bloggang.com mainmenu search

อีกเมนูหนึ่งที่หลานน้องเคเค (หลานคนเล็กชอบทาน) เวลาไปฟูจิจะต้องสั่งไข่ตุ๋มาทานทุกครั้ง เลยอยากลองทำให้ทานเอง เห็นสูตรนี้จากหลาย ๆ กระทู้ในเว็บไซด์ ก็คิดว่าน่าจะอร่อย สูตรที่เราได้จากลิงค์นี้นะคะ //9leang.com/?p=2615 (ต้องขอขอบคุณเจ้าของสูตรด้วยค่ะ)

เครื่องปรุงไข่ตุ๋น (เราทำได้ประมาณ 3 ถ้วย)

ไข่ไก่                   2 ฟอง ผงปรุงรส               1/2 ช้อนชา (เราเพิ่มไปอีก 1/4 ช้อนชา) น้ำเปล่า                 2.5 เท่าของไข่ไก่ นมข้นจืด               5 ช้อนโต๊ะ พริกไทย               เล็กน้อย เกลือ                    เล็กน้อย เนื้อสัตว์ + ผักสำหรับตกแต่ง

วิธิทำ

อันดับแรกเราใช้วิธีตอกไข่ใส่ถ้วยตวงเพื่อดูว่าปริมาณไข่ที่เราต้องการใช้มีปริมาณเท่าไร เราใช้ไข่ 4 ฟอง ได้ 250 ml

เทไข่ใส่ชามใบใหญ่ (ชามใบนี้เล็กไปเราต้องไปเปลี่ยนชามให้ใหญ่กว่าที่หลัง)

ตวงปริมาณน้ำให้ได้ 2.5 เท่าของปริมาณไข่ ดังนั้น เมื่อปริมาณไข่ 4 ฟองเราได้ 250 ml จะต้องใส่น้ำเป็นจำนวน 250 ml x 2.5 เท่า = 625 ml

ตามสูตรที่เขาเขียนในเว็บไซด์ เขาใช้วิธีเอาเปลือกไข่ไก่ขนาดครึ่งฟองมาตวงปริมาณน้ำให้ได้ 2.5 เท่า เช่น ถ้าใช้ไข่ 2 ฟอง ก็ต้องใช้เปลือกไข่ไก่ครึ่งฟองตวงน้ำทั้งสิ้น 10 ครั้ง (2 x 2.5 x 2 = 10) ดังนั้นถ้าไข่ไก่ 4 ฟอง ก็ต้องตวงทั้งสิ้น 4 x 2.5 x 2 = 20 ครั้ง

แต่เนื่องจากการตอกไข่ของเราแต่ละครั้ง เปลือกไข่มันไม่ได้แตกตรงกลางพอดี เราก็เลยใช้วิธีตวงจากถ้วยตวงเลยจะง่ายกว่า

หลังจากนั้นก็ใส่น้ำลงไปในไข่ ใส่นมข้นจืด ใส่เกลือ ใส่พริกไทยนิดหน่อย เราทำให้เด็กทานเลยใส่พริกไทยไม่มาก

อย่าใส่ซอสปรุงรสลงไปแทนเกลือนะคะ เพราะจะทำให้ไข่ตุ๋นสีออกคล้ำ ไม่น่ารับประทาน ซึ่งเราก็เคยทำสูตรที่ใส่ซอสปรุงรสมาแล้ว ถึงแม้ว่าจะใช้ซอสปรุงรสที่เป็นสูตรสีไม่เข้มข้นก็ตาม แต่ก็ยังไม่ค่อยน่ารับประทาน

ส่วนผงปรุงรส เราเพิ่มผงปรุงรสไปอีก 1/4 ช้อนชา เพราะหลังจากชิมแล้วเราว่ารสมันอ่อนเกินไป แต่ถ้าใครไม่ใส่ นมข้นจืด ไม่ต้องเพิ่มนะคะ เพราะจะทำให้เค็มเกินไป (ในสูตรที่ได้มาเขาบอกว่านมข้นจืดจะใส่หรือไม่ก็ได้ค่ะ)

จริง ๆ แล้วเราอยากลองเปลี่ยนจากผงปรุงรส เป็นผงดาชิแทน แต่ลืมไปค่ะ เลยคิดว่าคราวหน้าจะลองใช้ผงดาชิแทน น่าจะได้รสชาติเหมือนไข่ตุ๋นญี่ปุ่นหน่อย

หลังจากใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงไปในไข่แล้วก็ใช้ช้อนส้อมค้นไข่ให้แตกและเข้ากันดี อย่าตีจนเกิดฟองเหมือนไข่เจียวนะคะ เพราะจะทำให้เกิดอากาศในตัวไข่ ทำให้เนื้อไข่ตุ๋นไม่เนียน เป็นฟองอากาศได้

หลังจากคนจนเข้ากันดีแล้ว ก็กรอกด้วยกระชอนตาถี่ เพื่อกรองเศษไข่ขาว หรือ เศษอื่น ๆ ออก

ใส่เนื้อสัตว์ที่เราต้องการลงไปในถ้วยตุ๋น แต่อย่าใส่ทั้งหมดลงไปนะคะ เก็บบางส่วนเอาไว้ตกแต่งด้านบนให้สวยน่ารับประทานด้วยคะ

ถ้าเป็นเนื้อชนิดอื่น เช่น เนื้อหมู หรือ อื่นใดที่สุกยาก ให้ลวกให้สุกก่อนแล้วค่อยใส่ลงไป แต่พอดีของเรามันเป็นกุ้ง กับ ปูอัดที่สุกง่ายอยู่แล้วเลยไม่ลวกก่อน

เทไข่ตุ๋นที่กรองด้วยกระชอนแล้วลงในถ้วย

นำเข้าเวฟ โดยใช้ไฟต่ำ (ย้ำนะคะว่าไฟต่ำ ๆ ๆ ๆ ๆ) เป็นเวลาทั้งสิ้น 15 นาที

แต่ การเวฟนั้นมีเทคนิคการทำด้วยค่ะ อย่าเวฟที่เดียว 15 นาทีต่อเนื่องเลย เพราะไข่จะได้รับความร้อนมากเกินไปทำให้ไม่เนียนสวย ต้องให้มันพักคลายความร้อนบ้าง

ซึ่งเทคนิคที่ว่าก็คือ ให้เวฟ 3 นาที พัก 1 นาที ทำอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งเวฟครบ 15 นาที (3 นาที x 5 ครั้ง = 15 นาที) ดังนั้นจะเวฟทั้งสิ้น 5 ครั้ง

ถ้าใช้ไมโครเวฟที่ใช้ปรับ % ความร้อนแบบดิจิตอลเหมือนของเรา ให้ใช้ความร้อนที่ 30% เท่านั้นนะคะ อย่าใช้แรงกว่านั้น เพราะเราได้รับประสบการณ์ในการเวฟรุ่นแรกของไข่ตุ๋นที่ทำรอบนี้มาแล้ว เละเลยค่ะ เนื้อไข่ตุ๋น มันเหี่ยว เป็นฟองอากาศ เลยค่ะ เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดู เพราะเห็นแล้วมันแสลงใจคะ เนื่องจากว่าตอนแรกเราใช้ความร้อนที่ 30% ทำมา 4 รอบ เราก็ตรวจสอบว่าเนื้อไข่ตุ๋นเป็นอย่างไร เราก็เห็นว่าเนื้อยังเป็นน้ำนิด ๆ ก็กลัวว่าจะไม่สุกดี เลยเพิ่มเป็น 50% ในรอบหลัง ได้เรื่องเลยค่ะ ความร้อนมันมากเกินไป ทั้ง ๆ ที่ถ้าเราใจเย็นเวฟด้วยความร้อนต่ำอีกแค่รอบเดียวก็ได้ไข่ตุ๋นเนื้อเนียน ๆ ทั้ง 4 ถ้วย แต่ดันไปปรับความร้อนเป็นกลางในรอบสุดท้าย เลยหมดเลย ดีว่ายังมีไข่ที่ยังไม่เวฟเหลืออยู่ เลยได้ที่สำเร็จมาแค่ 2 ถ้วยเอง

ตบแต่งหน้าไข่ตุ๋นด้วย เนื้อสัตว์ที่ลวกสุกแล้ว ต้นหอมซอยนิดหน่อย ใครอยากใส่อย่างอื่นก็ได้นะคะ เราลวกแครอทรูปดอกไม้ไว้ แต่ดันลืมเอามาแต่งหน้าซะนี่ 

ซูมให้เห็นเนื้อไข่ตุ๋นใกล้ ๆ เนื้อเนียนนุ่มจริง ๆ คะ รสชาติโอเคเลยค่ะ หลานชายยืนยันความอร่อยมาแล้วค่ะ

Create Date :01 กันยายน 2555 Last Update :21 เมษายน 2556 0:35:27 น. Counter : 200152 Pageviews. Comments :25