ทำ 6 สิ่งนี้ ชีวิตดีมีความสุข

สมัยนี้การแข่งขันสูง โชว์ความจอมปลอม เสพสื่อแบบไร้สติ เห็นใครมีอะไรก็อยากมีอยากได้เหมือนเขากระทั่งยอมไปกู้หนี้ยืมสิน บางคนยอมทำผิดกฎหมาย เพื่อให้มีเหมือนคนอื่่น จะได้ไม่ถูกมองว่าตกเทรนด์ บางคนทำงานหนักจนสุขภาพย่ำแย่

หลายคนสมัยนี้ทำดีไม่ถูกกล่าวถึง สื่อต่างๆ สนใจพวกคนใจบาป ข่าวดราม่า ข่าวฆ่ากันตาย ข่าวอะไรร้ายๆ นำเสนอวนไปวนมา แทบทุกชั่วโมง ข่าวนักการเมืองทะเลาะกัน ข่าวพระไปยุ่งกับสีกา ซ้ำร้ายคนติดยาเป็นเน็ตไอดอล บางคนเปลือยกายเพราะอยากดัง สิ่งเหล่านี้มาถึงเราเร็วมากตามสื่อโซเชียลต่างๆ

ทุกวันนี้ผู้คนเริ่มกลายเป็นโรคเครียด บางคนเป็นโรคซึมเศร้า กระทั่งฆ่าตัวตาย วันนี้ผู้เขียนขอแนะนำวิธีสร้างความสุขแบบง่ายๆ เพียงทำ 6 สิ่งนี้ 

1. เลือกคุยกับคนที่ทำให้เราสบายใจ

ชีวิตของเราจะเจอคน 3 ประเภท คือคนที่เฉยๆ กับเรา คนที่ไม่ชอบเรา และคนที่ชอบเรา

++ คนที่ชอบเรา คือคนที่เห็นคุณค่า และให้ความสำคัญกับเรา พร้อมที่จะเป็นกัลยาณมิตร พร้อมที่จะทำให้เราสบายใจและสร้างความสุขให้กับเรา

- หมายเหตุ คนที่ชอบเรา ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นคนดีทุกคนนะคะ โลกสวยได้ แต่ต้องมีสติ

   ++คนที่เฉยๆ กับเรา คือเราไม่มีตัวตนกับเขาอยู่แล้ว ลองชั่งน้ำหนักดูว่าถ้าไม่มีเขา เราอยู่ได้สบายไหม ถ้าคำตอบคือเราไม่เดือดร้อนก็ไม่ต้องไปเสียเวลา เขาไม่จำเป็นต้องมีตัวตนกับเราเช่นกัน

   ++ คนที่ไม่ชอบเรา ทำอย่างไรเขาก็ไม่ชอบเราอยู่ดี อย่าไปเสียเวลาท้าทายความสามารถของตัวเองพยายามเปลี่ยนใจเขา ถอยออกให้ห่างดีกว่า

2. ปฏิเสธคนให้เป็น

        อย่ามัวแต่เกรงใจจนทำให้ตัวเองเดือดร้อน ทำเท่าที่ทำได้ ให้เท่าที่ให้ได้และเท่าที่เราอยากให้

        - ถึงแม้คนนั้นจะมีบุญคุณกับเรามากแค่ไหน การทดแทนบุญคุณแล้วเราเดือดร้อน ขอผ่อนผันเป็นเวลาอื่น หรือขอทดแทนเรื่องอื่นดีกว่า ถ้าเราทดแทนบุญคุณใครเมื่อมีความพร้อม ทุกสิ่งที่ทำ ทุกคำที่พูดจะมีพลังและนำความสุขมาให้ทั้ง 2ฝ่าย

3. เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ 

      การเรียนรู้หรือลงมือทำสิ่งใหม่ๆ ที่เราไม่เคยทำมาก่อน และยิ่งสิ่งนั้นคือสิ่งที่เราฝังใจกลัว ไม่กล้าทำ ไม่กล้าเข้าใกล้ ลองสูดหายใจลึกๆ เดินเข้าหา ต่อสู้กับสิ่งที่อยู่ภายในเพื่อปลดล็อค ถ้าทำได้สำเร็จ เราจะเกิดความภาคภูมิใจ และทักษะใหม่ๆ นี้อาจจะกลายเป็นแหล่งสร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้กับเราอีกทาง

4. ทำงานที่ตัวเองรักและสร้างสรรค์

     ถ้างานที่ทำเป็นสิ่งที่เรารัก ฝึกฝนจนชำนาญ แล้วยังสามารถทำเงินให้กับเราได้ แถมมีโอกาสนำสิ่งนั้นไปทำประโยชน์ให้กับสังคมได้อีก ลองนึกภาพตามนะคะ ว่าเราจะมีความสุขมากแค่ไหน เราคงอยากตื่นขึ้นมาทำงานที่เรารักทุกวันแบบไม่มีข้อแม้ และข้ออ้างทุกวัน

  ++ เราทำได้ ลองปรับ Mindset สนใจสิ่งใดเดินเข้าหาสิ่งนั้น พยายามทุกวัน พัฒนาให้ได้วันละ 1% ถ้าทำ 100 วัน = 100% 

5. เลือกอยู่ในที่ที่อากาศ ปลอดโปร่ง

     ถ้าสถานที่อยู่อาศัยหรือสถานที่ทำงาน เป็นสถานที่ปลอดโปร่งโล่งสบาย มีออกซิเจนเพียงพอ สมองเราก็จะปลอดโปร่ง ความคิด จินตนาการก็จะไหลลื่น สดชื่น สบาย

6. ปล่อยวางให้เป็น

       การปล่อยวางไมใช่หมายความว่า ไม่ทำอะไร ไม่เอาอะไรเลย ความจริงคือทำทุกอย่างให้เป็นปกติ ทำให้ดี ทำให้เต็มความสามารถ ทำให้สำเร็จ แต่อย่ายึดติด  ยอมรับคำวิจารณ์ด้วยสติ แล้วนำมาปรับปรุงพัฒนา ไม่มีสิ่งใดเพอร์เฟคในโลกนี้ จงอย่าคาดหวัง "สิ่งใดเป็นของเราสิ่งนั้นจะไขว่คว้ามาหาเรา สิ่งใดไม่ใช่ของเราสิ่งนั้นจะถูกผลักออกไปจากเรา" ธรรมชาติสร้างสรรค์สิ่งที่เหมาะสมให้กับเราแล้ว อยู่ที่เราจะเห็นความสำคัญและดึงออกมาให้โดดเด่นได้หรือไม่ อย่ามัวแต่มองของคนอื่น สิ่งที่เรามีดีไม่แพ้ของใคร
 

+++อยู่ให้เป็น เย็นให้ได้ ลดความอยาก ลดความทะเยอทะยาน ปล่อยจิตให้เป็นอิสระ ปล่อยวางให้เป็น ++

หวังว่าทำ 6 สิ่งนี้แล้ว ชีวิตจะดีและมีความสุขเพิ่มมากขึ้นนะคะ

 




Create Date : 28 มิถุนายน 2563
Last Update : 28 มิถุนายน 2563 12:57:09 น.
Counter : 474 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 5990242
Location :
ระยอง  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



ทางเดินของเราไม่มีหลักการ ไม่มีปรัชญา มันคือประสบการณ์ ล้วนๆ
มิถุนายน 2563

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
24
25
26
27
29
30