วันนี้ เรายังหายใจอยู่

ภูเขาสูง ฟ้ากว้าง ทางคดเคี้ยว เที่ยวแม่ฮ่องสอน ภาค 3 จบที่ปาย

ตื่นเช้ามาก็เตรียมออกเดินทางต่อ
ออกจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนไปตามทางแม่ฮ่องสอน-ปางมะผ้า
มาสักหน่อยหนึ่ง ก็จะมีแยกทางด้านขวามือ เข้าสู้ภูโคลน รีสอร์ท

แหล่งโคลนธรรมชาติอันลือชื่อของประเทศไทย
จากข้อมูลที่ได้รับมาบอกว่า แหล่งโคลนธรรมชาติแบบนี้มีอยู่แค่สามที่ในโลก
ที่หนึ่งก็คือทะเลสาปเดทซี อีกที่หนึ่งผมจำไม่ได้อ่ะ อิอิ
และก็ที่ภูโคลนแห่งนี้ครับ

โคลนที่นี่จะนำมาสกัดเป็นผง แล้วก็นำมาพอกหน้าพอกตัว
ให้ผลดีกับผิวพรรณ กระชับรูขุมขน หน้าเด้ง หน้าใส
เค้าว่ากันอย่างนั้นนะ

ค่าพอกหน้าก็ไม่แพงหรอกครับ 60 บาท
พอกทิ้งไว้ 20นาที จากนั้นก็ล้างออกด้วยสบู่โคลน
แล้วก็ฉีดน้ำแร่สร้างความชุ่มชื่นแก่ผิวเป็นอันเสร็จพิธี

พอกตัวก็มีนะครับ แต่ผมจำราคาไม่ได้

ถามว่าผลเป็นยังไง ตอบแบบไม่ได้รับค่าโฆษณา สาบานได้
ก็บอกได้ว่า อย่างผมเป็นพวกผู้ชายมอมๆ ครับ ไม่ค่อยสนใจเรื่องพวกนี้มาก
แต่สิ่งที่พบก็คือ เจ้าน้องชายที่นั่งขับรถมาด้วยกันสี่ห้าวันจากกรุงเทพ
ตากแดดตากลมหน้าคล้ำมาด้วยกัน พอพอกหน้าเสร็จ
ผมรู้สึกเลยว่าหน้ามันผุดผ่องและเด้งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
กลับมากรุงเทพ ผมก็แนะนำให้น้องๆ ที่ออฟฟิศเพื่อนทดลองใช้ดู
ได้ผลครือๆ กันครับ แนะนำครับแนะนำ
อ้อ หาซื้อได้ตามร้านเลม่อนฟาร์มครับ มานจะเป็นผงบรรจุซอง
น้ำมาผมกับโยเกิร์ตแล้วพอกหน้าครับ

ในสายตาคนพื้นราบ อย่างผม
ท้องนาของคนภูเขาภาคเหนือเป็นสิ่งมหัศจรรย์อย่างหนึ่ง
มันแปลก มันสวย
มันบอกถึงความพยายามของคนที่จะมีชีวิตอยู่
มันหมายถึงการเรียนรู้ที่จะอยู่อย่าเข้าใจและปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติ
ผมชักหลงเสน่ห์ภูเขาภาคเหนือเข้าแล้วซี

คงเป็นเรื่องปกติในการเดินทางของชีวิต บางครั้งหนทางก็ราบโล่ง
บางครั้งก็ขึ้นๆ ลงๆ คดไปโค้งมา
บางทีก็ขรุขระ ลดเลี้ยวไปตามขอบเหว
มองรอบตัว เห็นอดีตและความฝัน ดังทิวเมฆที่อยู่ไกลลิบ
บางทีก็หม่นมัวเปียกปอนด้วยหยาดน้ำตา
ยิ่งเข้าใกล้ ไขว่คว้าได้เพียงแค่ความว่างเปล่า
มีเพียงแค่ความฉ่ำเย็นที่บอกให้รู้ถึงการดำรงอยู่ของมัน

มองสภาพแวดล้อมที่แตกต่างไปจากที่เคยยู่ แล้วก็นึกกับตัวเองว่า
นี่เราห่างบ้านมาไกลขนาดนี้เลยเหรอเนี่ย

จากเมืองแม่ฮ่องสอน
ผมก็เดินทางมาถึงเมืองปาย เมืองที่ได้ยินคำร่ำลือมานานเหลือเกิน
ผมมาในช่วงโลว์ซีซั่น ผู้คนบางตา เมืองเหงา เงียบ และสงบ
รูปด้านบน เป็นวิวที่มองจากบ้านพัก ผมรู้สึกเฉยๆ กับปายนะ
แต่ก็เริ่มรู้สึกว่าอะไรที่ทำให้คนหลบออกจากเมืองเพื่อมาที่นี่
ภาพบนเป็นวิวแม่น้ำปายจากระเบียงห้องพักของผมครับ
พักในราคาที่ถูกมาก จาก พันห้า เหลือ สามร้อยห้าสิบ เนื่องจากไม่ใช่ฤดูท่องเที่ยวนี่เอง

ผมมาที่โป่งน้ำร้อนท่าปาย
ซึ่งอยู่ในหน่วยพิทักษือุทยาน นด2 อุทยานห้วยน้ำดัง
อากาศขมุกขมัวด้วยเมฆฝน น้ำร้อนควันโขมงเลย

น้ำที่ไหลออกมาจากตาน้ำร้อนเป็นบริเวณกว้าง
เหยียบไปแรกๆ ก็สะดุ้งเลยครับ แต่นานๆ เข้าก็สบายเท้าดี

วิวข้างทางระหว่างผมออกเดินทางต่อมาที่บ่อน้ำร้อนเมืองแปงครับ

บ่อน้ำร้อนเมืองแปง เป็นลานหินโล่งๆ ท่ามกลางอ้อมโอบของภูเขา ผมชอบที่นี่ ดูเป็นธรรมชาติดี
ไม่มีสิ่งก่อสร้างใดๆ ให้เกะกะลูกตา

น้ำร้อนไหลมาบรรจบกับน้ำเย็นที่ลำห้วย
สายหนึ่งเป็นน้ำร้อน สายหนึ่งเป็นน้ำเย็น

วิวข้างทางระหว่างเดินทางกลับมาพักที่ปายครับ

กลับมาถึงเมืองปายตอนค่ำๆ ทานอาหารเย็น ผู้คนบางตา สบายไปอีกแบบ
คนในเมืองปายเล่าให้ฟังว่า ถ้าเป็นฤดูท่องเที่ยว ที่จอดรถไม่มี
คนเดินกันแน่นเมือง ที่พักก็ไม่มี ต้องไปกางเต้นท์นอนกันนอกเมือง
ผมว่าผมโชคดีมากเลย ที่ไม่ได้มาในเวลาแบบนั้น

ตัดมาที่อาหารเช้าเลย ผมเดินทางทริปนี้ ถือคติ กินให้อิ่ม นอนให้สบาย
แต่ทำงานกันถึงตายก็ต้องให้สำเร็จ ฉะนั้้นน้องผู้ช่วยผมอยากทานอะไรเต็มที่
แต่ต้องขับรถเดินทางกันวันละหลายๆ ชั่วโมง บางวันกว่า 5-600 กิโลเมตร

บางที่รถไปไม่ได้ก็ต้องไปกันแบบนี้ครับ

เสร็จงานที่ปายซะที ก่อนกลับก็แวะเขียนโปสการ์ดส่งให้ทางบ้านกันก่อน
จากนี้ก็ต้องเดินทางไปเชียงใหม่

ที่พักใจริมทางระหว่างเดินทางไปเชียงใหม่

สนามตระกร้อบนภูสูง

คงจบทริบแม่ฮ่องสอนไว้แค่นี้ครับ
ถ้ามีโอกาส ผมจะพาไปจังหวัดอื่นๆ ต่อ
ขอบพระคุณเพื่อนๆ ทุกท่านที่แวะมาชมครับ

Last Update : 20 กรกฎาคม 2552 22:34:26 น.

ภูเขาสูง ฟ้ากว้าง ทางคดเคี้ยว เที่ยวแม่ฮ่องสอน ภาค 2

มาต่อกันที่แม่ฮ่องสอนครับ ไม่รู้ว่าเบื่อกันรึยัง

อย่างที่เกริ่นเอาไว้ในภาคแรกครับ
จุดหมายก็เป็นเพียงทางผ่าน
ปลายทางก็แค่ที่พักพิงชั่วคราว
แล้วชีวิคก็ผ่านพ้นไปอีกวาระหนึ่ง

จุดหมายของผมก็คือการเดินทางถ่ายภาพน้ำพุร้อนครับ
เดินทางกันสองคน กับน้องที่สนิทกัน
เค้าเป็นคนขับรถ ผมเป็นคนนำทาง

ไปบนเส้นทางที่เราไม่เคยไป มีเพียงแผนที่เล่มใหญ่ ตำบลที่อยู่คร่าวๆ
ใช้ปากถามทางเรื่อยไป มีกำลังใจติดตัวมาคนละหน่อย
คอยเติมให้กันเพื่อจะได้ไม่ย่อท้อต่อหนทางข้างหน้า

วิวจากตลาด อ.แม่สะเรียง ครับ
ภาพส่วนใหญ่ถ่ายจากในรถ ไม่ค่อยมีเวลาแวะลงเก็บภาพกัน
นอกจากที่เป็นเป้าหมายจริงๆ

นี่ก็ จาก ตัวอำเภอแม่สะเรียงอีกเช่นกัน
ไม่แน่ใจว่าเป็นสถานที่อะไร เพราะไม่ได้แวะชม หรือแวะถาม
บนเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย คดเคี้ยว สูงชัน มีเวลาเป็นตัวเร่งรัด
เราเลยต้องเร่งรีบผ่านเรื่องราวดีๆ จากสองข้างทางไป โดยไม่ได้เก็บรายละเอียด
คงเหมือนชีวิตเมืองที่ผมสังกัดอยู่กระมัง
รีบเร่ง แข่งขัน แก่งแย่ง มองไปแต่จุดหมาย มองข้ามรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่สวยงาม
มองผ่านความรักความปราถนาดีของคนผูกพัน มุ่งเน้นไปที่จุดหมาย ความสำเร็จปลอมๆ
อยากจะย้อนมันกลับมาอีกครั้ง บางทีไม่ใช่เรื่องง่าย และบางทีก็เป็นไปไม่ได้
แต่อย่างไรก็ตาม ชีวิตต้องดำเนินต่อไป จะเสียใจ เสียดาย
ก็เป็นบทเรียนจากบาดแผลในชีวิตอีกรอยหนึ่ง

ภาพนี้เป็นแค่ทางผ่านอีกเช่นกัน
อาคารที่สร้างด้วยศิลปะอันเป็นเอกลักษณ์ทางภาคเหนือ
ผมก็ทำได้แค่ยกกล้อง ส่องผ่านกระจกหน้่ารถ
กดชัตเตอร์ แล้วก็ปล่อยให้มันผ่านเลยลับไปกับทางโค้ง

สองภาพด้านบน คือบ่อน้ำร้อนหนองแห้ง อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ครับ
น้ำร้อนมาก เอามือจุ่มไปได้สองวินาทีถือว่าเก่ง สถานที่ยังต้องปรับปรุงอีกหลายอย่าง
กว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้
แต่น้ำพุร้อนทางเหนือถือว่าร้อนมาก ถึงร้อนสุดๆ 60-70 องศานี่ถือว่าธรรมดา 80-90 องศา เยอะแยะ
แต่ที่อาบหรือแช่สบายๆ ผมว่า 50-60 องศากำลังดี

ป้ายข้างทางนี้ประทับใจเป็นพิเศษครับ ชื่อมันจี๊ดดี โดนใจ

เด็กเทพฯ อย่างผม มิค่อยได้เห็นภูเขา ประทับใจมากมาย
สายเมฆ ไอหมอก ที่บรรจงโอบไล้ทิวเขา
เหมือนใยรัก เหมือนไออุ่น คอยแนบกระซิบปลอบประโลมขุนเขาทระนงเดียวดายหยัดยืนท้าทายกาลเวลา

บางครั้งอารมณ์ที่ท่วมท้นบีบแน่นก็กลั้นตัวเป็นหยดน้ำ ดั่งปลดปล่อยความรู้สึกอัดอั้นต่อท่าทีเฉยเมยของภูผา

เด็กเทพฯ ดีใจ ที่ได้พาชีวิตมาอยู่ใกล้ก้อนเมฆถึงเพียงนี้
ประเทศไทยเราช่างกว้างใหญ่ยิ่งนัก
เพียงแค่สองข้างทางก็ยังพานพบเรื่องราวมากมาย
ลึกเข้าไปในหลืบเขา ขอบเมฆ ไม่รู้ว่ามีอีกมากมายเพียงใด
ไหนจะโลกทั้งใบที่เรายืนอยู่ จริงๆ แล้วมันกว้างขนาดไหน
แล้วถ้าเรามองจากที่ไกลๆ เราจะเห็นแค่เป็นประกายระยิบระยับ เช่นดาวดวงอื่นบนฟากฟ้าหรือเปล่า

หรือชีวิต จะคล้ายดังเส้นทางที่เราต้องเดินทางต่อไป
เหน็ดเหนื่อย เหน็บหนาว คดเคี้ยว เปียกปอน ขมุกขมัว
ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าข้างหน้าจะเจออะไร แต่แล้วก็ต้องผ่านมันไป
หรือจะเลือกอยู่บนเส้นทางง่ายๆ ที่คุ้นเคย ซ้ำซาก วนเวียนอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน
เพื่อแลกกับความมั่นคง แน่นอน และคิดว่ากำหนดมันได้ วาดหวังกับมันได้

ถ้ามาจาก อ.แม่สะเรียง อ. ขุนยวม ก่อนถึงอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนเล็กน้อย ก็ถึงมีบ่อน้ำร้อนผาบ่อง
อยู่ด้านขวามือ
พูดถึงบ่อน้ำร้อน บางคน บางที่เค้าก็เรียกว่าน้ำพุร้อน
อิอิ ส่วนใหญ่ดูยังไงผมก็ว่าเป็นบ่อน้ำร้อนมากกว่า
ที่นี่มีตาน้ำร้อนขนาดใหญ่ กลางสระน้ำที่สร้างล้อมรอบไว้
น้ำอุ่นสบายทีเดีนวครับ
มีห้องอาบน้ำ ห้องน้ำ สร้างไว้อย่างดี เท่าที่ดูก็มีชาวบ้านชาวถิ่นมาใช้บริการกันพอสมควร
บางคนก็พาลูกหลานมาอาบน้ำ บางคนก็ขนาดว่ามานั่งซักผ้ากันเลยทีเดียว

ปลายทางของวันนี้อยู่ที่ อ.เมือง แม่ฮ่องสอน แวะมาสักการะ และเยี่ยมชมวัดจองคำ
วัดแห่งแรกของแม่ฮ่องสอน สร้างขึ้นเมื่อปี 2370

แวะซื้อสินค้าพื้นเมืองเป็นของฝากกันที่ตลาดนัดยามค่ำคืน

Last Update : 28 มิถุนายน 2552 23:51:12 น.

ภูเขาสูง ฟ้ากว้าง ทางคดเคี้ยว เที่ยวแม่ฮ่องสอน ภาคแรก

ช่วงหลังสงกรานต์ มีโอกาสได้เดินทางไปทำงานหลายจังหวัดครับ
ช่วนี้ว่างๆ ก็มานั่งเปิดไฟล์ภาพและสมุดบันทึกดู
ทบทวนเรื่องราวและความรู้สึก ที่ได้มาจากการเดินทาง
แล้วก็พบว่า
หากใจเรามิได้จดจ่อไปที่เพียงจุดหมายปลายทางเป็นสิ่งสำคัญเพียงสิ่งเดียวแล้ว
อื่นๆ ที่พานพบระหว่างสองข้างทางล้วนมีเรื่องราวมากมายให้จดจำ
มิรวมความรู้สึกต่างๆ ซึ่งไม่ใช่การเดินทางออกข้างนอกสู่โลกกว้างเท่านั้น
แต่เป็นการเดินทางเข้าไปข้างในความรู้สึกนึกคิด และจิตใจของตัวเอง

ส่วนหนึ่งก็รวบรวมมาบันทึกไว้ ณ ที่นี้
เป็นบันทึกความทรงจำเบื้องหลังการเดินทางทริปหนึ่งของผม

เอาเข้าจริงแล้ว จุดหมายก็เป็นเพียงทางผ่าน
ปลายทางก็แค่ที่พักพิงชั่วคราว
ผ่านพ้นไปอีกวัน สู่อีกวัน อีกภพหนึ่ง สู่อีกภพหนึ่ง

ภูเขาสูง ฟ้ากว้าง ทางคดเคี้ยว
ผมจดบันทึกไว้สั้นๆ ระหว่างเดินทางสู่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมืองสามหมอก

เส้นทางคดโค้งขึ้นเรื่อยๆ ความสูงช้นที่เพิ่มขึ้น ผกผันกับอุณหภูมิที่ลดต่ำลง
อาการหูอื้อเริ่มเข้ามาเยือนเมื่อรถโซลูน่าคันน้อยใช้กำลังแทบทั้งหมดที่มีปีนป่ายขึ้นที่สูงต่อสู้กับแรงโน้มถ่วงของโลก
รู้ตัวอีกทีก็เมื่อตัวเองอยู่ใกล้เมฆเข้าไปทุกขณะ
เป็นครั้งแรกที่ผมนึกอยากจะมีเครื่องวัดระดับความสูง ผมอยากรู้ว่าเราอยู่เหนือกว่าระดับน้ำทะเลมากี่ร้อยกี่พันฟิต

คืนแรกที่แม่ฮ่องสอน เราได้รับความสะดวกจากพี่ๆ อุตสาหกรรมป่าไม้สาละวิน จัดที่หลับที่นอนให้
ผมหลับสนิทท่ามกลางเสียงพายุฝนตกกระหน่ำตลอดคืน
อาหารเช้าของเราในวันนี้ ลาบดิบ และยำอึ่ง บวกกับข้าวเหนียวร้อนๆ และผักท้องถิ่นรสชาติอร่อยแปลกไปกว่าที่เคย
อิอิ สารภาพว่าหนักไปทางข้าวเหนียวจิ้มน้ำลาบ กับน้ำยำ ส่วนเนื้อกินได้นิดหน่อย
แต่รับทั้งรสชาติอาหาร แสะรสชาติน้ำใจของพี่ๆ แห่งป่าสาละวินเต็มอิ่ม

จากนั้นโฟร์วีลคันเก่งก็พาเราเข้าสู่เส้นทางลูกรังเลาะขอบภู ที่ผมอยากจะเรียกว่า ซ้ายเป็นหน้าผา ขวาเป็นเหว
มองลึกลงไปก็คือลำห้วยสาละวิน

ขับรถทางแบบนี้ คนขับต้องมีหัวใจที่นี่งไม่หวั่นไหว และใหญ่โตกว่าคนธรรมดา (อย่างผม) แน่นอน

เรานั่งไปลุ้นไป ทั้งขาขึ้นขาลง
แต่พี่คนขับหน้าแกสบายๆ ยังกะขับอยู่บนโทลเวย์

ถึงแแล้วครับ สวนป่าสาละวิน
สวนป่าสักขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ภาระกิจของผมวันนี้ก็คือ มาสำรวจและถ่ายภาพบ่อน้ำร้อนแม่อุมลอง
ซึ่งตั้งอยู่ภายในสวนป่าแห่งนี้หละครับ

“พามาลำบากอีกละ” เสียงบ่นจากผู้ช่วยของผม (ขับรถ ถ่ายภาพ เพื่อนคุย เพื่อนดื่ม ฯลฯ)
เมื่อรู้ว่าเราจะต้องเดินลุยลำห้วยไป

น้ำพุร้อน หรือบ่อน้ำร้อนแม่อุมลอง ตั้งอยู่ที่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน
เป้นตาน้ำร้อนธรรมชาติ อุณหภูมิ 76-78 องศา
ผุดออกมาจากเชิงเขา ใหลลงมาเป็นธารน้ำตกขนาดเล็ก ลงสู่ห้วยแม่สะเรียง

น้ำตกเล็กๆ ที่เห็นนี่ก็ยังมีอุณหภูมิสูงอยู่นะครับ
แช่ตัวแช่เท้า สบายเลยทีเดียว
ถ้ามาช่วงเช้า หรือเย็น จะเห็นควันโขมงเลยทีเดียว

ที่นี่มีบ้านพัก และห้องอาบน้ำร้อนไว้คอยบริการด้วย
อากาศดี เย็นสบายตลอดทั้งปี
อนาคตคาดว่าจะได้รับการพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่สำคัญของอำเภอแม่สะเรียง
ยังคงสภาพความเป็นธรรมชาติไว้สูงมาก

วิถีของชาวบ้านก่อนถึงบริเวณที่ทำการสวนป่าสาละวินครับ
เค้าหุงข้าวกันแบบนี้ ไม่ต้องใช้หม้อไฟฟ้า หลังคามุงด้วยใบตองตึง
มีชีวิตอยู่กับกลมกลืนธรรมชาติอย่างเข้มแข็งอดทน
ได้สัมผัสกับชีวิตที่เรียบง่าย ไม่ฟุ้งเฟ้อ ไม่ต้องแก่งแย่งแข่งขัน
บางทีตอบคัวเองไม่ได้เหมือนกัน
ว่าวิถีคนเมือง เป็นวิถึแห่งความเจริญ
หรือว่าเป็นวิถีของความอ่อนแอ ความแปลกแยก และเห็นแก่ตัว

Last Update : 28 มิถุนายน 2552 20:40:49 น.
Counter : 1984 Pageviews.

ดอกไม้ริมทาง

คนถ่ายภาพทั้วๆ ไปคงเคยถ่ายภาพดอกไม้กันมามั่งนะครับ
จริงแล้วผมไม่ค่อยได้ถ่ายภาพพวกนี้บ่อยๆ หรอก
อาศัยว่าถ่ายฆ่าเวลาในยามว่าง ถือเป็นการซ้อมมือไปในตัว
ผมว่าการถ่ายภาพแบบนี้ ถ่ายยาก ต้องอาศัยความใจเย็นเป็นอย่างยิ่ง
อิอิ ไม่เหมาะเลยกับคนใจร้อนอย่างผม
แต่ผมก็มีเลนส์มาโครกับเค้าเหมือนกันนะ
มักจะติดกระเป๋าไปเวลาไปสถานที่ต่าง
อย่างที่บอกหละครับ ไว้ฆ่าเวลา
อ้อ.. ฝึกใจให้เย็นลงด้วย

flwr 008

ภาพนี้ถ่ายที่ รพ.มิตรภาพ สระบุรี ไปนอนเฝ้าไข้คนที่รักที่สุดในชีวิตคนนึง
ตื่นเช้ามาไม่มีไรทำ ก็เลยกดซะ

flwr 007

flwr 006

สองภาพต่อมาก็เหมือนกัน ถ่ายจากที่เดียวกัน

flwr 005

ภ่ายจากแถวๆ บ้าน อิอิ ขโมยถ่ายจากบ้านใครก็ม่ายรุในซอย

flwr 004

ถ่ายจากบ้านยายของผมที่ชลบุรี ดอกมันแปลกดี อยู่ใต้ใบ

flwr 003

จากสวนสาธารณะแถวเซ็นทรัลลาดพร้าว กาลังจะต่อรถไปทำงาน พกกล้องไปด้วยพอดี

flwr 002

ผีเสื้อตัวนี้แถวบ้านอ้อย สระบุรีครับ

flwr 001

ลองใช้เลนส์ไวด์ถ่ายครับ จาก บางระกำ พิษณุโลก ไปหาคนที่รักที่สุดคนนึงในชีวิตเช่นกัน

Last Update : 17 มิถุนายน 2552 20:11:23 น.

gunscha

เราคนขี้ลืม ชอบลืมโน่นลืมนี่ บางทีก็ลืมว่าเคยโกรธใคร
แต่กับสิ่งดีดี ที่มีต่อกัน เราจำได้เสมอนะ
[Add gunscha's blog to your web]