ANYADIARY | Travel Beauty Style Art Diy

ขี่มอไซค์เดินทางไกล ไหว้พระปฐมเจดีย์+นั่งชิลร้านคำนำ

วันเสาร์ที่ดูครึ้มฟ้าครึ่มฝน เหมือนขู่ว่า"ถ้าออกจากบ้าน ชั้นจะตกลงมาให้ดู" ไอ้เราก็ไม่สนใจเพราะใจอยากจะไปมากกว่าหลายเท่า เลยกระโดดซ้อนมอเตอร์ไซค์มุ่งหน้าไปนครปฐมซะเลย ว่าแต่นครปฐมมีอะไร ทำไมต้องอยากไป...เราจะพาไปดูกัน

ทริปวันเดียวที่เราตั้งใจจะไปนี้ เกิดจากภาพที่แชร์บนโลกออนไลน์ว่ามีบ้านสวยหลังหนึ่ง เป็นบ้านเก่าที่กลายมาเป็นทำร้านหนังสือ ร้านกาแฟและกึ่งร้านอาหาร ซึ่งหลังจากเห็นภาพบ้านหลังนั้นในอินเตอร์เน็ต คืนนั้นเองก็ฝันว่าขี่ม้าไปบ้านหลังหนึ่งซึ่งพอไปถึงก็มีผู้หญิงใส่ชุดไทยออกมาฟ้อนรำ ซึ่งอาจจะเกิดจากเราอยากไปมากเลยเก็บไปฝัน ฮ่าๆๆ ซึ่งไหน ๆ ก็ไปถึงนครปฐมแล้ว เราจึงแวะไปไหว้องค์พระปฐมเจดีย์ก่อนค่ะ

องค์พระปฐมเจดีย์ เป็นปูชนียสถานที่สำคัญของประเทศไทย อยู่ภายในวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร มีประวัติความเป็นมายาวนาน หากเรามาจากกรุงเทพ เราสามารถเห็นยอดองค์พระปฐมเจดีย์ตั้งแต่เข้าจังหวัด ซึ่งปัจจุบันพระปฐมเจดีย์เป็นเจดีย์ที่ใหญ่และสูงที่สุดในประเทศไทย ทำเอาเราอึ้งทึ่งไปพักนึงเมื่อถึงหน้าวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร

ขณะเดินเข้าไปองค์พระปฐมเจดีย์ก็ทำให้มนุษย์อย่างเราตัวเล็กลงๆ ทุกทีค่ะ ใครที่ยังไม่เคยไป เราก็เก็บภาพโดยรอบมาฝากด้วย

กำแพงรอบองค์พระปฐมเจดีย์จะมีอับเฉาประดับอยู่ อับเฉา คือ ตุ๊กตาหินจีนโบราณที่ใส่ใต้ท้องเรือสำเภาขากลับจากเมืองจีนเพื่อป้องกันเรือโคลง

ภาพวาดรูปเทวดา นักพรต ฤาษีและพระยาครุฑภายในพระวิหารหลวง ทุกภาพจะประนมมือแสดงการสักการะบูชาหันมาทางพระปฐมเจดีย์ ส่วนห้องในพระวิหารหลวงปล่อยไว้โล่ง ๆ มีแท่นบูชาเป็นของเก่าในรัชกาลที่ 4 ซึ่งไม่เปิดให้เข้าไปชมค่ะ

เดินชมวัดสักพักท้องก็ร้อง ได้เวลาเดินทางต่อไปยังร้าน “คำนำ” ซึ่งถ้าเราอยู่ตรงวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหารแล้วร้านก็อยู่ไม่ไกลแล้วค่ะ ให้หาถนนที่มุ่งหน้าไปยังพระราชวังสนามจันทร์ ซึ่งร้านจะอยู่ถัดจากซอยแรก ถ้าเอามอเตอร์ไซค์ไปก็สามารถเข้าไปจอดในร้านได้เลย

มาถึงแล้วววว ร้านคำนำ :)

พอเดินเข้าร้าน ยอมรับค่ะว่าตะลึงเบา ๆ เพราะเดินเข้าไปเจอบ้านไม้เก่าหลังใหญ่โดดเด่นเป็นสง่าตัดกับต้นไม้สีเขียวรอบ ๆ ส่วนด้านนอกเป็นแคร่และเก้าอี้ชุด ด้านในร้านเป็นเหมือนห้องสมุด คือ มีหนังสืออยู่ทุกหนทุกแห่ง

ถ้าหิวทางร้านก็จะมีเมนูประจำวันและมีเครื่องดื่มชา กาแฟพร้อมเสิร์ฟ และด้านนอกมีน้ำดื่มบริการฟรีเป็นน้ำมะตูม อัญชันและน้ำเปล่า

จุดเด่นของร้านคงเป็นความอบอุ่นของความเป็นบ้านไม้เก่าที่ให้ความรู้สึกเหมือนการกลับบ้านหรือการไปนั่งเล่นบ้านเพื่อน ขณะเดียวกันก็ทำให้เราเพลิดเพลินไปกับหนังสือมากมายที่อยู่รอบตัว สันหนังสือหลากสีตัดสลับกันไปมาสร้างสีสันให้กับบ้าน และแน่นอนถ้าคุณหลงเดินเข้าไป คุณก็จะเดินไปมาซ้ำ ๆ เพราะไม่แน่ใจว่าสำรวจหนังสือครบทุกเล่มหรือยัง :)

ยิ่งสำหรับคอหนังสือ เชื่อว่าต้องตกหลุมรักที่นี่แน่ ๆ ขนาดเราไม่ชอบอ่านหนังสือเท่าไหร่ ยังเห็นว่ามีหนังสือมากมายที่อยากจะเอากลับไปด้วย หากใครที่แวะมานครปฐมก็อย่าปล่อยให้ที่นี่เป็นเพียงทางผ่านนะคะ แวะมาไหว้องค์พระเจดีย์และนั่งพักทานอาหารหรือจะแวะมาเลือกหนังสือดีดีจากคำนำติดไม้ติดมือไปสักเล่มสองเล่มก็ได้ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ :) Smiley

คราวหน้าเราจะพาคุณไปเที่ยวที่ไหน อย่าลืมติดตามที่ Anyadiary นะคะ ;)

Last Update : 26 มีนาคม 2560 0:42:24 น.

RAINING IN MONCHAM : ฝนนี้ที่ม่อนแจ่ม

โดย Anyadiary

เพิ่งมีโอกาสได้ไปเที่ยวม่อนแจ่ม ทีเที่ยวชื่อดังอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ หากใครคิดว่าต้องเที่ยวเฉพาะหน้าหนาวเท่าถึงจะฟิน เราอยากจะบอกว่า เที่ยวหน้าฝนก็ฟินเหมือนกันจ้า :)

ม่อนแจ่ม ตั้งอยู่ในอำเภอแม่ริมห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เพียงแค่ 40 นาที เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ซึ่งกว่าจะเจอม่อนแจ่มเราจะเจอสารพัดม่อน ไม่ว่าจะเปลี่ยน ม่อนอิงดาว ม่อนตะวัน ม่อนวิวงาม เป็นต้น

ก่อนที่จะไปดูวิวบนยอดดอยระหว่างทางนั้น ระหว่างทางก็เป็นอีกหนึ่งบรรยากาศที่คนเดินทางห้ามพลาด ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้สีเขียวครึ้มหรือลำธารริมเส้นทางที่แค่ชะโงกมองไปนอกหน้าต่างก็เห็นแล้ว บางช่วงก็เป็นหมูบ้านของชาวม้งชาวกะเหรี่ยง ได้เห็นการแต่งกายอันเป็นเอกลักษณ์แปลกตาก็สร้างความเบิกบานใจได้ไม่น้อย 🚙 เอาล่ะ เราจะพาทุกคนไปเที่ยวม่อนแจ่มกัน

Smiley ก่อนขึ้นไปชมวิวก็ต้องเดินผ่านลานจอดรถก่อน ซ้ายรถยนต์ ขวารถมอเตอร์ไซค์

เดินเข้าไปหากแยกเดินไปขวามือจะเจอซุ้มที่ทำด้วยแคร่ไม้ไผ่ มีโต๊ะอาหารเตี้ยๆอยู่ตรงกลาง  ให้นั่งทานไปด้วยชมวิวไปด้วยท่ามกลางอากาศเย็น ๆ ในฤดูฝน ฮ๊าาา ชื่นจ๊าย ชื่นจายย

ม่อนแจ่ม

เดินขึ้นไปอีกนิดเราก็จะอยู่เหนือซุ้มอาหารตรงหน้าผา เห็นวิวมุมกว้าง เป็นภูเขาสลับกันอยู่ไกลๆ ลมด้านบนเย็นมาก ใครที่กะแต่งตัวชิล ๆ ไปถ่ายรูปนี่มีสะท้านแน่ๆ นี่ขนาดหน้าฝนนะคะลมยังเย็นขนาดนี้ ถ้าถึงฤดูหนาวแค่เสื้อกันหนาวคงไม่พอค่ะ

บทม่อนแจ่มนั้นเราสามารถชมได้ทั้งพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก ดังนั้นไม่ว่าขึ้นไปช่วงไหนม่อนแจ่มก็ยังสวยพร้อมอวดโฉมให้ทุกท่านได้เห็นเสมอ

ยังแอบเคยได้ยินมาเหมือนกันว่า ม่อนแจ่มไม่เห็นมีอะไรเลย ก็แค่ภูเขา แปลงกระหล่ำ...เอาเข้าจริงนะคะ การได้ยืนอยู่ตรงนั้นแล้วมีภูเขาล้อมรอบ เป็นวิวที่เราสามารถเห็นได้ทุกวันเหรอ ซึ่งคำตอบก็คือ "ไม่"

ดังนั้นอย่ารอให้ถึงฤดูหนาวเลยค่ะ หน้าฝนแบบนี้เที่ยวภาคเหนือก็เย็นสดชื่นไม่แพ้กัน...แล้วอย่าลืมให้ม่อนแจ่มเป็นหนึ่งในตัวเลือกให้คุณได้พักผ่อนในวันหยุดนะคะ

www.readaroundtheclock.com

Last Update : 26 มีนาคม 2560 0:35:36 น.

สมาชิกหมายเลข 3238310

Hi everyone, I'm Jaja
Travel and Lifestyle Content Editor.
[Add สมาชิกหมายเลข 3238310's blog to your web]