ตุลาคม 2555

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
29
31
 
 
หนังสือแนว YA ที่เราอ่าน
YA ในที่นี้มาจาก young adult น้า เขียนไว้เพื่อความเข้าใจของตัวเอง ไม่อย่างนั้นเมื่อกลับมาอ่านอีกรอบ อาจงงว่ามันย่อมาจากอะไหร่หว่า ถ้าให้แปลคงเป็น "วรรณกรรมเยาวชน" ซึ่งมาจากภาษาอังกฤษ "Young Adult fiction" อันนี้เราเอามาจากวิกิพีเดียจ้า

จริงๆเราชอบอ่านแนววรรณกรรมเยาวชนค่อนข้างมาก เนื่องจากเชื่อว่าขายหนังสือกับเด็กง่ะ มันยาก แต่ถ้าขายดีได้ มันต้องสนุกแน่ๆ ก็ตรรกะง่ายๆ หนังสือที่เป็นวรรณกรรมเยาวชนอมตะ เช่น สี่ดรุณี เมาคลีลูกหมาป่า อลิซในแดนมหัศจรรย์ เราเคยอ่านผ่านตามาแล้ว ประทับใจทุกเล่ม โดยเฉพาะ 2 เล่มแรก แอบเสียใจนิดหน่อยที่เราทำเรื่องเมาคลีลูกหมาป่าหายไปที่โรงเรียน ทุกวันนี้อยากหาฉบับแปลดีๆเก็บไว้ ก็มัวแต่หลงในวันวนของโรแมนซ์ จนไม่ได้เป็นอันซื้อ

ที่เราคิดถึง ยังอ่านและมีเก็บไว้จนเก่าคือเรื่อง ลอร์ดน้อยฟอนเติลรอย(little lord fauntleroy) และเหมาโหลถูก กว่า (CHEAPER BY THE DOZEN) น่าจะเป็นฉบับที่แปลโดยคุณเนื่องน้อย ศรัทธา หยิบมาอ่านบ่อยมากจนเปื่อยกันเลยทีเดียว เรื่องแรกอ่านตอนใกล้จบแล้วให้เสียน้ำตา มันซึ้งจนตราตรึง ส่วนเล่มหลังชอบความรักของพี่น้องในเล่ม

รูป เจ้าน้อย ฟอนเติลรอย : Little Lord Fauntleroy รหัส 9786167283456







รูปได้มาจาก//www.se-ed.com/

เราเจอ50 วรรณกรรมเยาวชนที่ควรได้อ่านจากที่นี่ //www.oknation.net/blog/moonandsun/2009/07/01/entry-1 อ่านมาแล้วยังไม่ถึงครึ่งเลยแหะ แต่หลังจากเราแก่ตัวขึ้น สงสัยจินตนาการจะหันเหไปทางอื่นเสียมาก เราเลยไม่ค่อยได้ตามแนววรรณกรรมเยาวชนอีก ยกเว้นเรื่องที่ดังจริงดังจังอย่าง ชุดธุลีปริศนา (His Dark Materials) หรือ ชุดจอมโจรยูเจนนิดิส (เรื่องนี้แอบโรแมนซ์เล็กๆ แต่น่าประทับใจ)ไม่รู้ว่าถือเป็นวรรณกรรมเยาวชนไหมอ่ะ 

ต่อมาเมื่อได้อ่านชุดบันทึกของเจ้าหญิง(princess diary) ชุดสาวน้อยสื่อวิญญาณ (the mediator) และ ชุด 1-800-WHERE-R-YOU ของเม็ก คาร์บอท ซึ่งเป็น YA เราก็ชอบเลย เพราะมันโรแมนซ์แบบใสๆ เอาวะ...แค่กอด จูบ เราก็ยิ้มเมื่ออ่านจบแล้ว ชีวิตนี้เห็นทีจะขาดกันมิได้ จริงๆมีอีกหลายเรื่องของเม็ก คาร์บอทนะคะ ที่เป็นแนว YA และเราชอบเกือบทุกเรื่องเลย

ตกม้าตายอีตอนอ่านชุดทไวไลท์มานี่แหละ ไม่ปฏิเสธว่าเล่มแรกทำเอาเราเคลิ้ม แต่จากนั้นกราฟก็ดิ่งลงเรื่อยๆ พอจบชุดเล่นเอาเราจุก เนื่องจากหมดเงินไปกับมันพอสมควร แต่อ่านแล้วเริ่มอยากเผาทิ้งสงสัยจะหมั่นไส้เบลล่ามากเกิน ในฐานะสาวกโรแมนซ์เรารับไม่ได้กับอาการ 2 ใจของเธอ มันเวิ้นเว้อน่าเบื่อ

จากนั้นเราหลงไปกับแนว YA ในบางเรื่อง เช่นชุดเคหาสน์รัตติกาล (house of night) จากนั้นเข้าตำราเดิมเมื่อนางเอกเริ่ม 2 ใจเราขายหนังสือทิ้ง และไม่อ่านอีกเลย หรือ ชุด vampire academy ซึ่งเขียนโดยนักเขียนที่เราชอบมากจากชุด Succubus พอเริ่มอ่านแล้วท่าจะดี ลองหาข้อมูลต่อสิ...เข้าทำนองเดิมอีก ขายทิ้งอีกเหมือนกัน

เราไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเขียนอย่างนั้น เขียนให้นางเอกเกิดความสับสนในหัวใจ เลือก A หรือ B ดี...ก็หล่อทั้งคู่เลย ตัวพล๊อตมันอ่อนอยู่แล้วเนื่องจากเป็นแนว YA แล้วยังเป็นโรแมนซ์เผื่อเลือกอีก เท่าที่ตามในบอร์ดโรแมนซส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นมีใครชอบซักคน ก็เข้าใจว่าเอาใจวัยรุ่น แต่สมัยนี้เขาอยากเผื่อเลือกกันขนาดนี้เลยหรือ

เราไม่ปฏิเสธว่าสมัยเด็กอยากมีเจ้าชายหล่อเหลาเป็นคนรัก แต่งงาน มีความสุข แต่ไม่เคยคิดในสมองซักที ว่าอยากมีเจ้าชายจากเมือง A และเมือง B มาหลงรัก มาให้เลือก มาทำให้สับสนในใจ สงสัยเราคงโง่ที่ไม่รู้จักรักพี่เสียดายน้อง เลยต้องดักดานกับสามีที่โผล่มาแต่งงานด้วย ไม่มีตัวเลือก ไม่มีอะไรทั้งนั้นแค่รักคนเดียวจริงๆ

อา...ขึ้นต้นด้วยหนังสือ แต่จบด้วยชีวิตรัก หรือเราเริ่มสับสนในใจเหมือนเบลล่ากัน

เกือบลืมหนังสือชุด hunger game อันนี้เราชอบน้า เพราะแคทนิสชัดเจนมาตั้งต้น เธอรู้สึกดีกับเกลและพีต้า และมีเหตุผลที่รับได้ในการที่จะไม่เลือกใคร แต่ท้ายสุดเมื่อเธอเลือกเราก็แอบกระหยิ่มในใจ




Create Date : 28 ตุลาคม 2555
Last Update : 28 ตุลาคม 2555 13:15:37 น.
Counter : 1354 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

โตขึ้นจะกลายเป็นยุง
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



เราคิดมานานว่าอยากเขียน เป็นคนชอบเขียนด้วย แต่ไม่เคยเขียนดีซักที เอาใหม่...เริ่มจากสิ่งที่ชอบ เป็นยังไงเดี๋ยวคงรู้