คนชอบเที่ยว ลุยบ้าง หรูบ้าง เติมรสชาติให้ชีวิต

egypt & russia trip 3 : เที่ยวในไคโร

เนื่องจากเรามาถึงฮอสเตลค่อนข้างเช้า ทางพนักงานจึงยังไม่ได้เคลียร์ห้อง ต้องรอจนกว่าจะเที่ยงจึงจะรู้ว่าจะได้เข้าพักห้องไหน แต่เวลาเรามีจำกัดแค่สองวันในไคโร เราจึงฝากกระเป๋าแล้วกะว่าจะสำรวจรอบๆบริเวณโรงแรมก่อน แต่พอถามพนักงานก็ทราบว่า egyptian museum อยู่ใกล้ๆแค่เดินไปหัวมุมถนนข้ามฝั่งไปก็ถึง เราจึงตกลงกันว่าจะไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์กันก่อน แล้วค่อยย้อนมาดูห้องพักกัน เพราะเราทำบุกกิ้งไว้แล้วยังไงเขาก็คงกันห้องไว้ให้เราแน่นอน

ชั่วอึดใจเราก็ฝ่าการจราจรอันวุ่นวายในไคโรมาถึงหน้าพิพิธภัณฑ์ ซึ่งมีการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ก่อนเข้าไปในเขตพิพิธภัณฑ์ ก็ต้องเดินผ่านช่องเพื่อตรวจความปลอดภัยก่อนในขั้นแรก เมื่อเราไปถึงนักท่องเที่ยวก็เริ่มทยอยกันมาเรื่อยๆแต่ประตูยังไม่เปิดให้เข้า พวกเราจึงเดินไปหาธนาคารเพื่อแลกเงิน ในบริเวณใกล้ๆประตูทางเข้าก่อน อัตราแลกเปลี่ยน 1 usd = 5.5 egp ซึ่งเทียบเป็นเงินไทย 1 ปอนด์อียิปต์ ก็ราวๆ 6 บาท จากนั้นเราจึงตรงไปที่ทางเข้าซึ่งได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปหนาตาพอควรแล้ว เมื่อเข้าไปในบริเวณพิพิธภัณฑ์นักท่องเที่ยวต่างก็พากันถ่ายรูปกับรูปปั้นหรือวัตถุโบราณที่ตั้งโชว์อยู่หน้าอาคารเพราะหากผ่านจุดตรวจบัตรเข้าในอาคารแล้วจะห้ามถ่ายรูป เราจึงเก็บภาพได้เพียงบรรดารูปปั้นที่จัดไว้รอบนอกอาคารเท่านั้น

เมื่อเข้าประตูเราก็ไปตรงไปที่ช่องขายบัตรผ่านประตู ราคาตั๋ว คนละ 50ปอนด์ นักศึกษาครึ่งราคา คือ 25 ปอนด์ ก็ถือว่าไม่แพงมาก จากนั้นเราก็เดินเก็บภาพรอบๆจนพอใจ ซึ่งจริงๆชิ้นวัตถุโบราณที่โชว็อยู่ด้านนอกก็ไม่มากมายนัก เทียบไม่ได้เลยกับที่เราได้ชมภายในอาคาร จากนั้นทุกคนต้องเอากล้องไปฝากไว้ที่ช่องรับฝาก เพราะในอาคารจะห้ามถ่ายรูปเด็ดขาด และนอกจาด่านเก็บตั๋วแล้ว ยังต้องผ่านด่านสแกนคนและกระเป๋าเหมือนสนามบินอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งหลังจากได้ชมภายในพิพิธภัณฑ์แล้วเราจะไม่แปลกใจในความเข้มงวดนี้เลย เพราะภายในพิพิธภัณฑ์นั้นมีของที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์มากมายเหลือเกิน

เราเดินชมภายในพิพิธภัณฑ์ร่วม 3 ชั่วโมง แม้จะเพลียจากการนั่งเครื่องแต่เราก็อยากจะดูให้ครบถ้วน ให้สมกับที่ใฝ่ฝันมานานที่จะได้มาเยือนดินแดนอันมีประวัติศาสตร์น่าค้นหาเช่นนี้ หลายชิ้นที่ได้ชมทำให้เราอึ้งและทึ่ง โดยเฉพาะห้องที่เก็บโลงศพ และหน้ากากทองคำอันน่าตื่นตาตื่นใจของคิงตุตันคามุน ซึ่งหากได้ชมห้องนี้เราก็ว่าคุ้มค่ากับการเข้าชมแล้ว ยังไม่นับรูปปั้นหินต่างๆที่งดงามและเหมือนจริง และความอลังการของข้าวของเครื่องใช้ยุคโบราณที่ขุดพบและนำมาแสดงอีกมากมาย แต่น่าเสียดายที่เราไมสามารถบันทึกภาพได้

Last Update : 14 พฤศจิกายน 2550 18:10:52 น. 2 comments

เคยไปอียิปต์มาแล้วค่ะ

ชอบพีระมิดมากๆเลยค่ะ

สวยแล้วก็มหัศจรรย์มากๆเลยค่ะ

ชอบๆๆๆ

โดย: null (เด็กน้อยขี้แย ) วันที่: 11 พฤศจิกายน 2550 เวลา:17:55:39 น.

เนอะ ตอนนั้นที่ยืนอยู่หน้าปิรามิด คิดอยู่อย่างเดียวว่า มนุษย์เราสามารถทำได้ยังไง หินเป็นหมื่นๆก้อน กับแรงงานอีกตั้งหลายชีวิต

ปล..
มี blog ที่ไปอิยิปต์ด้วยเหมือนกันค่ะ ตามมาดูนะค๊า

โดย: น้ำผึ้ง (TOYOTA GIRL ) วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:19:34:11 น.

ruangt
อุบลราชธานี Thailand

like the life u live or live the life u like
[Add ruangt's blog to your web]