บันทึกเล็ก-เล็กของเจ้าหญิงน้อย-น้อยของแม่
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2551
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
25 มีนาคม 2551
 
All Blogs
 

ใครหนอ..รักเราเท่าชีวี


ใครหนอ

Photobucket

ใครหนอ รักเรา เท่าชีวี

ใครหนอ ปรานี ไม่มีเสื่อมคลาย

ใครหนอ รักเรา ใช่เพียงรูปกาย

รักเขา ไม่หน่าย มิคิดทำลาย ใครหนอ

ใครหนอ เห็นเรา เศร้าทรวงใน

ใครหนอ เอาใจ ปลอบเราเรื่อยมา

ใครหนอ รักเรา ดั่งดวงแก้วตา

รักเขา กว้างกว่า พื้นพสุธา นภากาศ

จะเอาโลก มาทำปากกา แล้วเอานภา

มาแทนกระดาษ เอาน้ำหมด มหาสมุทร

แทนหมึกวาด ประกาศพระคุณไม่พอ

ใครหนอ รักเรา เท่าชีวัน

ใครหนอ ใครกัน ให้เราขี่คอ (คุณพ่อคุณแม่)

ใครหนอ ชักชวน ดูหนังสี่จอ

รู้แล้วล่ะก็ อย่ามัวรั้งรอ ทดแทนบุญคุณ



Photobucket



เพลงนี้แม่ฟังมาตั้งแต่ตัวเล็กๆ ร้องได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เป็นท่อนๆ จนถึงวันนี้

วันที่แม่มีน้องเอิงแล้ว ฟังเพลงนี้ทีไร คิดถึงก๋งกับยายทู้กที (คนอื่นก็เป็น..

ใช่มั้ยคะ) ก๋งกับยายรับราชการ เงินเดือนก็ไม่มากมายเลย แต่แม่กับน้าเอ้ก็

ไม่เคยเลยที่จะรู้สึกว่าตัวเองจน แต่เราจะรู้ว่า

เราไม่สามารถจะซื้อทุกอย่างที่เราอยากได้ได้ เพราะยายกับก๋งมีเงินไม่มาก

(เห็นมั้ย มีเงินไม่มากก็ไม่ได้หมายความว่า "จน") ยายจะให้ทุกอย่างที่คิดว่า

แม่กับน้าเอ้สมควรได้ ทั้งเรื่องเรียน, เสื้อผ้า, ขนม..ทุกอย่าง


- เราจะได้เสื้อผ้าชุดใหม่ในวันเด็กทุกๆ ปี (ต้องซื้อในห้างด้วยนะ)

- บางครั้งยายรับเรากลับจากโรงเรียน แล้วพาไปกินไอติม เรากินกันจนยายกลัวว่า

จะไม่มีตังค์จ่าย เพราะในกระเป๋ายายมีแค่ร้อยเดียว(อันนี้ยายมาเล่าให้ฟังที่หลัง)

- เรามีลูกชิ้น, น้ำหวาน, เค้ก กินตอนวันเกิด

- เราได้หนังสือ เล่มที่เราอยากได้

- เราอยากไปเรียนว่ายน้ำ เราก็ได้ไปเรียน (จนบัดดนี้แล้ว เรายังว่ายน้ำไม่เป็น)

- ก๋งกับยายส่งเราเรียนจนจบ ป. ตรี

- เราอยากเรียน ป.โท ก๋งกับยายก็ส่งให้เรียน

- ก๋งยายซื้อรถให้เราขับ


Photobucket



อีกมากมายเล่ากันไม่จบ ...จนถึงวันนี้ วันที่มีน้องเอิง ก๋งกับยายดูแลลูกดีกว่า

แม่ซะอีกนะ แม่จำได้วันที่ก๋งกับยายเจอน้องเอิงครั้งแรก ก๋งจะกอดอกดูลูก

ไม่พูดไม่จา เอาแต่มอง มอง เพิ่งมารู้ทีหลังว่าไม่กล้าอุ้ม ยิ่งวันที่เรา

เดินทางจากสัตหีบกลับสงขลา ยายเป็นคนอุ้มน้องเอิงมาเกือบตลอดทางเลย
ก๋งรอเราอยู่ที่บ้าน ทำกับข้าว, กวาดลานหน้าบ้าน, เก็บกวาดในบ้าน,

เปลี่ยนผ้าปูที่นอน (กลัวหลานแพ้ฝุ่น) กับข้าวมื้อนั้นมีตับผัดขิง แล้วไก่ตุ๋น

ยาจีน (แม่กินจนเบื่อเลย)


Photobucket



ถ้าเราเปรียบการเลี้ยงดูลูกเป็นการลงทุน แม่ว่าก๋งกับยายคงขาดทุน

เพราะตอนนี้แม่เองก็ยังไม่มีงานประจำทำให้ก๋งกับยายสบายใจเลย

ไหนจะน้องเอิงอีก แม่ก็ไม่แน่ใจนักว่าเราจะโชคดีทุกครั้งที่เราจะใช้เงินมั้ย

(จะเหมือนค่าเทอมบ้านสาธิตรึเปล่า) แม่เคยบ่นกับน้าเอ้ กับพ่อของ

น้องเอิงว่า "ดูซิ เรารียนสูงกว่าพ่อแม่อีกนะ แต่ดูแล้ว ทำไมเรายังไม่มีอะไร

เลย แม้แต่บ้านของตัวเอง..." จนแม่ไม่ค่อยแน่ใจเลยว่าแม่จะเลี้ยงเอิงได้ดี

เท่าที่ก๋งกะยายเลี้ยงแม่รึเปล่า ก๋งกับยายไม่เคยพูดเรื่องเงินกับแม่เลย

ไม่เคยบอกอยากได้โน่นนี่ ไม่เคยอยากให้เรารับผิดชอบค่าอะไรทั้งสิ้น

เป็นอย่างนี้มาตั้งแต่แม่ได้เงินเดือนหลายหมื่นจนตอนนี้วันที่ไม่มีเงินเดือน


Photobucket



ก่อนมีลูกแม่คิดโน่นคิดนี่ ถ้ามีลูกนะ แม่จะอย่างงั้น อย่างนี้ แต่พอวันนี้

บางครั้งยายยังแอบซื้อนมมาวางไว้ให้ลูกเลย คิดทีไรแล้วอยากร้องไห้

ทุกทีสิหน่า ถ้าถามว่าแล้วทำไมไม่กลับไปทำงานที่โน่นล่ะ...เฮ้อ...

ถ้าไป แล้วลูกล่ะ แม่อยากไปส่งลูกไปโรงเรียน รับลูกกลับจากโรงเรียน

สอนการบ้าน อาบน้ำ แต่งตัวให้...โอ๊ย...มากมาย แต่ถ้าแม่ไปทำงาน

แม่จะไม่มีโอกาสเหล่านั้นเลย ที่จริงแล้วทิ้งลูกให้อยู่กับยายก็ได้

ที่นี่มีแต่คนรักเอิงทั้งนั้น บางครั้งแม่มาคิดดูว่าแม่เห็นแก่ตัวกับลูกมากไป

รึเปล่า แม่เรียกร้องแต่ความสุขใจของแม่ แต่แม่ลืมคิดถึงอนาคตของลูก

เลยว่าลูกจะเป็นยังงัย...เฮ้อ...แม่รักเอิงจัง...คิดอะไรออก...ก็ท่องไว้....

แม่รักเอิงจัง








 

Create Date : 25 มีนาคม 2551
10 comments
Last Update : 27 มีนาคม 2551 8:38:23 น.
Counter : 478 Pageviews.

 

น้ำตาท่วมจอคอมแล้วค่ะแม่อุ๊ขา...

เข้าใจความรู้สึกของแม่อุ๊ทุกอย่างค่ะ...

เราก็เป็นทั้งแม่และเป็นทั้งลูก......

ความรู้สึกของแม่คือ อยากให้สิ่งดีๆกับลูกทุกอย่างที่สมควรจะให้

ความรู้สึกของลูกคือ ไม่ต้องการอะไรจากพ่อแม่มากมาย ขอให้พ่อกะแม่มีความสุขก็พอแล้วค่ะ

ไม่ต้องคิดมากนะคะ คำว่า"บ้าน"ในความรู้สึกของพี่ ไม่ใช่ตัวอาคาร แต่เป็นความรัก ความอบอุ่น ความรู้สึกดีๆ ที่เรามีให้ต่อกันในครอบครัวค่ะ

เป็นกำลังใจให้แม่อุ๊นะคะ...


 

โดย: vanilla_ole 26 มีนาคม 2551 9:51:15 น.  

 

ยายทำงานเก่ง

 

โดย: สมหมาย หวานเสนาะ IP: 124.120.42.251 26 มีนาคม 2551 19:08:07 น.  

 

ขอบคุณ คุณ vanilla_ole มากๆ ค่ะ

 

โดย: cha-Aerng 27 มีนาคม 2551 8:31:25 น.  

 

แม่ รักเรามากที่สุดในโลกค่ะ
เป็นคำตอบสุดท้าย

 

โดย: ถั่วงอกน้อยค่ะ 1 เมษายน 2551 13:29:09 น.  

 

เดือนนี้เป็นเดือนเกิดค่ะ

ยิ่งฟังเพลงนี้ ยิ่งคิดถึงคุณพ่อ คุณแม่ค่ะ

ไม่มีใครรักเราเท่านี้อีกแล้ว

 

โดย: COCOSWEET 1 เมษายน 2551 13:32:43 น.  

 

รู้ละวาแม่รักเราจริงจริง

 

โดย: แป้ง IP: 124.120.67.36 25 เมษายน 2551 18:52:40 น.  

 

เธ„เธธเธ“เนเธกเนˆเธ—เธณเธ”เธตเนเธฅเน‰เธงเธ„เนˆเธฐ เธฅเธนเธเธ„เธธเธ“เธ„เธ‡เธกเธตเธ„เธงเธฒเธกเธชเธธเธ‚เธเธฑเธšเธเธฒเธฃเน„เธ”เน‰เธญเธขเธนเนˆเธเธฑเธšเธ„เธธเธ“ เธกเธฒเธเธเธงเนˆเธฒเธ—เธตเนˆเธˆเธฐเธกเธตเธ„เธงเธฒเธกเธชเธธเธ‚เธˆเธฒเธเธ„เธงเธฒเธกเธชเธšเธฒเธขเธ—เธตเนˆเธ„เธธเธ“เนƒเธซเน‰เธ”เน‰เธงเธขเน€เธ‡เธดเธ™เธ—เธตเนˆเธซเธฒเธกเธฒเธ™เนˆเธฐเธ„เนˆเธฐ เธฅเธนเธเธ„เธธเธ“เน‚เธŠเธ„เธ”เธตเธเธงเนˆเธฒเน€เธ”เน‡เธเธญเธทเนˆเธ™เน†เธ—เธตเนˆเนเธกเนˆเธ„เธดเธ”เน„เธ”เน‰เธญเธขเนˆเธฒเธ‡เธ™เธตเน‰ เธญเธตเธเน„เธกเนˆเธ™เธฒเธ™เธเน‡เธ„เธ‡เธซเธฒเธ‡เธฒเธ™เธ—เธตเนˆเน„เธเธฅเน‰เน†เน„เธ”เน‰เธ„เนˆเธฐ เธญเธงเธขเธžเธฃเธ„เนˆเธฐ

 

โดย: เธงเธฃเธฃเธ“ IP: 125.24.99.210 17 กันยายน 2551 23:33:50 น.  

 

ขอบคุณมากๆค่ะสำหรับเนื้อเพลง

 

โดย: หงส์ IP: 222.123.103.120 21 ธันวาคม 2551 15:50:46 น.  

 

เนื้อเพลงนี้เพราะจัง

 

โดย: มิ้ว IP: 125.26.4.219 10 สิงหาคม 2552 16:56:02 น.  

 

รู้แล้วค่ะว่าแม่รักเรามาก i love mother

 

โดย: naffy IP: 192.168.182.80, 118.175.23.18 10 สิงหาคม 2552 19:00:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


cha-Aerng
Location :
สงขลา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




☆....แม่มักจะแทนตัวลูกว่า
...สมบัติของแม่...
เพราะแม่ไม่รู้ว่า
จะเอาคำไหน
ที่มีความหมาย
ได้ชัดเจนกว่าคำนี้
ได้อีกแล้ว...
...เพราะลูกคือ
สิ่งที่มีค่าที่สุดของแม่...
เหมือนอย่างที่แม่บอก
ทุกวัน..แม่รักน้องเอิง...☆

Lilypie 3rd Birthday Ticker
copy html code
Friends' blogs
[Add cha-Aerng's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.