I don't know how I will go on?
Group Blog
 
<<
กันยายน 2550
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
10 กันยายน 2550
 
All Blogs
 

ฉัน..กับหนังสือ ## หนังสือ..กับฉัน



ฉัน
คือ
...
คนหนึ่ง
ที่ใช้เวลาส่วนใหญ่
ที่พอจะว่าง
ไปกับการ "พยายาม"
เรียนรู้และทำความเข้าใจ
ในตัวเอง

ฉันเป็นคนเข้าใจง่าย
ในสายตาคนทั่วไป
ที่อาจไม่สนิทลึกซึ้งกันมาก

แต่ฉันกลับเป็นคนเข้าใจยาก
กับคนที่ดีงามด้วย

.....
.....
ฉันพยายามจะเจียดเวลา
ที่พอมีเหลือในแต่ละวัน
ทบทวนความคิด และความรู้สึก

และสิ่งหนึ่งที่เป็นแรงผลักดัน
ให้ฉันคิดดี และ รู้สึกดีขึ้นได้
ก็คือ
การอ่านหนังสือ

ฉันได้ยินมาว่า
คนไทยอ่านหนังสือน้อยมากในปัจจุบัน

น่าตกใจที่ได้รู้ว่า
ค่าเฉลี่ย
คนไทยอ่านหนังสือ ไม่เกิน 8 บรรทัด ต่อวัน ต่อคน

ฉัน
พยายามเรียนรู้ตัวเอง
โดยการอ่านหนังสือ
โลกของฉันกว้างขวาง และบริสุทธิ์ทุกครั้ง
ที่ฉันได้หยิบหนังสือสักเล่มมาอ่าน

หรือเพราะฉันเหงามาตั้งแต่เด็ก
โดดเดี่ยว และ ร้างไร้ มานาน
เพื่อนที่ฉันควานหาทุกครั้ง เลยเป็นหนังสือเสียส่วนใหญ่

จำได้ว่า
ตอนเป็นเด็ก เรียนชั้นประถม
ชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับดวงดาว ดาราศาสตร์
เรียนประถม แต่ หยิบหนังสือของพี่มัธยมมาอ่านเสมอ

ฉันเลยเป็นคนชอบดูดาว
ชอบมองท้องฟ้า
ก็เพราะหนังสือดาราศาสตร์เหล่านั้น
...
...
ทุกวัน ๆ ของฉัน
ชีวิตไม่เคยห่างหายจากหนังสือ
ทุกครั้งที่ออกจากบ้าน
ไม่ว่าจะไปทำงาน ไปเที่ยว หรือไปไหน ๆ
ฉันมีหนังสือ ติดอยู่ในกระเป๋าเสมอ ๆ

ฉันอาจหนังสือมาก
และฉันอ่านหนังสือเร็ว
และแต่ละเล่มที่ฉันซื้ออ่าน
ฉันอ่านมันมากกว่า 1 ครั้งเสมอ

ตอนนี้
ความเหงา...มันจับจิตจับใจ
...
(ทั้งที่ดูไม่รู้ ว่าจะเอาเวลาว่างที่ไหนมาให้เหงาได้)
...
ฉันเลยบอกกับตัวเองว่า
จะอ่านหนังสือ วันละ 1 เล่มให้ได้ ในทุก ๆวัน

ฉันมีหนังสือที่กำลังรอให้ฉันเปิดอ่าน
อยู่อีกหลายเล่ม
และฉันเอง ก็รอจะเปิดอ่านหนังสือเหล่านั้น
อย่างใจระทึก อยู่เหมือนกัน



ฉันฆ่าความเหงาได้ทุกครั้ง
เมื่อได้หยิบหนังสือสักเล่มขึ้นมาอ่าน

***
เชิญชวนคนไทย
มารักการอ่านกันนะ
อ่านหนังสือ อ่านสื่อสร้างสรรค์

และหลายครั้ง ที่ "หนังสือก็ทำให้เราได้อ่านตัวเอง"





 

Create Date : 10 กันยายน 2550
8 comments
Last Update : 10 กันยายน 2550 6:53:47 น.
Counter : 3556 Pageviews.

 

หนังสือเป็นเพื่อนจริงๆ นะคะ

 

โดย: แพนด้ามหาภัย 10 กันยายน 2550 10:15:01 น.  

 

อ่านจบแล้ว ก็มาเล่าให้ฟังด้วยนะครับ

จะได้แบ่งปันหนังสือดีๆแก่กัน

อ้อ ! แล้วก็ต่อไปจะมีจะมีเพื่อนๆในบล็อกเป็นเพื่อนให้ไม่ต้องเหงาแล้วนะครับ

 

โดย: ahiruno007 10 กันยายน 2550 12:26:55 น.  

 

เพื่อนไร้ขาแบบนี้นี่ล่ะที่ติดตัวเราไปทุกที่
เพื่อนสองขาของเราเปิดกระเป๋าถือเราแล้วเจอหนังสือทุกครั้ง

 

โดย: อั๊งอังอา 10 กันยายน 2550 16:36:53 น.  

 

"คนไทยอ่านหนังสือ ไม่เกิน 8 บรรทัด ต่อวัน ต่อคน" คิดว่าคงมีคนไทยหลายคนที่อ่านหนังสือเยอะแทนคนไทยอีกหลายๆคนนะคะ เช่น คุณเจ้าของบล็อก และเพื่อนในบล็อคแก็งค์

 

โดย: TaMaChAN (narumol_tama ) 11 กันยายน 2550 10:32:51 น.  

 

สวัสดีค่ะ เจนนี่แวะมาขอบคุณมากน่ะคะ ที่แวะไปเยี่ยมทักทายเจนนี่ที่บล็อค ต้องขอโทษด้วยน่ะคะ ที่แวะมาทักทายช้าไปหน่อยค่ะ พอดีเจนนี่ยุ่งๆกับการดูแลหนูมูวี่นะคะ วันนี้เจนนี่เอารูปหนูมูวี่มาอัพเดทแล้วน่ะคะ อย่าลืมแวะไปเยี่ยมชมอีกน่ะ ขอบคุณค่ะ

ไว้เจนนี่ว่างๆ เจนนี่จะแวะมาทักทายอีกค่ะ ขอให้วันนี้และวันต่อๆไป เป็นวันดีดีของคุณเจ้าของบล็อคค่ะ

 

โดย: สาวอิตาลี 14 กันยายน 2550 16:54:42 น.  

 

เราก็พกหนังสือติดตัวตลอดเหมือนกันค่ะ

มีเพื่อนเป็นหนังสือนี่ไม่มีวันเหงาค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จัก ที่นี่มีเพื่อนๆยอดนักอ่านเพียบเลยค่ะ

เปิดมาบ่อยๆหายเหงาแน่ค่ะ

 

โดย: January Friend 16 กันยายน 2550 18:34:34 น.  

 

ฉันก็อยากเป็นแบบนั้นบ้างเหมือนกันนะ แต่มันอยากมากเลยละ จะพยายามก็แล้วกันนะ

 

โดย: aim IP: 125.24.241.24 12 พฤศจิกายน 2550 15:31:07 น.  

 

อยากเป็นตัวของตัวเอง

 

โดย: แก๊ก IP: 117.47.163.131 14 มิถุนายน 2551 12:58:55 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ฌาณชนก
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add ฌาณชนก's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.