bloggang.com mainmenu search
วันนี้ก็มารพ.พญาไท 2 เป็นวันสุดท้ายแล้ว  เพราะคุณหมอบอกไว้ว่าหนนี้จะให้ฟังเสียงหัวใจ  และจะให้ไปฝากครรภ์ที่ใกล้บ้าน Smiley


ใจหายเหมือนกันนะเนี่ย  เคยมาต่อเนื่องตั้งหลายครั้ง  แต่คิดว่ามันเป็นเรื่องดี คุณหมอก็คงดีใจ ที่ส่งเราสำเร็จถึงฝั่งฝันได้

V
V
V


มาดูที่หน้าจออัลตราซาวน์เลยก็แล้วกัน





ตอนนี้อายุครรภ์ 2 เดือนเต็ม  ขนาดยาว 1.8 เซน (สองวีคก่อน 0.5 เซน)   

แล้วคุณหมอก็ให้ฟังเสียงหัวใจ  อิชั้นก็ได้ยินเสียง  "ตุ้มๆๆๆๆ" รัวมาก   หลุดปากถามหมอไป "นั่นกลองเหรอคะ" Smiley

คุณหมอยิ้มแล้วบอก  เสียงหัวใจค่ะ  หัวใจเต้น 118  ครั้งต่อนาที  โอเคเลยเต้นในเกณฑ์ปกติ  Smiley





คุณหมอถามเรื่องอาการแพ้ อิชั้นบอกว่าเยอะเลย  พะอืดพะอมสุดๆ  บางวันมีอ๊วกด้วย  คุณหมอบอกแพ้ดีแล้วๆ แสดงว่าเด็กแข็งแรง  แต่เอายาไปทานหน่อยก็ได้ถ้าแพ้มาก  คุณหมอแนะนำ

- Motilium 1x3
- Dramamine  ก่อนนอน  กินแล้วง่วง
- Vitamin B6  2 เม็ดก่อนนอน 


คุณหมอบอกว่าให้อดทนนิดนึง  ตอนนี้จะเป็นเยอะหน่อย  เดี๋ยวอีกเดือนเดียวก็จะดีขึ้น แล้วเราจะสบายตัว  ให้นึกถึงตอนที่เราอยากท้องมากๆ  ตอนนี้ท้องแล้วก็อดทนนิดนึง เดี๋ยวเวลาก็จะผ่านไปอีกไม่นาน



ตอนนี้เท่ากับทุกอย่างโอเคแล้ว  คุณหมอปรินทร์ภาพอัลตราซาวน์ให้เรา เพื่อไปฝากท้องต่อที่บ้าน  ตอนจะกลับ  คุณหมอเอื้อมมือมาจับมือแม่เรา  แล้วบอกดีใจกับคุณแม่ด้วยนะ  เพราะรู้ว่าแม่เราอยากให้เราท้องมากกก แม่ก็ยิ้ม ปลื้มปริ่ม ดีใจ  ขอบคุณคุณหมอใหญ่เลย.....เราว่าความสุขของคุณหมอก็คงอยู่ที่ตรงนี้เนอะ  รักษาคนไข้จนสำเร็จ  ไปถึงฝั่งฝัน  คนไข้ดีใจ  แค่นี้ก็ชื่นใจแล้ว


.........................................


ตอนนี้ก็เสร็จสิ้นการรักษาที่รพ.พญาไท 2 แล้ว   ขออนุญาติสรุปข้อมูลเล็กน้อยสำหรับคนที่เข้ามาอ่านเผื่อจะสนใจ  

- คุณหมอมัชชุพร  พูดจาดีมาก ใจเย็น  ไม่เคยแสดงสีหน้ารำคาญเวลาซักถามคำถามที่อาจจะซ้ำๆ  เราชอบคำพูดคุณหมอที่ค่อนข้างจะให้กำลังใจ   และใส่ใจประเด็นที่เรากังวล เช่น เราเคยมีปัญหาผนังมดลูกบาง  คุณหมอก็จะดูแล  วิเคราะห์ให้อย่างละเอียด และให้ข้อมูลเราตลอดโดยที่ไม่ต้องถาม  และพร้อมที่จะหาวิธีแก้ไขปัญหาให้   

คือสรุป หาแกแล้วสบายใจนะคะ   ซึ่งเราโอเคมากๆ ณ จุดนี้  


- ค่าใช้จ่ายในการทำอิ๊คซี่จะอยู่ที่ประมาณสองแสนกว่าถึงสามแสน  (สำหรับคนอายุเยอะอย่างอิชั้นก็แพงหน่อย  เพราะใช้ยากระตุ้นไข่เยอะ)  


- ที่นี่คนไข้ไม่เยอะมาก ไม่ต้องรอนาน ตรงนี้ชอบมากๆ เพราะเคยหาอีกที่ โอ้...รอเหงือกแห้ง กว่าจะได้ตรวจแต่ละครั้ง


- เจ้าหน้าที่ดูแลเอาใจใส่ดีค่ะ   แต่ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยากที่นี่ไม่ใหญ่มากคะ  เวลาไปเก็บไข่และใส่ตัวอ่อนจะไปทำที่ห้องคลอด  ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ดูแลดีมากๆเช่นกัน  ตรงนี้ขอชมเชยเลยค่ะ


- ยาฉีดที่นี่  เราโอเคเลยนะ  คือเข็มมันเล็ก  ฉีดแล้วไม่เจ็บเลย  ทั้ง Gonal F , Cetrotide, Ovidrel  อันนี้ดีมาก  ไม่ต้องเจ็บตัวเยอะ


- ความเห็นส่วนตัว   เราว่าคุณหมอไม่ over-investigate นะ  คือตรวจแค่เท่าที่จำเป็น  นัดไม่ค่อยบ่อย  

เอาประเด็นไม่ over-investigate ก่อนละกัน  เราตรวจที่นี่ เคยเจาะเลือดแค่ครั้งเดียว  คือตอนที่มาหาครั้งแรก แล้วหมอจะดูฮอร์โมน  ส่วนหลังจากนั้น...ไม่เคยเจาะเลือดเลย  จนอิชั้นแปลกใจว่าทำไมเจาะน้อยจัง (ไม่เหมือนตอนเราทำกับอีกที่นึง เจาะทุกสามวัน แถมต้องรอผลสองชม.หลังเจาะอีก ไปไหนก็ไม่ได้)  

แต่ที่สุดก็เจาะแค่ครั้งเดียวจริงๆค่ะ ส่วนใหญ่คุณหมออัลตร้าซาวน์อย่างเดียว ซึ่งอิชั้นก็ชอบดิ ไม่เจ็บตัวดี


ส่วนประเด็นนัดไม่บ่อย  เรายิ่งชอบใหญ่ เพราะอยู่ชลบุรี กว่าจะไปแต่ละครั้งก็ต้องเตรียมตัว  แต่สำหรับที่นี่ไปน้อยครั้งมากค่ะ

ครั้งแรก  ไปตรวจร่างกาย อัลตร้าซาวน์ เจาะเลือด หมอบอกยังไม่เริ่มรักษาเพราะไข่ตกไม่พร้อมกัน  ให้ไปทานยาคุมก่อนเดือนนึง

ครั้งที่สอง มาอัลตร้าซาวน์  เสร็จแล้วได้ยากระตุ้นเข็มแรกเลย

ครั้งที่สาม มาหลังจากได้ยากระตุ้นเข็มที่สี่ หมอซาวน์แล้วบอกไข่โอเค  จะเก็บอีกห้าวัน  แล้วก็สั่งยาเลย  ทั้ง Cetrotide และ Ovidrel ให้ไปฉีดเองที่บ้าน

ครั้งที่สี่  มาเก็บไข่  นอนสองชม.แล้วกลับบ้าน

ครั้งที่ห้า ใส่ตัวอ่อน แล้วนอนรพ.สองวัน  กลับบ้าน....สิบวันหลังใส่ตัวอ่อน  ตรวจแล้วติดเลย


สรุป...ตั้งแต่แรกเริ่ม จนถึงสำเร็จ เราเจอหมอแค่ห้าครั้งเองค่ะ  เหมาะมากมายสำหรับคนเดินทางไกลอย่างอิชั้น


ในที่สุดวันนี้ก็ถึงฝั่งฝัน (ในระดับหนึ่ง)  อาจยังมีหนทางอีกยาวไกลต้องเดินต่อ  แต่ก็จะพยายามอดทนและทำดีที่สุด เพื่อคนที่เราและพี่ศักดิ์รอคอยมาตลอดสามปีเต็มค่ะ Smiley
Create Date :27 กันยายน 2557 Last Update :26 ตุลาคม 2557 15:31:30 น. Counter : 977 Pageviews. Comments :2