Group Blog
 
 
มิถุนายน 2553
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
7 มิถุนายน 2553
 
All Blogs
 

บอกเล่าการทำงานในอาทิตย์แรก (◕‿◕✿)





อาทิตย์แรกของการเริ่มงานเป็น Retail Sales Associate


ขอเล่าต่อเลยนะคะ ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว วันนี้อัพมันสามบล็อครวดเลย วันแรกไปถึงที่ทำงานก็ตรงดิ่งไปที่ HR ก่อน ไปรายงานตัวว่ามาแล้วค่ะ จากนั้นก็มีคนพาเราไปยังแผนกที่เราจะต้องทำงาน อาทิตย์นี้ได้อยู่ตรงเสื้อผ้าสตรี คนที่พาเราไปก็คือคนที่สัมภาษณ์เรานั่นล่ะ พาเราไปแนะนำกับเพื่อนร่วมงานที่ต้องดูแลและคอยช่วยแนะนำเรา เพื่อนร่วมงานวันแรกชื่อแอนนี่ เป็นสาวจีน ทำงานที่นี่มาสี่ปีแล้ว เธอรู้ไปซะทุกอย่าง ใครถามอะไรตอบได้หมด ใคร ๆ ก็ออกปากชมว่าแอนนี่ she’s great! เราก็เลยสบายใจหน่อย

วันนี้อยู่ตรง register ด้วยแล้วก็ไปเก็บเสื้อผ้าออกจากห้องลองด้วย ตอนเอาเสื้อผ้าจากราวห้องลองกลับคืนสู่ที่ ๆ เสื้อผ้ามันเคยอยู่นี่ สองสามวันแรกยังงงถึงงงที่สุด เนื่องจากยังไม่รู้ว่ายี่ห้อไหนอยู่ตรงไหน อันไหนลดราคา ไม่ลดราคา ดูยังไม่เป็นเท่าไหร่ แล้วบางทีเสื้อผ้าที่เอามาลองก็อาจไม่ใช่มาจาก area ที่เรารับผิดชอบอยู่ด้วยก็ต้องแยกออกเอาไปคืน area นั้น ๆ

เวลาเก็บเสื้อผ้าเข้าที่ก็ต้องคอยมองดูว่ามีลูกค้าที่ register เยอะมั๊ย ถ้ามีต่อแถวก็ต้องรีบเข้าไปช่วย วันแรกนี่เราเจอลูกค้ามาสารพัดแบบจริง ๆ นอกหลักสูตรที่ฝึกมาว่างั้นเถอะ หลาย ๆ อย่างต้องมาเรียนรู้เอาที่ sales floor จริง ๆ เค๊าว่างั้น วันนี้ก็เลยถามแอนนี่มันซะเกือบทุกครั้งที่ทำ register เลย บางทีสแกนแล้วบาร์โค้ดไม่ขึ้นมั่ง รูดบัตรเครดิตแล้วเครื่องไม่อ่านมั่ง ปัญหาสารพัด ลูกค้ามาถามหาไซส์ หาสี หาแบบ เราก็ต้องหาข้อมูลให้ ลูกค้าต้องการ hold ของไว้จะมาเอาวันหลัง ลูกค้าเดินผ่านแวะถามตรงนี้เยอะมาก พอเราเงยหน้ามองตรงด้านบนของเคาน์เตอร์ที่ตัวเองอยู่ อ้าวววว...เฮ้ยยย นี่มัน Customer Service นี่นา แล้ววันนี้วันแรกให้มาอยู่ตรงนี้ จะตอบอะไรใครได้มั๊ยล่ะเนี่ย....วันนี้เราเองก็อาจทำโน่นทำนี่ช้าไปบ้างเพราะยังไม่มั่นใจเท่าไหร่ ก็บอกลูกค้าไปว่าวันนี้วันแรกของเรานะ ลูกค้าหลายคนก็น่ารักดี เค๊าก็ให้กำลังใจ บอกแต่ว่า Don’t worry. You did a good job.

เนื่องด้วยชื่อและนามสกุลไทยเราค่อนข้างอ่านยากสำหรับชาวต่างชาติ เราก็เลยบอกให้เค๊าทำป้ายชื่อเป็นชื่อเล่นเราซะเลย อ่านง่าย จำได้ง่ายดี



อาทิตย์แรกที่อยู่เสื้อผ้าสตรีก็ผ่านไปได้แบบทุลักทุเลเต็มทน มีวันนึงได้ไปอยู่ตรงเครื่องประดับและกระเป๋าถือสตรี ขอบอกว่าชอบมาก พวกตุ้มหู กำไล สร้อยคออะไรพวกนี้น่ะ เวลาลูกค้ามาซื้อบางคนก็ถือไม้แขวนติดเสื้อมาด้วยเลย แล้วก็มาหาเครื่องประดับเข้าชุดกันที่นี่ เราเองก็ชอบพวกนี้เป็นทุนอยู่แล้ว ก็พอจะมองออกและให้คำแนะนำได้ก็เลยสนุกกับการได้อยู่เคาน์เตอร์นี้มาก และไม่เหนื่อยเท่าเสื้อผ้าสตรีด้วย เพราะไม่ต้อง recover สินค้ากลับสู่ราว แถม area ที่รับผิดชอบก็ไม่กว้างเท่าไหร่ ใช้เวลาซัก 15 -30 นาทีในการตรวจสอบดูว่าอะไร ยี่ห้อไหนอยู่ตรงไหนก็พอจะจำได้แล้ว แต่เสียดายได้อยู่แค่วันนี้วันเดียว จากนั้นก็กลับไปอยู่เสื้อผ้าสตรีอีกแล้ววววววววว ( สามีบอกอย่ามีอคติเดี๋ยวทำงานไม่สนุก )

ในแต่ละวันหลังจากลงเวลาที่เครื่อง register แล้วเราก็ต้องตรวจสอบดูว่าเรามี goal ในการขายเท่าไหร่ แล้วเราก็ต้องพยายามทำยอดให้ถึง แต่ถ้าไม่ถึงก็ไม่เป็นไรหรอก เพราะบางทีเราก็ไม่อยากไปแย่งลูกค้าเพื่อนเหมือนกันบางทีอาจเป็นลูกค้าเก่าเค๊าอะไรแบบนี้น่ะ หรือถ้าเพื่อนไม่ว่างเราไปช่วย พอเค๊าว่างแล้วเราก็ส่งคืนลูกค้าให้เค๊าดูแล ถึงยอดไม่ทะลุก็ไม่ต้องเครียดมาก สบาย ๆ ทำงานเป็นทีม แต่เราก็ต้องพยายามให้มาก อยู่เสื้อผ้าสตรีไม่กังวลเรื่องทำยอดไม่ถึงเท่าไหร่ เพราะแป๊บ ๆ ทะลุยอดแล้วไม่ต้องพูดอะไรมากด้วย จะมีต้องพูดก็ตรงที่ชักชวนให้ลูกค้าเปิดบัตรเครดิตของห้างนี่แหละ ที่ต้องชักชวนหน่อย

นอกจากยอดการขายแล้วก็จะมียอดการเปิดบัตรเครดิตในแต่ละวันด้วย อย่างเช่นวันนี้ทางห้างตั้งเป้าบัตรเครดิตไว้ 23 ใบ พนักงานทั้งห้างก็ต้องช่วยกันหาลูกค้าเปิดบัตรให้ได้ พอเวลามีใครเปิดบัตรใหม่ได้นะ คนที่เป็นหัวหน้าแผนกก็จะวิทยุไปบอกผู้จัดการทันที ผู้จัดการก็จะมาแสดงความยินดีกับพนักงานคนนั้นพร้อมทั้งให้รางวัล ส่วนจะได้รางวัลอะไรนั้นก็อยู่ที่ว่าเปิดมากี่ใบแล้ว เพราะแต่ละใบก็จะมีรางวัลกำกับไว้ รางวัลไม่ได้มากมายอะไรหรอก แต่ก็ถือว่าเป็นขวัญและกำลังใจ สนุกดีเหมือนกัน พนักงานก็ตื่นตัวไปด้วย

ส่วนเราเปิดบัตรใหม่ให้ลูกค้าได้กี่ใบน่ะเหรอ.....อิอิอิ.....สองใบละ....ใบแรก disapproved ซะงั้น แต่ใบสอง approved เย้ เย้ เย้ ถึงแม้บัตรจะไม่อนุมัติก็เถอะ แต่พนักงานก็ได้รางวัลเหมือนเดิม เพราะทางห้างถือว่าเราได้พยายามแล้วจ้า






 

Create Date : 07 มิถุนายน 2553
3 comments
Last Update : 11 พฤศจิกายน 2553 15:51:08 น.
Counter : 1123 Pageviews.

 

พี่หญิงทำงานเก่งจังค่ะ
การทำงานที่ห้างเป็นงานที่หนักและวุ่นได้ตลอดทั้งวัน แต่คนไปช้อปปิ้งนี่สนุกจริงๆ (กลับกันซะงั้น)

เป็นกำลังใจให้พี่หญิงทำงานในสิ่งที่ชอบ และสนุกกับงานตลอดไปค่ะ

 

โดย: Shallow Grave 7 มิถุนายน 2553 13:33:17 น.  

 

สวัสดีจ้าหนูหญิง ได้งานแล้น ชอบมะ น่าหนุกเนอะ ขอให้เจอลูกค้าและเพื่อนร่วมงานดีดีนะจ๊ะ

 

โดย: erbhern 7 มิถุนายน 2553 15:19:58 น.  

 

สวัสดีค่ะ ไม่ได้เจอกันนานเชียว

 

โดย: tuk-tuk@korat 7 มิถุนายน 2553 16:26:41 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


yingkorat
Location :
´♥` United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add yingkorat's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.