<<
เมษายน 2550
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
6 เมษายน 2550
 
 

อ่านหนังสือกันเหอะครับ

เมื่อวันก่อนมากๆ
มีน้องคนหนึ่งมาคุยกับผม ถามว่าอยากอ่านหนังสือ ควรอ่านอะไรดี
เกี่ยวกับการใช้ชีวิต มุมมองชีวิต ทัศนคติ
ผมก็แนะนำไปสี่ห้าคน

มีสองคนเท่านั้นที่น้องเขารู้จักคือ
ศุ บุญเลี้ยง
และ โน้ส อุดม
(ธรรมดา)

วันก่อนผมก็หยิบหนังสือของ โน้สมาอ่านอีกรอบ
ช่วงนี้ต้องการอะไรบางอย่างในชีวิต
ที่นิยายฆาตรกรรมโรคจิตให้ไม่ได้

เล่มแรกคือ notebook
อีกเล่มก็คือ GU
ทั้งสองเล่มเหมือนกันก็คือ เป็นไดอารี่ของโน้ส
ขยันเขียนอย่างน่านับถือ
ผมอ่านโดยไม่คิดแม้แต่น้อยว่าเรื่องในหนังสือมันจริงหรือไม่จริง
เพราะมันไม่ใช่ประเด็น

การอ่านหนังสือไม่ว่าจะเป็นการเล่าเรื่องราวชีวประวัติของใคร
หรือไดอารี่ หรือเป็นลักษณะแบ่งปันประสบการณ์
ผมชอบอ่านนะ
โดยเฉพาะคนที่เขามีความสุขกับชีวิต
ผมถือว่าเขาประสบความสำเร็จแล้ว
ผมชอบอ่าน ผมอยากรู้ว่าเขาคิดยังไง เขาให้ความรู้สึกกับอะไรบ้าง

และผมคิดว่าโน้ส ก็เป็นคนที่น่าสนใจ
แค่คิดว่าจะทำเดี่ยวฯ ผมก็นับถือเขาแล้ว
มันง่ายที่ไหน ที่จะให้ใครมาดูมาฟังเราพูดเป็นชั่วโมงๆ
แถมไปฟังทั้งที่รู้ว่าไม่มีสาระห่านเหวอะไรอีกด้วยซ้ำ
อาจจะดูไม่ยาก ถ้าจะทำตาม
แต่มันลำบากที่จะเริ่มทำเอง

เท่าที่อ่านมา เขามีความเห็นค่อนข้างไม่เหมือนชาวบ้าน
ซึ่งก็ไม่แปลกเลยครับ
ถ้าคุณไปตามอ่านความคิดของคนที่เขาประสบความสำเร็จ
คุณจะพบว่า เขาจะมีความคิดความเห็นต่างจากคนอื่น
คิดไม่เหมือนชาวบ้าน
และสอดคล้องกับความเชื่อของผมอย่างหนึ่งก็คือ

ถ้าคุณคิดต่างจากคนอื่น ควรจะทบทวนสักรอบ
แต่ถ้าคุณคิดเหมือนคนอื่น คุณต้องทบทวนหลายๆรอบ
และเป็นไปได้ว่า คุณคิดผิด

ผมเก็บเล็กผสมน้อยจากไดอารี่ทั้งสองเล่มของเขา
บางเรื่องน่าสนใจ บางเรื่องเป็นอุทาหรณ์
บางเรื่องไม่เคยรู้ ก็แปลกดี
บางอย่างที่เขาเขียน ไม่เหมือนกับที่เราคิด
ก็ได้ความคิดใหม่ๆเพิ่มขึ้นมาในสมอง อย่างน้อยก็คือ
ก็มีคนคิดอย่างนี้ในโลกใบนี้นะ

มีหลายคนบอกผมว่า เขาก็ไม่ใช่คนดีอะไร
มีข้อเสียและทำอะไรแย่ๆเยอะแยะ ผมไม่แปลกใจ
เพราะในไดอารี่เขาก็เขียนเอาไว้ว่าไปทำอะไรแย่ๆมาบ้าง
และคงมีอีกมากที่ไม่ได้เขียน
แต่ถ้าเป็นผม ผมก็ไม่เขียน
ผมคงไม่เขียนไดอารี่ว่าได้ฟันผู้หญิงคนไหนไปบ้าง ด่าใครไปบ้าง
หรือกระทืบใครไปบ้าง เขียนทำไม อ่านแล้วก็ไม่รู้สึกดี เขียนแล้วไม่ภูมิใจ
ผมเชื่อว่าทุกคนก็มีด้านแย่ๆเลวๆทั้งนั้น

และน่าแปลกใจอยู่อย่างหนึ่ง
เมื่อเราเอ่ยถึงใครก็ตาม จะต้องมีคนมาบอกว่าเขาไม่ดี
ต้องมาเล่าเรื่องราวแย่ๆของเขา มาดิสเครดิต..
ทั้งๆที่เรื่องที่เขาบอกเขาเล่า มันเป็นเรื่องที่ธรรมดามากๆของมนุษย์
และผมก็ไม่คิดว่าจริงหรือไม่จริงด้วย เพราะผมคิดว่า คนที่เขามาเล่า
ก็คงไม่รู้หรอกว่าจริงไม่จริง แต่ถ้าเขาเชื่อว่าจริง ก็จริง
ถ้าเขาไม่เชื่อ คงไม่เก็บมาเล่า
ส่วนผม อย่างที่บอก ผมเชื่อว่าทุกคนมีเชื้อเลวๆอยู่ในตัวทั้งนั้น
แต่คนคงชอบฟังเรื่องอย่างนี้กัน ข่าวร้ายลงฟรี ข่าวดีเสียตังค์ คงเคยได้ยิน

การอ่านหนังสือเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับมนุษย์
บทเรียนนั้น เราไม่จำเป็นต้องไปรับรู้ด้วยตัวเองทุกครั้งทุกอย่างหรอก
แค่การบอกเล่าก็เพียงพอที่จะนำมาปรับใช้กับเรา
ผมถึงสนับสนุนและนับนำหลายๆคนให้อ่านหนังสือ
แต่ต้องเลือกหน่อย บางเล่มก็ไม่รู้ว่ามันเขียนขึ้นมาทำไมนะ
ให้ยืนอ่านได้ แต่ซื้ออ่านไม่ลง
ได้แต่ปลงว่า เขาก็แค่เขียนไม่ถูกใจเราเท่านั้นเอง


แต่วันก่อนนี่สิ โดนมติชนปล้นไปเกือบพัน
ทำไงดีกับค่ากินค่าอยู่ในวันที่เหลือของเดือน
กินหนังสือแทนได้มั้ย
แต่ได้ความชื่นใจบางอย่างกลับมาแทน
เดี๋ยวนี้.. คนอ่านหนังสือ คนซื้อหนังสือ คนขายหนังสือ
หน้าตาน่ารักมากๆ
555




 

Create Date : 06 เมษายน 2550
8 comments
Last Update : 6 เมษายน 2550 16:08:59 น.
Counter : 650 Pageviews.

 

อะไรอะไร ก็ดีไปหมด ทำไมจบซะยังงั้นเล่าครับคุณ

ว่าแต่มีพนักงานขายบูธไหนที่แนะนำเป็นพิเศษรึป่าวครับ?

 

โดย: poser (poser ) 6 เมษายน 2550 17:56:31 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่เฟริส

เป็นคนชอบอ่านหนังสือเหมือนกันค่ะ
อ่านได้ทุกแนว พูดถึงหนังสือเนี่ย ซื้อมาเก็บไว้เยอะ
เหมือนกันค่ะ เวลาวันหยุดไปร้านหนังสือทีไร จะยืนเลือกๆอ่านๆ ซักพัก ถูกใจเล่มไหนก็ซื้อมา เป็นโรคจิตชนิดนึง
น่ะค่ะ คือจะชอบซื้อมาเก็บไว้ก่อน ให้อยู่ในความครอบ
ครองของเรา เราจะอ่านตอนไหนก็ได้ ขอให้มีมาเก็บไว้
ก่อนมักจะอุ่นใจค่ะ อิอิ

อิ๊วคิดว่า หนังสือเนี่ย ช่วยเปิดสมองให้เราค่ะ ทำให้
เราได้รู้เรื่องราวอะไรเยอะแยะมากมาย บางครั้งไม่
ต้องไปถึงสถานที่นั้นแต่ก็ทำให้เรารู้เรื่องราวของ
สถานที่นั้นได้

อ่านมาถึงตอนจบ 555+ ทำใจค่ะพี่เฟริส ซื้อมาแล้วนี่นาเนอะ
อ่านหนังสือเยอะๆก็ลืมหิวไปได้ค่ะ กินน้ำแทนล๊ะกันเนอะ อิอิ

 

โดย: Kimi o ai X eru 12 เมษายน 2550 1:12:05 น.  

 

อ่านเล่มเดียวกันเลยค่ะ อิ อิ แต่นานแล้ว ที่ไม่ได้หยิบมาอ่านซ้ำอีกหน สงสัยต้องไปหยิบมาทบทวนความทรงจำซะหน่อย

 

โดย: นางฟ้าแก่แก่ 12 เมษายน 2550 18:52:47 น.  

 

โน๊ตเคยอ่านค่ะ...แต่อ่านมาก ๆ แล้วรู้สึกมุกเริ่มฝืด...

ตอนนี้อ่านคู่สร้างคู่สม...ก็เริ่มเบื่อ...งือ...อ่านไรดีนิ...

 

โดย: จิ้งจอกสาวฝึกหัด 17 เมษายน 2550 12:03:29 น.  

 

แวะมาทักทายวันหยุดค่ะ

 

โดย: เพียงแค่เหงา 21 เมษายน 2550 15:57:58 น.  

 

เข้ามาขำกับประโยคท้ายๆ

"เดี๋ยวนี้.. คนอ่านหนังสือ คนซื้อหนังสือ คนขายหนังสือ
หน้าตาน่ารักมากๆ
555"


 

โดย: pipim 21 เมษายน 2550 19:21:33 น.  

 



BG สีชมพู เหมาะกะพี่เฟริสจริงๆๆๆ

คิดถึงพี่เฟริสค่ะ คิดถึงน้องอ้อด้วย

แอบมาเยี่ยมน่ะค่ะ

 

โดย: Kimi o ai X eru 23 เมษายน 2550 18:35:27 น.  

 

หวัดดีค่ะ
เมื่อวานไปวัด..เลยได้หนังสือมาหนึ่งเล่ม...ชื่อว่า

การทำบุญสุนทร์ทาน
การทำบุญตามแบบพุทธบริษัท

..พระธรรมเทศนา โดย..
พระธรรมโกศาจารย์(พุทธทาสภิกขุ)

กำลังจะเริ่มต้นอ่านค่ะ..



ทานอะไรรึยังคะ..
รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

 

โดย: pipim 29 เมษายน 2550 9:42:08 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

 

sirnifti
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




เป็นชายไทยธรรมดาที่แปลกประหลาดเหมือนชาวบ้านทั่วๆไป
[Add sirnifti's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com