักษณ์

ลองสอบถามที่สถาบัน SMEs น่าจะมีข้อมูลครับ
หรือ ในหนังสือผม ชุด Balanced Scorecard เล่ม 1 ได้ยกตัวอย่าง ของ BSC & KPIs ไว้หลายธุรกิจลองค้นในห้องสมุดดูน่าจะมี

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.122.118 9 กันยายน 2550 20:21:27 น.  

 

สวัสดีครับอาจารย์ ผมขอกราบรบกวนอาจราย์ขอความรู้เรืองของการประเมิณทรัย์กรบุคคล หน่อยนะครับคือว่า ตอนนี้ผมทำงานที่บริษท์ เกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์ โฆษณาบิลบรอด์ต่างๆ โดยบริษัทนี้เป็นบริษัทที่เริ่มก่อตั้งมาได้ ประมาณ 5 ปี แต่ก่อนเป็นธุรกิจในครอบครัว แต่ตอนนี้มีการเปลี่ยนแปลง ด้านรูปแบบการบริหารใหม่ โดยผมมีหน้าที่จะต้องจัดการ ในการบริหารทรัพยากรบุคคลรวมทั้งบริหารด้านพัฒนาองค์กร การประเมิณองค์กร การประเมิณหน่วยงาน การประเมิณบุคคล โดยกระผมวางแนวทางเรื่องของการประเมิณไว้ให้ลูกค้เป็นส่วนหนึ่งของการประเมิณ เพื่อจะได้หันทิศทางขององค์กรถูก อาจารย์คิดว่าผมควรจะใช้การประเมิณแบบไหนดี หรืออาจราย์มีหนังสือดีๆที่สามารถช่วยในเรื่องของการประเมิณและบริหารทรัพยากรมนุษย์ ราคาประมารเท่าไหร ซื้อที่ไหน ขอรบกวนอาจรายืช่วยแนะนำหน่อยนะครับ จากเด็กเพิ่งหัดเดิน ขอบคุณครับ

 

โดย: ชื่อ สุนัย บุณยะเสน IP: 58.9.60.133 12 กันยายน 2550 8:59:52 น.  

 

เรียนคุณสุนัย บุณยะเสน

การประเมินที่อยากได้ คือ การประเมินระบบ 360 องศา
สามารถซื้อหนังสือผมอ่านได้ครับ
ที่ ร้านแพร่พิทยา เซ็นทรัลลาดพร้าว ปิ่นเกล้า
ร้าน B2S ในเซ็นทรัลทุกสาขา
ร้าน AR4U เป็นร้านหนังสือออนไลน์
(www.ar4u.com)
หากหาซื้อไม่ได้ติดต่อที่บริษัทผมได้โดยดูจาก
//www.dntnet.com

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.115.44 12 กันยายน 2550 23:58:39 น.  

 

สวัสดีค่ะอาจารย์
พอดีว่าที่ทำงานต้องทำ scenario analysis หน่ะคะ แต่บังเอิญว่า ดิฉันยังไม่ค่อยเข้าใจหลักการทำสักเท่าไหร่ พอดีบริษัทดิฉันเป็นบริษัทนำเข้าsoftware จากต่างประเทศหน่ะคะ ดิฉันเลยอยากจะให้อาจารย์อธิบายพร้อมยกตัวอย่างการทำscenario analysis ให้หน่อยค่ะ

 

โดย: เมนี่ IP: 58.64.126.4 16 กันยายน 2550 18:35:51 น.  

 

คุณ เมนี่

สามารถไปได้ที่

Scenario Analysis by DNT Consultants

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.124.99 18 กันยายน 2550 10:24:29 น.  

 

ขอพระเจ้าทรงอวยพระพร ท่าน ดร.ดนัย เทียนพุฒ
ผมได้ยินท่านบรรยายถึงหาดเจ้าสำราญไว้ในเว็ป
ไม่ทราบว่า ท่านมีที่ดินที่หาดเจ้าสำราญสะสมไว้หรือยัง
ผมมีที่ดิน หลายแปลง ๆ ละ ล้านเศษ
แปลงละ 63 ตารางวา ขึ้นไป มีให้เลือก
อยู่ใกล้ทะเลช่วงที่สวยของหาดเจ้า
อยู่ใกล้เทศบาลหาดเจ้าฯ
ที่ดินถมมา 10 ปีแล้ว ปลูกบ้านได้ทันที
หรือท่านมีโครงการที่จะมาลงที่หาดเจ้าฯ
มีที่ดิน 6 ไร่ไม่ขาย (ติดหน้าทะเล 2 ไม่)
แต่ให้ทำประโยชน์ระยะยาว 30 ปี
เสนอเงื่อนไขผลประโยชน์กัน ถ้าผ่านคณะกรรมการ
ก็เริ่มทำโครงการได้
สนใจซื้อสะสม
กรุณาติดต่อกลับที่
วีระศักดิ์
081 - 8035032
e-mail: vpongkorpsakol@gmail.com

 

โดย: นายวีระศักดิ์ พงศ์กอปรสกล IP: 125.26.37.143 15 ตุลาคม 2550 13:34:56 น.  

 

เคยเข้ามาสอบถามเกี่ยวกับงานวิจัยคุณภาพกับอาจารย์เมื่อต้นปี 2549 ปัจจุบันจบการศึกษาและเข้ารับพระราชทานปริญญามหาบัณฑิต เรียบร้อยแล้ว หากแต่ที่อาจารย์กรุณาตอบมานั้น สามารถนำกลับมาประยุกต์ใช้ในการทำงานได้ เนื่องจากการทำวิจัยที่ผ่านมา สรุปว่าเป็นการทำวิจัยเชิงสำรวจ เกี่ยวกับ ความคิดเห็นและความต้องการผลิตภัณฑ์นกไม้ เป็นคนละประเด็น ต่างแนวกันโดยสิ้นเชิง แต่ก็รู้สึกดี ประทับใจ ที่ท่านเมตตาให้คำแนะนำสำหรับผู้ศึกษาเกี่ยวกับงานในองค์กรดังที่กล่าวเบื้องต้น
จึงกราบขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ ค่ะ

 

โดย: ศรัณยธร พันธุ์วาสนา IP: 203.121.153.56 19 ตุลาคม 2550 9:17:08 น.  

 

เรียน ดร.ดนัย
ส่วนตัวแล้วดิฉันไม่เคยเข้ามาถามอะไรอาจารย์เลย แต่ก็มีโอกาสได้อ่านบทความของอาจารย์แล้วรู้สึกคล้อยตามกับความคิดเห็นอาจารย์ ก็ขอชื่นชมอาจารย์ที่กรูณาเสียสละเวลาที่ให้ความรู้ทางด้านวิชาการที่เป็นประโยชน์แก่บุคคลทั่วๆ ไป ซึ่งดิฉันทำงานอยู่ต่างจังหวัดคงไม่มีโอกาสได้พบกับอาจารย์เป็นการส่วนตัวเป็นแน่ แต่ก็ยังสามารถสอบถามปัญหากับอาจารย์ได้เสมอ ขอยกย่องและชื่นชมอาจารย์ และเป็นกำลังใจให้อาจารย์ทำงานต่อไปค่ะ
ขอบคุณค่ะ

 

โดย: สุธีรา IP: 222.123.19.30 19 ตุลาคม 2550 22:18:17 น.  

 

ขอบคุณมากครับคุณสุธีรา

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.116.2 22 ตุลาคม 2550 9:22:48 น.  

 

คุณศรัณยธร พันธุ์วาสนา

ยินดีด้วยกับความสำเร็จครับ


ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants



 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.116.2 22 ตุลาคม 2550 9:24:42 น.  

 

สวัสดีค่ะ อาจารย์
เข้ามาบล๊อคของอาจารย์เป็นครั้งแรกเลยน่ะค่ะ
ที่เข้ามาเจอได้ก็เพราะว่ากำลังหาแนวทางในการวิเคราะห์กรณีศึษาค่ะ เวียนหัวและปวดหัวนิดหน่อยค่ะ
ตอนนี้กลำงเร่มเรียนเทอมที่ 2 MBA.ที่เชียงรายค่ะ
รบกวนอาจารย์ให้คำแนะนำได้หรือเปล่าคะ?
ส่งตัวอย่างกรณีศึกษาไปที่อีเมลล์ของอาจารย์ได้หรือเปล่าคะ?
ขอคำแนะนำด้วยนะคะ
ขอบพระคุณค่ะ

เชียงราย



 

โดย: tip_nana@hotmail.com IP: 222.123.19.114 22 ตุลาคม 2550 21:29:12 น.  

 

ลองไปอ่าน ในบล็อก ผมที่
//www.oknation.net/blog/DNT


ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.119.166 23 ตุลาคม 2550 17:19:11 น.  

 

เรียน อาจารย์ดนัย ที่เคารพ
คือผมมีข้อสงสัยเรื่องของBusiness Ethics ของอุตสาหกรรมสุรา เพราะต้องการจะนำข้อมูลไปใช้ในการทำรายงาน ที่เลือกหัวข้อนี้เพราะคิดว่า มันป็นเรื่องมีความขัดแย้งในตัวเองชัดมาก คือในแง่ของสังคมต้องการกำจัดเหล้า แต่ธุรกิจเหล้าต้องการขายสินค้าของตน จึงเป็นประเด็นที่น่าสนใจว่า จุดไหนล่ะ ที่เหมาะสมที่สุด จริยธรรมของธุรกิจสุราควรจะเป็นเช่นใด แจกผ้าห่ม? music marketing? เป็นคำตอบที่เหมาะแล้วหรือ จึงใคร่อยากจะขอความคิดเห็นจากอาจารย์เป็นข้อๆดังนี้นะครับ

1.ความรับผิดชอบที่ธุรกิจมี/เพียงพอหรือยัง
2.จะทำอย่างไรให้ธุรกิจสุรา เรียกได้ว่ามีจริยธรรมในการทำธุรกิจ(ซึ่งมันขัดกันอย่างเห็นได้ ชัด)
3.ปัญหาและผลกระทบต่อธุรกิจ
4.สถานการณ์ที่กฎหมายไทยมีต่อเรื่องสุรา
5.การตลาดควรเป็นในลักษณะใด

ขอบคุณครับ

***สอนไม่ถูกวิธี เรียนไม่รู้เคล็ดลับ***

 

โดย: สุทธิศักดิ์ เด่นเพชรกุล IP: 58.10.213.69 3 พฤศจิกายน 2550 15:55:51 น.  

 

ผมคงตอบไม่ทุกประเด็นเพราะเป็นส่วนที่ นศ.ต้องคิดเองด้วยแต่ผมให้ข้อมูลและทรรศนะเพื่อเป็นแนวทาง

เรื่องสุราผมเห็นว่า
1. รัฐบาลทำ 2 มาตรฐาน คือ ถ้าเห็นว่าสุราเป็นโทษ ทำไมจึงให้สัมปทานทำธุรกิจนี้
ดังนั้นเมื่ออนุญาตให้ทำแล้วมารณรงค์ไม่ให้คนกิน เหล้าก็เป็นตลกของรัฐบาล
ขณะเดียวกันหน่วยงานที่ทำหน้าที่ด้านนี้ของรัฐบาล ก็ใช้ Sin Tax ยิ่งตลกซ้ำสอง
2.รัฐบาลเลือกปฏิบัติหรือเปล่า เหล้า บุหรี่ (รัฐทำเอง) ควบคุม แต่ อาบอบนวด Bar Beer ร้านอาหารที่ขายบริการ
สลากกินแบ่ง หวยบนดิน ก็มอมเมาประชาชนแต่รัฐบาลก็อนุญาตและทำเองก็มี

ผมเลยไม่เข้าใจสิ่งที่รัฐบาลทั้งประชานิยม และ รัฐบาลขิงแก่ชราภาพ มองประชาชนว่าเป็นเหมือนสิ่งมีชีวิตรูปแบบหนึ่งที่นึกอยากทำอะไรก็ทำ
เพราะไม่มีตรรกทางความคิด ตามที่กล่าวมาข้างต้น

3.เมื่อเราคิดว่าเราเป็นประเทศเสรีทางการค้า
-รัฐจะต้องส่งเสริมให้ธุรกิจดำเนินธุรกิจได้อย่างเท่าเทียมกัน ไม่เลือกข้างใดช้างหนึ่ง
-รัฐควรปกป้องประชาชนมากกว่าพ่อค้า แม้ว่าทุกคนจะเสียภาษีเหมือนกันแต่ทุกคนก็เป็น 1 เสียงเท่ากัน
ตย. เช่น พรบ.ค้าปลีกค้าส่ง เห็นชัดว่ารัฐปกป้องพ่อค้าโชวห่วยรายเล็ก ที่ขายของแพงเอาเปรียบประชาชน ขณะที่ประชาชนมีทางเลือกจากดีสเคาน์สโตร์ ที่ราคาถูก รัฐก็ออกกฎหมายไม่ให้โต ไม่ให้ขยายยาก
ดังนั้นจึงเป็นอันชัดเจนว่ารัฐปกป้องพ่อค้า ยืนข้างพ่อค้ามากกว่าประชาชน
4.ในกรณีของธุรกิจสุรา
ผมเห็นว่าตรรกผิดตั้งแต่ต้นแล้วถ้าไม่ดีอนุญาตทำไม แต่ถ้าอนุญาตแล้วต้องให้แข่งขันอย่างเท่าเทียมกันไม่เลือกปฏิบัติ
และแปลกมากทั้งโลกใบนี้ก็มีการทำธุรกิจสุรา ขายกันอย่างกับเทน้ำเทท่า แสดงว่าเป็นธูรกิจได้
-รายใหม่ที่จะเข้าตลาดทำไม่ได้หรือยากมากเพราะไม่สามารถโฆษณาได้
-รายเก่าได้เปรียบเพราะไม่ต้องโฆษณาแต่เห็นรูป ช้าง รูปม้า ก็รู้แล้วว่าเหล้าอะไร
-เงินค่าโฆษณาเอาทำตลาดอย่างอื่นได้มหาศาล เหล้าใหม่ก็จบชีวิตตั้งแต่เข้าตลาดแล้ว
-ก่อนขึ้นภาษีสรรพสามิต ธุรกิจเหล้ารู้ก่อนแล้วจึงผลิตล่วงหน้า 2-3 ตลอด 24 ชม.
ทำกำไรขวดละ 9-12 บาทตามภาษีใหม่ที่ปรับขึ้น ขณะเดียวกันหน่วยงานรัฐที่ใช้ภาษีบาปมารณรงค์ก็ได้เนื้อ ๆ ด้วย(ไม่เห็นโวยเลยว่าเงินเยอะแยะ)

ลองคิดูครับ ใครทำธุรกิจก็ต้องการขายสินค้าทั้งนั้น
การรับผิดชอบต่อสังคมผมมองว่าเป็น "ฉากหน้าของธุรกิจมากกว่า" -Lip Service
แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย คงหาจุดผมดุลยากครับน่าจะเป็นการประสานประโยชน์ที่รัฐดูว่าใครได้ใครเสียมากกว่า
รัฐ + นักการเมือง+ พ่อค้า สมการมีเท่านั้นเอง ประชาชนคือ คนจ่ายเงินนั้งดูอยู่ข้างเวที ครับ

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.123.132 5 พฤศจิกายน 2550 9:23:22 น.  

 

คุณสุทธิศักดิ์ เด่นเพชรกุล

สามารถอ่านเรื่องนี้ได้ที่

"Total Banned: พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ "

//www.oknation.net/blog/DNT/2007/06/20/entry-4/comment#read


ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.123.132 5 พฤศจิกายน 2550 9:30:50 น.  

 

ขอบพระคุณอาจารย์มากสำหรับคำแนะนำครับ



 

โดย: สุทธิศักดิ์ เด่นเพชรกุล IP: 202.28.181.10 5 พฤศจิกายน 2550 10:13:08 น.  

 

ดิฉัน น.สมนสิณีย์ ขำพุก ขณะนี้กำลังศึกษาอยู่ที่ ม.เซาท์อีสบางกอก กำลังศึกษาเกี่ยวกับ balanced scorecard คะ ว่ามีวิธีการอย่างไรบ้าง และบริษัทฯ ใดบ้างที่นำไปใช้แล้วประสบความสำเร็จ ข้อมูลการทำ บริษัทฯ นั้น ๆ ต้องมีการรองรับอย่างไรบ้าง กับการที่นำ เข้ามาใช้ และประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้ จึงเรียนมายังอจ เพื่อขอทราบข้อมูลด้งกล่าวนี้ คะ ขอแสดงความนับถือ
มนสิณีย์ (jee_hune@hotmail.com)

 

โดย: เรียน อจ.ดนัย ทราบ IP: 203.118.123.231 18 พฤศจิกายน 2550 16:45:18 น.  

 

ผมแนะนำให้อ่านหนังสือผม
ชุดแรก BSC & KPIs มี 3เล่ม
ชุดที่ 2 4 กลยุทธขั้นสูง Balanced Scorecard 1 เล่ม
ชุดที่ 3 Marketing KPIs 1 เล่ม

มีคำตอบที่ถามอยู่ในนั้นแล้ว

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.126.181 20 พฤศจิกายน 2550 23:18:27 น.  

 

สวัสดีค่ะอาจารย์
พอดีว่าอยากสอบถามอาจารยรายละเอียดเรื่องของ IMC อ่ะค่ะ เพราะต้องเขียนแผนการตลาดค่ะแต่ไม่ทราบว่าจะเริ่มจากตรงไหนดีอ่ะค่ะ ที่สำคัญอยากได้เนื้อหาในส่วนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วยอ่ะค่ะ ไม่ทราบว่าอาจารย์พอจะแนะนำหน่อยได้มั้ยค่ะ ขอบคุณค่ะ

 

โดย: รุ่งทิพย์ IP: 58.136.68.89 26 พฤศจิกายน 2550 11:34:20 น.  

 

คุณรุ่งทิพย์

ผมเห็นมีหนังสือIMC ภาษาไทยเพิ่งวางชายพอดี ลองหาอ่านดูครับ

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.128.89 26 พฤศจิกายน 2550 14:18:09 น.  

 

อาจารย์คะ รบกวนเรียนถามอ.ค่ะว่า การตลาด การประชาสัมพันธ์และการสื่อสารองค์กรมีความสัมพันธ์กันอย่างไรคะ

 

โดย: ออย IP: 203.131.217.33 28 พฤศจิกายน 2550 11:00:19 น.  

 

อาจารย์คะรบกวนถามเรื่องจริยธรรมทางธุรกิจ คือหนูทำ IS ซึ่งเกี่ยวกับเพิ่มผลประกอบการร้านร้านอาหารกึ่งผับซึ่งอยู่หน้ามหาวิทยาลัยแต่กรมการเห็นว่าลูกค้าคือนักศึกษา
ซึ่งมีปัญหาเรื่องจริยธรรมทางธุรกิจเข้ามาค่ะ
กรรมการสอบให้คิดไปในทาง Blue Ocean หนูจะทำยังไงดีคะคิดไม่ออก และกรรมการอยากให้หนูทำในระดับ Corporate strategy ค่ะ

 

โดย: อัญ IP: 202.28.9.87 30 พฤศจิกายน 2550 17:30:35 น.  

 

คุณออย

การตลาด ครอบคลุมทั้งการประชาสัมพันธ์ และการสื่อสารองค์กร

-PR นั้นเป็นส่วนหนึ่งของการสื่อสารการตลาด
-Mass Com เป็นเครื่องมือการตลาด ปัจจุบันจะมองกันในมิติที่กว้างขึ้น คือ IMC ซึ่งมีทั้ง Above the line และ Below the Line

ลองค้นคำเหล่านี้ครับจะเป็นความสัมพันธ์ได้
******************
คุณอัญ
ผมยังไม่มีรายละเอียดมากนัก จึงไม่เข้าใจประเด็นที่เป็นปัญหาของกรรมการเพราะเมื่อ รัฐอนุญาตให้เปิดดำเนินการได้ ใครเป็นลูกค้าก็เรื่องของร้านค้าซิครับ ถ้าเห็นว่าเป็นปัญหาก็ต้องปิดร้านเท่านั้นเอง
Blue Ocean คงไม่ใช่คำตอบว่าทำแล้วมีจริยธรรม


ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.123.123 30 พฤศจิกายน 2550 22:13:37 น.  

 

สวัสดดีครับอาจารย์
ตอนนี้กำลังทำ IS เรื่องการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ตามหลัก Good Governance ผมยังไม่เข้าใจ จะสามารถหาข้อมูลได้จากที่ไหนครับ และขอถามอีกนิดนะครับในแต่ละตัวนี้คืออะไรครับ(เกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลของธนาคาร)
1.Loans by maturity
2.Loans by type
3.Loans by counterparty
4.Problem loans
5.Problem loans by type
6.Securities by type
7.Securities by holding purpose
8.Deposits by maturity
9.Deposits by type of customer
10.Money market funding
11.Long-term funding
12.Reserves
13.Capital
14.Contingent liabilities
15.Off-balance sheet items
16.Non-interest income
17.Loan loss provisions
ขอบคุณครับ

 

โดย: เจริญชัย IP: 124.120.17.157 5 ธันวาคม 2550 15:19:46 น.  

 

คุณเจริญชัย

ไม่ลองค้น google ดูก่อนละครับ
ผมว่ามีเยอะเลย

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.124.147 7 ธันวาคม 2550 12:57:23 น.  

 

สวัสดีครับอาจารย์ ช่วยแสดงความคิดเห็นต่อความเชื่อนี้ พร้อมยกตัวอย่างประกอบด้วยครับ
นักสื่อสารการตลาดมีความเชื่อว่า"การประมวลผลข้อมูลข่าวสารทางการตลาดของผู้บริโภค(CIP) เป็นกระบวนการสำคัญ ที่จะเป็นตัวกำหนดหรือบอกนักการตลาดว่า ผู้บริโภคจะนำข่าวสารทางการตลาดที่ได้รับไปใช้หรือไม่ และหากนักการตลาดไม่ได้เอาแนวคิดหรือวิธีการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการมาใช้ ก็เสี่ยงที่โอกาสของข่าวสารทางการตลาดนั้น จะไม่ถูกผู้บริโภคนำไปประมวลผล เพื่อการตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งในอนาคต"
ช่วยตอบด่วนนะครับอาจารย์ ด้วยความเคารพอย่างสูง

 

โดย: ทศพล IP: 58.137.21.35 13 ธันวาคม 2550 15:32:51 น.  

 

อาจารย์ กำลังศึกษาเรื่องบทบาทของผู้ถือหุ้นรายย่อย กับCSR ค่ะ คือทำอย่างไรที่จะให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยมีบทบาท และทำหน้าที่ของตน และการทำหน้าที่นั้นจะต้องสะท้อนให้เกิด CSR ให้ได้ ดิฉันมองว่ามันควรจะเริ่มตั้งแต่การกำหนดเป็นนโยบายขององค์กร อาจจะตั้งขึ้นมาเป้นหน่วยงานหนึ่ง ซึ่งหน่วยงานนี้ สมาชิกหรือพนักงานในหน่วยงานนี้คือผู้ถือหุ้นรายย่อย การตั้งหน่วยงานดังกล่าวต้องกำหนดเป็นระเบียบปฏิบัติโดย กลต. กำหนดให้มีกฎหมาย คล้ายกับการตั้งหน่วยงาน CG องค์กร ส่วนวิธีการปฏิบัติมีรายละเอียดที่คิดไว้บ้างแล้ว จะเล่าให้อาจารย์ฟังในคราวต่อไป เพราะยาว และ มีวิธี action ในแต่ละด้าน รวมถึงการวัดผล และเครื่องมือต่างๆที่นำมาใช้ แต่ในบ้างต้นขอเรียนถามอาจารย์ว่ามีความคิดเห็นอย่างไรบ้างค่ะในเรื่องบทบาของผู้ถือหุ้นรายย่อย และการเชื่อมโยงบทบาทเข้ากับเรื่อง CSR

 

โดย: nualprang IP: 222.123.159.82 18 ธันวาคม 2550 16:44:56 น.  

 

เรื่องการสื่อสารการตลาด ผมมองว่า
1.เป็นเรื่องการวางแผนการสื่อสารไปยังผู้บริโภค
2.การตัดสินใจของผู้บริโภคอาจไม่จำเป็นต้องมาจาก IMC ก็ได้ ถ้าเป็นสินค้า หรือ ผลิตภัณฑ์ ที่ผู้ซื้อต้องการรู้จริง ๆซึ่งผู้บริโภคอาจจะหาข้อเท็จจริง หรือ ข้อมูลทางเทคนิคจากอินเตอร์เน็ต เพราะผมเอง/ลูกค้าก็ไม่ได้เชื่อว่าเจ้าของสินค้าจะให้ข้อมูลทั้งหมดยัง
3.สมมติฐานเรื่อง IMC ข้างต้นจึงไม่ถูกต้อง

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.121.49 18 ธันวาคม 2550 17:08:40 น.  

 

เรื่อง CSR

ผมมองว่า บทบาทของผู้ถือหุ้นรายย่อยถ้าเป็นรายย่อย ๆ ไม่เชื่อว่าจะมีบทบาทเรื่องนี้ได้ ก็เป็นแค่เสียงนกเสียงกา

แต่ถ้ารวมผู้ถือหุ้นรายย่อยจนปลด CEO ได้ ถึงจะมีบทบาทในเรื่องนี้ครับ

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.121.49 18 ธันวาคม 2550 17:17:49 น.  

 

สวัสดีค่ะอาจารย์ ตอนนี้หนูสนใจในเรื่องของการนำ Balanced Scorecard มาใช้กับการทำ CSR และเคยเจอในอินเทอร์เน็ตว่ามี CSR Balanced Scorecard ซึ่งประกอบด้วย Non-Finance, External process, Social และ Morality and Sustainability แต่ไม่มีรายละเอียดเลย รบกวนอาจารย์ช่วยอธิบายและแนะนำแหล่งข้อมูลในการค้นคว้าเพิ่มเติมหน่อยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

 

โดย: วรทัย IP: 125.25.96.214 27 ธันวาคม 2550 14:39:45 น.  

 

ในเรื่อง CSR ถ้า Concept ที่ถูกต้องแล้ว ให้อ่านของ Kotler ครับ นอกนั้นว่าไปตามท้องเรื่องและแฟชั่น

อ่านได้ที่
ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
การตลาดความเป็นพลเมืองดี : Good Citizenship Marketing

ส่วน BSC ในการวัด CSR ถ้ามิติใหญ่ ผมมองที่ Customer เพราะเป็นเรื่องการตลาด
ถ้ามองในเรื่องชุมชน ก็เป็น Learning & Innovation
จะพลิกแพลงอย่างไรคงหนีไม่พ้น ทั้ง 2 หลักการที่ผมบอกไว้ข้างต้น
โดยนำแนวคิด ของ Kotler มาประยุกต์ใช้


ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.126.177 30 ธันวาคม 2550 16:44:03 น.  

 

สวัสดีค่ะ อ. ดนัย

มีเรื่องอยากรบกวนถามอาจารย์ค่ะ อยากทราบว่า ในธุรกิจประกันภัยมีการนำ BSC มาใช้บ้างหรือไม่ค่ะ พอจะหาข้อมูลได้ที่ไหนค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

โดย: เยาวภา IP: 74.220.96.39 4 มกราคม 2551 10:19:19 น.  

 

มีเยอะเลยครับ โดยเฉพาะธุรกิจประกันที่เป็นของต่างประเทศ

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

สถาบันการจัดการความรู้แห่งประเทศไทย

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.238.101 4 มกราคม 2551 23:34:56 น.  

 

ขอรบกวนอาจารย์หน่อยครับ ผมกำลังทำปริญญานิพนธ์เรื่องภาพลักษณ์เทศบาลต่อประชาชนผู้ใช้บริการ ผมกำลังทำเครื่องมือ แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่ม จะเขียนอย่างไรเครื่องมือดี แบบสอบถามผมเป็น 2 ส่วนครับ ส่วนแรกเป็นข้อมูลของผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนที่2 นี่สิครับ คิดหนักเลย ผมแยกไม่ถูกว่า เคยจะถามอย่างไรดี คำถามจะมีเรื่องใดบ้าง จึงใคร่ขอความอนุเคราะห์จากท่านอาจารย์ช่วยแนะผมด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

 

โดย: ดอยน้อย IP: 118.172.31.248 14 มกราคม 2551 16:28:39 น.  

 

เรียนอาจาร์ยดนัย
พอดีหนูได้เรียนเกี่ยวกับเรื่อง BSC , benchmarking อยู่ในรายวิชา mg 316 ค่ะ หนูอยากทราบข้อมูลของสองกลยุทย์นี้ค่ะ พอจะมีวิธีไหนบ้างค่ะ ไปหาหนังสือตามร้านต่าง ๆ ก้อไม่มีค่ะ ขออาจาร์ยช่วย แนะนำด้วยค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

 

โดย: HATAHIKAN IP: 202.5.89.60 15 มกราคม 2551 0:23:19 น.  

 

เรื่องการทำแบบสอบถามสามารถทำได้จาก
1. การทบทวนวรรณกรรม ในบทที่ 2 สรุปจากที่ได้ค้นคว้ามา
2. ศึกษาจากแบบสอบถามการวิจัยในเล่มอื่นที่คล้ายกัน หรือ ดัดแปลงมา แต่ยังคงยึด ข้อ 1 เป็นหลัก

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.120.143 15 มกราคม 2551 23:51:24 น.  

 

สำหรับ BSC , Benchmarking ปัจจุบันสามารถค้นจาก Google ได้
หรือ จะเข้า Google ที่ Blog นี้ค้นได้เลยอยู่ด้านบนขวามือ

รับรองว่าจะพบเยอะมาก ๆ ครับ

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Dr.Danai Thieanphut
DNT Consultants

 

โดย: Dr.Danai IP: 58.8.120.143 15 มกราคม 2551 23:56:01 น.  


dnt
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 41 คน [?]




ที่ปรึกษาธุรกิจชั้นนำด้านจัดการกลยุทธ
( ผู้นำและริเริ่มการจัดทำ Balanced
Scorecard & KPIs)
การบริหาร HR ที่เน้นความสามารถ
(Competency Based Approach)
การพัฒนา HRD-KM และ
การจัดการสมัยใหม่
*************************
Friends' blogs
[Add dnt's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.