暴力能够征服别人的肉体,但永远征服不了别人的心
Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
3 พฤศจิกายน 2552
 
All Blogs
 
สุดเหนื่อย(ใจ)กับการเหมารถเที่ยวที่แชงกรีล่า

mianbaoche
รถตู้เล็ก พาหนะหลักที่ผมต้อง "เหมา"

เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปเที่ยวแถวแชงกรีล่า(香格里拉อ่านว่า เซียงเก๋อหลี่ลา)กับเพื่อน ๆ นี่เป็นการกลับไปที่จีนอีกครั้งหลังจากเมื่อตอนไปเที่ยวจิ่วไจ้โกว(九寨沟)เมื่อเกือบสามปีก่อน

ก่อนหน้านี้ผมมีโอกาสได้เที่ยวประเทศจีนมาแล้วหลายครั้ง แต่ไม่มีครั้งไหนเลยที่ผมจะต้องพึ่งพาการ "เหมารถ" มากเหมือนกับการเที่ยวในคราวนี้..

การเหมารถในภาษาจีนเรียกว่า "เปาเชอ"(包车)

เหตุผลที่ผมและเพื่อน ๆ ต้องเหมารถเที่ยวก็เพราะว่า:

- คนของเราค่อนข้างเยอะ (13 คน) เหมารถถูกกว่า สะดวกกว่า
- ระยะทางระหว่างที่เที่ยวแต่ละที่ค่อนข้างไกล
- รถประจำทางก็พอมี แต่ไม่ค่อยดี คนของเราเยอะด้วย หลีกเลี่ยงดีกว่า

ก่อนไปผมก็มีหาข้อมูลเอาไว้บ้าง ก็พอจะรู้ดีว่าการเที่ยวครั้งนี้ผมคงต้องรับบทหนักในการเจรจากับพวกรถรับจ้าง แต่พอไปเจอเข้าจริง ๆ ต้องบอกว่ามันหนักกว่าที่คิดไว้เยอะ สุดจะเหนื่อยใจจริง ๆ --"

หลังจากที่พวกเรานั่งรถบัส(大巴อ่านว่า ต้าปา)จากคุนหมิง(昆明)ไปลงที่จงเตี้ยน(中甸)ซึ่งก็คือแชงกรีล่า(香格里拉อ่านว่า เซียงเก๋อหลี่ลา)นั่นเอง พวกเราก็ได้เหมารถตู้เล็ก(面包车อ่านว่า เมี่ยนเปาเชอ) 2 คันเพื่อไปหาโรงแรม พอได้โรงแรมแล้วก็เหมารถสองคันนั้นไปเที่ยวต่อที่น่าพ่าไฮ่(纳帕海)และวัดซองจั้นหลินซื่อ(松赞林寺)

รถสองคันแรกที่เหมานี่ยังไม่มีปัญหาอะไรมาก คนขับคันหนึ่งเป็นคนที่อัธยาศัยค่อนข้างดี มีปัญหานิดหน่อยตอนที่จะกลับจากวัดซองจั้นหลินซื่อ เพราะรถอีกคันดันไม่ยอมรอรับ ต้องรอกว่าครึ่งชม.ถึงจะมา แต่โดยรวมผมก็ถือว่าน่าพอใจ

พวกผมน่าจะเหมารถสองคันนี้ไปเต้าเฉิง(稻成)ต่อ แต่รุ่นพี่ผมบอกว่า ให้หารถแบบขับเคลื่อน 4 ล้อจะดีกว่าเพราะทางที่จะไปค่อนข้างโหด(และห่วย) เอารถตู้ไปเดี๋ยวจะไม่ถึง

และฝันร้ายก็เริ่มขึ้นจากตอนนี้นี่แหล่ะ....

พวกเราให้คนขับของรถตู้ที่เราเหมาในวันแรกช่วยหารถแบบขับเคลื่อน 4 ล้อให้ แล้วเขาก็หามาให้พวกเราได้ 3 คัน ตกลงกันว่าวันละ 600 หยวน(1 หยวน = 5 บาท โดยประมาณ) โดยจะเหมาทั้งหมด 5 วัน ผมก็บอกถึงเส้นทางคร่าว ๆ ของพวกเราให้ฟัง พวกนั้นก็ตกลงโดยดี

ก่อนหน้านี้เคยหาข้อมูลในเน็ตมาบ้างว่า เวลาที่เหมารถในจีน ให้แจกแจงรายละเอียดของการเหมารถให้เรียบร้อย เขียนลงกระดาษแล้วให้คนขับเซ็นรับรู้ไว้ด้วย ผมอ่านแล้วก็ขำ ๆ ต้องทำกันถึงขนาดนี้เลยรึ?

แล้วผมก็ได้รู้ด้วยตนเองว่า มันไม่ใช่เรื่องขำ ๆ อย่างที่ผมคิด....

ตอนเริ่มเดินทางจากจงเตี้ยน ผมเริ่มตะงิด ๆ นิดหน่อยในตอนที่กินข้าวเช้า พวกกลุ่มคนขับ(3คน เพราะเหมารถ 3 คัน) เข้ามากินในร้านเดียวกับที่พวกเรากินด้วย แต่พอกินเสร็จ พวกคนขับก็เดินออกไปเลย ผมก็งง ๆ แต่ก็ยอมจ่ายค่าข้าวของพวกนั้นไป คิดแค่ว่าเลี้ยงซักมื้อก็ไม่เป็นไร

พอเริ่มออกเดินทาง คนขับคันที่ผมนั่งไปด้วยก็พูดกับผมว่า ที่พวกเรากะว่าจะไปถึงเต้าเฉิง(稻城)ให้ได้วันนี้คงยาก คงไปได้แค่เซียงเฉิง(乡城เป็นเมืองที่ถึงก่อนเต้าเฉิง) ผมก็เจรจาไปว่า ไปให้ถึงเซียงเฉิงก่อนแล้วดูเวลาอีกทีแล้วกัน ถ้าไม่ทันจริง ๆ ก็ไม่ไปต่อ

แล้ว(ไอ้)คนขับก็เริ่มออกลายมาเรื่อย ๆ เขาพูดกับผมว่า ต้องขับช้า ๆ เพื่อความปลอดภัย แล้วเขาก็ขับรถอยู่ในระดับ 40-50 กิโลเมตร/ชม. ผมก็ยังไม่เอะใจ นึกว่าเขาคงอยากจะเพื่อความปลอดภัยจริง ๆ

พอพวกเราต้องแวะกินข้าวระหว่างทางเท่านั้นแหล่ะ พวกคนขับก็เผยธาติแท้เต็ม ๆ

คนขับคนหนึ่งเดินมาถามผมว่า พวกเราจะสั่งอะไรให้พวกเขากิน ผมก็บอกไปว่า จะกินอะไรก็สั่งกินเอง แต่พวกคนขับก็บอกว่าให้ผมสั่ง เพราะพวกผมต้องเป็นคนจ่าย

จ่าย? ผมเริ่มงง ถามว่าจ่ายอะไร พวกคนขับเลยบอกว่า ที่บอกว่าเหมา 600 หยวน/วัน ไม่ได้รวมถึงค่าข้าวกับค่าที่พัก พวกเราต้องจ่ายให้พวกเขาด้วย

พวกคนขับบอกว่า คนขับรถตู้ที่ผมเหมารถในวันแรกบอกมาตามนี้ ผมก็เริ่มรู้แล้วว่า ผมพลาดไปซะแล้ว....

ผมกับรุ่นพี่เลยเจรจากับพวกคนขับว่า เอางี้ พวกเราให้ 700หยวน/วัน แต่ค่าข้าวกับค่าที่พักไปออกกันเอง ก็ตกลงกันไปได้

แต่ซักพักพวกคนขับก็มาบอกต่อว่า ที่เราตกลงว่าจะเหมารถ 5 วัน คงเป็นไปไม่ได้ พวกนั้นบอกว่า ตามเส้นทางที่เราระบุ มันต้องใช้เวลา 6-7 วัน

ผมเริ่มโมโห แต่ผมก็ยังพยายามเจรจาต่อ ผมขอร้องพวกคนขับว่า พวกเราอุตส่าห์เพิ่มเงินให้แล้วนะ (โปรด)ทำตามโปรแกรมของพวกเราหน่อยเหอะน่า

พวกคนขับก็พูดอ้างโน่นอ้างนี่ บอกว่าถ้าขับตามโปรแกรมของพวกเรามันเหนื่อยเกินไป เดี๋ยวก็อันตรายหรอก แล้วรถของพวกเขาก็วิ่งได้ช้าเพราะไม่ดีมาก(หมายเหตุ:เป็นรถคล้าย ๆ ปาเจโร่ทั้งสามคัน)

07pajero_m_m
รถแบบนี้นี่แหล่ะที่วิ่งได้ไม่เกิน 60 กิโลเมตร/ชม. -"-

พอผมบอกกับรุ่นพี่ว่าพวกคนขับบอกมาตามนี้ รุ่นพี่เลยบอกว่างั้นกลับไปที่เดิมเลยแล้วกัน(เฟ้ย) ไปหารถใหม่ที่จงเตี้ยนดีกว่า

ขากลับ รถที่พวกคนขับบอกว่าไม่ดี วิ่งได้แค่ไม่เกิน 60 กิโลเมตร/ชม. อยู่ ๆ ก็วิ่งได้ 80 กิโลเมตร/ชม.ขึ้นมาได้ทันที

พวกเราเลยต้องเสียค่าโง่ให้กับพวกนั้นไป 1800 หยวน และเสียวันเที่ยวไปหนึ่งวันเต็ม ๆ (เพราะต้องกลับไปนอนจงเตี้ยนอีกคืน)

ผมกับรุ่นพี่เลยไปหาเหมารถใหม่แถว ๆ ท่ารถโดยสารของจงเตี้ยน พวกเราเจอรถตู้ใหม่ ๆ อยู่คันหนึ่งเลยเดินเข้าไปคุยดู ซักพักพรรคพวกของรถตู้คันนั้นก็มารุมพวกเรากันใหญ่ ตกลงกันได้ว่าเอา 3 คัน วันละ 500 หยวน/คัน

คราวนี้ผมมีประสบการณ์แล้วว่า ต้องแจกแจงรายละเอียดให้เรียบร้อยว่า ที่บอกว่า "เหมารถ" หมายถึงว่าเหมาอะไรบ้าง

ผมใช้กระดาษเขียนถึงเงื่อนไข:

- รายละเอียดการเดินทางในแต่ละวัน
- รายละเอียดของการเหมา (ค่าน้ำมัน,ค่ากิน,ค่าที่อยู่ รวมอยู่ในการเหมาแล้ว)
- ถ้าไม่เป็นไปตามเงื่อนไขด้านบน จะไม่จ่ายซักหยวน

จากนั้นผมก็ให้พวกคนขับอ่าน แล้วก็ให้พวกนั้นเซ็นชื่อบนกระดาษด้วย รุ่นพี่ผมก็ถ่ายรูปพวกนั้นตอนเซ็นชื่อไว้เป็นหลักฐานด้วย

พวกคนขับกลุ่มใหม่ที่เราได้ค่อนข้างนิสัยดี แต่พอขับไปเรื่อย ๆ ก็เริ่มงอแงบ้าง ผมต้องคอยเจรจาอยู่เรื่อย ๆ ในแต่ละวัน ก็ถูไถไปได้จนถึงวัดเฟยไหล(飞来寺อ่านว่าเฟยไหลซื่อ) แล้ววันนี้นี่เองที่ผมได้ใช้ประโยชน์ของสัญญาที่ผมตกลงกับพวกคนขับในตอนแรก

พวกคนขับมาบอกผมว่า โปรแกรมพรุ่งนี้ที่เราจะไปธารน้ำแข็งหมิงหย่ง(明永冰川อ่านว่า หมิงหย่งปิงชวน) จากนั้นก็ขับกลับไปจงเตี้ยน มันเป็นไปไม่ได้

ผมชักฉุน ก่อนหน้านี้พวกนี้ก็งอแงเรื่องเส้นทางมาหลายครั้ง ผมทั้งปลอบทั้งขู่มาตลอดทาง แต่มาวันนี้ดูเหมือนไม่ว่าพูดยังไง พวกคนขับก็ไม่ยอมเอาซะเลย

ผมกับรุ่นพี่เลยต้องงัดเอาสัญญาที่ตกลงกันไว้ออกมาให้พวกนั้นดู พอพวกคนขับเห็นสัญญาที่เขียนไว้ถึงเส้นทางประจำวันที่ตกลงกันไว้ พวกเขาก็เลยยอมทำตามแต่โดยดี

หลังจากที่เราแยกทางกับคนขับกลุ่มนี้ที่ลี่เจียง(丽江) ผมถอนหายใจโล่งอกเฮือกใหญ่เลยทีเดียว

แต่พอต้องเหมารถที่ลี่เจียง ผมก็ต้องมาหัวเสียอีกจนได้(เบื่อเฟ้ย) -"-

รถตู้เล็กที่เราเหมาไปภูเขาหิมะมังกรหยก(玉龙雪山อ่านว่า ยวี้หลงเสวี่ยซาน) มี 2 คัน ตกลงกันว่าวันละ 100 หยวน

แต่ตอนขากลับ มีคันหนึ่งที่ผมต้องโทรตามหลายครั้ง พวกเราต้องรอกันเกือบชม.ทั้ง ๆ ที่ผมโทรบอกก่อนที่จะลงเขาตั้งนานแล้ว (ไอ้)คนขับบอกว่า ผมไม่โทรมาบอกมันก่อนซักครึ่งชม. ผมก็ว่ามันไปว่า ผมโทรไปหามันก่อนชม.นึงได้แล้ว(โว้ย)

ผมกลับมาถึงเมืองไทยเมื่อวานนี้ เมื่อส่องกระจกดูถึงได้รู้ว่า ผมผอมลงไปเยอะเลย น้ำหนักผมหายไปซัก 4 กิโลได้ ผมไม่แปลกใจเลย เพราะที่มันหายไป ก็เป็นเพราะการต่อกรกับเหล่าคนขับนี่แหล่ะ -"-

หวังว่าการไปเที่ยวจีนครั้งหน้า(อีกหลายปีแน่ ๆ) ผมคงไม่ต้องมายุ่งกับเรื่องเหมารถอีก เจอครั้งนี้ครั้งเดียวก็เกินจะทนแล้ว(เฟ้ย) -"-


Create Date : 03 พฤศจิกายน 2552
Last Update : 3 พฤศจิกายน 2552 16:54:52 น. 11 comments
Counter : 2842 Pageviews.

 
เฮ้อ.. แค่อ่านก็เหนื่อยตามแล้วค่ะ...



โดย: poongie วันที่: 3 พฤศจิกายน 2552 เวลา:7:55:41 น.  

 
ไม่รู้ว่าอีกสองเดือนข้างหน้า... ผมจะต้องเจอเหตุการณ์อย่างนี้เหมือนกันมั๊ย? ปลายทางคือจงเตี้ยนเช่นกัน!


โดย: sirimas_m วันที่: 3 พฤศจิกายน 2552 เวลา:13:45:57 น.  

 
เหนื่อยแทนเลยครับ = =''


โดย: ข้าวปั้น IP: 202.12.73.4 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2552 เวลา:13:47:41 น.  

 
ฟังๆดูบรรยากาศในการเที่ยวลดลงไปนิดนึงเลยนะคะ


โดย: phaclam วันที่: 3 พฤศจิกายน 2552 เวลา:15:28:27 น.  

 
กลัว เ้หมือนกันค่ะ ถ้าเจอกับคนแบบนี้ ขอบคุณค่ะ ที่เตือนไว้ก่อน เพราะเอ๋จะไปยูนนานวันที่ 26 ธ.ค. นี้ค่ะั จะได้เตรียมตัวรับมือกับพวกนี้ไว้ค่ัะ


โดย: Jhaaenaja วันที่: 3 พฤศจิกายน 2552 เวลา:16:48:10 น.  

 
จ๊ะเอ๋แอนด์สวัสดีค่ะคุณ bluecandleshop ไปเที่ยวจีนมาหรอกเหรอคะ อิจฉาอยากไป เมื่อต้นปีที่ผ่านมาเกือบจะไปเหมือนกัน ไปจีนกะเวียดนามแอบกลัวหน่อย ๆ ต้องศึกษาดีดี กลับมาถึงบ้านเราแล้วคงอารมณ์ดีกินอิ่มนอนหลับแล้วนะ


โดย: prunelle la belle femme วันที่: 3 พฤศจิกายน 2552 เวลา:20:34:33 น.  

 
หวายยยย...น่ากลังแหะ

กำลังจะไปพอดี
ขอบคุณค่ะ ที่มาเล่า
จะได้เตรียมตัวสู้รบเต็มที่


โดย: rptperfect วันที่: 4 พฤศจิกายน 2552 เวลา:14:17:53 น.  

 
เข้ามาอ่านแล้วนะคะ

ขอปรบมือให้ดังๆ เลยค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าด้วยนะคะ

สำหรับทริปเซอร์เวย์

ทริปเดือนธันวา ของพี่อ้อย จะเจออะไรไหมเนี่ย !


โดย: อ้อย IP: 125.25.40.215 วันที่: 10 พฤศจิกายน 2552 เวลา:0:02:59 น.  

 
เหมารถเมืองจีนไม่เหมือนเมืองไทย ต้องเล้ยงข้าว กับออกค่าที่พักให้ด้วย บางครั้งคนขับจะมานอนด้วยก็มี ถ้าศึกษาไปก่อนจะไม่มีปัญหาให้เสียอารมณ์ ส่วนเรื่องเส้นทางไม่มีคอมเม้นท์เพราะอาจขึ้นกับสภาพอากาศระหว่างทางด้วย


โดย: ผ่านมาบอก IP: 172.16.2.19, 202.29.83.66 วันที่: 2 มกราคม 2553 เวลา:13:20:05 น.  

 
น่าจะถ่ายรูปมาโชว์บ้างนะครับ


โดย: terry IP: 119.42.95.31 วันที่: 13 มกราคม 2553 เวลา:16:48:55 น.  

 
แล้วแชงกาลีลาเป็นยังไงบ้างครับ คุ้มค่าน่าไปเที่ยวมั้ยครับ


โดย: จอมเยอะเล่า วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:1:29:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

bluecandleshop
Location :
ระยอง Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]




คำเตือนสำหรับผู้ที่หลงเข้ามายังบล็อกนี้:

- เจ้าของบล็อกเป็นนักแบดมือสมัครเล่น
- บทความ(ที่แปล)แปลมาจากภาษาจีนและอังกฤษ
- บทความ(ที่แปล) แปลและเรียบเรียงเอง
- บล็อกนี้ไม่อัพเดทบ่อยนะครับ --"
- เพื่อน ๆ ที่แวะเข้ามาอ่านสามารถก๊อปบทความของผมไปเผยแพร่ได้ โดยทำตามเงื่อนไขที่ผมระบุในCreative Commons License ข้างล่างนี้นะครับ:
Creative Commons License
บล็อคแบดมินตัน โดย ชัยณรงค์ เตชะสถาพร อนุญาตให้ใช้ได้ตาม สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย.
Chinese dictionary
Friends' blogs
[Add bluecandleshop's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.