bloggang.com mainmenu search
ศาสนาในทัศนคติ



ศาสนามีสามศาสนาใหญ่ ๆในโลกนี้ที่ผมรู้จัก คือ พุทธ อิสลาม คริสต์

พระพุทธศาสนา หรือ ศาสนาพุทธ (อังกฤษ: Buddhism, จีน: 佛教, บาลี: buddhasāsana, สันสกฤต: buddhaśāsana, ) เป็นศาสนาที่มีองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นพระบรมศาสดา มีพระธรรมที่พระบรมศาสดาตรัสรู้ชอบด้วยพระองค์เองตรัสสอนไว้เป็นหลักคำสอนสำคัญ

อิสลาม เป็นคำภาษาอาหรับ (ภาษาอาหรับ: الإسلام) แปลว่า การสวามิภักดิ์ ซึ่งหมายถึงการสวามิภักดิ์อย่างบริบูรณ์แด่ อัลลอฮฺ พระผู้เป็นเจ้า ด้วยการปฏิบัติตามคำบัญชาของพระองค์ อิสลาม มีรากศัพท์มาจากคำว่า อัส-สิลมฺ หมายถึง สันติ

คริสต์ศาสนา (อังกฤษ: Christianity) เป็นศาสนาแห่งความรัก เพราะพระเจ้าทรงรักมนุษย์ ทรงรักประชากรของพระองค์ทรงสร้างสัตว์ต่างๆขึ้นมาเพื่อรับใช้ เป็นอาหารแก่มนุษย์ และทรงลงโทษมนุษย์เมื่อไม่ศรัทธาในพระเจ้า ศาสนาคริสต์เป็นศาสนาที่นับถือศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียวเชื่อว่าพระเจ้าเป็นผู้สร้างโลกและทุกสิ่งทุกอย่างรวมถึงมนุษย์

คริสต์ศาสนา มีผู้นับถือมากที่สุดในโลก 33 % รองลงมาคือศาสนาอิสลาม 21% ศาสนาพุทธเพียง 6 %

เราคนไทยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ พุทธศาสนิกชนมีทัศนคติที่ดีต่อทุกศาสนา เข้าใจและมั่นใจว่าทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดี ให้อยู่ร่วมกันอย่างสันติภายใต้กติกาและกฎหมายของสังคมนั้นๆ
ผมนับถือพุทธศาสนา ผมมีทัศนคติ ต่อศาสนาพุทธอาจแปลกต่างกับคนส่วนใหญ่บ้าง ผมไม่ได้ยึดถือในพระเครื่องเป็นสำคัญ ผมมองและเข้าใจว่า พระเครื่องแค่สัญลักษณ์แสดงว่าเป็นพุทธศาสนิกชนเท่านั้น ผมก็ไม่เชื่อการกราบไหว้วิงวอน สาบาน บนบาน จะช่วยให้ชีวิตดีขึ้น ส่วนการทำบุญคือสิ่งดีงาม แต่จะให้บุญนำบุญส่งให้เป็นคนมั่งมีถูกหวยนั้นเป็นไปไม่ได้

ผมกราบไหว้เพื่อระลึกถึงพระรัตนตรัย ผมเชื่อในคำสอน เชื่อในพระธรรม

ที่ผมเป็นแบบนี้เพราะหนังสือสองเล่ม คือ คู่มือมนุษย์ ของท่านพุทธทาส ผมได้มาโดยบังเอิญ เราย้ายขนของในสำนักงาน หนังสือเล่มนี้ถูกทิ้งไว้ ไม่ใครสนใจ เป็นเล่มเล็ก ราคาปก 7 บาท ผมเก็บมาอ่าน ต่อมาได้อ่านอีกหลายเที่ยว ได้อ่านฉบับสมบูรณ์ด้วย และอีกเล่มหนึ่งไม่ใช่หนังสือธรรม ธารน้ำไหล ของ เนาวรัตน์ ท่านเขียนเล่าเรื่องตัวท่านบวชแล้วได้ไปพบกับท่านพุทธทาส
สิ่งที่ผมได้ คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ต้องเข้าใจอย่างเห็นแจ้งจึงนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ จะไม่กลัวความตาย ถึงเวลาก็ต้องตาย เรามีหน้าที่เพียงแต่รักษาตัวเรา สิทธิของเราไว้ให้อยู่ในสิ่งที่ถูกต้องดีงามภายใต้คำสอนของศาสนา และกติกาของสังคม เมื่อเกิดอนิจจังขึ้น นั้นคือต้องจากไปตามธรรมชาติแล้ว

ตัวผมรู้เท่านี้แหละ ไม่ลึกซึงในคำสอนมากนัก


Create Date :19 มกราคม 2553 Last Update :24 กุมภาพันธ์ 2558 14:27:31 น. Counter : Pageviews. Comments :0