นั่งรถไฟแอ๋วเมืองเหนือ

เมื่อต้นเดือน ตุลาคม ๒๕๕๘ ได้มีโอกาสร่วมการท่องเที่ยว ทางรถไฟ ในกิจกรรม "นั่งรถไฟแอ๋วเมืองเหนือ" ซึ่งเป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องที่ยวทีดีมากๆ ครับ ได้ระลึกวันเก่าที่บางท่านลืมกันไปแล้ว ในการนั่งรถไฟ เมื่อสมัยการเดินทางด้วยรถยนต์ยังไม่สะดวกสบาย แบบสมัยนี้ ในงานเปิดตัวรอบปฐมฤกษ์ การแต่งตัวย้อยยุค หรือแนวคาวบอย จุดเริ่มต้นจากสถานีรถไฟเชียงใหม่ สิ้นสุดที่สถานีนครลำปาง โดยจะแบบเป็นสองคณะคือ คณะที่ไปกลับ กับคณะที่พักค้างคืน  เริ่มการเดินทาง โดยขี้นรถสถานีรถไฟ เชียงใหม่ รถไฟออก เวลา ๐๙.๐๐ น. เป็นรถดีเซลรางครับ ทำให้สามารถมองภาพด้านหน้าขบวนได้ครับ คนขับและเจัาหน้าที่ก็ดีมากครับมีการเปิดประตูหน้าให้ถ่ายรูปแบบสวยๆ ขณะรถไฟวิ่ง ลมพัดเย็นแต่ขอเตือน ห้ามไปเกาะขอบประตูให้ยืนถ่ายเข้ามาหน่อยจะปลอดภัยกว่า ตกลงไปนี้ไม่รอดครับ

เดินทางมาสักระยะหนึ่ง สถานีแรกที่จอดพักคือสถานี ศาลาแม่ทา จังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นสถานีที่ได้รับรางวัลชนะเลฺิศความสวยงาม และอนุรักษณ์ครับ ใครชอบแนววินเทจได้เลย ครับมีการรับทาสีสวยเลย ทำให้นึกถึงยุคเก่าที่นั่งรถไฟได้เลยครับ ภายในตัวอาคาร มีมุมพิพิธภัณฑ์ เล็ก เก็บรักษา เครื่องมือเก่า โดยเฉพาะเครื่องทำตั๋วรถไฟ มีหลายเครื่องเป็นสถานีอื่นคงนอนอยู่ห้องเก็บของแน่นอน คุณสามารถถ่ายรูปภายในอาคารได้ครับ จะจอดสักประมาณ ๑๐ - ๑๕ นาที ก็ออกเดินทางต่อ

ไปอีกไม่เกิน ๑๕ นาที ก็ถึงจุดไฮไลท์ของส่วนจังหวัดลำพูน คือสะพานขาว หรือสะพานขาว ทาชมพู ที่เข้าเรียกกัน จุดนี้ก่อนถึงรอถ่ายรูปหน้ารถเลยครับจะได้วิวสวยงานอีกจุดหนึ่ง คือสะพานสีขาว ตัดกับสีเขียวของภูเขาและทุ่งนา สะพานขาวทาชมภู สร้างขึ้นหลังจากก่อสร้างอุโมงค์รถไฟขุนตานเสร็จ เมื่อปี พ.ศ.๒๔๖๒ โดยมีนายพลเอก กรมขุนกำแพงเพชรอัครโยธิน เป็นวิศวกรควบคุมงาน เป็นสะพานทางรถไฟสีขาวโดดเด่นเป็นสง่าอยู่กลางทุ่ง ถัดจากอุโมงค์ขุนตาน แตกต่างจากสะพานรถไฟอื่น คือเป็นโครงคอนกรีตเสริมเหล็ก ยาว ๘๗.๓ เมตร ซึ่งนับเป็นเรื่องแปลกและท้าทาย เนื่องจากปกติสะพานรถไฟจะสร้างด้วยเหล็ก เพราะสามารถทนต่อแรงสะเทือนและอ่อนตัวได้ดีกว่า แต่เนื่องจากช่วงเวลาที่สร้างสะพานเป็นภาวะสงครามไม่สามารถหาเหล็กมาสร้างสะพานได้ แต่ด้วยการคำนวณและควบคุมงานที่ยอดเยี่ยม ทำให้สะพานทาชมพูยังคงใช้งานได้อยู่จนถึงทุกวันนี้ (ขอบคุณข้อมูลจากเทศบาลตำบลทาปลาดุก)

จุดนี้ จะจอดนานหน่อยให้ถ่ายรูป และซื้อสินค้าพื้นบ้าน ใครหิวข้าวมีขาย ขอบอกหมู่หวานอร่อยเลิศครับสำหรับตัวรถไฟจะจอดเข้าไปในสะพานคร้ังขบวนเพื่อให้ถ่ายภาพยืนหน้ารถไฟ เป็นที่ระลึกกัน บริเวณด้านล่างก็จะมีจุดถ่ายภาพที่สามารถเห็นตัวสะพานและขบวนรถได้ครับ

หลังจากนั้นรถไฟจะเคลื่อนขบวนไปยังจุดไฮไลท์ที่สอง ซึ่งเป็นส่วนของลำปาง นั้นคือสถานีขุนตาน ท่านจะได้พักทานอาหารเที่ยงที่นี้ครับ ถ้ามาในเพ็กเกจทัวร์ จะจัดอาหารให้ ประกอบด้วยข้าวเหนียว น้ำพริกอาจเป็น น้ำพริกกะปิ หรือน้ำพริกตาแดง  และกับข้าวหลักที่ขาดไม่ได้คือไก่แดงทาชมพู ถ้ามาสถานีขุนตานแล้วไม่ได้กินไก่แดงทาชมพูถึอว่ามาไม่ถึงนะครับ

พักทานอาหารอิ่มกันแล้วท่านสามารถเดินไปปากอุโมงค์ขุนตาน เพื่อถ่ายภาพที่ระลึกกัน แต่ก่อนถ่ายภาพแนะนำไหว้ศาลเจ้าพ่อขุนตาล ก่อนนะครับ จะได้มีโชคมีลาภ เป็นสิริมงคลกับตนและครอบครัว
อุโมงค์ขุนตาน เป็นอุโมงค์ทางรถไฟลอดผ่านที่ยาวที่สุดในประเทศไทย  มีความยาวถึง ๑,๓๕๒.๑๕ เมตร ตั้งอยู่ใกล้เคียงกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ระหว่างอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง กับอำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน เริ่มก่อสร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๔๕๐ แล้วเสร็จ พ.ศ. ๒๔๖๑ โดยการรถไฟหลวงแห่งกรุงสยาม ที่มีพลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยาการ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธินเป็นผู้บัญชาการ และมีนายช่างชาวเยอรมันชื่อ เอมิล ไอเซนโฮเฟอร์ เป็นผู้ควบคุมการก่อสร้างทั้งหมด ใช้เวลาสร้างทั้งหมด ๑๑ ปี (ขอบคุณข้อมูลจากวิกิพีเดีย)

ถ้าโชคดีๆจะมีขบวนรถไฟเที่ยวไปเชียงใหม่ออกจากอุโมงค์ขุนตานซึ่งเป็นภาพสวยหน้าถ่ายเป็นที่ระลึกมาก ท่านจะได้เห็นบรรยายกาศการค้าจายของแม่ค้าสถานีรถไฟ

เมื่อถ่ายภาพที่ระลึก และพักผ่อนกันเรียบร้อยก็ได้เวลาออกเดินทางสู่สถานีนครลำปางอันเป็นสถานีปลายทางของทริปนี้ แต่ก่อนจะถึงสถานีนครลำปาง ท่านจะต้องผ่านเส้นทางบนภูเขาในทิวเขาขุนตาน ลัดเลาะ คดเคี้ยว ตามไหล่เขาไป มองออกไปจะเห็นเป็นเหว รถไฟจะจอดบนปากเหวให้ถ่ายภาพกัน ขอแนะนำคนกลัวความสูงหมายชะโงกหน้าไปดู นะครับ เพราะมองออกไปจะเห็นแต่ยอดไม้เท่านั้น ท่านผู้อ่านก็คิดดูครับรถไปอยู่บนยอดได้ จะมีความสูงจากพื้นเท่าไร ขอบอกเสียวสุดๆ

ผ่านความเสียวมาแล้ว ก็เดินทางมาจอดที่สถานีห้างฉัตร ครับเพื่อพักรับอาหารว่าง เป็นโอเลี้ยง ชาเย็น ถุง และอ้อยควั่นหวานเย็น โดยน้องๆที่แต่งตัวชุมเมืองๆ พักทานของว่าง

เรียบร้อยเดินทางต่อครับ ก่อนถึงสถานีจะต้องผ่านสะพานดำครับสะพานโครงเหล็กของลำปางถึงจะสถานีนครลำปาง พอถึงท่านที่มีแพ็คเกจทัวร์ ก็มีรถมารับพาเที่ยวฟรีรอบเมืองลำปาง นะครับหรือใครจะจ่ายเพิ่มนิดหน่อย ก็จะมีนั่งรถม้าเที่ยวครับ ผมแนะนำให้ติดต่อรายละเอียดกับผู้จัดให้เรียบร้อยในค่าใช้จ่ายต่างๆนะครับ จะได้ไม่เสียอารมณ์กัน ครับ ส่วนการเดินทางในลำปางผมจะไม่ชี้แจงว่าไปไหนบางเพราะแต่ละทริปไม่เหมือยกันครับ

ส่วนกิจกรรม "นั่งรถไฟแอ๋วเมืองเหนือ"นี้ยังมีอีก ๔ ครั้งครับ ตามนี้เลย
ครั้งที่ ๒ วันที่ ๒๘ - ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ขบวนเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ
ครั้งที่ ๓ วันที่ ๕ - ๖ ธันวาคม ๒๕๕๘ ขบวนรักพ่อ พาพ่อเที่ยวรถไฟ
ครั้งที่ ๔ วันที่ ๙ - ๑๐ มกราคม ๒๕๕๘ ขบวนสุหรรษา พาเด็กเที่ยว
ครั้งที่ ๕ วันที่ ๑๓ - ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ ขบวนแห่งความรัก
สามารถ ติดต่อสอบถามรายละเอียด และสำรองที่นั่งใน ครั้งต่อไปได้ที่ 093 1398931 หรือ ติดตามที่ Facebook/นั่งรถไฟแอ่วเมืองเหนือ

Last Update : 8 ตุลาคม 2558 9:29:44 น.

โดย: Kavanich96 9 ตุลาคม 2558 3:12:43 น.

ทริปน่ารักจังเรยคราบ

โดย: ทนายอ้วน 9 ตุลาคม 2558 12:16:28 น.

chit130512
ลำปาง Thailand

ยินดีต้อนรับสู่กิจกรรมศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม และภูมิปัญญา
[Add chit130512's blog to your web]