สีน้ำ-เรือ : Boats in watercolor

ผมยังเรียนสีน้ำครับ นอกจากอาจารย์อารี ก็ได้เรียนกับอาจารย์บรรลุ อาจารย์อดิศรและอาจารย์พีรพงษ์ ซึ่งก็ล้วนเป็นศิษย์และยึดหลักการที่อาจารย์อารีได้เคยถ่ายทอดไว้ทั้งสิ้น การเรียนกับอาจารย์อีกหลายท่านดังกล่าวนับเป็นประโยชย์อย่างยิ่งในการด้านของความแตกต่างหลากหลาย และก็เป็นการเรียนรู้ที่สนุกสนาน มีความสุข สมกับเป็นการเรียนแบบ “ตามอัธยาศัย”

I am still learning watercolor and I enjoy being in the so called Leisure Art classes conducted by Ajarn Bunlu, Aj. Adisorn and Aj. Pirapong along the more logical approach to watercolor pioneered by Ajarn Aree.



รูปสีน้ำที่ผมนำมาประกอบนี้ เป็นผลจากการลองและค้นหาแนวถนัดในโอกาสต่างๆ รูปแรกข้างล่างนี้ เป็นรูปเรือตลาดน้ำดำเนินสะดวกที่อาจารย์อารีนำกลุ่มนักเรียนสีน้ำมันกลุ่มหนึ่ง เป็นสีน้ำประกอบด้วยเส้นปากกาซึ่งวาดลงสีเสร็จที่ตลาดน้ำเลย บนกระดาษ 300 แกรมขนาดประมาณ A4

Watercolors above, Floating Market at Damneon Saduak with Aj. Aree and his group of oil painting class.
Line and watercolor wash on paper: 8x11”




2 รูปเรือหาปลาที่มหาชัย จากการไปวาดรูปกลุ่มเล็กกลุ่มหนึ่ง ที่มีอาจารย์บรรลุร่วมให้คำแนะนำและนิทานสอนใจอีกมากมาย สนุกมากครับ: สีน้ำบนกระดาษขนาด 7x11 นิ้ว



2 Fishing Boat from an outdoor painting trip to Mahachai: Watercolor on paper: 7x11”




3 รูปวัด (น่าจะเป็น) ท่าอิฐ มองจากบ้านริมน้ำของเพื่อนของเพื่อนท่านหนึ่งบนฝั่งเกาะเกร็ดตรงข้ามวัดท่าอิฐ จำได้เห็นวัดอยู่ไกลลิบจากบ้านที่พวกเราไปนั่ง/นอนเล่นวาดรูป แต่ด้วยเหตุบางประการ รูปที่วาดออกมาดูมีรายละเอียดพอควร น่าจะเป็นผลของการใช้จินตนาการให้เป็นประโยชน์แน่ๆ กระดาษขนาด 11x15 นิ้วครับ

3 Ta Itt Temple viewed across from Ka Gred. Watercolor on paper. 11x15”




4 รูปเรืออีกครับ วาดตอนไปเยี่ยมชั้นเรียนศิลปตามอัธยาศัยที่ ม. เกษตร บางเขน ที่อ. บรรลุและอ. อดิศร สอนทุกวันเสาร์ วาดจากรูปถ่ายที่อ. บรรลุนำมาประกอบการสอน ซึ่งผมเดาเอาจากบันไดริมทางเดินว่าน่าจะเป็นตลาดน้ำอัมพวา
ขนาด 15x22 นิ้วขึงบนกระดานไม้ ตามลักษณะการเขียนสีน้ำที่ดีในแนวอาจารย์อารีครับ

4 A more recent painting of boats from a visit to Ajarn Bunlu’s Leisure Class on one Saturday.
This painting was done on a larger size (15x22”) which is really satisfying and beneficial.




ผมว่า การวาดสีน้ำบนกระดาษขนาดใหญ่เป็นประโยชน์หลายอย่างครับ เริ่มจากการฝึกวิธีขึงกระดาษสีน้ำที่ถูกต้อง แล้วก็ยังได้สนุกกับการใช้แปรงขนาดใหญ่ขึ้น ฝึกการทำงานของแปรงและมือ ได้เรียนรู้และสังเกตุทำงานและธรรมชาติของทั้งสีและน้ำ (ไม่ใช่สักแต่เพียงสีน้ำ แต่สามารถแยกความรู้สึกของสีเองและธรรมชาติของน้ำที่ใช้ผสมสีจริงๆ) ตลอดจนรู้จักการตัดและละเว้นรายละเอียด ฯลฯ
อย่างไรก็ตาม ผมอดไม่ได้ เลยผสมสื่อสีอื่นเข้าในรูปด้วย คือการใช้ สีพาสเทลชนิดละลายน้ำได้ลงในรูปด้วยเล็กน้อย


Certainly painting on a larger size paper encourage the use of hand movements, fun from the use of large size brushes.
It also gives the excellent feel and nature of water, to mention just a few.




Create Date : 27 เมษายน 2552
Last Update : 27 เมษายน 2552 22:35:14 น.
Counter : 7559 Pageviews.

12 comment
เรียนสีน้ำ : Learning Watercolor

ผมรักสนใจการวาดรูปมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก พอวาดได้บ้างตามประสา ผมไม่ได้ศึกษาหรือมีอาชีพในด้านศิลปโดยตรงแต่ก็เกี่ยวข้องพอสมควรในฐานที่เป็นสถาปนิก และตรงข้ามกับความเข้าใจของหลายท่านครับ สถาปัตยกรรมนั้นห่างไกลกับศิลปกรรมมากทีเดียวครับ
อย่างไรก็ตาม เรื่องความสนใจของบุคคลนั้น หลากหลาย ผมเองเริ่มมีโอกาสรื้อฟื้นความสนใจด้านการวาดรูปก็ต่อเมื่อได้พักมือจากงานด้านอาชีพในระยะ 5 ปีที่ผ่านมานี้เอง
กล่าวได้ว่า ผมโชคดีที่มีโอกาสรู้จักและเรียนรู้การวาดสีน้ำจากอาจารย์ อารี สุทธิพันธุ์ ซึ่งผมถือเป็นอาจารย์ด้านศิลปะผู้มีพระคุณอย่างแท้จริงของผมครับ ผมได้เรียนรู้ทั้งในสิ่งที่ไม่เคยรู้และสิ่งที่ผมเคยคิดว่ารู้แล้วมากมายจากอาจารย์อารีนี่เอง
ด้วยการเรียนรู้ (ตามอัธยาศัย) จากอาจารย์อารี ผมได้มีโอกาสเปิดตาเปิดใจเรียนการใช้สีน้ำ ตั้งแต่การระบายเรียบ การระบายสีน้ำที่ใช้น้ำจริงๆ การละทิ้งรายละเอียด เรื่อยไปจนถึงการขึงกระดาษบนแผ่นไม้อัด และอื่นๆอีกมาก
ผมเริ่มเรียนรู้ทำความรู้จักสีน้ำ จากวันแรกที่เริ่มรู้จักอาจารย์อารี จนถึงวันนี้ ซึ่งก็ยังเป็นการเรียนรู้เรื่องการใช้สีน้ำชนิดที่ไม่มีวันสิ้นสุดได้ และผมคงจะเรียนต่อไปเรื่อยๆอีกนาน
เนื้อที่ของบล๊อกนี้ จะอุทิศเพื่อการบันทึกความพยายามรู้จักสีน้ำของผม อันเป็นผลจากความเป็นอาจารย์ผู้อารีของอาจารย์อารีครับ

This blog is a record of my learning of watercolor as graciously guided by my teacher Prof. Aree Soothtipun.

แรกสุด เป็นรูปสีน้ำที่เริ่มด้วยเส้นหมึกปากกาพู่กัน (line and wash ลักษณะหนึ่ง) วาด ณ สถานที่จริงที่วัดโพธิ ครับ
รูปนี้ กล่าวได้ว่า เป็นรูปสไตล์ของอาจารย์อารี ที่รู้สึกถึงอิทธิหล ความคิดและแบบอย่างของอาจารย์เป็นอย่างมาก
อย่างไรก็ตาม ต้องขอย้ำว่า หากอาจารย์อารีวาดรูปนี้ ก็จะได้รูปที่ต่างจากรูปนี้อย่างสิ้นเชิงครับ

Plein-air, line and wash of Wat Poh. An obvious style under infuence of Ajarn Aree.

อีกรูปหนึ่งด้วยเทคนิคการวาดใกล้เคียงกัน วาดกันริมถนนหน้าวัดแห่งหนึ่งไกล้ตลาดน้ำอัมพวา
เริ่มด้วยเส้นหมึกพู่กันแล้วเติมสีน้ำ ซึ่งเป็นรูปแบบเสก็ตช์ที่ใช้เวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมงเท่านั้น
(รูปเล็ก ประมาณ 7x11" และตัดรายละเอียดออก เหลิอเพียงโครงร่างของสีเท่านั้นครับ

Another plein-air, line and wash of a temple near Ampawa floating market. Ink and watercolor wash on paper: 11x7"

วัดโพธิอีก 2 รูปครับ รูปบน ลงเส้นหมึกร่มเงาซุ้มตำรวจตรงข้ามวัดแล้วลงสีที่บ้านครับ
ส่วนวัดโพธ์รูปล่างวาดภายหลังจากความทรงจำ ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามีอยู่อย่างลางเลือนเต็มที!

More of Wat Poh. The lower one was based solely on memory which was hardly there indeed! Ink and watercolor wash on paper: 11x7"




Create Date : 20 เมษายน 2552
Last Update : 22 เมษายน 2552 19:44:57 น.
Counter : 4167 Pageviews.

9 comment

Atas
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



Atas เป็นสถาปนิกไทย ที่สนใจในการบันทึกสิ่งที่พานพบลงบนหน้ากระดาษด้วยสี แสง และเงา

Atas is a Thai living in Bangkok, an architect by training and a retireee, by now!
He records what he observes of his last 5 years of travels.
Atas can be reached at asnee.t@gmail.com
.
Places of my sketchbook
Make yours @ BigHugeLabs.com
Make yours @ BigHugeLabs.com
LET'S CONNECT : YOUR COMMENTS ARE MOST APPRECIATED. free counters