space
space
space
<<
กุมภาพันธ์ 2563
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
space
space
2 กุมภาพันธ์ 2563
space
space
space

ทำกำไรจาก forex ต้องรู้อะไรบ้าง

ทำกำไรจาก forex ต้องรู้อะไรบ้าง

ทำกำไรจาก forex ต้องรู้อะไรบ้าง

สวัสดีครับ สำหรับบทความที่แล้ว เราได้พาทุกๆท่านไปทำความรู้จักกับตลาด forex ไปบ้างแล้วนะครับ และทำให้บางคนอาจจะเกิดการคันไม้คันมืออยากจะฝากเงินเพื่อเริ่มทำทำไรกันแล้ว แต่ช้าก่อนครับ !!  ก่อนที่เราจะเริ่มทำกำไรกันนั้น  เราต้องทำความเข้าใจการซื้อ – ขายสินค้าชนิดนี้กันก่อนนะครับ ซึ่งอันดับแรกเลย เราต้องสามารถอ่านความหมายของค่าเงินในแต่ละคู่ให้ได้ซะก่อนนะครับ มาดูกันเลยครับ

EUR/USD =1.3500

จากรูปนี้นะครับ เราจะเรียกค่าเงินที่อยู่ด้านหน้าว่า base currency นะครับ ส่วนค่าเงินด้านหลังเราจะเรียกว่า quote currency

1 ยูโร (EUR)  จะมีค่าเท่ากับ  1.3500 ดอลลาร์ (USD) เพราะฉะนั้น ทางเราจะทำการซื้อ 1 ยูโรเข้ามา เราจะต้องปล่อย 1.3500 ดอลลาร์ (USD) ออกไป และในทางกลับกันถ้าเราทำการขาย 1 ยูโร ออกไป จะต้องมีคนเอา 1.3500 ดอลลาร์ มาแลกกับเรานั่นเองครับ ซึ่งเอาง่ายๆนะครับเราจะต้องเป็นคนซื้อในค่าเงินหนึ่ง และในขณะเดียวกัน เราก็เป็นคนขายอีกค่าเงินหนึ่งเสมอ ง่ายๆใช่ไหมล่ะครับ ^^

ต่อไปเราจะมาพูดถึงคำศัพท์พื้นฐานในการเทรด forex ที่มือใหม่อย่างเราต้องรู้ !!
 

เริ่มจาก Bid ,ask และ spread

ตัวอย่างด้านบนนะครับ ถ้าเราต้องการขายคู่เงิน EUR/USD ให้กับโบรกเกอร์ forex เราจะขายได้ในราคา 1.3500 (bid) แต่ในทางกลับกันหากเราต้องการซื้อ เราก็จะซื้อได้นะราคา 1.3505 (Ask) ที่แพงกว่านั่นเองครับ ดังนั้นนะครับคำว่า bid และ ask นั้นจะขึ้นอยู่กับว่าเอาใครเป็นที่ตั้งครับ และส่วนต่างระหว่างราคา bid และ ask ส่วนต่างนี้ เราเรียกมันว่า spread  อย่างตัวอย่างนี้ spread จะเท่ากับ 5 และมีหน่วยเป็น pip

แล้ว pip  มันคืออะไรกันล่ะ มาต่อกันเลยครับ เรามารู้จัก Pip และ point   กันต่อเลยดีกว่าครับ

 

Pip จะเป็นตัวเลขตำแหน่งที่ 5 นับจากซ้ายมือเช่น 1.18054 ไป 1.18068 จะนับว่าเป็น 1.4 นะครับไม่ใช่ 14 pips ซึ่งโบรกเกอร์แต่ละแห่งอาจจะแสดงราคาในหน่วยทศนิยมที่ไม่เท่ากันนะครับ และนอกจาก pip เรายังมีอีกคำที่ใกล้เคียงกันนั่นก็ point นั่นเองงงงงง โดยการนับ point ก็ไม่ยากเลยครับ เราเอาตัวเลขทั้งสองชุดนี้ลบกันได้เลยครับ

ซึ่งก็จะได้ 14 point ไงล่ะครับ แม่งโคตรง่ายอีกแล้วใช่ไหมครับ^^

และเนื่องจากในประเทศแถวบ้านเราโดยเฉพาะประเทศไทยมีการใช้งาน MT4  ในการเทรดกันอย่างมากมาย เราจึงต้องทำการรู้จักกับคำนี้ครับ “Lot” ความหมายของคำนี้ก็คือหน่วยของจำนวนที่เราต้องการส่ง Order ในแต่ละครั้งไงล่ะครับ เช่นเราต้องการซื้อ EUR /USD จำนวน 2 lot เป็นต้น อารมณ์ก็จะประมาณว่าเอารถ 2 คัน ขอผู้หญิง 2 คนอะไรประมาณนี้นั่นเองครับ ^^

และจากรูปนี้ครับจะเห็นค่า

  • Spread : floating นั่นก็หมายความว่าโบรเกอร์นี้ค่า spread จะไม่คงที่
  • Digits : 5 โบรกเกอร์นี้มีมีทศนิยม 5 ตำแหน่ง
  • Contract size เท่ากับ 100,000 ดังนั้น จึงหมายความว่ามูลค่าของบัญชีนี้มีค่าเท่ากับ standard นั่นเอง forex โบรกเกอร์

สำหรับวันนี้เราพอจะได้รู้สิ่งที่เราต้องรู้ ก่อนเริ่มทำกำไรไปพอหอมปากหอมคอแล้วนะครับ ส่วนคำต่อไปผมขอติดไว้ในบทความหน้านะครับ ต่อนี้ผมเริ่มคันไม้คันอยากจะลงตลาดแล้ว ไว้เจอกันบทความต่อไป ตอนนี้ขอตัวไปทำกำไรก่อนครับสวัสดีครับ ^^

ขอบคุณ https://www.siixcapital.com/บทความforex/7378




 

Create Date : 02 กุมภาพันธ์ 2563
0 comments
Last Update : 2 กุมภาพันธ์ 2563 22:06:48 น.
Counter : 998 Pageviews.


สมาชิกหมายเลข 5583146
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 5583146's blog to your web]
space
space
space
space
space