มารู้จัก โปรแกรม Lightroom กัน ตอนที่ 2
วันนี้ ตอนที่ 2 เข้าเนื้อหาหลัก ๆ นะครับ วันนี้ มารู้จัก “Histogram”
มาดูกันว่า LR ทำไรได้บ้าง ก่อนอื่น เปิดโปรแกรมขึ้นมาก่อน ใครไม่มีก็หามาลงนะครับ เปิดโปรแกรมแล้ว ก็ Import ไฟล์เข้าไป
แล้วคลิก เข้าไปที่ โหมด Develop อย่างที่บอกนะครับ แต่งได้หมดทั้ง JPEG TIFF แต่ RAW จะดีที่สุด
มารู้จักกับ Histogram เป็นจุดแสดงข้อมูลแสงของภาพ อันนี้ ใครถ่ายรูปแล้วอ่านค่า Histogram บ่อย ๆ คงรู้ว่า
เป็นอะไรที่น่าเชื่อถือกว่า จอหลังกล้องมากมาย แค่แนะนำให้รู้จักเฉย ๆ 555
ส่วนเจ้า รูปสามเหลี่ยม ที่เห็นนั้น จะเป็นตัวตรวจสอบ Shadow และ Highlight ให้ภาพ

Tip คลิกที่รูป เพื่อดูรูปขนาดใหญ่



เป็นการตรวจสอบว่า ส่วนใดของภาพที่จมหายเป็นกับความมืดกับความสว่างบ้าง เป็นแนวทางไว้สำหรับแก้ไขภาพ
Tip : สามารถใช้คีย์ลัด จากแป้น ด้วย “J” เพื่อซ่อนหรือแสดงพื้นที่ Shadow (จะแสดงเป็นสีน้ำเงิน) และ Highlight (จะแสดงเป็นสีแดง)



ดูจากรูป ผมยกตัวอย่างรูปที่บางส่วนของภาพจมหายไปกับ Shadow เมื่อกด แป้นคีย์ “J” จะแสดงพื้นที่สีน้ำเงิน
จะมีคำถามสงสัยว่า “รู้ไปทำไหม มองตาเปล่าก็รู้แล้ว” อันนี้ไม่เถียงครับ
แต่มันจะเป็นแนวทางในการปรับปรุงแสงของภาพ หากเราปรับค่าแสงด้วย Histogram เราต้องรู้ตำแหน่งแสงของภาพ
ว่าเราจะเพิ่มหรือปรับแสงไปในแนวทางไหน ลองดูจากรูปนี้นะครับ เมื่อชี้ไปที่ Histogram จะแสดงตำแหน่งค่าของแสงแต่ละช่วง




สำหรับการปรับแต่งแสง ของ Histogram ก็ทำได้ง่าย อย่างภาพนี้ ผมปรับค่า Blacks เพราะต้องการเน้น ฉากหน้าคือ ดอกกระถิน เด่นลอยทะลุจอไปเลย ในรูปผมผมก็เลื่อนเม้าท์ ถ้าจะเพิ่มค่า Black ก็ลากไปทางซ้ายมือเรา ลดก็ลากไปขวามือ ง่ายไหมครับ



ที่ผมจะให้ดูตัวอย่างภาพ ผมเปลี่ยนเทียบภาพก่อนปรับกับหลังปรับให้ดูแล้วนะครับ



การปรับแต่งจากไฟล์ RAW ด้วย LR มีข้อดีอย่างหนึ่งคือ มันไม่ไปยุ่งกับไฟล์ต้นฉบับเลย ที่สำคัญผมว่ามันไม่ทำให้ภาพเราดร็อบลงแต่อย่างใดด้วย
วันนี้ จบ เรื่อง Histogram ของ LR ไว้ต่อกัน ตอนที่ 3 นะครับ
ระหว่างนี้ ใครนึกสนุกก็ลองปรับเล่น ตามใจชอบเลยครับ ไม่ชอบ ก็ Reset ได้
ตอนที่ 3 จะพูดถึง พาเนล Basic นะครับ



Create Date : 28 พฤษภาคม 2554
Last Update : 28 พฤษภาคม 2554 10:09:06 น.
Counter : 2869 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

แสบสันต์ หมายเลข 8
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]



พฤษภาคม 2554

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
13
14
15
16
18
19
20
21
22
23
24
25
26
29
30
31
 
 
All Blog