เกวียนเก่า ที่ ซ่อมแซมด้วยไม้ไผ่
 
พฤศจิกายน 2553
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
12 พฤศจิกายน 2553
 
 

วิธีน้อมใจก่อนกราบพระ และอุทิศกุศล

ก่อนกราบพระ หรือทำบุญใดๆ
๑.ให้นึกถึงศีลของเรา... ว่าสะอาด ผ่องใส่ บริสุทธิ์ บริบูรณ์ดีอยู่หรือเปล่า
ถ้าไม่ ...ให้ตั้งใจ อาราธนาศีล... ถ้ารักษาเต็มวันไม่ได้ ก็ตั้งใจ สมาทาน เท่าที่เราจะรักษาได้ จะกี่ชม. ก็ตาม
แต่ตั้งใจ โดยเอาชีวิตเข้าแลก..ว่า จากนี้ ไปตั้งแต่เวลา... ถึงเวลา... เราจะรักษาศีลให้บริสุทธิ์ ไม่ว่าจะมีสิ่งใดมายั่วยุขนาดไหน
เราขอยอมตายดีกว่าศีลขาด... (หายใจเข้าและออกอย่างมีสติระลึกรู้)
๒. นึกน้อมระลึกบูชาถึงพระคุณของพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ มารดาบิดา ครูบาอาจารย์ และจะแสดงกตเวฑิตาต่อท่าน
ด้วยการตั้งใจนำความดีที่เรากำลังจะกระทำนี้(และที่ได้กระทำไปแล้วทั้งหมดที่ผ่านมา) ทดแทนบูชาพระคุณ (หายใจเข้าและออกอย่างมีสติระลึกรู้)
๓. มองเห็นความทุกข์ ความไม่เที่ยง และบังคับอะไรไม่ได้ จึงไม่ใช่ของเราหรือของใคร ...ในสรรพสิ่งทั้งหลาย...โดยเฉพาะ ร่างกายเราเอง
(หายใจเข้าและออกอย่างมีสติระลึกรู้)
นั่งหลังตรง ชายนั่งท่าเทพบุตร หญิงนั่งท่าเทพธิดา
พนมมือขึ้น หายใจเข้า ก้มศรีษะหัวแม่มือจรดหว่างคิ้ว หายใจออก โน้มตัวลงกราบ ระลึกถึงพระคุณ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
หายใจออกให้หมด..กลั้นหายใจ ตั้งตัวตรง
หายใจเข้า ก้มศรีษะหัวแม่มือจรดหว่างคิ้ว หายใจออก โน้มตัวลงกราบ ระลึกถึงพระคุณของพระธรรม...หายใจออกให้หมด..กลั้นหายใจ ตั้งตัวตรง
หายใจเข้า ก้มศรีษะหัวแม่มือจรดหว่างคิ้ว หายใจออก โน้มตัวลงกราบ ระลึกถึงพระคุณของพระสงฆ์...หายใจออกให้หมด..กลั้นหายใจ ตั้งตัวตรง
หายใจเข้า ก้มศรีษะหัวแม่มือจรดหว่างคิ้ว หายใจออก โน้มตัวลงกราบ ระลึกถึงพระคุณมารดาบิดา...หายใจออกให้หมด..กลั้นหายใจ ตั้งตัวตรง
หายใจเข้า ก้มศรีษะหัวแม่มือจรดหว่างคิ้ว หายใจออก โน้มตัวลงกราบ ระลึกถึงพระคุณครูบาอาจารย์...หายใจออกให้หมด..กลั้นหายใจ ตั้งตัวตรง
บทอุทิศกุศล
บุญทั้งหมด ที่เราทำมาแล้ว ในอดีต จนถึงปัจจุบัน ขอจงรวมตัวกัน แทนเครื่องสักการะบูชา
ขอน้อมบูชาถวาย ต่อองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ขอน้อมบูชาถวาย ต่อพระธรรม ขอน้อมบูชาถวาย ต่อพระสงฆ์
ขอน้อมบูชาถวายต่อพระคุณมารดาบิดา ครูบาอาจารย์ ทุกภพทุกชาติที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน
ขอน้อมบูชาถวาย ต่อพรหม-เทวดา -สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่คุ้มครองรักษาชีวิตเรา...ที่คุ้มครองรักษาที่พักอาศัย ที่ทำงานของเรา
และที่คุ้มครองรักษาพุทธศาสนสถานทั่วโลกด้วย...
บูชาตลอดไปจนถึงดวงจิต ดวงใจของพุทธศาสนิกชน ผู้เป็นสัมมาทิฏฐิทุกท่าน
(หายใจเข้าลึก หายใจออกยาว..มีสติระลึกรู้ทุกลมหายใจ...)
บุญทั้งหมดที่เราทำมา เราขออุทิศให้กับทุกๆดวงจิตดวงใจ ที่เคยทำร้ายล่วงเกินเรามาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
ทั้งที่เราจำได้และมิได้ก็ดี เพื่อจะประกาศสัจจะวาจาในวันนี้ว่า เราอโหสิกรรมให้ทั้งหมด
ขึ้นชื่อว่าความพยาบาท เบียดเบียน จองเวรผู้หนึ่งผู้ใด ไม่เหลือเชื้อในใจเราตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ด้วยสัจจะวาจานี้..ด้วยอำนาจแห่งอภัยทานอันยิ่งใหญ่นี้..ขอบุญทั้งหมดจงรวมตัวกัน อุทิศให้กับเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย
ขอท่านทั้งหลายจงมีความสุข และพ้นจากทุกข์ และอโหสิกรรมให้แก่เราด้วยเถิด
(หายใจเข้าลึก หายใจออกยาว..มีสติระลึกรู้ทุกลมหายใจ...)
บุญทั้งหมดที่เราทำมา... ขออุทิศให้กับทุกๆดวงจิตดวงใจ..ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง..ไม่ว่าท่านเหล่านั้นจะอยู่ในภพภูมิใดก็ตาม
ขอจงมีส่วนในบุญที่เราทำมาแล้วทั้งหมดทั้งสิ้น
(หายใจเข้าลึก หายใจออกยาว..มีสติระลึกรู้ทุกลมหายใจ...)
บุญทั้งหมดที่เราทำมา ขอจงเป็นเหตุเป็นปัจจัย ให้เราทั้งหลาย ได้เข้าถึงอมตบท บทดับตัณหาทั้งปวง คือพระนิพพานในชาติปัจจุบันนี้ด้วยเทอญ
(หายใจเข้าลึก หายใจออกยาว..มีสติระลึกรู้ทุกลมหายใจ...)

กรรมฐานกองสำคัญที่ควรระลึกถึงอยู่เสมอคือ มรณานุสสติ
ลองสมมุติว่า ถ้าเรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เป็นวันสุดท้าย
เราพร้อมที่จะจากทุกสิ่งไปหรือยัง..ฝึกระลึกถึงบ่อยๆ เพราะเมื่อความตายมาถึง เราจะพร้อมหรือไม่ก็ตาม ก็จะไม่สามารถผัดเพี้ยนต่อพญามัจจุราชได้




 

Create Date : 12 พฤศจิกายน 2553
0 comments
Last Update : 12 พฤศจิกายน 2553 20:38:32 น.
Counter : 690 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 

ใยบัว_ภัทเทกรัตต์
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




ตัวฉัน..
เป็นคนเชื่อมั่นในความคิด
กล้ายอมรับ ถ้าหากว่าทำผิด
จะสนิท กับคนที่จริงใจ
จะร้าย กับคนที่ร้ายก่อน
ให้อ้อนวอน ประจบใคร คงไม่ไหว
อ่อนน้อม ถ่อมตน กับผู้ใหญ่
เสมอต้นเสมอปลายกับทุกคน
[Add ใยบัว_ภัทเทกรัตต์'s blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com