ห้องนั่งเล่นของคนธนฯ ที่นี่คือด้านเบาๆของชีวิต มุมอิสระของความคิด และจิตใจที่ไร้กฎเกณฑ์ แต่สิ่งหนึ่งที่เข้มงวดในที่นี้คือ มารยาทและจิตใจที่งดงาม

"สังคมที่ไม่รู้จักการต่อสู้คือสังคมที่ล่มสลาย "

"สังคมที่ไม่รู้จักการต่อสู้คือสังคมที่ล่มสลาย " 


เมื่อเจ็ดร้อยปีก่อนกองทัพมุสลิมเติร์กได้ยกมารุกรานรบชนะกษัตริย์แห่งชมพูทวีปฝ่ายเหนือ และได้เผาผลาญทำลายวัดและปูชนียสถานในพุทธศาสนาลงแทบทั้งหมด สังหารผู้ที่ไม่ยอมเปลี่ยนศาสนาเป็นมุสลิม นาลันทามหาวิหารก็ถูกเผาผลาญทำลายลงในช่วงระยะเวลานั้นด้วย มีบันทึกของนักประวัติศาสตร์ชาวมุสลิมเล่าว่า ที่นาลันทา พระภิกษุถูกสังหารแทบหมดสิ้น และมหาวิทยาลัยนาลันทาก็ได้ถึงความพินาศสูญสิ้นลงแต่บัดนั้นมา ปัจจุบันนาลันทาเหลือเพียงกองอิฐหิน 


เพราะพระนาลันทายอมถูกฆ่าดีกว่าต่อสู้ด้วยกำลัง


ขณะที่ก่อนหน้านาลันทาถูกทำลาย สามร้อยปีคือเมื่อพันปีที่แล้ว พระสิบสามอรหันต์นำเหล่าพระวัดเส้าหลินเข้าสู้กับกองทัพสุ่ยเพื่อรักษาวัด จนกษัตริย์ถังไถ้จงสำนึกในการต่อสู้ของเหล่าพระที่รักษาวัดจากการรุกรานถึงกับมอบเสาปักธงและสิงห์โตหินคู่ตั้งในวิหารหน้าวัดจนถึงปัจจุบันนี้ 


พระโพธิธรรมเถระหรือตั๊กม้อ พระภิกษุจากประเทศอินเดียที่สร้างวัดเส้าหลินเมื่อพันห้าร้อยปีก่อนก็เป็นพระที่มาจากนาลันทาสมัยก่อนโดนทำลายเช่นกัน แต่ได้วางรากฐานของแนวคิดการปกป้องตัวเองของวัดเส้าหลินจนอยู่รอดถึงทุกวันนี้ทั้งที่โดนบุกโดยกองทัพถึงสามครั้ง เจตนารมณ์ของตั๊กม้อในการป้องกันตัวเองประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ศิษย์ของตั๊กม้อเมื่อลาสิกขาออกไปจากวัดเส้าหลินแล้ว ส่วนใหญ่กลายเป็นวีรบุรุษของชาวจีนที่รู้จักกันเป็นอย่างดีเช่นงักฮุย 


แล้วในการต่อสู้ปัญหาต่างๆในชีวิตจริงของทุกคน อยากจะนั่งรอให้ปัญหาจบสิ้นไปด้วยดาบมุสลิมที่ฟันคอแบบพระที่นาลันทา หรือว่าจะทำให้ปัญหาจบสิ้นด้วยการออกไปสู้แบบพระที่เส้าหลินก็เลือกเอา 


หรือจะให้ผมเล่าถึงการล่มสลายของอารยะธรรมกรีกยุคโบราณ ตั้งแต่การล่มสลายของไมซีนี จนกระทั่งถึงการล่มสลายจากพิชิตของกองทัพโรมัน ที่คนกรีกแม่แบบของประชาธิปไตยที่เอาแต่ถกเถียงด้วยเหตุและผลและปรัชญาในสภาจนหัวขาดด้วยดาบของโรมันทั้งเมือง ชาวกรีกผู้มีความคิดเจริญแล้วทั้งหลายเถียงกันด้วยประชาธิปไตยและเสรีภาพทางความคิดที่เปิดกว้างจนหัวขาดคาสภาอย่างน่าสังเวชในตรรกะที่บิดเบี้ยว 


เทียบกับกับชาวสปาต้าที่ลุกขึ้นจับดาบสู้เพื่อรักษาเมืองของตน จากพวกเปอร์เซียที่มีเป็นแสนได้ด้วยกำลังคนไม่กี่พันที่ช่องเขาเทอร์โมพีเลโดยกษัตริย์เลโอนิดาสที่ 1 สู้แม้ว่ารู้ว่าตัวเองต้องตายแต่ก็สู้จนโลกต้องจารึกวีรกรรมมาถึงทุกวันนี้ว่าสปาต้าคือหมายของนิยามของคำว่านักสู้ 


แต่ผมว่าคงไม่จำเป็นที่เสียเวลาเล่าเรื่องกรีกกับสปาต้าหรอก เพื่อนของผมฉลาดพอน่าจะคิดได้ตั้งแต่ผมพาไปเดินเที่ยวที่ลานวัดเส้าหลินแล้ว




 

Create Date : 07 พฤษภาคม 2556    
Last Update : 9 กรกฎาคม 2556 1:27:47 น.
Counter : 338 Pageviews.  

นานาสังวาส เอกภาพหรือแตกแยก

เป็นหลักการขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้ามีมาสองพันกว่าปีแต่หลักการเดียวกับเรื่องสิทธิมนุษยชนตามหลักปฏิญญาสากลขององค์การสหประชาชาติ


หลักการของการแตกต่างที่เป็นเอกภาพหรือที่พวกนักวิชาการรัฐศาสตร์เรียกว่า เอกภาพแห่งความหลากหลาย UNITY OF DIVERSITY คือไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน แต่อยู่ร่วมกันอย่าสันติสุข

มือของคนเรานิ้วมันไม่เท่ากันแต่มันคือมือเดียวกัน ถ้ากำมือมันก็เป็นอันเดียวกันยาวเท่ากัน แต่ถ้าแบออกมันก็แสดงความสวยงามของความหลากหลายของนิ้วมือ


การเสพเมถุนธรรมธรรมของแต่ละบุคคลย่อมมีไปตามความหลากหลาย พระปฏิบัติ พระปริยัติ วัดป่า วัดเมือง ปฏิบัติบูชา อามิสบูชา นับเป็นนานาสังวาสของชาวพุทธที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงวิธีไว้นานแล้ว อาจารย์ใครอาจารย์คนนั้น วัดของใครก็นานาสังวาสนับถือเข้าไปทำบุญตามแต่จริตของบุคคล

ดร. สมชัย รัตนวิจิตร นักรัฐศาสตร์ ได้แสดงความเห็นในเรื่องนี้ไว้ว่า


ธรรมะของพระพุทธองค์นั้นลึกซึ้งมาก ความเข้าใจของพระที่เป็นปุถุชนนั้น เข้าใจได้ตามภูมิปัญญาของแต่ละบุคคล การที่จะกำหนดให้ใครมีอำนาจในการตัดสินนั้น มันจะก่อให้เกิดความแตกแยก และดีไม่ดีคนตัดสินอาจจะเป็นคนประพฤติไม่ถูกธรรมวินัยเอง จะทำให้สงฆ์ที่ปฏิบัติดีถูกกำจัดออกไปด้วย

ท่านก็เลยไม่มอบอำนาจให้ใคร ใครเห็นคำสอนของพระพุทธองค์อย่างไร ก็ปฏิบัติไปตามนั้นก็แล้วกัน บุญของใครคนนั้นก็ได้เอง ไม่ต้องไปเบียดบังหรือบังคับฝ่ายอื่น

สมมุติว่าพระอินเดียบอกว่าพระทั้งโลกต้องทำแบบพระอินเดียเพราะพระพุทธเจ้าเป็นคนอินเดีย พวกเราที่เป็นนิกายเถรวาทเราคงไม่ยอมแน่


พระมหายานแบบจีนและธิเบตคงทำไม่ไหว ดังนั้นนานาสังวาสที่พระพุทธเจ้าทรงให้แนวทางไว้เป็น เอกภาพบนความหลากหลายของชาวพุทธที่ไม่เคยต้องฆ่ากันเพราะศาสนาเหมือนกับที่อื่นๆ ผมกราบพระแท้ๆได้ทุกวัด ฟังธรรมได้ทุกสำนัก มีอาจารย์หลายรูป ทังสายวิปัสนาธุระและปริยัติธรรม เพราะผมเข้าใจใน นานาสังวาส ของพระพุทธองค์

ใครไม่กราบสมณะโพธิรักษ์ก็แล้วแต่สำหรับผมแล้วผมกราบได้สนิทใจว่าท่านเป็นพระ


สำหรับหลักการนานาสังวาสในศาสนาแล้ว ผมเองได้ใช้หลักการนานาสังวาสในชีวิตจริงอีกด้วย การแตกต่างด้านความคิดเป็นสิ่งจำเป็นของกลุ่ม


ยกตัวอย่างเช่นถ้ากลุ่มโรงรถคิดเหมือนกันหมดก็เป็นมือที่นิ้วเท่ากัน น่าเกลียดและใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ ผมไม่อยากให้พวกเราคิดแบบปลาทูว่ายน้ำเป็นฝูงเป็นเอกภาพแบบไร้สมอง

แต่ถ้าทุกคนในกลุ่มคิดไม่เหมือนกันคนโน้นคิดแบบนี้คนนี้คิดแบบนั้นมันเป็นความแตกต่างก็จริงมันจะเป็นมือทีมีประโยชน์จับฉวยอะไรก็ได้ แต่เมื่อกำมือมันจะเท่ากันทุกนิ้วและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน


ผมอยากให้พวกเราเป็นแบบนั้น อยากให้พวกเรามี UNITY OF DIVERSITY มันแตกต่างในความเหมือนของความคิด

ผมจะเสียใจมากถ้าพวกเรา คิดแบบ นายเอ คิดแบบ นายบี คิดแบบท่านอาจารย์ซี คิดแบบฯลฯ โดยไม่มีใครคิดในแนวของตัวเอง

เพราะมันเป็นความคิดแบบปลาทูว่ายน้ำ และผมจะเสียใจอีกร้อยเท่าถ้ามีใครคิดว่าเพื่อนคิดไม่ถูกต้อง ความคิดของตัวเองดีที่สุด วัดของตัวเองดีกว่าวัดของเพื่อน อาจารย์ตัวเองดีกว่าอาจารย์ของเพื่อน แม้แต่คิดว่ารถตัวเองดีกว่ารถของเพื่อน เพราะมันเป็นความคิดที่ไม่เปิดกว้างตามนานาสังวาสของพระพุทธองค์

ผมสรุปเทศน์ยามบ่ายก่อนลงธรรมมาสน์เรื่องนานาสังวาสว่า


มันจำเป็นมากสำหรับกลุ่มชนที่อยู่ร่วมกันอย่างมีสมอง นานาสังวาสไม่จำเป็นสำหรับฝูงปลาทู และคนคิดไม่เหมือนเราไม่ใช่คนนั้นไม่ดีที่ต้องทำลายกัน การพูดถึงบุคคลที่สามในทางสร้างสรรมันไม่ใช่เป็นการว่านินทาร้ายเสมอไป


ถ้าเราเปิดใจเรื่องนานาสังวาสแล้วมันคือการ Internal Audit ฟรีๆที่ได้จากเพื่อน เป็นกระจกเงาบานใหญ่ที่เพื่อนให้เราดูตัวเองฟรีๆ บางครั้งเราไม่รู้ตัวว่าเราคิดแบบปลาทูหรือเปล่าถ้าเพื่อนบอกอย่าไปโกรธเพื่อนนะครับ

ในทำนองเดียวกัน ลูกเราไม่ใช่เก่งที่สุด เมียเราไม่ใช่สวยที่สุด อาจารย์เราไม่ใช่อรหันต์องค์เดียวในโลก เปิดใจรับ นานาสังวาส แล้วจะพบว่าโลกนี้กว้างใหญ่กว่าที่คิด


ยังมีธรรมดีๆจากปากของอาจารย์ของเพื่อนให้ฟังนอกจากธรรมที่ออกจากปากอาจารย์ของเรา ยังมีงานศิลป์ดีๆที่ยังไม่ได้ดูอีกมากมาย ยังมีความคิดแปลกใหม่ของเพื่อนที่ไม่เหมือนความคิดเราให้เสพอีกตลอดชีวิต

และที่สำคัญคือเมื่อไรที่โรงรถต้องการกำมือ ทุกนิ้วที่ไม่เท่ากันของสมาชิกโรงรถก็เป็นมือที่กำเป็นหนึ่งเดียวกันได้เมื่อต้องการ




จบแล้วครับ ผมอยากให้อ่านแบบมีสติทุกคนครับ





 

Create Date : 31 ธันวาคม 2551    
Last Update : 31 ธันวาคม 2551 21:10:45 น.
Counter : 153 Pageviews.  


คนธนฯ
Location :
กรุงเทพ Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




คุยได้ทุกเรื่องที่ถูกใจ ถ้าไม่ถูกใจก็ไม่คุย
Group Blog
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add คนธนฯ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.