รวมคำคม10
๛    อีกหน่อยไม่ต้องมีโรงพยาบาลบ้า เพราะมันวิปลาสไปทั้งสังคม
๛    ไม่ยอมทำลายทางถอย กาวดักหนูหนักกว่าใจจดจ่ออยู่กับทางถอย                 กูต้องสู้ถอยหลังเข้าคลอง
๛    การทำความดีทำให้เกิดความแค้นกันเยอะแยะไปเหตุเพราะแข่งกัน
๛    เราลากมารมาเอง เหตุเพราะถูกใจและอำเภอใจ
๛    ชีวิตอยู่ง่ายมีสันติ เพราะเราไม่ได้เรียนรู้เลยอยู่ยาก เพราะเราไม่เข้าใจอยู่             เข้าใจอยู่ทุกอย่างคือสันติ
๛    มีดบินใช้ได้ทุกรูปแบบ
๛    ไม่ต้องรอตายไปสวรรค์ เราสร้างได้ ถ้าเรามีปัญญา ความสุข อยู่ที่เราสร้างได้
๛    คนเราไม่เรียนรู้ว่าจะตายยังไง เป็นไม่ได้ (ต้องมีกึ่งมีปัญญา)
๛    สันดานคนมีสตางค์อยากเห็นมึงทุกข์ เหตุเพราะเรามี
๛    มีวิบากกรรมขาดกุศล เลยเป็นที่สิ่งสู่ของเจ้ากรรมทั้งหลาย
๛    เราอย่าถามว่ากรรมของตัวเองหมดเมื่อไหร่ ต้องยอมรับว่าเรารู้และแก้ไขกรรมตัวที่        ส่งผลหรือยัง กรรมมีหลายมิติในจิตใต้สำนึกหลายร้อยชั้น
๛    น้ำแกงเปรียบวาระธรรมอยู่ที่เราเอาอะไรมาเติม พิจารณากรรม ๕                 พิจารณาวิบาก ๗ และสัมปชัญญะ
๛    หมายังรู้จักบุญคุณ คนอัปรีย์ยังไม่รู้จักบุญคุณหมา
๛    วางจองซะมึงจะได้ไม่เหนือยเพราะเวร
๛    หมากแรกวางถูกตำแหน่งชนะทั้งกระดาน วางหมากผิดตำแหน่งแพ้ทั้งกระดาน
๛    เวลาไฟไหม้บ้านจะเอาน้ำมันมารดหรือเอาน้ำมารด 600804
๛    ขับรถเส้นทางคดเคี้ยวก็ต้องขับไปตามถนน เหมือนกับวัฒนธรรมเข้ามีมาเป็น            อย่างไร     ก็ปฏิบัติไปตามนั้น    600804
๛    รู้จักธรรมะแต่ไม่รู้จักทำ ตายมาเยอะแล้ว 600804
๛    เผาก็คือเรา ต้มข้าวสุก ก็คือเรา    600804
๛    คนมีสตังค์จะดูคนไม่มีสตังค์ว่าจะทุกข์ยังไง
๛    ทำดียกขึ้นเบื้องบน (ลดอหังการ ให้ธรรมแบ่งให้เรา ไม่งั้นเราจะสำคัญว่าเรามี            ความดีมาก)
๛    เต็มใจ ตั้งใจ นำพาไปสู่จุดหมาย
๛    ทำความสะอาด เปรียบเสมือนชำระกรรม ชำระกรรมจะแก้กรรมได้                 มึงต้องแก้กรรม แก้ไขพฤติกรรมที่ทำเหี้ยมา (คาถาทำความสะอาดแก้กรรม)
๛    จงพอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่และพัฒนาสิ่งที่ตนมีอยู่ต่อไป
๛    ทำคุณคนไม่ขึ้น เพราะหวังให้เขาขึ้น เขาจึงไม่ขึ้น (ต้องดูจังหวะวาระธรรม)
๛    เราจะไม่ไปทำลายเขา แต่ต้องมีตัวแก้เขา
๛    หมั่นล้างป่าช้า สุขภาพแข็งแรง (ปาก ท้อง)
๛    จุดบุหรี่ไม่อับเฉา (จุดไฟ)
๛    เรียนรู้เริ่มใหม่ นำพาสู่ภูมิธรรมที่สูงขึ้น
๛    เราอย่าลืมความภูมิใจ รักแท้ของเรา (รักแท้คือรู้จักตัวเราเอง)
๛    หมั่นสำนึกกตัญญูต่อพ่อ ชีวิตเจริญรุ่งเรือง
๛    เราไม่สามารถหมดกรรมได้ เพราะเราต้องกระทำทุกวัน
๛    เราไม่สามารถพ้นทุกข์ได้ ต้องเจอกับทุกข์ทุกวัน เราจะจัดการทุกข์                 อยู่กับทุกข์ยังไง แก้ไขพัฒนา
๛    ติดมารยาท แต่ไม่ซึ้งมารยาท (ตอแหล เราทำสิ่งใดต้องจริงใจ ต้องดูฐานจิตของเรา)
๛    "ยอม"เขา เพื่ออะไร เพื่อสันติ
๛    คนไม่ฉลาดแต่สำคัญว่าตัวเองฉลาด จะตัดความโกรธได้ยาก ถ้าเป็นคนโง่จะตัด            ความโกรธพยาบาทอาฆาตได้เร็ว
๛    เขาไม่รู้เรื่อง แต่เรารู้ไม่ทัน ก็เสร็จเกมส์เจ้ากรรม
๛    ตัวใหญ่แต่ใจป๊อด
๛    คุณแม่บุญทุ่ม จะให้ ๕๐ แต่อีก ๕๐ ค้นหามาก่อนฉันถึงจะให้
๛    ไม่ใช่เซน (zen) แล้วไฉนเขาจะตามเรามา (ญี่ปุ่น: 禅, ぜん; อังกฤษ: Zen)         เป็นนิกายในศาสนาพุทธฝ่ายมหายาน นับถือกันอย่างแพร่หลายในแถบเอเชีย            ตะวันออก (จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี) คำว่า เซน เป็นชื่อภาษาญี่ปุ่นมาจากของคำว่า             ฉาน  (จีน: 禅, Chán แต้จิ๋วออกเสียงว่า เซี้ยง) ในภาษาจีน ที่มาจากคำว่า ธฺยาน         ในภาษาสันสกฤตอีกทอดหนึ่ง (ตรงกับคำว่า ฌาน ในภาษาบาลี) ซึ่งหมายถึง             การเพ่งอารมณ์จนใจแน่วแน่เป็นอัปปนาสมาธิ มีจิตที่สงบและประณีต                 (จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี)
๛    เสร็จแบบมีกติกา รับแบบนอกกติกาวุ่นวายตายห่า
๛    สั่งสอนไม่ใช่แค้น ต้องการให้เรียนรู้
๛    ไปเต็มเต็มแต่อย่าให้ล้นแก้ว
๛    พลังจิตที่แก้ทุกข์ เป็นพลังจิตที่แท้จริง
๛    เขาให้เรา แล้วเราไม่รู้ว่าเขาให้ เขาก็ไม่อยากให้
๛    แลกเปลี่ยนส่วนแลกเปลี่ยน ถวายส่วนถวาย ไม่ใช่มาหวังขออะไร
๛    ไม่นับถือจริงขออะไรใครจะให้
๛    เรียนรู้ธรรมะ ต้องเรียนรู้วิธีใช้ธรรมะ
๛    เตรียมตัวตาย ดินไม่ดีก็เสียไป เอาดินใหม่ (คนเป็นเอดส์, คนใกล้ตาย)
๛    เวลาปวดท้องขี้ ค่อยไปสร้างส้วม หาส้วม ไม่ได้ เราต้องไขว่คว้าหาความรู้ ข้อมูล         ต้องให้ความสำคัญ
๛    หัวใจนักธุรกิจ กล้าคิด ลงมือทำ
๛    นักธุรกิจไม่ใช่คนเก่ง คนรู้ แต่ต้องใช้คนเป็น
๛    ต้องรู้ทั้งหมากกระดาน ในการเข้าใจคน
๛    เขายอมเพราะต้องการให้เรามีโอกาสแก้ไข
๛    แต่งงาน คือ อยู่ร่วมกันแล้วช่วยกันทำงาน ทุกสิ่งทุกอย่างทำให้เกิด ทำให้ได้             ทำให้เป็น
๛    หลงเสียงนาง ตัวแก้ "วินัย" (ตัวหลงใหล)
๛    "เกรงใจ" ตอแหล แขวนป้ายให้ดูดี
๛    พนัน ทำให้เกิดการขับเคลื่อน
๛    สิ่งไหนเป็นเหตุต้องทำ ต้องทำ ถ้าไม่ควรทำต้องไม่ทำ
๛    อกหัก วิธีแก้ ต้องรับความจริงแห่งชะตา
๛    ลูกไม่ผิด แม่ก็ไม่ผิด เราไปหาครูบาอาจารย์ว่าเราถูกตรงไหน ผิดตรงไหน
๛    องค์พระมีคนกราบไว้ก็มีพลังเรื่อยๆ เหมือนกับเติมน้ำมัน ก็มีไฟลุกเรื่อยๆ
๛    ธรรมะเพื่อเรียนรู้ใช้ในชีวิตประจำวัน แต่ถ้าธรรมะใช้เพื่อดับทุกข์ แคบ
๛    ทำผิดแต่ไม่มีใครยื่นฎีกา ก็ลงโทษเขาไมได้
๛    อ่อนน้อมถ่อมตนเพื่อเข้าถึงธรรม
๛    "ความเข้าใจ" เหนือคำว่า "รัก"
๛    เล็กไม่รู้จักใหญ่ ก็ถูกกลืนหมด แต่ถ้าใหญ่แล้วไม่รู้จักเล็กก็ถูกค้อนทุบ
๛    มนุษย์ค้ำถ่อกันเยอะ ตกมาเจ็บไหมว่ะ!
๛    รู้จักโง่ถูกทาง เจริญ
๛    คติหรืออคติ อย่าปักใจเชื่อ จะเป็นมิจฉา
๛    รู้เท่าไหร่ ทำได้เท่าไหร่ ยังไม่มี ต้องเรียนรู้ต้องให้มี
๛    ให้อภัยไม่ถือสา ให้อภัยแล้วยังถือสา กูตายแน่
๛    เวลาที่ดีที่สุด แต่ไม่ใช้เวลาให้ดีที่สุด ก็ไม่เกิดอานิสงส์
๛    สุขก็อยู่ที่เราเลือก ทุกข์ก็อยู่ที่เราเลือก เลือกดีๆ นะมึง มึงเลือกไม่เกี่ยวกับกู             มึงจำไม่ได้ก็เรื่องของมึง
๛    คำคม จำง่าย ตีความได้เยอะแยะ
๛    น้ำอย่าเยอะ มีลูกชิ้นให้ค้นหา
๛    ให้หลีกเลี่ยงความขัดแย้ง แต่แปรเปลี่ยนเป็นพลังที่สร้างสรรค์
๛    ขัดแย้งอย่างเข้าใจ ก็สามารถสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ได้
๛    โลกหมุนได้เพราะความขัดแย้ง โลกมาชนกันจึงทำให้หมุน เฉียดกัน ๒อย่างชนกัน
๛    จี้กง กวนอิม เข้าสู่พุทธะแล้ว แต่กลับมาช่วยมนุษย์
๛    ท่านพ่อเห็นสมควรเป็นเช่นใด ขอให้เป็นเช่นนั้น
๛    ทำสิ่งใดไม่อายฟ้าดิน ปรัชญาอากง (ทำอะไรไม่ผิดคุณธรรม)
๛    อย่าอหังการ เหนือฟ้ามีฟ้า ใต้ฝ่าเท้าเรายังมียา (หญ้ารักษาโรคได้)
๛    อย่าเป็นเจ้าหัวตอ (ตาย) ต้องเป็นเจ้าหัวควย (ก่อเกิดได้)
๛    สร้างสรรค์สำเร็จ ไม่ยึดมั่นถือมั่น ให้ปล่อยวาง ทุกอย่างถูกต้องโดยธรรม
๛    ธรรมสร้างหมอมาเพื่อช่วยแก้ทางอธรรม
๛    ตัวทุกข์ครอบงำเขา เขาเลยไม่สามารถควบคุมจิตใจได้
๛    ค่าเล่าเรียนไม่ได้พูดถึงเงิน พูดถึงศรัทธา (ค่าเล่าเรียนแพงมาก)
๛    ร่างกายสร้างตัวเอง หมอแค่สร้างสิ่งแวดล้อมให้จิตรักษา
๛    ควบคุมจิต จิตตรงข้ามมาควบคุมเรา
๛    กุศลว่าด้วยการเข้าใจถึงธรรม
๛    มารแพ้กุศล อย่างอื่นไม่กลัว (มารกลัวการบำเพ็ญกุศล)
๛    มารที่ตัวใหญ่ ร้ายที่สุด คือตัวเรา
๛    ทุกสิ่งเราปรุงแต่งเอง ทุกอย่างก็จะเกิด
๛    หลงในสิ่งดีก็จะเหี้ยทันที
๛    น้ำดีกินเยอะก็กัดท้องตาย
๛    ถ้าจะละกิเลส เราต้องละอัตตา และจะเข้าใจอัตตา เราต้องเข้าใจอนัตตา             เราจะเข้าใจอนัตตาก็ต้องเข้าใจ อนิจจัง
๛    เมื่อมีเราก็จะมีกิเลส มาร แต่ถ้าไม่มีตัวเราก็จะไม่มีกิเลส มาร (เว่ยหลาง ต้นโพธิ์)
๛    ถึงแม้ตาเราดี ถ้าไม่มีแสงสว่าง ตาเราก็มองไม่เห็นชัดเจน ฉันใดภายในตัวเรา             ทำให้เกิดแสงสว่าง มีปัญญา รู้ผิด-ถูกตรงไหน รีบแก้ไข ชีวิตไม่หลงทาง
๛    วันนี้หน้าสวย แต่ทำไมสวยน้อยลง เหมือนคนล้างหน้าแต่ไม่ได้เช็ดหน้า
๛    เอารักแขวน เอาชั่วมากระทำ
๛    ปลุกให้เขามีความหวัง (เขาไม่เอา เราต้องตอบว่า ใช่เวลานี้มั้ย)
๛    "ดี" มีเป้าหมายข้างหน้า ไม่ใช่ "ดี" ตกหลุม
๛    เราต้องอดทนกับสิ่งที่เราต้องทำต้องการ (เราต้องเคืองขัดใจเรา)
๛    หลงทำดีไม่เป็นไร (ยึดมั่นคง) แต่จมปักดีไม่ดี จะเข้าสู่ยึดมั่นถือมั่น
๛    สวดพร้อมกับตีระฆัง สื่อได้ดีกว่าเสียงสวดพูดเปล่าๆ คือ ตีระฆังไปไกลถึงสวรรค์         แต่เสียงสวดเราไปไม่ถึง เสียงคนไปไม่ไกล แต่เสียงดนตรีไปได้ไกล (ระฆัง, สังข์)
๛    ถ้าคิดจะเอา ยังไงก็หาเรื่อง ถ้าไม่ได้คิดจะเอา ยังไงก็ไม่มีเรื่อง
๛    ต้องเตรียมงบประมาณมาให้ประกอบพิธี จะได้สำเร็จลุล่วง เหลือจะคืนให้
๛    เราต้องถอนของเก่า (คติ ความคิดของกู) จึงจะสรุปได้
๛    ถ้าเราจะขึ้นภูมิต้องเอาของเก่าออก คือ "ตัวเก่ง"
๛    เป็นครูต้องจับผิดนักเรียน ถึงจะเป็นครู (ตรวจสอบ)
 



Create Date : 16 ตุลาคม 2563
Last Update : 16 ตุลาคม 2563 23:57:20 น.
Counter : 128 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
ตุลาคม 2563

 
 
 
 
1
2
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
All Blog