วันนี้ เรายังหายใจอยู่

ภูเขาสูง ฟ้ากว้าง ทางคดเคี้ยว เที่ยวแม่ฮ่องสอน ภาค 3 จบที่ปาย

ตื่นเช้ามาก็เตรียมออกเดินทางต่อ
ออกจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนไปตามทางแม่ฮ่องสอน-ปางมะผ้า
มาสักหน่อยหนึ่ง ก็จะมีแยกทางด้านขวามือ เข้าสู้ภูโคลน รีสอร์ท

แหล่งโคลนธรรมชาติอันลือชื่อของประเทศไทย
จากข้อมูลที่ได้รับมาบอกว่า แหล่งโคลนธรรมชาติแบบนี้มีอยู่แค่สามที่ในโลก
ที่หนึ่งก็คือทะเลสาปเดทซี อีกที่หนึ่งผมจำไม่ได้อ่ะ อิอิ
และก็ที่ภูโคลนแห่งนี้ครับ

โคลนที่นี่จะนำมาสกัดเป็นผง แล้วก็นำมาพอกหน้าพอกตัว
ให้ผลดีกับผิวพรรณ กระชับรูขุมขน หน้าเด้ง หน้าใส
เค้าว่ากันอย่างนั้นนะ

ค่าพอกหน้าก็ไม่แพงหรอกครับ 60 บาท
พอกทิ้งไว้ 20นาที จากนั้นก็ล้างออกด้วยสบู่โคลน
แล้วก็ฉีดน้ำแร่สร้างความชุ่มชื่นแก่ผิวเป็นอันเสร็จพิธี

พอกตัวก็มีนะครับ แต่ผมจำราคาไม่ได้

ถามว่าผลเป็นยังไง ตอบแบบไม่ได้รับค่าโฆษณา สาบานได้
ก็บอกได้ว่า อย่างผมเป็นพวกผู้ชายมอมๆ ครับ ไม่ค่อยสนใจเรื่องพวกนี้มาก
แต่สิ่งที่พบก็คือ เจ้าน้องชายที่นั่งขับรถมาด้วยกันสี่ห้าวันจากกรุงเทพ
ตากแดดตากลมหน้าคล้ำมาด้วยกัน พอพอกหน้าเสร็จ
ผมรู้สึกเลยว่าหน้ามันผุดผ่องและเด้งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
กลับมากรุงเทพ ผมก็แนะนำให้น้องๆ ที่ออฟฟิศเพื่อนทดลองใช้ดู
ได้ผลครือๆ กันครับ แนะนำครับแนะนำ
อ้อ หาซื้อได้ตามร้านเลม่อนฟาร์มครับ มานจะเป็นผงบรรจุซอง
น้ำมาผมกับโยเกิร์ตแล้วพอกหน้าครับ

ในสายตาคนพื้นราบ อย่างผม
ท้องนาของคนภูเขาภาคเหนือเป็นสิ่งมหัศจรรย์อย่างหนึ่ง
มันแปลก มันสวย
มันบอกถึงความพยายามของคนที่จะมีชีวิตอยู่
มันหมายถึงการเรียนรู้ที่จะอยู่อย่าเข้าใจและปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติ
ผมชักหลงเสน่ห์ภูเขาภาคเหนือเข้าแล้วซี

คงเป็นเรื่องปกติในการเดินทางของชีวิต บางครั้งหนทางก็ราบโล่ง
บางครั้งก็ขึ้นๆ ลงๆ คดไปโค้งมา
บางทีก็ขรุขระ ลดเลี้ยวไปตามขอบเหว
มองรอบตัว เห็นอดีตและความฝัน ดังทิวเมฆที่อยู่ไกลลิบ
บางทีก็หม่นมัวเปียกปอนด้วยหยาดน้ำตา
ยิ่งเข้าใกล้ ไขว่คว้าได้เพียงแค่ความว่างเปล่า
มีเพียงแค่ความฉ่ำเย็นที่บอกให้รู้ถึงการดำรงอยู่ของมัน

มองสภาพแวดล้อมที่แตกต่างไปจากที่เคยยู่ แล้วก็นึกกับตัวเองว่า
นี่เราห่างบ้านมาไกลขนาดนี้เลยเหรอเนี่ย

จากเมืองแม่ฮ่องสอน
ผมก็เดินทางมาถึงเมืองปาย เมืองที่ได้ยินคำร่ำลือมานานเหลือเกิน
ผมมาในช่วงโลว์ซีซั่น ผู้คนบางตา เมืองเหงา เงียบ และสงบ
รูปด้านบน เป็นวิวที่มองจากบ้านพัก ผมรู้สึกเฉยๆ กับปายนะ
แต่ก็เริ่มรู้สึกว่าอะไรที่ทำให้คนหลบออกจากเมืองเพื่อมาที่นี่
ภาพบนเป็นวิวแม่น้ำปายจากระเบียงห้องพักของผมครับ
พักในราคาที่ถูกมาก จาก พันห้า เหลือ สามร้อยห้าสิบ เนื่องจากไม่ใช่ฤดูท่องเที่ยวนี่เอง

ผมมาที่โป่งน้ำร้อนท่าปาย
ซึ่งอยู่ในหน่วยพิทักษือุทยาน นด2 อุทยานห้วยน้ำดัง
อากาศขมุกขมัวด้วยเมฆฝน น้ำร้อนควันโขมงเลย

น้ำที่ไหลออกมาจากตาน้ำร้อนเป็นบริเวณกว้าง
เหยียบไปแรกๆ ก็สะดุ้งเลยครับ แต่นานๆ เข้าก็สบายเท้าดี

วิวข้างทางระหว่างผมออกเดินทางต่อมาที่บ่อน้ำร้อนเมืองแปงครับ

บ่อน้ำร้อนเมืองแปง เป็นลานหินโล่งๆ ท่ามกลางอ้อมโอบของภูเขา ผมชอบที่นี่ ดูเป็นธรรมชาติดี
ไม่มีสิ่งก่อสร้างใดๆ ให้เกะกะลูกตา

น้ำร้อนไหลมาบรรจบกับน้ำเย็นที่ลำห้วย
สายหนึ่งเป็นน้ำร้อน สายหนึ่งเป็นน้ำเย็น

วิวข้างทางระหว่างเดินทางกลับมาพักที่ปายครับ

กลับมาถึงเมืองปายตอนค่ำๆ ทานอาหารเย็น ผู้คนบางตา สบายไปอีกแบบ
คนในเมืองปายเล่าให้ฟังว่า ถ้าเป็นฤดูท่องเที่ยว ที่จอดรถไม่มี
คนเดินกันแน่นเมือง ที่พักก็ไม่มี ต้องไปกางเต้นท์นอนกันนอกเมือง
ผมว่าผมโชคดีมากเลย ที่ไม่ได้มาในเวลาแบบนั้น

ตัดมาที่อาหารเช้าเลย ผมเดินทางทริปนี้ ถือคติ กินให้อิ่ม นอนให้สบาย
แต่ทำงานกันถึงตายก็ต้องให้สำเร็จ ฉะนั้้นน้องผู้ช่วยผมอยากทานอะไรเต็มที่
แต่ต้องขับรถเดินทางกันวันละหลายๆ ชั่วโมง บางวันกว่า 5-600 กิโลเมตร

บางที่รถไปไม่ได้ก็ต้องไปกันแบบนี้ครับ

เสร็จงานที่ปายซะที ก่อนกลับก็แวะเขียนโปสการ์ดส่งให้ทางบ้านกันก่อน
จากนี้ก็ต้องเดินทางไปเชียงใหม่

ที่พักใจริมทางระหว่างเดินทางไปเชียงใหม่

สนามตระกร้อบนภูสูง

คงจบทริบแม่ฮ่องสอนไว้แค่นี้ครับ
ถ้ามีโอกาส ผมจะพาไปจังหวัดอื่นๆ ต่อ
ขอบพระคุณเพื่อนๆ ทุกท่านที่แวะมาชมครับ

Last Update : 20 กรกฎาคม 2552 22:34:26 น. 6 comments

อยากไปเที่ยวจังเลยค่ะ แตะยังไม่มีโอกาสเลย ขอชมภาพสวย ๆ ก่อนแล้วกัน

โดย: นิกกี้ (N_silk ) วันที่: 1 กรกฎาคม 2552 เวลา:14:40:38 น.

น่าอิจฉาจังค่ะ
ทำงานทีได้เที่ยวด้วย
ไปทริปแบบนี้ตอนปลายๆ ปีที่แล้วค่ะ
ชอบภูเขาหลังฝนตกจังดูแล้วสดชื่นมากๆ เลยค่ะ

ดอกไม้1

โดย: sunsmile_a วันที่: 1 กรกฎาคม 2552 เวลา:16:48:01 น.

บรรยากาศดีจังเลยค่ะ อยากไปมาร์คหน้าด้วยโคลนมั่งจัง..อิอิ..

โดย: น้องข้าวเหนียวกะพี่หมูิ้ง (MooBamBam ) วันที่: 2 กรกฎาคม 2552 เวลา:11:24:00 น.

คิดถึงปาย

โดย: some dance to remember วันที่: 13 กรกฎาคม 2552 เวลา:16:24:21 น.

โดย: 360D Gallery วันที่: 20 สิงหาคม 2552 เวลา:19:50:04 น.

-v

โดย: da IP: 172.21.8.119, 210.246.156.71 วันที่: 14 พฤศจิกายน 2552 เวลา:16:01:30 น.

gunscha

เราคนขี้ลืม ชอบลืมโน่นลืมนี่ บางทีก็ลืมว่าเคยโกรธใคร
แต่กับสิ่งดีดี ที่มีต่อกัน เราจำได้เสมอนะ
[Add gunscha's blog to your web]